Suy ngẫm về tên của bầy tiểu yêu trong Tây Du Ký
Như chúng ta đều biết, Tây Du Ký là một tác phẩm kể về quá trình vượt qua khổ nạn của những người tu luyện, cho nên nó cũng ẩn chứa nhiều triết lý tu luyện rất đáng suy ngẫm, không chỉ cho đệ tử Phật gia mà còn cho bất kỳ pháp môn nào khác.
Ở hồi thứ 33 “Ngoại đạo mê chân tính, Nguyên thần trợ bản tâm“, Kim giác Đại vương và Ngân giác Đại vương có 2 tên thuộc hạ tiểu yêu tên là Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi.
Ngày nay có người khi đối diện với lợi ích trước mắt thì tính toán chi li, chỉ sợ bản thân bị tổn thất, chung sống với người ta mà luôn chỉ nghĩ tới danh lợi, luôn sợ bản thân có đôi chút thiệt thòi. Song người thường trong xã hội ngày nay lại cho rằng làm người thì cần phải như thế, cần phải tinh tế, lanh lợi, cần phải không chịu lép vế, nhưng trong tiểu thuyết Tây Du Ký thì “tinh tế” với “lanh lợi” lại trở thành tên của bầy tiểu yêu. Rất có thể ở đây tác giả có ý nói rõ rằng, người tu luyện nếu như còn ôm giữ 2 chủng tâm này thì chính là đang bị ma chướng cản trở và mê hoặc.
Tiếp theo, tại hồi thứ 41 “Tâm viên tao hỏa bại, Mộc mẫu bị ma cầm“, Hồng Hài Nhi có 6 tiểu yêu thân tín, chúng đều có tên: Vân Lý Vụ, Vụ Lý Vân, Cấp Như Hỏa, Khoái Như Phong, Hưng Hồng Hiên, Hiên Hồng Hưng. Trong đó Vân Lý Vụ và Vụ Lý Vân có nghĩa là không lý trí, Cấp Như Hỏa (gấp như lửa) ám chỉ tính vội vàng hấp tấp, Khoái Như Phong (nhanh như gió) ám chỉ tính tình bột phát, Hưng Hồng Hiên với Hiên Hồng Hưng nghĩa là tính nóng nảy. Nói tới đây ta lại nhìn lại bản thân, kỳ thật rất nhiều lúc cũng là rất hấp tấp, bột phát. Chỉ có thông qua tu luyện, khiến cho nội tâm thanh tịnh, tâm thái bình ổn, mới dần bỏ được những tính xấu này.
Khi xem hồi thứ 62 “Địch cấu tẩy tâm duy tảo tháp, Phược ma quy chính nãi tu thân“, ta thấy trong số tiểu yêu có một tên là Bôn Ba Nhi Bá và một tên là Bá Ba Nhi Bôn. Chẳng phải đó là khôi hài chỉ ra rằng con người trong xã hội bôn ba phấn đấu cả đời, cuối cùng thăng quan phát tài và xưng hùng xưng bá trong một lĩnh vực nhất định nào đó sao? Thực ra đó cũng chính là một thứ tâm chấp trước mà đệ tử Phật gia nhất định cần phải trừ bỏ.
Rồi ở hồi thứ 89 “Hoàng Sư Tử tinh hư thiết đinh ba yến, Kim Mộc Thổ kế náo báo đầu sơn” lại có 2 con yêu tinh đầu sói tên là Điêu Toản Cổ Quái và Cổ Quái Điêu Toản, có nghĩa là xảo trá tai quái. Hiện nay một số thanh niên được cưng chiều hư hỏng thường tùy hứng mà phát tiết cơn nóng nảy, còn hành vi thì tai quái vô chừng. Đó chẳng đúng là một loại trạng thái tâm lý bất thường ư?
Nếu bạn đọc tinh ý có thể phát hiện ra rằng 81 nạn mà thầy trò Đường Tăng phải trải qua thật ra chính là để trừ bỏ những chủng tâm không tốt, mỗi một nạn nhắm vào một thứ tâm. Chẳng hạn như:
– Hồng Hài Nhi tượng trưng cho tâm nóng giận, khi hóa khí bùng phát thì có thể làm tổn thương đến những người thân của mình (Tôn Ngộ Không là sư thúc kết nghĩa của Hồng Hài Nhi nhưng lại bị Hồng Hài Nhi phóng lửa thiêu đốt).
– Phật Như Lai giả ở chùa Tiểu Lôi Âm nhắm vào tâm truy cầu tu đường tắt, mau chóng gặp Phật.
– Kim giác Đại vương và Ngân giác Đại vương thể hiện tâm chấp trước vào tài sản, báu vật.
– Đường Tăng bị Hắc Hùng Tinh trộm áo cà sa là do tâm lý thích khoe khoang của Tôn Ngộ Không gây ra. Cũng chỉ vì tâm lý hiển thị này mà Tôn Ngộ Không đã bị sư phụ xưa kia trục xuất.
– Tam Tạng 3 lần bị Bạch Cốt Tinh lừa dối, chính là bị lợi dụng sơ hở quá dính mắc vào nhãn căn, chỉ một mực tin những gì đôi mắt phàm nhìn thấy, bỏ ngoài tai lời cảnh báo của đệ tử thân tín.
Còn những loại yêu quái khác, xin nhường lại cho bạn đọc suy ngẫm và lĩnh ngộ.
Theo Chanhkien.org