• TINHHOANET

New York Times đứng dầu ‘danh sách tin giả’ của Tổng thống Trump

Sau nhiều tuần hứa hẹn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách những hãng truyền thông chiến thắng “giải thưởng tin giả năm 2017” (Fake News Awards), được đăng trên trang web chính thức của Đảng Cộng hòa ngày 12/1.

Trụ sở New York Times ở New York. Tờ báo này đứng đầu danh sách những hãng truyền thông giành được “giải thưởng tin tức giả năm 2017”. (Ảnh: Reuters)

Dưới đây là danh sách đầy đủ:

  1. Tờ báo New York Times

Nhà báo Paul Krugman của tờ New York Times đã giành vị trí cao nhất do đã “có công” viết một bài ngày 9/11/2016, đặt câu hỏi liệu thị trường chứng khoán có phục hồi từ cuộc tổng tuyển cử của Trump hay không. Thay vào đó, thị trường đã lập kỷ lục sau khi ông Trump đắc cử, với chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đạt 26.000 điểm vào ngày 11/1.

  1. Đài ABC

ABC bị điểm danh vì một bài báo dẫn một nguồn tin mật nói rằng một đồng minh của ông Trump là Michael Flynn – cựu Cố vấn An ninh quốc gia sẽ làm chứng rằng ông Trump “trực tiếp chỉ đạo ông ta liên lạc với Nga” lúc ông Trump còn là một ứng viên tranh cử tổng thống.

ABC bị buộc phải xin lỗi về báo cáo giả mạo đã được lan truyền khắp nơi này và đình chỉ công việc của tác giả bài báo – Brian Ross – trong một tháng.

Chỉ số Dow Jones đã giảm 350 điểm do ảnh hưởng của bài báo này.

  1. Đài CNN

CNN có trong danh sách vì một bài báo ra tháng trước đưa tin con trai ông Trump, Donald J.Trump. Jr. đã nhận được email để truy cập các thông tin nhạy cảm trên WikiLeaks có liên quan đến bê bối tham nhũng và đạo đức giả của một số thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trước khi trang này đăng tải ra công chúng trong giai đoạn từ 20/9 đến 12/10/2016. Đó là thời gian đặc biệt nhạy cảm của cuộc bầu cử tổng thống và cả WikiLeaks khi chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày bầu cử còn WikiLeaks liên tục tung ra các thư điện tử bị rò rỉ của các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ. Do đó, dấy lên cáo buộc rằng đội vận động tranh cử của ông Trump đã liên kết với WikiLeaks để “dìm hàng” đảng đối lập.

Sau khi dành cả ngày để phát sóng tin giả này, CNN đã buộc phải sửa lại thời gian: email này được gửi sau khi các tài liệu đã được Wikileaks công khai ra công chúng.

  1. Tạp chí Time

Tạp chí Time hẳn đã rất xấu hổ khi viết rằng ông Trump dời bỏ bức tượng bán thân của Martin Luther King, Jr. ra khỏi Phòng Bầu dục vào ngày nhậm chức. Hãng truyền thông sau đó đã phải rút lại câu chuyện bịa đặt này.

  1. Tờ báo Washington Post

Phóng viên tờ Washington Post, Dave Wiegel, được “vinh hạnh” nhận giải vì một tweet về hình ảnh sân vận động rỗng để cho độc giả thấy chẳng ai thèm quan tâm đến buổi mitting của Trump tại Florida, trong khi trên thực tế sự kiện này đã bán sạch vé.

Trang GOP.com của Đảng Cộng hòa cáo buộc phòng viên của Washington Post đã chụp lại khu khán đàn trống không vào thời điểm nhiều giờ trước khi mọi người đổ tới. Liên quan tới việc đưa tin sai này còn có blogger Dave Weigel, người đã bị ông Trump chỉ trích trong một đoạn tweet đầu tháng 12

  1. Đài CNN

Tháng 6 năm ngoái, CNN cho đăng bài Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, ông Anthony Scaramucci, có quan hệ với một quỹ đầu tư Nga. CNN đã buộc phải rút lại câu chuyện và sa thải 3 nhà báo, bao gồm cả biên tập viên phụ trách tổ điều tra của CNN.

      7. Đài CNN

Video: Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho cá ăn ở ao koi

Đài CNN lại đạt thêm một giải nữa khi ra sức chỉnh sửa sai lệch một video để phát đi hình ảnh cho thấy tổng thống Trump dường như đã có hành vi khiếm nhã trong lúc đứng cho cá ăn ở ao koi cùng thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trên thực tế, thủ tướng Nhật đã có hành động hất hết cả hộp đồ ăn cho cá trước, sau đó ông Trump mới làm theo động tác này.

>>> Tổng thống Trump đổ cả hộp thức ăn xuống ao Koi: Truyền thông chỉ kể “một nửa sự thật”

  1. Tạp chí Newsweek

Newsweek bị buộc tội vì đã đưa tin sai lệch rằng Đệ nhất phu nhân Ba Lan Agata Kornhauser-Duda không bắt tay Trump trong chuyến thăm thành phố Warsaw tháng 7 năm ngoái.

Trên thực tế là…

  1. Đài CNN

Đài CNN đưa tin sai về việc cựu giám đốc FBI James Comey sẽ bị điều trần và bác lại tuyên bố của tổng thống Trump nói rằng ông Trump được báo cho biết là ông không bị điều tra.

  1. Báo New York Times

Báo New York Times đưa tin sai ngay trên trang nhất nói rằng chính quyền của tổng thống Trump đã che đậy một báo cáo về biến đổi khí hậu.

Tin giả về ông Trump thông đồng với Nga

“Fake News Awards” cũng nêu lên tin giả về việc ông Trump thông đồng với Nga, vốn là chủ đề chính trong báo giới Mỹ 2017.

Mặc dù đã qua hơn 1 năm điều tra, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy sự thông đồng đó. Thay vào đó, có bằng chứng cho thấy FBI đã sử dụng hồ sơ của ông Trump làm cơ sở để có được một giấy phép FISA để cài gián điệp vào đội ngũ của ông Trump.

Theo các tài liệu của tòa án do Ủy ban Tình báo của House đệ trình, Công ty Fusion GPS đứng đằng sau hồ sơ này đã chi trả cho các nhà báo. Công ty đã được chiến dịch tranh cử của bà Clinton và Đảng Dân chủ bí mật chuyển khoản một số tiền.

Công ty Fusion GPS cũng đã chỉ thị cho Christopher Steele, người đã giúp soạn thảo hồ sơ, tổ chức các cuộc họp báo có mời một số tổ chức truyền thông được lựa chọn bao gồm the New York Times, the New Yorker, CNN, the Washington Post, và Yahoo News.

Trong các bài báo về việc ông Trump thông đồng với Nga, các tổ chức truyền thông đã dựa chủ yếu vào các nguồn nặc danh.

Trang đầu tờ báo New York Times ngày 15/2 đăng tin cựu giám đốc FBI James Comey đã dấu diếm việc chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên lạc với các sĩ quan tình báo Nga. (Ảnh: Epoch Times)

Việc cựu giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trước Ủy ban Đặc biệt về Tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ ngày 8/6 đã làm mất uy tín trang đầu tờ New York Times ngày 15/2 – bài báo tuyên bố rằng các thành viên của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Trump đã “liên tục liên lạc lại với quan chức cao cấp tình báo Nga một năm trước bầu cử tổng thống”.

Tại buổi điều trần, Thượng nghị sĩ Tom Cotton hỏi  thêm Comey về bài báo trên tờ  New York Times: “Có công bằng không nếu nói câu chuyện đó hoàn toàn sai lầm?”. Comey trả lời: “Có”.

Comey tiếp tục làm mất uy tín các bài báo trên các phương tiện truyền thông khác khi họ thường xuyên trích dẫn các nguồn tình báo nặc danh và các nguồn tin của chính phủ nhằm cố thuyết phục độc giả về việc chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

“Tất cả các bạn đều biết điều này. [Nhưng] có lẽ người dân Mỹ thì không”, Comey nói với Ủy ban Thượng viện. Ông nói về các phóng viên viết những bài báo dẫn nguồn thông tin mật: “Những người nói về nó thường không thực sự biết những gì đang xảy ra”.

Ông nói có rất nhiều câu chuyện về cuộc điểu tra thông đồng với Nga “đơn giản là một sai lầm chết người”.

Xu hướng thiên vị

Nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew tháng 10 năm ngoái cho thấy rằng, ông Trump đã bị các phương tiện truyền thông đưa tin tiêu cực nhiều hơn bất một vị kỳ tổng thống nào khác trong 25 năm qua.

Phân tích hơn 3.000 bài báo của 24 tổ chức truyền thông khác nhau trong 100 ngày đầu tiên làm tổng thống cho thấy, chỉ có 5% bài viết trong thời kỳ đó là tích cực. 62% là tiêu cực, và 33% không tích cực cũng không tiêu cực.

So sánh mức độ đưa tin về Tổng thống Barack Obama trong cùng thời kỳ là 42% tích cực và 20% tiêu cực.

Đối với Tổng thống George W. Bush, con số này là 22% tích cực và 28% tiêu cực.

Và đối với Tổng thống Bill Clinton, đó là 27% tích cực và 28% tiêu cực.

Nghiên cứu cũng cho thấy phần lớn các phương tiện truyền thông tập trung đưa vào những nét tính cách của ông Trump hơn là chính sách mà ông đưa ra.

Chỉ có 31% các bài báo về ông Trump tập trung vào các vấn đề chính sách, so với 50% đối với ông Obama, 65% đối với ông Bush, và 58% đối với ông Clinton.

>>> Nói ông Trump “không thích hợp về mặt tâm thần để làm tổng thống”, truyền thông Mỹ đã đi quá xa

Bạch Vân, theo Epoch Times

x