Vụ thảm án thiếu nữ Hồng Kông gợi nhớ đến ba đại mỹ nhân thời CMVH của Trung Quốc

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn không ngừng ‘xuất khẩu’ phương pháp cai trị tàn độc sang Hồng Kông, không lạ gì khi thấy tình huống đang diễn ra ở Hồng Kông ngày nay rất giống với những gì đã từng diễn ra trong quá khứ ở Trung Quốc.

Vụ thảm án thiếu nữ Hồng Kông gợi nhớ đến ba đại mỹ nữ thời cách mạng văn hóa của Trung Quốc (ảnh 1)
Thiếu nữ 15 tuổi Trần Ngạn Lâm từng tham gia phong trào phản đối dự luật dẫn độ ở Hồng Kông, cô bị phát hiện chết trôi trong tình trạng khỏa thân trên một vùng biển ở Yau Tong vào ngày 22/9. (Ảnh: Secretchina)

Thiếu nữ 15 tuổi Trần Ngạn Lâm từng tham gia phong trào phản đối dự luật dẫn độ ở Hồng Kông, cô bị phát hiện chết trôi trong tình trạng khỏa thân trên một vùng biển ở Yau Tong vào ngày 22/9. Xung quanh cái chết của cô đã để lại rất nhiều nghi vấn, nhưng cảnh sát Hồng Kông vẫn nhanh chóng kết luận là cô tự sát.

Không biết rồi sẽ còn bao nhiêu trường hợp “bị mất tích”, “bị tự sát” oan ức chưa được minh bạch? Lại nhớ đến 10 năm Cách mạng Văn (CMVH) hóa của ĐCSTQ, đã làm cho không biết bao nhiêu người bị chết oan ức. Mười mấy năm qua, lịch sử các án oan lại được tái diễn! Nanh vuốt của ĐCSTQ đã từ Đại lục kéo dài đến hòn ngọc phương Đông – Hồng Kông.

Đại Cách mạng Văn hóa được gọi là 10 năm đại nạn. Năm 1966, khắp nơi ở Trung Quốc dấy lên một phong trào tàn bạo, vô số trí thức tinh anh bị đàn áp, rất nhiều diễn viên không chịu được nhục nhã mà ôm hận tự sát, trên mạng lưu truyền phổ biến nhất là 3 nữ diễn viên xinh đẹp đã phải chết thê thảm trong cuộc CMVH.


Đồng hồ Casio giá SHOCK!

Nhà văn Tần Mục từng miêu tả về CMVH của Trung Quốc: “Đây là một đại nạn trước đây chưa từng xảy ra. Biết bao triệu người bị liên lụy khốn đốn, bao nhiêu triệu người ôm hận cả đời, bao nhiêu gia đình tan vỡ, bao nhiêu thiếu niên nhi đồng trở thành côn đồ hung ác, bao nhiêu sách vở bị thiêu rụi, bao nhiêu danh lam thắng cảnh cổ xưa bị phá hủy tràn lan, bao nhiêu mộ phần của bậc hiền triết bị đào bới, bao nhiêu người đã bỏ mạng trong Đại Cách mạng Văn hóa”.

Theo dự đoán của các chuyên gia, cuộc CMVH phải có đến 7.73 triệu người tử vong. Dưới đây liệt kê những án mạng trong thời CMVH được lưu truyền rộng ở trên mạng, đó là 3 diễn viên xinh đẹp vì không chịu tủi nhục mà ôm hận tự sát.

Thượng Quan Vân Châu

Thượng Quan Vân Châu (1920 – 1968) người thị trấn Trường Kinh, Giang Âm tỉnh Giang Tô, tên gọi là Quân Lạc, tự Siêu Quần, nhũ danh Á Đệ, còn gọi là Vi Á Quân. Cô từng là diễn viên điện ảnh nổi tiếng Trung Quốc, hội viên Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc, ủy viên thường vụ Hiệp hội Điện ảnh Thượng Hải, ủy viên Hiệp thương Chính trị Thượng Hải khóa I và II, ủy viên thường vụ Hiệp thương Chính trị Thượng Hải khóa III và IV.

Thượng Quan Vân Châu thông qua “Lệ nhân hành”, “Hy vọng tại nhân gian”, “Vạn gia đăng hỏa”, “Ô nha dữ ma tước” và các những tác phẩm kinh điển đã miêu tả tính cách đa dạng của hình tượng nhân vật, tên tuổi cô rất nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh.

Vụ thảm án thiếu nữ Hồng Kông gợi nhớ đến ba đại mỹ nữ thời cách mạng văn hóa của Trung Quốc (ảnh 2)
Thượng Quan Vân Châu (1920 – 1968), cô từng là diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc. (Ảnh: Weimeicun)

Thượng Quan Vân Châu từng nhận lời mời gặp mặt Mao Trạch Đông, sau khi “Cách mạng Văn hóa” bùng nổ, Thượng Quan Vân Châu đã bị người vợ thứ tư của Mao Trạch Đông là Giang Thanh bức hại, cuối cùng không chịu được nhục nhã cô đã nhảy lầu tự sát vào sáng sớm ngày 23/11/1968.

Theo báo cáo, vào ngày 10/1/1956, Thượng Quan Vân Châu cầm lá thư chính tay thị trưởng Trần Nghị viết, với hàng chữ “Đồng chí Thượng Quan Vân Châu, xin mời đồng chí đi một chuyến”, đến Tòa nhà Hữu nghị Trung-Xô ở Thượng Hải, tiếp nhận cuộc gặp gỡ thân mật với Mao Trạch Đông khi ông đến Thượng Hải làm công tác thị sát.

Trước đó, vì liên can tới chồng là Trình Thuật Nghiêu, Thượng Quan Vân Châu bị điều tra hết lần này đến lần khác vẫn không xong, nhân cơ hội khiêu vũ cùng Mao Trạch Đông, Thượng Quan Vân Châu đã kể cho ông nghe uẩn khúc của bản thân mình gặp phải.

Không lâu sau, Thượng Quan Vân Châu được diễn chính trong “Tiểu bạch kỳ đích phong ba”, sau đó cùng với đoàn biểu diễn điện ảnh Trung Quốc đi tham quan Tiệp Khắc. Thượng Quan Vân Châu vốn từng bị liệt vào danh sách “cánh hữu”, lúc này đã đảo ngược thế cờ và trở thành “đối tượng được bảo vệ”.

Trong một bài báo có tiêu đề: “Con gái của Thượng Quan Vân Châu hồi tưởng về người mẹ: Gặp gỡ Mao Trạch Đông trở thành tội trạng lớn nhất”, con gái của Thượng Quan Vân Châu đã nhớ lại và kể rằng: “Đầu những năm 1950, mẹ cùng với các nhân sĩ văn nghệ khác được Mao Trạch Đông nhiều lần gặp mặt, ông đã từng bảo vệ bà khỏi số mệnh ‘cánh hữu’, nhưng đến thời Cách mạng Văn hóa thì đó là một trong những tội trạng lớn nhất của bà”.

Trước ngày Thượng Quan Vân Châu gặp chuyện, ngày 22/11/1968, cô lại được gọi đến một lần nữa, hai nhân viên điều tra và phe tạo phản đã luân phiên chất vấn cô, muốn cô thừa nhận đã tham gia tổ chức đặc vụ, đồng thời lợi dụng lần gặp gỡ với Mao Trạch Đông để lập mưu. Thượng Quan Vân Châu không thừa nhận, chúng liền cởi giày ra và dùng đế giày đánh vào mặt cô…

Thượng Quan Vân Châu bị đánh sưng cả mặt, chảy máu miệng, ánh mắt thì đờ đẫn, toàn thân không ngừng run rẩy, tối hôm ấy khi về đến nhà thì cô bị phe tạo phản cưỡng ép viết giấy khai báo. Có lẽ Thượng Quan Vân Châu thật sự cảm thấy sợ hãi, nhục nhã và vô cùng đau khổ, trong khoảnh khắc đen tối nhất, cô đã từ cửa sổ tầng 4 mà nhảy xuống…

Ngôn Tuệ Châu

Ngôn Tuệ Châu sinh năm 1919, là người Bắc Kinh, dân tộc Mông Cổ, là nhà nghệ thuật biểu diễn kinh kịch, côn kịch. Cô là con gái của Ngôn Cúc Bằng, học trò của Mai Lan Phương và là vợ của Du Chấn Phi. Sau năm 1949 đã từng là Phó hiệu trưởng trường hí kịch ở thành phố Thượng Hải.

Vụ thảm án thiếu nữ Hồng Kông gợi nhớ đến ba đại mỹ nữ thời cách mạng văn hóa của Trung Quốc (ảnh 3)
Ngôn Tuệ Châu sinh năm 1919, cô là nhà nghệ thuật biểu diễn kinh kịch, côn kịch. (Ảnh: Secretchina)

Cô có nhiều tác phẩm tiêu biểu như Tây Thi, Thái Chân Ngoại truyện, Sinh Tử Hận, Xuân Hương Truyện, Bá Vương Biệt Cơ, Phượng Hoàn Sào, Tưởng Đầu Mã Thượng, và nhiều tác phẩm khác.

Trong CMVH cô bị phê bình, đánh đập, thể xác và tinh thần đều bị tổn thương rất lớn. Tối ngày 11/9/1966, sau khi viết một mạch 3 lá thư tuyệt mệnh thì cô treo cổ tự vẫn trong nhà vệ sinh.

Theo báo cáo, sau khi CMVH nổ ra thì vợ chồng Ngôn Tuệ Châu cùng Du Chấn Phi được xem là hai nhà lãnh đạo lớn của Trường Hí kịch Thượng Hải, phải đứng mũi chịu sào chịu và bị công kích rất dữ dội.

Đối mặt với hàng loạt phê phán kịch liệt, hai vợ chồng phải cúi đầu chịu đựng, thường bị đứng mấy tiếng đồng hồ trong sân. Họ còn bị phạt dọn dẹp nhà vệ sinh. Bởi vì Du Chấn Phi ngày thường đối với mọi người hòa ái, có thể thích ứng trong mọi hoàn cảnh, lại thường có người lặng lẽ giúp đỡ anh nên cuộc sống không mấy khó khăn.

Nhưng với Ngôn Tuệ Châu thì hoàn toàn khác biệt, cô ngày thường thể hiện ra là tài giỏi, vốn bị nhiều người đố kỵ, bây giờ ánh hào quang của cô vụt tắt lại lâm vào cảnh bị cải tạo lao động, làm sao mà cô không ôm hận được? Chỉ cần thấy cô ấy thẳng lưng nghỉ ngơi một chút là có người đến lớn tiếng quở trách.

Hai vợ chồng tính cách không giống nhau, gặp phải hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược, thật khiến người ta thương xót không nguôi. Đáng sợ hơn là, phe tạo phản nhiều lần tiến hành tịch thu tài sản mang tính hủy diệt đối với “Hoa Viên”.

Họ đào nhẫn kim cương mà Ngôn Tuệ Châu giấu ở chậu hoa, trong gạch men, trong đèn huỳnh quang (mười mấy chiếc), ngọc bích, tiền đô (nặng 18 ký) và sổ tiết kiệm (60,000 nhân dân tệ) đều bị lấy hết, ngay cả trần nhà cũng bị chọc thủng. Tích lũy cả một đời ca hát của Ngôn Tuệ Châu trong chốc lát đều biến thành hư không.

Ngôn Tuệ Châu cũng không muốn sống nữa, cuối cùng, bài hát “Thiên nữ trải hoa” mà Bạch Linh đã từng hát, đã kết thúc cuộc đời của một người phụ nữ 47 tuổi tuy xinh đẹp nhưng vô cùng trắc trở.

Triệu Tuệ Thâm

Vụ thảm án thiếu nữ Hồng Kông gợi nhớ đến ba đại mỹ nữ thời cách mạng văn hóa của Trung Quốc (ảnh 4)
Triệu Tuệ Thâm (1914 – 1967), là diễn viên biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng. (Ảnh: Peiyin)

Triệu Tuệ Thâm (1914 – 1967), người Nghi Tân ở tỉnh Tứ Xuyên. Cô là diễn viên biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng, cô đã từng diễn trong vở “Bát Phụ”, “Lôi Vũ” và nhiều tác phẩm kịch nói, một tác phẩm điện ảnh duy nhất là “Mã lộ thiên sử”, tác phẩm công bố có vở kinh kịch “Tam bất nguyện ý ”, kịch bản điện ảnh “Bất phạ quỷ đích cố sự”, “Tri chu dữ ma tước”, “Như thử bắc bình”, v.v.

Trong cuộc CMVH, bởi vì kịch bản phim “Bất phạ quỷ đích cố sự” và thành phần gia đình bất hảo mà cô bị gán thành “Ba phần tử phản động”, liên tiếp bị chỉ trích và tố cáo. Lại vì cô đã từng đóng vai kỹ nữ trong “Mã lộ thiên sử” mà bị giễu cợt và làm nhục bởi phe tạo phản, cô vì thế mà ôm hận tự sát vào ngày 4/12/1967.

Gia Hưng (Theo Secretchina)