• TINHHOANET

New York Times gỡ bỏ các bài quảng cáo tuyên truyền của ĐCSTQ

Tờ New York Times đã gỡ  hàng trăm quảng cáo của một cơ quan tuyên truyền thuộc Trung Quốc, sau khi chấm dứt mối quan hệ với các phương tiện truyền thông của Bắc Kinh, theo The Washington Free Beacon.

Trụ sở báo New York Times được nhìn thấy tại thành phố New York ào ngày 30/6/2020. (Ảnh qua AFP)

China Daily – Tờ báo Tiếng Anh của nhà nước Trung Quốc, trong nhiều năm đã trả hàng triệu USD cho các hãng tin lớn của Mỹ bao gồm The Washington Post, Wall Street Journal và New York Times để chạy các phụ bản có tên là “China Watch”, có nội dung tuyên truyền cho ĐCSTQ, được trá hình như dạng tin tức bình thường.

Người phát ngôn của New York Times nói với Washington Free Beacon rằng, họ đã chấm dứt quan hệ hợp tác với China Daily. Bà cho biết, vào đầu năm nay “chúng tôi đã đưa ra quyết định, ngừng nhận các quảng cáo các nội dung có thương hiệu từ các phương tiện truyền thông nhà nước [Trung Quốc], trong đó có China Daily.”

Động thái này diễn ra trong bối cảnh, ngày càng có nhiều giám sát về ảnh hưởng của Trung Quốc trên khắp các doanh nghiệp, và giới học thuật Mỹ.

Hồ sơ tài chính gần đây của China Daily do Bộ Tư pháp (DOJ) thu thập được cho thấy, họ đã trả hơn 4,6 triệu USD cho Washington Post, và gần 6 triệu USD cho Wall Street Journal kể từ tháng 11/2016. Hồ sơ cũng cho biết, hãng tin này đã trả cho New York Times 50.000 USD trong năm 2018.

Tháng 6/2020, Washington Post nói với Epoch Times rằng, họ không còn chạy các bài quảng cáo của China Daily nữa, với mục tin cuối cùng là ra mắt vào năm 2019.

Video: Trung Quốc trả tiền để truyền thông Mỹ đăng tuyên truyền

China Daily đã đăng ký là đại lý nước ngoài theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài năm 1983. Luật đó yêu cầu, các đại lý nước ngoài đã đăng ký cung cấp cho DOJ bản sao của tất cả các tuyên truyền được “lưu hành giữa hai hoặc nhiều người”. Nó cũng yêu cầu những bên đăng ký phải nộp cho Bộ 2 lần một năm, một báo cáo chi tiêu theo khoản nằm bên trong nước Mỹ.

Cũng vào tháng 6, một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã viết thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi,  yêu cầu bà chấm dứt việc phân phối China Daily cho các văn phòng quốc hội. Đại diện Jim Banks – người dẫn đầu sáng kiến này gần đây đã nói với Epoch Times  rằng, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

“Chúng ta yêu cầu các cơ quan truyền thông, cơ quan tuyên truyền nước ngoài, phải đăng ký làm đại lý nước ngoài tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, chúng ta đã để chúng (các bài báo) xuất hiện trước cửa nhà những người ra quyết định chính của chúng ta ở Hoa Kỳ, các nhà lập pháp của chúng ta. Chúng ta đã để tờ báo tuyên truyền này xuất hiện trước cửa nhà của chúng ta”, Banks nói.

“Vì vậy, thật đáng ngạc nhiên đối với tôi khi để nó xảy ra từ đầu.”

Đầu năm 2020, Bộ Ngoại giao đã chỉ định China Daily, cùng với 8 phương tiện truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ rằng, họ là cơ quan đại diện nước ngoài với vai trò là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Bộ cũng cắt giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của các hãng tin  ở Mỹ.

Thiện Thành (Theo Epoch Times)

x