• TINHHOANET

Đảng Cộng hòa yêu cầu Pelosi ngừng phân phối báo China Daily đến các văn phòng Quốc Hội Mỹ

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Indian đang thúc giục Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chấm dứt việc phân phối báo của hãng truyền thông China Daily, một cơ quan tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc, tới các văn phòng quốc hội Mỹ. Bà Pelosi hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi nào, Epoch Times đưa tin.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. (Ảnh qua Fox News)

Tôi đã gửi thư cho Giám đốc Hành chính của Quốc hội, Chủ tịch và Thành viên cấp cao của Ủy ban Quản lý Hạ viện để nhờ giúp đỡ,” Dân biểu Jim Banks của tiểu bang Indiana nói với bà Pelosi trong một lá thư, được báo cáo đầu tiên bởi Washington Free Beacon hồi đầu tuần này.

“Thật không may, tôi đã không nhận được bất kỳ [phản hồi nào]; vì vậy, tôi đã chuyển sang làm việc với bà – Chủ tịch Hạ viện [Nancy Pelosi]. Tôi hỏi bà: Làm thế nào mà ấn phẩm từ một cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc lại ở trước cửa nhà tôi vào mỗi sáng, khi điện Capital đang bị đóng cửa với công chúng? Và bà sẽ làm gì với nó?”

Ashley Etienne – Giám đốc truyền thông của bà Pelosi, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Epoch Times về các bức thư của Banks ngay lập tức. Các nhà lập pháp khác thuộc Đảng Cộng hòa khác như: Dân biểu Greg Steube của tiểu bang Florida, Brian Babin của Texas, Ralph Norman của Nam Carolina và Mike Johnson của Louisiana, cũng đã gửi thư với thắc mắc và yêu cầu tương tự cho bà Pelosi.

Một hộp báo China Daily -một tờ báo thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc, ở Midtown Manhattan vào ngày 6/12/2017. (Ảnh qua Epoch Times)

Dân biểu Chuck Fleischmann của bang Tennessee –  thành viên của Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ, đã lặp lại những lo ngại của Ngân hàng trong một Email gửi tới Epoch Times.

“China Daily là một cơ quan truyền thông thuộc sự quản lý của nhà nước và đại lý nước ngoài đã đăng ký theo FARA, họ thậm chí còn không được các phòng trưng bày báo chí quốc hội chứng nhận. Vậy tại sao việc tuyên truyền thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại được phân phát cho các thành viên của Quốc hội? Đây là điều cần phải được xem xét,” ông nói.

Sau khi chỉ định China Daily và 4 hãng truyền thông khác của Trung Quốc là các phái bộ ngoại giao vào đầu năm nay, vào ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ bổ sung thêm 4 thực thể nữa do chính phủ Trung Quốc kiểm soát vào danh sách này.

“Trong thập kỷ qua và đặc biệt dưới nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, ĐCSTQ đã cải tổ các cơ quan tuyên truyền nhà nước Trung Quốc, thành các cơ quan báo chí và khẳng định quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao – Morgan Ortagus cho biết trong một tuyên bố ngày 22/6.

Video: Mỹ chỉ định thêm 4 hãng truyền thông Trung Quốc là cơ quan tuyên truyền của nhà nước

“Ông ta đã tuyên bố, các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của Đảng phải thể hiện ý chí của Đảng, bảo vệ quyền lực của Đảng, hành động của họ phải thật phù hợp với Đảng. Nói tóm lại, trong khi các phương tiện truyền thông phương Tây luôn quan tâm sự thật, thì phương tiện truyền thông PRC được coi là đại biểu cho tiếng nói của ĐCSTQ,” Ortagus nhấn mạnh.

Được biết, Ấn phẩm của China Daily đã được phân phối miễn phí cho các văn phòng Quốc Hội và các Dân biểu từ năm 1983. Trong các vấn đề liên quan gần đây, nhiều câu chuyện đã so sánh các cuộc bạo loạn của Hoa Kỳ với sự tàn bạo của Trung Quốc trong khi tiếp quản Hồng Kông – cố ý làm trái với chính sách trái với chính sách “một quốc gia, hai chế độ” đã ký kết với Vương quốc Anh hồi năm 1997.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã thông qua China Daily để chi hàng triệu USD cho các phần quảng cáo, được thiết kế giống như nội mục tin tức chính thức rồi đưa vào các mục tin của tờ New York, Times, Washington Post và các hãng báo lớn khác của Hoa Kỳ.

Banks đã phát động chiến dịch loại bỏ China Daily trong nhiều tháng qua. Đầu năm nay, ông nói với Epoch Times rằng “Điều mà mọi người không biết là vào mỗi sáng, chúng tôi đều nhận được một gói tạp chí và báo, và mặc dù điều đó rất hữu ích với tôi với tư cách là một nhà hoạch định chính sách, nhưng việc nhận được báo China Daily gần như hàng ngày là một tiền lệ nguy hiểm.”

“Không phải chỉ vì nó là một miếng giẻ tuyên truyền, mà là vì ai sở hữu nó và trả tiền như thế nào, và để nó xuất hiện trước ngưỡng cửa của mỗi thành viên Quốc hội, được phân phát cho mọi thành viên trong nhóm của Quốc hội, và thường xuyên nói dối để các cử tri đến thăm các văn phòng Quốc hội đọc nó, đó là điều mà hầu hết các tờ báo này nhắm đến, gần như họ đang muốn chứng thực rằng đây là nguồn tin tức hợp pháp, mà thực tế không phải như vậy.”

Ngày 30/9/2019, trong bức thư gửi Phil Kieko – Chủ tịch ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ (CAO), Banks cho biết China Daily và các mục tin tức dài từ 4 đến 8 trang, được chèn vào trong các ấn phẩm của Hoa Kỳ “đóng vai trò che chở cho sự tàn bạo của Trung Quốc, bao gồm nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương và tiếp tay cho cuộc đàn áp ở Hồng Kông”.

Kieko – Người từng là cựu trợ lý lâu năm của Dân biểu James Sensenbrenner thuộc tiểu bang Wisconsin, trước khi trở thành Chủ tịch ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ, đã từ chối trả lời thư của Banks. Kieko tuyên bố, ông không có thẩm quyền trong việc phân phối các ấn phẩm tin tức cho các văn phòng Quốc hội.

Thiện Thành (Theo Epoch Times)

x