• TINHHOANET

Người đem món quà từ Thiên Thượng (P.2): Vần thơ trong điệu múa của nàng Mirinda

Là một trong những vũ công đầu tiên của đoàn nghệ thuật Shen Yun, điệu múa của Miranda Zhou-Galati được ví như vần thơ trữ tình xuất phát từ tâm hồn chân thật, ngây thơ, lôi cuốn và diễm lệ.

Điệu múa của Miranda Zhou-Galati được ví như vần thơ trữ tình xuất phát từ tâm hồn chân thật, ngây thơ, lôi cuốn và diễm lệ. (Ảnh: Shenyunperformingarts)

Nếu thơ ca có thể đi vào cuộc sống, bạn cũng có thể tìm thấy nó trong những điệu múa của Miranda, kỹ năng nghệ thuật của cô vượt trên thực tại. Miranda thực sự đã hết mình trong những khoảnh khắc ấy với sự xuất hiện hoàn hảo, để rồi đưa khán giả bước theo những hành trình khác nhau ngay chính trong rạp hát.

Điều cốt yếu của một diễn viên múa là nội tâm bên trong, đó chính là thần thái – đặc trưng phân biệt giữa vũ đạo Trung Hoa cổ điển và những hình thức múa khác. Sự phối hợp giữa tâm và thân của Mirinda trên sân khấu đã đạt đến độ trong sáng, thuần khiết và không thể nhầm lẫn vào đâu được.

“Khiêm tốn là vô cùng quan trọng”, Mirinda nói, cô từng đoạt giải vô địch cuộc thi múa cổ điển cho người trẻ năm 2010 và nghệ sĩ thành thục năm 2014 trong cuộc thi do Đài truyền hình Tân Đường Nhân tổ chức. “Bạn có thể học rất nhiều điều từ văn hóa Trung Hoa cổ đại và những nền văn hóa truyền thống khác”.

Mirinda sinh ra và lớn lên tại Toronto, cha cô là người Italia và mẹ là người Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã được gia đình đưa đi học múa ba-lê.

Cô nhớ lại lần đầu tiên khi nhìn thấy Shen Yun – Đoàn nghệ thuật múa Trung Hoa cổ điển, “Ồ, tôi yêu Shen Yun”, “Thật tuyệt đẹp, những gì triển hiện ra không chỉ là nghệ thuật – nó truyền đi nguồn năng lượng thuần chính”.   

Ngay những trải nghiệm đầu tiên, Mirinda đã cảm nhận được nội hàm thâm sâu và sứ mệnh mà Shen Yun mang theo bên mình. “Văn hóa đang bị Đảng Cộng sản phá hủy ở Trung Quốc ngày nay và sứ mệnh quan trọng của Shen Yun là làm sống lại nền văn minh Thần truyền không chỉ cho hiện tại mà cả những con người tương lai”.

“Nội tâm của mỗi diễn viên thể hiện thực sự quá tuyệt vời. Vũ đạo Trung Hoa cổ điển có thể được sử dụng để miêu tả hầu hết mọi thứ, bất kỳ nhân vật nào, thậm chí những cảm xúc khác nhau với những biểu hiện trên khuôn mặt cũng khác nhau, điều này rất rất khác với vũ ba-lê. Theo tôi hai hình thức nghệ thuật này thật sự khác nhau.

Tôi cảm thấy nghệ thuật Phục Hưng của Ý có nét tương đồng với nghệ thuật Trung Hoa cổ đại, khi nhấn mạnh mối liên hệ giữa con người và thiên đường”, cô ấy nói.

“Đặc biệt, khi bạn đắm mình dưới vòm nhà nguyện Sistine, bạn có thể thấy thông qua những bức tranh – khi những hình tượng đang hướng lên hay khi bạn nhìn thấy một vầng hào quang phía sau đầu của một ai đó. Đức tin, niềm tin và sự kết nối với Thần xuất hiện rất rõ ràng trong thời cổ đại, và thời nay thật khó có thể thấy được”.

Say mê vũ đạo Trung Hoa cổ đại và sứ mệnh của đoàn nghệ thuật mang theo, Mirinda đã nộp đơn vào Học viện nghệ thuật Phi Thiên tại New York, nơi ươm mầm nhiều tài năng nghệ thuật xuất chúng. Cha cô, một luật sư thành công tại Canada, cảm thấy không hài lòng khi cô con gái của mình lại chọn theo đuổi sự nghiệp vũ múa.

Tuy nhiên, với đam mê nồng nhiệt cùng sự ủng hộ của mẹ, cô đã quyết định rời đi. Tất nhiên, sau này, khi ông Galati nhìn thấy con gái mình xuất hiện trên sân khấu của Đoàn nghệ thuật với những vũ điệu thần thánh, ông đã trở thành người hâm mộ số 1 của Mirinda và thường xuyên mời nhiều người bạn của ông đến tham gia chương trình mà cô con gái mình diễn mỗi năm.

Mirinda
Với vẻ ngoài dịu dàng, duyên dáng của Mirinda, thật dễ dàng để hiểu tại sao “những vai diễn thần tiên cổ tích” lại thường dành cho cô. (Ảnh: TOL)

Sức chịu đựng

“Ban đầu, có một chút khó khăn, bởi vì để trở thành một trong những vũ công Trung Quốc tôi cần hiểu được nội hàm”, Mirinda nói. “Mặc dù, mẹ tôi là người Hoa nhưng tôi không thực sự hiểu và học được bề dày của văn hóa Trung Hoa”.

Đó là thử thách lớn nhất đối với tôi”.

Đọc sách nuôi dưỡng nội tâm

Mirinda chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng tìm hiểu nhiều hơn nữa về nền văn minh Trung Hoa, những điệu múa cổ điển và những câu chuyện lịch sử ẩn sau nó”, “khi diễn vai một nhân vật nào đó, tôi cố gắng làm cho nhân vật ấy trở nên độc đáo, làm sao là chính nhân vật ấy, và những biểu cảm diễn xuất khi ấy”.

Một điều luôn vang lên trong những câu chuyện truyền thuyết là “người ta thực sự nhấn mạnh vào những giá trị đạo đức và luân lý – một nền tảng quan trọng trong những điệu múa cổ điển Trung Quốc”.

Khi đã hiểu được hoàn cảnh của nhân vật “tôi sẽ thử những động tác mới và tìm kiếm ý nghĩa đằng sau chúng”. Cô tự hỏi, “điệu múa đang diễn đạt điều gì hay điều được thể hiện khi ấy như thế nào?” Sau đó, sẽ là sự phối hợp giữa tâm và thân, cô nghĩ mình không chỉ là đại diện cho nhân vật mà cô ấy chính là nhân vật, bất kỳ sự diễn vai nào cũng đều trở nên vô nghĩa.

Với vẻ ngoài dịu dàng, duyên dáng của Mirinda, thật dễ dàng để hiểu tại sao “những vai diễn thần tiên cổ tích” lại thường dành cho cô. Tuy nhiên, một nữ nhân vật huyền thoại từ thời cổ đại của Trung Quốc cũng không thể làm khó Mirinda.

Mulan
“Vai diễn Mộc Lan cần toát lên sự mạnh mẽ và can đảm của một chiến binh”, (Ảnh: Shenyun.com)

“Vai diễn Mộc Lan cần toát lên sự mạnh mẽ và can đảm của một chiến binh”, Mirinda chia sẻ, cô đã dành rất nhiều giờ đồng hồ, một mình đứng trước gương tại phòng tập luyện vai công chúa Mộc Lan. “Vai diễn thử thách không chỉ nội tâm, cảm xúc mà còn cần hình thức nghệ thuật tốt – những khoảnh khắc Mộc Lan phô diễn sức mạnh tuyệt vời, sắc nét, nhanh và mạnh mẽ, nhưng tôi đã không làm được”.

Khi cuộc thi đến gần, Mirinda phải đối mặt với trở ngại lớn hơn.“Trong suốt buổi diễn tập, tôi liên tục nhảy lên, và khi hạ xuống, tôi bị quẹt mắt cá chân”, Mirinda kể lại. “Tôi ngã trên sàn và nhận ra đây chính là thân thể của mình, tôi kiểm soát nó và tự nghĩ mình sẽ ổn thôi, sẽ ổn thôi. Tôi đứng dậy và mặc dù chân tôi cảm thấy đau và nhức, nhưng tôi đã hoàn thành xong vai diễn. Người Trung Hoa cổ đại nhìn nhận, tâm thân hợp nhất, vì vậy tâm thái chính là điều quyết định sức khỏe của thân thể bạn”.

Phủ nhận những thương tích, Mirinda vẫn quyết định tham gia cuộc thi với vai diễn Mộc Lan. “Tôi có thể cảm thấy xương và cơ vẫn còn rất căng thẳng. Nhưng tôi nghĩ nên bớt tiêu cực hơn, ngừng suy nghĩ về vết thương của mình, cần kiên nhẫn và vượt qua nó, bởi vì những gì chúng tôi đang làm vô cùng ý nghĩa”, Mirinda nói, đồng thời khẳng định sứ mệnh khôi phục bản sắc của vũ đạo Trung Hoa cổ điển.

Cô lên sân khấu, vết thương bớt đau khi cô dành hết tâm trí của mình vào một ý niệm duy nhất:

Mình cần mang tiết mục biểu diễn tốt nhất đến cho khán giả bằng tất cả những gì mà mình có thể.

        …và cô ấy đã thành công!

“Mình cần mang tiết mục biểu diễn tốt nhất đến cho khán giả bằng tất cả những gì mà mình có thể”. (Ảnh: Shenyun.com)

Video diễn viên múa Shen Yun: Miranda Zhou-Galati

Qua nhiều năm, dù đôi lúc cảm thấy khó khăn và mệt mỏi, nhưng không gì có thể ngăn cản được tình yêu của Mirinda dành cho sân khấu Shen Yun. “Tôi luôn cố gắng để thấy rằng mình đang kết nối với khán giả khi diễn”“Khi xúc động, tôi có thể thấy họ khóc, hoặc nếu họ hạnh phúc, trên đôi môi họ là một nụ cười rất tươi. Đối với khán giản, đó sẽ là một điều gì thật lớn lao – cảm giác như một nguồn hy vọng cho nhân loại”.

Xem thêm: Phần 1, Phần 3

Ngọc Sam biên dịch

x