• TINHHOANET

CBC News nhận sai khi cáo buộc Epoch Times đưa tin TQ che giấu dịch bệnh là ‘kích động thù hận’

Hãng tin CBC News mới đây đã phản hồi chính thức bằng văn bản, thừa nhận sai lầm khi cáo buộc Thời báo The Epoch Times đưa tin Trung Quốc che dấu thông tin về virus Corona là “kích động hận thù”. Tuy nhiên, nhà xuất bản của The Epoch Times ở Canada cho biết bài phản hồi của CBC không nêu ra được thông tin mà họ quan tâm nhất, theo The Epoch Times.

Trụ sở của hãng tin CBC ở Toronto. (Ảnh qua Canada Press)

Đài truyền hình công cộng quốc gia Canada CBC gần đây đã chạy nhiều phân khúc ấn phẩm trên các phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm TV, đài phát thanh và các trang web, liên quan đến một ấn bản đặc biệt do thời báo The Epoch Times biên soạn và phát hành.

Ấn bản đặc biệt này được biên soạn riêng để phơi bày việc Đảng Cộng sản Trung Quốc che đậy thông tin về virus Corona, khiến đại dịch lây lan ra toàn cầu hiện nay. Nó bao gồm một thời gian biểu cho thấy cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu thông tin về sự bùng phát dịch bệnh và khiển trách những người cảnh báo. Tờ báo này cũng đề cập đến các chủ đề khác như chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch của chính quyền Bắc Kinh.

Ông Paul Hambleton, giám đốc tiêu chuẩn báo chí của CBC News, cho biết CBC News thừa nhận rằng The Epoch Times không cáo buộc Trung Quốc tạo ra virus Corona làm vũ khí sinh học, mặc dù CBC đã đưa ra lời buộc tội này trong tiêu đề của hai bài báo mà hãng này đã xuất bản, nhằm vào ấn bản đặc biệt của The Epoch Times.

Bài báo đầu tiên của CBC có tiêu đề: “’Kích động hận thù và phân biệt chủng tộc’: Người Canada buồn bã bởi Thời báo The Epoch Times tuyên bố Trung Quốc đứng đằng sau virus, biến nó thành một vũ khí sinh học.”

CBC thừa nhận họ dựa vào lời cáo buộc của một cá nhân giấu tên rằng ấn bản đặc biệt [của The Epoch Times] có liên quan đến việc truyền bá hận thù, nhưng đó đơn thuần chỉ là ý kiến cá nhân chứ không phải là sự phản ánh quan điểm của Thời báo The Epoch Times.

Ông Hambleton cũng cho biết CBC đã sai lầm khi sử dụng ý kiến ​​của một cá nhân làm cơ sở cho một tiêu đề bài báo và cho rằng người Canada thấy The Epoch Times có quan điểm phân biệt chủng tộc đối với người Trung Quốc.

Thời báo The Epoch Times được thành lập bởi những người nhập cư Trung Quốc chạy trốn sự áp bức của chính quyền tại quê hương họ.

Tiêu đề ban đầu đã sử dụng một trích dẫn từ một trong những người được phỏng vấn nhằm vào ấn bản của The  Epoch Times, người này nói với CBC News rằng cô cảm thấy ấn bản của The Epoch Times là ‘sự phân biệt chủng tộc và kích động hận thù,”  Hambleton viết.

Sau khi xuất bản bài báo [của mình], chúng tôi nhận ra rằng bình luận của cô ấy không phải là lựa chọn tốt nhất để đặt tiêu đề, vì đó đơn giản chỉ là một ý kiến ​​và không có bất kỳ sự ủng hộ nào khác từ những người mà chúng tôi đã tiếp xúc.”

Hambleton cho biết thêm rằng tiêu đề ban đầu đã không nắm bắt đúng được lực đẩy của bài viết “và không may là còn có nhiều bản sao khác trước khi chúng tôi cho phát hành ấn bản hiện tại.”

Cindy Gu, nhà xuất bản các ấn phẩm của The Epoch Times ở Canada cho biết CBC đã phạm nhiều sai lầm trong cách mô tả đặc điểm của The Epoch Times, và mặc dù hiện tại hãng tin này đã thay đổi tiêu đề bài báo của mình, nhưng vẫn có những vấn đề nghiêm trọng xảy ra với báo mạng.

CBC thừa nhận rằng họ đã sử dụng một “dấu ấn” từ một nhà cung cấp dịch vụ thư nặc danh bằng tiêu đề giật gân và sai lầm. Họ đã sử dụng sai bình luận từ một cá nhân rồi ‘quơ đũa cả nắm’ thành ý kiến của tất cả người dân Canada, gọi ấn phẩm của chúng tôi là phân biệt chủng tộc,” Gu nói.

Khi đặt ấn phẩm [của The Epoch Times] vào bối cảnh của một người Trung Quốc nhập cư từ đại lục, Gu nói rằng cô biết rất rõ cuộc sống trong một chế độ mà bất cứ ai dám chỉ trích chính phủ đều sẽ bị dán nhãn là chống Trung Quốc.

Nhưng đây là Canada, và “nếu như ngay cả ở Canada, việc báo chí chỉ trích và đặt nghi vấn về ĐCSTQ lại bị coi là phân biệt chủng tộc đối với người Trung Quốc, vậy thì đâu là nơi an toàn cho một người Trung Quốc, hoặc bất cứ ai dám lên tiếng chỉ trích ĐCSTQ?” cô nói.

Gu cho biết phản ứng của CBC đã không giải quyết được mối lo ngại của cô, vì bài báo của họ “là sự xuyên tạc nghiêm trọng và sai lệch nhắm vào bản tin của chúng tôi – vốn hoàn toàn chỉ tập trung vào những sai phạm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Trang nhất ấn bản đặc biệt của Thời báo The Epoch Times ngày 13 /4 /2020. (Ảnh qua The Epoch Times)

Cô nói thêm rằng The Epoch Times trên thực tế đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cho ấn bản đặc biệt của mình. Tuy nhiên, bài viết của CBC không bao gồm lời ủng hộ cho ấn phẩm The Epoch Times mà chủ yếu dựa trên ấn tượng của hai người hơn là nội dung trong ấn bản đặc biệt. Gu cho biết Thời báo The Epoch Times yêu cầu CBC rút lại bài báo của mình và đưa ra lời xin lỗi.

Về phía CBC, ông Hambleton cho rằng ngoài những thay đổi đã được thực hiện trên bài báo, CBC News [có quyền] lên tiếng bảo vệ bài báo của mình.

Tôi chắc chắn không đồng ý với quan điểm của [Thời báo The Epoch Times] rằng bài báo [của chúng tôi] thiếu sự nhất quán và không chính xác ‘như [Thời báo The Epoch Times] đề nghị. Không phải thế, và chúng tôi ủng hộ bài bài báo [của mình],” ông nói.

Tuy nhiên, Gu nói rằng điều quan trọng là công chúng biết nội dung trong ấn bản đặc biệt của The Epoch Times, thay vì nhìn thấy nó thông qua các ấn phẩm sai và không dựa trên thực tế.

“Những gì CBC báo cáo về cơ bản là đang giúp ĐCSTQ che giấu nhiều sai phạm đằng sau cái mác phân biệt chủng tộc, trốn tránh trách nhiệm và thay vào đó là đổ lỗi cho người khác,” cô nói.

Báo cáo của CBC nhắm vào Thời báo The Epoch Times đã khiến hàng loạt độc giả lên tiếng chỉ trích và là chủ đề của một bài viết trên trang nhất trong ấn bản ngày 2/5 của Bưu chính Quốc gia [Canada] về bình luận chỉ trích nhắm vào bài báo. Có 400 bình luận được yêu thích nhất trong số khoảng 3.000 bình luận trong bài viết đầu tiên đều là những lời chỉ trích nhắm vào CBC, với một số ít là ngoại lệ.

Thời báo The Epoch Times được thành lập năm 2000 tại Bắc Mỹ bởi những người nhập cư từ Trung Quốc và đã trở thành báo tiên phong về tin tức Trung Quốc không bị kiểm duyệt, đưa tin một số câu chuyện quan trọng nhất của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. Đây là một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về dịch SARS bùng phát vào năm 2003 và đã giành giải thưởng quốc gia ở Canada cho mục này.

Kể từ khi ra mắt công chúng, hãng tin độc lập này đã trở thành mục tiêu tấn công và can thiệp của chính quyền cộng sản Trung Quốc. Vào năm ngoái, văn phòng báo in của The Epoch Times tại Hồng Kông đã bị những kẻ xâm phạm đeo mặt nạ thiêu hủy trong thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình ở thành phố. Thời báo The Epoch Times tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đứng đằng sau vụ tấn công nhằm tìm cách khiến hãng tin này “im lặng”.

Báo in The Epoch Times luôn có sẵn thông qua đăng ký trên khắp các khu vực ở Canada và Hoa Kỳ. Phiên bản trực tuyến của nó có ấn bản tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung và hơn 20 ngôn ngữ khác.


Thiện Thành (Theo The Epoch Times)

x