Obama và Biden biết về vụ nghe lén chiến dịch Trump 2016

11/09/20, 08:45 Thế giới

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó tổng thống Joe Biden đã biết về việc theo dõi chiến dịch tranh cử của ông hồi tháng 3/2016.

Tổng thống Obama gặp Tổng thống tân cử Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/11/2016. (Ảnh qua Getty Images)

Trump nhận xét rằng Biden đã biết về vụ gián điệp, sâu xa đến mức nói phải dối Quốc hội. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng tuyên bố đã có những âm mưu được sắp đặt nhằm đưa Michael Flynn, trung tướng Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump, vào tù, mặc dù Flynn không hề khai gian điều gì, điều này FBI cũng đã chứng thực.

Vào năm 2017, Flynn đã buộc phải từ chức chỉ sau 22 ngày cầm quyền của Tổng thống Donald Trump, sau khi ông thừa nhận đã dối Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc tiếp xúc của ông với các quan chức Nga. Flynn cũng nhận tội nói dối các nhân viên FBI đang điều tra mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch Trump.

Được, Flynn là một phần trong cuộc điều tra phản gián của FBI diễn ra trong suốt năm 2016, nhưng cơ quan này đã điều tra vị tướng Mỹ sau khi ông phủ nhận rằng ông đã thảo luận với Đại sứ Sergey Kislyak, về các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga, sau cuộc bầu cử của Trump.

Tuy nhiên, FBI có các đoạn ghi âm giám cuộc trò chuyện của Flynn, cho thấy điều ngược lại: Flynn chưa phải là thành viên chính thức của chính quyền mới lúc ông nói về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Nhiều năm sau, Flynn mới được tự do sau khi Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr, một luật sư của chính phủ Hoa Kỳ được chỉ định để xem xét lại vụ truy tố, quyết định hủy bỏ cáo buộc khai gian của Flynn.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama và ứng cử viên Phó tổng thống Joe Biden xuất hiện trên sân khấu khi kết thúc Đại hội quốc gia đảng Dân chủ tại trường Invesco ở Denver, Colorado vào ngày 28/8/2008. (Ảnh qua AFP)

Vì cuộc điều tra của FBI đối với Flynn và các liên hệ của ông với các quan chức Nga là không có cơ sở ở giai đoạn thời gian khi đó, Barr giải thích rằng vị tướng không nên bị buộc tội khai gian chỉ vì vấn đề này.

Nghị sĩ Đảng dân chủ phơi bày sự thật

Trong chương trình Mornings with Maria của đài Fox Business, Hạ nghị sĩ của bang California – Devin Nunes, đã lên tiếng tiết lộ việc Obama và Biden biết rõ sự giám sát mà Trump từng đề cập.

Mặc cho nhiều người nói rằng tuyên bố của Nunes là sai, Nunes đã chốt lại toàn bộ vấn đề.

Trong buổi tọa đàm, người dẫn chương trình Mornings with Maria – Maria Bartiromo đã hỏi Nunes rằng liệu vụ gián điệp có ‘quay ngược mũi giáo’ về phía Obama và Biden hay không, vị Hạ nghị sĩ xác nhận rằng “nó còn tồi tệ hơn” so với những gì ông đã từng nghĩ. Bởi vì vấn đề hiện đã được phơi bày, Nunes bày tỏ sự nhẹ nhõm khi được cấp quyền truy cập vào các tài liệu đã được giải mật sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề. Ông chia sẻ rằng mọi thứ bắt đầu trở lại vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017. 

Cụ thể vào năm 2017, một người nào đó đã ghi âm Flynn, “một công dân Mỹ, anh hùng chiến tranh và Cố vấn An ninh Quốc gia sắp tới,” và đã cố tình làm rò rỉ nó. Nunes cũng trích dẫn một cuộc họp diễn ra vào ngày 4/1/2017, nơi các nhân viên FBI dẫn đầu cuộc điều tra nhận ra Flynn vô tội. Sau 6 tháng, Flynn mới được thanh minh.

Hạ nghị sĩ của bang California – Devin Nunes. (Ảnh qua Los Angeles Times)

Vào ngày 5/1/2017, trong cuộc gặp mặt đã diễn ra với sự có mặt của Obama, Biden, một số “cảnh sát bẩn” và những người khác tại Phòng Bầu dục, ghi chú cho thấy chính Biden đã đề nghị theo dõi Flynn theo Đạo luật Logan.

Theo Đạo luật, công dân nào tham gia trao đổi thư từ trái phép hoặc tiếp xúc với bất kỳ chính phủ nước ngoài, ”liên quan đến bất kỳ tranh chấp hoặc tranh cãi nào với Hoa Kỳ”, đều bị là phạm tội liên bang.

Điều này có nghĩa là bất kỳ người Mỹ nào không đại diện cho tổng thống hoặc chính quyền Nhà trắng, nhưng lại trao đổi với chính phủ nước ngoài về chính sách của Hoa Kỳ thì đều bị xem là có tội. Mục đích cáo buộc của quy chế này là ngăn chặn sự can thiệp của cá nhân, liên quan đến các vấn đề đối ngoại.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nó được phép ngăn cản cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống sắp tới nói về quan hệ Mỹ-Nga với đại sứ Nga.

Nunes cho hay chính quyền tiền nhiệm đã tích cực theo dõi chiến dịch của Trump, và Biden lẽ ra nên biết rõ hơn và cho dừng nỗ lực này lại. Biden cũng có tội như những người còn lại, nhưng tội của ông không liên quan đến việc vi phạm bất kỳ luật nào, đúng hơn là không nói bất cứ điều gì, ngay cả sau khi biết bộ máy tình báo của Mỹ, NBI và Bộ Tư pháp, đã được sử dụng để nhắm vào những người mà đảng của ông ta đang thua cuộc hồi tháng 11/2016.

Theo nguồn tin của Bartiromo, Obama và Biden ghét tướng Flynn đến mức họ đã cho xuất bản cuốn sách riêng với hàng chục tỷ USD từ Văn phòng Đánh giá ròng (ONA). Nguồn tin của cô tuyên bố rằng Flynn muốn kiểm tra ONA để tìm ra ai đang được trả tiền và tại sao.

Bartiromo cũng đề cập đến một dòng thời gian cho thấy Stefan Halper, một người cung cấp thông tin của FBI, đã được trả 211.000 USD vào năm 2015 và 411.000 USD vào năm 2016, vài tháng trước khi đảm bảo cuộc nghe lén để theo dõi Carter Page.

Nunes nói với Bartiromo rằng vào đầu những năm 2000, Flynn đã phát triển cỗ máy tình báo tốt nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại. Flynn đã nhận thức được nhiều quyết định tồi tệ mà chính quyền tiền nhiệm đưa ra, và bộ máy tình báo ở Washington lúc đó đã vượt quá tầm kiểm soát và trở nên thối nát.

Ông tin rằng các cấp cao hơn không muốn một người như Flynn, người biết rõ bộ máy tình báo từ trong ra ngoài, vì ông sẽ sớm làm việc với Trump với tư cách là Cố vấn An ninh Quốc gia.

Thiện Thành (Theo Deep State News)

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

    Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

    Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

    Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

x