Phó Tỉnh trưởng Thiểm Tây là quan lớn đầu tiên ngã ngựa trong năm 2018

04/01/18, 10:24 Đả hổ diệt ruồi

Trong ngày thứ ba của năm mới, Phó Tỉnh trưởng Thiểm Tây Phùng Tân Trụ đã bị tuyên bố tiếp nhận điều tra, trở thành “lão hổ” đầu tiên ngã ngựa trong năm 2018…

Phó Tỉnh trưởng Thiểm Tây Phùng Tân Trụ là quan lớn đầu tiên ngã ngựa trong năm 2018. (Ảnh: Aboluowang)

Vào lúc 9h sáng ngày 03/01, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương thông báo, Phó Tỉnh trưởng Thiểm Tây Phùng Tân Trụ hiện tại đang bị tiếp nhận thẩm tra. Trước khi ngã ngựa một ngày, tức ngày 02/01, theo hình ảnh được đưa trên Đài truyền hình Thiểm Tây, Phùng Tân Trụ còn đang vui vẻ dự họp Hội nghị Thường ủy Tỉnh ủy Thiểm Tây.

Từ Đại hội 19 cho đến này, Phùng Tân Trụ là quan lớn cấp tỉnh bộ thứ 4 ngã ngựa ở tỉnh Thiểm Tây, 3 quan viên trước đó là Phó Chủ tịch Hội Hiệp thương Chính trị Thiểm Tây Chúc Tác Lợi, Phó Chủ nhiệm Ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Thiểm Tây Tôn Thanh Vân, cựu Bí thư Thành ủy Tây An Ngụy Dân Châu. Trong đó Ngụy Dân Châu được cho là tay chân của Lệnh Kế Hoạch, một quan to của phe Giang Trạch Dân đang ở trong tù.

Đối với sự kiện này, website của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã đưa tin bình luận rằng điều này thể hiện quyết tâm cao độ của ông Tập Cận Bình trong việc “đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Phùng Tân Trụ cũng là “lão hổ” lớn thứ 4 mà ông Triệu Lạc Tế đánh hạ kể từ khi nhậm chức Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương vào tháng 10/2017.

3 “lão hổ” lớn mà ông Triệu Lạc Tế đánh hạ trước đó là: Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền Lỗ Vĩ ngã ngựa ngày 21/11/2017; Phó Tỉnh trưởng Liêu Ninh Lưu Cường ngã ngựa ngày 23/11; Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hà Bắc Trương Kiệt Huy ngã ngựa vào ngày 12/12. Có một điểm chung chính là nhưng quan viên này đều từng là tay chân của phe Giang.

Bên cạnh đó, chỉ trong vòng một ngày 02/01, có đến bốn tỉnh thành tại Trung Quốc điều chỉnh lãnh đạo cấp cao.

Theo đó, ông Đường Lương Trí được bổ nhiệm vị trí Quyền Thị trưởng Trùng Khánh, ông Trương Quốc Thanh trở thành Quyền Thị trưởng Thiên Tân, ông Đường Đăng Kiệt là Quyền Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến và ông Cảnh Tuấn Hải trở thành Quyền Chủ tịch tỉnh Cát Lâm.

Trong đó, ông Trương Quốc Thanh – với biệt danh “Thiếu soái binh công”, là nhân vật đặc biệt thu hút sự chú ý của giới truyền thông Trung Quốc.

Ông Trương Quốc Thanh, Quyền Thị trưởng Thiên Tân. (Ảnh: News.china)

Trương Quốc Thanh vốn công tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và bước vào chính trường Trung Quốc từ vị trí Phó Bí thư thành ủy Trùng Khánh năm 2013.

Sau đó, ông này lần lượt giữ các chức vụ Bí thư tổ đảng, Phó Thị trưởng, Thị trưởng, Phó Bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bí thư tổ đảng, Phó Thị trưởng, Phó Bí thư thành ủy Thiên Tân và đến nay là Quyền Thị trưởng Thiên Tân.

Trùng Khánh và Thiên Tân đều được đánh giá là trọng địa chính trị tại Trung Quốc và theo giới chuyên gia, việc bổ nhiệm Trương Quốc Thanh vào các vị trí quan trọng tại hai địa phương này thực tế mang hàm ý sâu xa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giới kỹ trị “lên ngôi”

Giới phân tích nhận định, những “cú sốc lớn” từ trường hợp tham nhũng của các cựu Bí thư Bạc Hy Lai, Tôn Chính Tài, Hoàng Hưng Quốc hay vụ nổ kho chứa hàng chấn động tại Thiên Tân năm 2015 đã khiến chính trường Thiên Tân, Trùng Khánh trở nên phức tạp.

Do đó, việc Trương Quốc Thanh được điều chuyển từ Trùng Khánh về Thiên Tân dường như có mối liên hệ chặt chẽ tới chính sách định hình thành phố trong tương lai đối với Thiên Tân của Trung Nam Hải. Hơn nữa, Thiên Tân hiện này còn nằm trong nhánh kinh tế quan trọng trong kế hoạch xây dựng khu kinh tế mới Hùng An do ông Tập đề xuất hồi năm 2017.

Khu kinh tế mới Hùng An thuộc phạm vi ba tỉnh thành gồm Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc. Chính sách này được báo chí Trung Quốc gọi là “đại kế nghìn năm”.

Thực tế, xu thế các chuyên gia kỹ thuật trở thành lãnh đạo tỉnh, thành phố không còn là trường hợp cá biệt tại Trung Quốc.

Ngoài Trương Quốc Thanh, đội ngũ kỹ trị hiện nay còn có Bí thư tỉnh ủy Hắc Long Giang Trương Khánh Vỹ, Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh Trần Cầu Phát, Chủ tịch tỉnh Quảng Đông Mã Hưng Thụy, Chủ tịch tỉnh Hồ Nam Hứa Đạt Triết và Chủ tịch tỉnh Chiết Giang Viên Gia Quân.

Các ông này đều xuất thân từ lĩnh vực hàng không vũ trụ của Trung Quốc. Do các chuyên gia kỹ thuật không chỉ làm chủ công nghệ kỹ thuật hiện đại mà còn liên quan đến sự nghiệp an ninh và chiến lược quốc gia nên đây cũng là nguyên nhân khiến giới này nhận được sự đánh giá cao của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Đặc biệt, kể từ năm 2015, khi tầng lớp lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đề xuất khái niệm “quân dân hợp nhất” và Ủy ban phát triển hợp nhất quân sự dân sự trung ương do ông Tập lãnh đạo được thành lập vào tháng 1/2017, Bắc Kinh đã mạnh mẽ thúc đẩy, đưa sự hợp nhất này trở thành bước đột phá trong cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Nói cách khác, Bắc Kinh muốn tận dụng vốn kinh nghiệm dày dặn của các quan chức xuất thân từ ngành công nghiệp quốc phòng, vũ trụ hàng không để thúc đẩy cải cách doanh nghiệp quốc danh tại các địa phương, tạo nền tảng vững chắc cho cải cách cấp quốc gia.

Thực tế, chính sách bổ nhiệm chuyên gia kỹ thuật vào vị trí quan trọng tại các địa phương có tiền lệ từ thời Đặng Tiểu Bình. Năm 1980, Đặng đề xuất khái niệm “cán bộ tứ hóa”, ý chỉ cách mạng hóa, trẻ hóa, trí thức hóa, chuyên nghiệp hóa, nhằm đưa lãnh đạo mới thay thế những cán bộ cũ mang nặng tư tưởng trọng nông.

Theo giới quan sát, việc Bắc Kinh bổ nhiệm đội ngũ tinh anh kỹ thuật đảm nhiệm những trọng trách này chính là để thay đổi phong thái chính trị trên chính trường Trung Quốc.

Đội ngũ lãnh đạo kỹ trị được đánh giá là những người nhạy bén với tình hình thực tế, đưa ra các quyết sách với tỷ lệ chính xác cao, không nói suông và đặc biệt không tham gia bất cứ nhóm lợi ích chính trị nào.

Lê Hiếu (t/h)

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x