Đau khổ vì mất đi người thân và cuộc gặp gỡ với Đức Phật
Thế gian tựa như mộng ảo, vạn vật đều bị vô thường chi phối, có sinh có diệt, có hợp có tan, trăng tròn rồi khuyết không ai tránh khỏi.
Thuở Đức Phật còn tại thế, có một thiếu nữ dáng vẻ ốm yếu, nghèo khổ sống tại thành Xá Vệ, tên là Kisa Gotami (Kisa có nghĩa là cô gái ốm yếu). Khi lớn lên, cô cũng có chồng như bao người con gái khác, nhưng vì cô thuộc giai tầng thấp kém nên bị mọi người bên nhà chồng khinh thường.
Từ khi đứa con trai đầu lòng ra đời, cuộc sống của cô bắt đầu thay đổi, cô được mọi người bên chồng đối xử tốt đẹp và quý mến hơn. Nhưng bất hạnh thay, chẳng được bao lâu, đứa con của cô qua đời vì cơn bạo bệnh.
Đứa con chết làm người phụ nữ ấy gần như điên loạn; dù đau khổ đến tột cùng, cô vẫn hy vọng sẽ có người cứu được đứa con của mình sống lại, nên ôm xác con đi tìm thầy cứu chữa.
Nhìn cảnh tượng thảm não, thất thểu lê từng bước chân để tìm thuốc cải tử hoàn sinh cho con mình, mọi người nhìn theo chỉ biết ngậm ngùi, thương tiếc. Bởi việc cứu sống đứa trẻ là điều không thể nhưng cô vẫn nuôi hy vọng.
Có người vì quá xót thương, nên đã chỉ cho cô đến gặp Như Lai Thế Tôn, mong nhờ Đức Phật tế độ. Khi đến nơi, cô tha thiết cầu xin Như Lai Thế Tôn cứu sống cho con mình. Biết được nhân duyên sâu xa, Đức Phật liền hứa sẽ giúp cô cứu sống đứa trẻ. Nghe vậy, lòng cô dâng trào lên niềm hy vọng, cô nghĩ thầm rằng con mình chắc chắn sẽ được cứu sống.
Chờ cho nhân duyên đã chín muồi, Đức Phật liền chỉ dạy: “Con hãy đến nhà nào chưa từng có người chết xin về đây cho ta vài hạt cải, ta sẽ cứu sống đứa bé cho con”.
Tin chắc rằng con mình sẽ được cứu sống nếu có được vài hạt cải trong một gia đình không có người chết, cô liền phấn khởi ra đi, trong lòng mừng thầm vô hạn. “Hạt cải thì nhà nào cũng có”, cô nghĩ như thế, nên mừng thầm, lòng tràn đầy hy vọng, bởi trong chốc lát đây, con cô sẽ được cứu sống nhờ những hạt cải nhiệm mầu ấy.
Hạt cải thì nhà nào cũng có, nhưng tìm nó trong một gia đình không có người chết thì quả thật là không dễ dàng. Bởi vì sao? Vì nhà nào cũng có người chết.
Cô lang thang đi hết làng trên xóm dưới, từ làng này qua xóm nọ, nhưng vẫn không thể tìm ra một gia đình nào không có người chết như yêu cầu của Đức Phật. Quá thất vọng và mệt mỏi, cô ngã quỵ bên lề đường, trên tay vẫn còn ôm chặt xác đứa con của mình. Thế là bao nhiêu hy vọng không còn nữa, cô nhìn con với lòng trìu mến, dù xác đứa bé đã cứng đờ.
Lúc này, cảm giác sợ hãi cùng với sự thương tâm bao phủ trong lòng cô. Bỗng nhiên, tâm trí cô loé lên một tia sáng, cô hiểu rằng, trên đời này, ai rồi cũng sẽ chết, chỉ là sớm hay muộn mà thôi; đau thương mất mát là một sự thật của kiếp người, yêu thương mà phải xa lìa đó là một nỗi khổ, có hợp phải có tan, đó là quy luật nhân quả của cuộc đời.
Trong sự đau khổ tột cùng, cô đã nhận ra, có sinh là có tử, ai rồi cũng phải lần lượt như vậy, chỉ đến sớm hay muộn mà thôi.
Từ nhận thức sáng suốt đó, cô không đi tìm hạt cải nữa, mà đem xác con mình vào rừng Thi Lâm (theo phong tục, tập quán Ấn Độ, xác người chết đem bỏ vào rừng cho thú ăn). Sau đó, cô thanh thản trở về thưa với Đức Phật: “Thưa ĐứcThế Tôn, con đã tìm ra hạt cải của sự vô thường rồi, con đã đưa xác đứa bé bỏ vào rừng. Bây giờ con cảm thấy trong lòng thoải mái và nhẹ nhõm hơn”.
Nhân đó, Đức Phật khai thị đạo lý duyên sinh trong cuộc sống cho cô nghe: “Trên đời này, có sinh là có tử, có yêu thương có xa lìa, không có cái gì là cố định cả, tuỳ theo nhân duyên, tuỳ theo điều kiện mà nó đổi thay sớm hay muộn mà thôi”.
Và cũng ngay đó, cô chứng được quả Dự Lưu, tức đã vào dòng Thánh, từ đó về sau không còn đoạ vào ba đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
Về sau, cô phát tâm xin Đức Phật cho xuất gia làm tỳ kheo ni; nhờ luôn chăm chỉ, tinh tấn tu hành, cuối cùng cô đã chứng quả A-La-Hán.
*****
Chúng ta luôn nghĩ rằng cuộc đời êm ả, tươi đẹp và hi vọng nỗi buồn, điều bất trắc sẽ không đến với mình. Để rồi khi tai họa ập đến, ai cũng cảm thấy đau khổ, suy sụp, không thể vượt qua.
Kỳ thực, “đời là bể khổ”. Trong cuộc sống thường ngày, khổ đau luôn bám víu thân phận con người, khổ đau về vật chất như thiếu cơm ăn, áo mặc, rồi đến cái khổ vì lão – bệnh – tử. Vậy nên xưa nay người ta vẫn cố đi tìm thuật trường sinh bất tử để sống đời, nhưng có mấy ai tìm thấy được.
Chỉ có người tu hành là người hạnh phúc nhất, bởi tu hành có thể khiến người ta vứt bỏ hết mọi khổ đau trên thân xác này. Mong bạn cũng sớm giác ngộ và tìm cho mình một con đường tu hành chân chính nhất!
Theo tinhtam