• TINHHOANET

Tiết lộ từ Steve Bannon: TQ chi bộn tiền để biến truyền thông Mỹ thành cơ quan tuyên truyền

Steve Bannon, cựu chiến lược gia Nhà Trắng và Quách Văn Quý, Tỷ phú Hoa Kiều tại Mỹ mới đây cho biết, các phương tiện truyền thông tại Mỹ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua chuộc, để phớt lờ tội ác của ĐCSTQ vì che giấu đại dịch. 

Tiết lộ từ Steve Bannon: TQ chi hàng chục triệu USD để biến truyền thông Mỹ thành cơ quan tuyên truyền. (Ảnh: CNBC)

Tỷ phú Quách Văn Quý đã nói trong War Room, một chương trình bình luận chính trị của ông Bannon rằng, ĐCSTQ đã đầu tư rất nhiều vào truyền thông phương Tây, biến truyền thông thành một công cụ để che đậy hành vi xấu xa của họ. Ông nói “Đằng sau tất cả các nền tảng truyền thông này đều là ĐCSTQ mua chuộc với số tiền lớn. Phương pháp nhất quán của ĐCSTQ là khuấy đục nước, nó không muốn để cho mọi người biết về sự thật, nên nó muốn khuấy đục truyền thông phương Tây”.

ĐCSTQ mua chuộc truyền thông phương Tây với số tiền lớn

Ông Bannon cũng cho biết, sau khi kênh truyền thông do Học viên Pháp Luân Công sáng lập ra và kênh truyền thông của Quách Văn Quý tiết lộ bằng chứng dịch Vũ Hán, một số phương tiện truyền thông chính thống phương Tây đã không truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ, chính là thủ phạm đã gây ra dịch bệnh toàn cầu. “Điều mà người Mỹ không hiểu là tại sao sau khi Gnews, GTV, Epoch Times và NTDTV tiết lộ rất nhiều bằng chứng về virus, truyền thông Mỹ và châu Âu lại không truy cứu ĐCSTQ?”, ông Bannon cho biết.

Ông Bannon cũng chỉ trích truyền thông phương Tây vì đã phớt lờ các tội ác của ĐCSTQ, hơn nữa còn công kích Epoch Times, NTDTV, Gtv, Gnews và các phương tiện truyền thông khác đưa tin về sự thật. Ông tiết lộ rằng, đã đến lúc người phương Tây nhận ra rằng trang tin họ đang đọc là đang tuyên truyền cho ĐCSTQ. Ông nói, “Bây giờ là lúc người dân Mỹ nên thức tỉnh, người châu Âu nên thức tỉnh, người dân Anh nên thức tỉnh, truyền thông của họ đã trở thành trợ thủ tuyên truyền của Trung Quốc rồi”.

Ông Quách Văn Quý cho rằng, truyền thông phương Tây bôi nhọ học viên Pháp Luân Công vì họ [học viên Pháp Luân Công] là những người duy nhất dám nói sự thật. Ông nói: “Họ là những người duy nhất cố gắng nói sự thật với thế giới phương Tây, nhưng truyền thông phương Tây, họ sợ Pháp Luân Công, họ bôi nhọ Pháp Luân Công cũng là vì Học viên Pháp Luân Công đã nói sự thật, đó là lý do tại sao họ e ngại”.

China Daily đã chi 19 triệu USD để đăng quảng cáo trên các tờ báo Mỹ

China Daily đã chi 19 triệu USD để đăng quảng cáo trên các tờ báo Mỹ. (Ảnh: NYTIMES)

Theo một bài tin độc quyền từ Daily Caller của Hoa Kỳ vào 8/6, phương tiện truyền thông tiếng Anh chính thức của Trung Quốc là China Daily đã chi 19 triệu USD (tương đương 441 tỷ đồng) Mỹ cho các tờ báo Hoa Kỳ trong 3 năm rưỡi để đăng phụ lục quảng cáo, hoặc yêu cầu in ấn riêng cho mình.

Bài báo chỉ ra, từ tháng 11/2016 đến tháng 4 năm nay, China Daily đã chi cho truyền thông truyền thống Mỹ đến 11 triệu USD (tương đương 255 tỷ đồng) để in các phụ lục quảng cáo, bao gồm hơn 4,6 triệu USD (tương đương 107 tỷ đồng) cho Washington Post, gần 6 triệu USD (tương đương 139 tỷ đồng) cho Wall Street, để xuất bản trang phụ lục quảng cáo China Watch. Trang phụ lục quảng cáo nhìn giống như các bài tin tức thông thường nhưng thường chứa các giải thích tin tức ủng hộ Bắc Kinh.

Ngoài ra, China Daily đã trả 50.000 USD New York Times, 240.000 USD cho Foreign Policy, 34.600 USD cho Des Moines Register, và cũng đã thanh toán 76.000 USD cho CQ-Roll Call, trang chuyên xuất bản tin tức của Quốc hội Hoa Kỳ, các bài đăng như “Liên minh Vành đai Con đường và các quốc gia châu Phi”, “Thuế quan gây thiệt hại cho người mua Hoa Kỳ”.

China Daily cũng đã trả hơn 260.000 USD cho Twitter để mua quảng cáo, và bỏ ra hơn 760 USD, ủy thác cho Los Angeles Times, Chicago Tribune, Houston Chronicle, Boston Globe thay mặt China Daily cung cấp cho độc giả Mỹ, trong đó Los Angeles Times nhận hơn 650.000 USD.

Cả Freedom House và Viện Hoover của Đại học Stanford đều nhắc nhở rằng China Daily đang đăng các phụ lục quảng cáo trên báo chí Mỹ, là bộ phận “đại tuyên truyền” của ĐCSTQ. Các nhóm ủng hộ dân chủ cũng cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc đang cố tuyên truyền “tẩy não” người dân Mỹ thông qua các tờ báo của Mỹ.

Thái Văn Hiên, nghiên cứu viên tại Sở Nghiên cứu Chính trị của Viện Nghiên cứu Trung ương Đài Loan chỉ ra rằng, một đề xuất của nội bộ ĐCSTQ đã nhắc đến sách lược 7 – 3 của đại tuyên truyền: 7 phần tuyên dương kinh tế ĐCSTQ phát triển và xã hội ổn định, 3 phần tự mình phê phán vạch trần. Đây chính là hình thức ngôn ngữ pha tạp, dễ dàng khai thác sự tin tưởng của người nước ngoài nhất.

“Đăng quảng cáo” công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump

Năm 2018, China Daily, một kênh truyền thông chính thức lớn của Trung Quốc đã đăng “quảng cáo tin tức” trên trang bìa mua hàng của tờ báo lớn nhất ở bang Iowa, Hoa Kỳ, chỉ ra rằng cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ khiến cho nông dân trồng đậu nành địa phương trở thành nạn nhân của hành vi “ngu xuẩn” của Tổng thống Trump.

New York Times đưa tin, sau khi China Daily mua 4 trang quảng cáo của Des Moines Register ở bang Iowa, Hoa Kỳ, họ đã đưa ra “quảng cáo tin tức” công kích ông Trump, cố gắng nói cho nông dân Mỹ biết rằng chính ông Trump là người đã phát động một cuộc chiến thương mại khiến Trung Quốc không mua đậu nành của Mỹ và gây thiệt hại cho nông dân.

Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ bị Mỹ liệt vào danh sách “Phái đoàn Ngoại giao”

Vào tháng 2 năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nhận định 5 tổ chức truyền thông chính thống của Trung Quốc là “Phái đoàn Ngoại giao”, bao gồm Tân Hoa Xã, Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI), công ty xuất bản China Daily và Công ty Phát triển Hải Thiên, nhà xuất bản của Nhân dân Nhật báo.

Vào tháng 6, Hoa Kỳ liệt kê 4 tổ chức truyền thông lớn của Trung Quốc như CCTV, China News Service, Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn cầu “phái đoàn ngoại giao”, và hạn chế hoạt động của các tổ chức này tại Hoa Kỳ.

RFI trích lời phát biểu của David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, địa vị thực sự của các phương tiện truyền thông này là “những đơn vị tuyên truyền do ĐCSTQ kiểm soát”. Mặc dù ĐCSTQ không thực sự vận hành các phương tiện này, nhưng nó (ĐCSTQ) có toàn quyền kiểm soát nội dung tin tức của nó (các phương tiện truyền thông này). Hoa Kỳ liệt kê các phương tiện truyền thông này là “Phái đoàn ngoại giao” với mục đích là tăng tính minh bạch trong hoạt động của họ tại Hoa Kỳ.

Lương Phong (Theo Secret China)

x