Kênh truyền thông thân Bắc Kinh đứng chót bảng xếp hạng tín nhiệm tại Hồng Kông

Người ta vẫn nói: “Lửa thử vàng gian nan thử bạn”, nhờ có phong trào phản đối dự luật dẫn độ mà người dân Hồng Kông đã có thể nhìn rõ được những tuyên truyền lừa dối của các kênh truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh.

Kênh truyền thông thân Bắc Kinh đứng chót bảng xếp hạng tín nhiệm các phương tiện truyền thông HK (ảnh 1)
Mức độ tin cậy của một số phương tiện truyền thông trực tuyến như “Lập Trường Tân Văn”, “Hong Kong In-media”, “HK01” đã tăng lên khá nhiều kể từ khi diễn ra phong trào phản đối dự luật dẫn độ. (Ảnh: Vaaju)

Cuộc bầu cử Hội đồng quận ở Hồng Kông vừa mới kết thúc với kết quả phe dân chủ thắng lớn còn phe thân Bắc Kinh thất bại thảm hại, một lần nữa chứng minh rằng người dân chủ yếu đứng về phía phản đối dự luật dẫn độ.

Các kênh truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh như “Văn Hối Báo” (Wen Wei Po), “Đại Công Báo” (Ta Kung Pao) v.v lại lấy “thất bại” này mà kết luận rằng phe chống đối đã “dùng bạo lực thao túng cuộc bầu cử”, còn nói là do “Mỹ dẫn đầu các nước phương Tây”, nói gì là “Hãy nhìn ra quốc tế mà xem, Mỹ dẫn đầu các nước phương Tây nhúng tay can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hồng Kông là việc trước giờ chưa từng xảy ra”. Những tuyên truyền bóp méo sự thật như thế thì tất cả những ai hiểu chuyện sẽ đều khinh bỉ chê cười.

Thực tế, điều này không phải là lần đầu tiên họ làm như vậy. Không nói chuyện xa hơn, chỉ nói đến những cuộc biểu tình phản đối gần đây, các kênh truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh có thể nói rằng không có ngày nào mà không bịa đặt.

Khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 26/8 năm nay, Học viện Báo chí và Truyền thông của trường Đại học Trung văn đã phỏng vấn qua điện thoại để khảo sát người dân Hồng Kông đánh giá mức độ tín nhiệm đối với các kênh truyền thông, họ đã phỏng vấn 1.079 người qua 4 kênh như truyền thông điện tử, báo có thu phí, truyền thông internet, báo miễn phí, chấm điểm tổng cộng 40 kênh truyền thông.

Tờ “Đại Công Báo” ở vị trí thấp nhất với điểm đánh giá mức độ tín nhiệm chỉ có 3.30, điều này có thể thấy được danh tiếng và vị thế của kênh truyền thông đó trong lòng của người dân Hồng Kông như thế nào.
Tờ “Đại Công Báo” ở vị trí thấp nhất với điểm đánh giá mức độ tín nhiệm chỉ có 3.30, điều này có thể thấy được danh tiếng và vị thế của kênh truyền thông đó trong lòng của người dân Hồng Kông như thế nào. (Ảnh: The Epoch Times)

Kết quả điều tra cho thấy rằng điếm tín nhiệm của “Văn Hối Báo”, “Đại Công Báo”, “Hương Cảng Thương Báo” (Hong Kong Commercial Daily) bị đánh giá thấp, trong đó “Đại Công Báo” ở vị trí thấp nhất với điểm đánh giá mức độ tín nhiệm chỉ có 3.30, điều này có thể thấy được danh tiếng và vị thế của kênh truyền thông đó trong lòng của người dân Hồng Kông như thế nào.

Ngoài kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) do Văn Phòng Liên Lạc trực tiếp kiểm soát thì xếp hạng của đài “TVB” thân Bắc Kinh cũng rất thấp, điểm xếp hạng ba năm trước từ 5,88 giảm xuống còn 4,45, chỉ cao hơn “Văn Hối Báo” , “Đại Công Báo” và “Hương Cảng Thương Báo”.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện cách đây 13 năm, mức độ tín nhiệm của “TVB” đã từng vượt quá bảy điểm. Nhưng chỉ trong hơn mười năm ngắn ngủi, cái tên “CCTVB” đã đi sâu vào lòng dân nhưng độ tin cậy lại giảm đi rất nhiều.

Trong lần khảo sát này, điểm đánh giá tờ báo giấy Apple Daily, truyền thông trực tuyến Stand News, “Văn Hối Báo”, cùng với “TVB” và cơ quan truyền thông Hồng Kông thân ĐCSTQ đã hình thành sự so sánh rõ rệt. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi của các phương tiện truyền thông và uy tín của truyền thông giấy Hồng Kông đã giảm đáng kể nhưng “Apple Daily” đã tăng so với thị trường và giữ vị trí cao nhất kể từ khi khảo sát.

 8 trang báo tại Hồng Kông, trong đó 6 trang đồng loạt đăng cùng một nội dung phản đối người biểu tình, ngoại trừ Apple Daily và Epoch Times đăng tải thông tin và hình ảnh về hoạt động biểu tình.
Trong số 8 trang báo lớn tại Hồng Kông, có 6 trang đồng loạt đăng cùng một nội dung phản đối người biểu tình, ngoại trừ Apple Daily và Epoch Times đăng tải thông tin và hình ảnh về hoạt động biểu tình. (Ảnh: Twitter)

Cùng lúc đó, mức độ tin cậy của một số phương tiện truyền thông trực tuyến như Stand News, “Hong Kong In-media”, “HK01” cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là “Stand News” được người dân đánh giá khá cao, mức tin cậy lên đến 6.69 điểm, nó cao hơn tất cả các loại báo và đứng thứ ba trong số tất cả các phương tiện truyền thông, sau Now / ViuTV (6.76) và Đài Phát thanh Hồng Kông (6.72).

Theo phân tích của Phó Viện trưởng Học viện Khoa học và Xã hội kiêm giáo sư Học viện Báo chí và Truyền thông trường Đại Học Trung Văn Tô Thược Ky, điểm tín nhiệm có mối liên hệ nhất định với tình hình xã hội. Nếu xã hội xảy ra nhiều xung đột mà các phương tiện truyền thông lại đưa tin sai lệch so với các tiêu chuẩn nghề nghiệp thì mức độ tín nhiệm của nó sẽ giảm. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8/2019, những cuộc biểu tình leo thang có khả năng sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của công chúng đối với một số phương tiện truyền thông.

Nói một cách rõ ràng hơn, “Văn Hối Báo”, đài “TVB” và các phương tiện truyền thông thân ĐCSTQ tại sao lại xếp hạng thấp như thế? Chính là vì nó tình nguyện làm “cơ quan ngôn luận” cho ĐCSTQ, đứng về phía đối lập với người dân Hồng Kông, bôi nhọ và bóp méo sự thật về các cuộc biểu tình bằng mọi cách.

Trái lại điểm tín nhiệm của “Apple Daily” và “Stand News” vì sao lại tăng nhanh như thế? Chính là vì nó kiên quyết đứng cùng với người dân Hồng Kông trong các cuộc biểu tình, đưa tin chân thực về các cuộc biểu tình.

Kênh truyền thông thân Bắc Kinh đứng chót bảng xếp hạng tín nhiệm các phương tiện truyền thông HK (ảnh 2)
“Stand News” đã đưa tin chân thực về các sự kiện, như ngày 21/7 những tên côn đồ áo trắng đã đánh người bừa bãi ở nhà ga Nguyên Lãng. (Ảnh: UDN)

Chẳng hạn như những bài viết của “Stand News” trong thời kỳ đầu của cuộc biểu tình, ngoài việc phát sóng trực tiếp với tư cách cá nhân, nhiều sự kiện quan trọng như xông vào Hội đồng Lập pháp, vụ ngày 21/7 những người áo trắng đánh người bừa bãi, các phóng viên của “Stand News” đã nắm bắt được các thông tin quan trọng và trở nên nổi tiếng, số lượng người theo dõi Facebook của trang đã tăng từ 250 ngàn vào giữa năm nay lên đến 1,1 triệu vào cuối năm, sức ảnh hưởng và lượng độc giả cũng tăng lên gấp mấy lần.

Điều đó có thể thấy rằng, các phương tiện truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh đã làm mất lòng dân, không chỉ chứng minh cho sự thất bại của những tuyên truyền lừa dối của ĐCSTQ, mà đó còn là sự thất bại của ĐCSTQ, điều đó phản ánh đầy đủ sự phẫn nộ và mong muốn từ bỏ ĐCSTQ của hầu hết người dân Hồng Kông.

Minh Huy (Theo NTDTV)