• TINHHOANET

Cơ quan tuyên truyền TQ chi hơn 10 triệu USD cho Washington Post, Wall Street Journal

Một cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc đã trả hơn 10 triệu USD cho hai hãng truyền thông lớn của Mỹ là The Washington Post, và The Wall Street Journal để chạy các quảng cáo tương tự như báo cáo tin tức, tuyên truyền cho ĐCSTQ, Epoch Times đưa tin.

Thùng báo giấy của China Daily tại thành phố New York ngày 27/2/2020. (Ảnh: Chung I Ho / The Epoch Times)

Tờ China Daily của Trung Quốc đã chi trả hơn 4,6 triệu USD cho Washington Post và gần 6 triệu USD cho The Wall Street Journal kể từ tháng 11/2016, các tài liệu mới được đệ trình với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho thấy: China Daily – một tờ báo tiếng Anh được giám sát bởi Cục tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong vài năm qua, họ đã chi hàng triệu lượt chạy bổ sung, được gọi là “China Watch”, có chứa nội dung tuyên truyền được ngụy trang dưới dạng tin tức, trên các tờ báo lớn của Hoa Kỳ bao gồm The Wall Street Journal, New York Times và Washington Post.

Các học giả nghiên cứu các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết trong một báo cáo năm 2018 rằng, “rất khó có thể khẳng định tài liệu của China Watch chỉ là mục quảng cáo.”

Mặc dù trước đây China Daily thường gửi thông tin tài chính theo Luật đăng ký đại diện nước ngoài (FARA), nhưng đây là lần đầu tiên hồ sơ đăng ký của cơ quan tuyên truyền Trung Quốc có chứa thông tin về số tiền chi trả cho các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ.

Một mục báo được trả tiền của China Daily bên trong ấn bản của The Wall Street Journal. ( Ảnh: Benjamin Chasteen / Epoch Times)

Trong một tuyên bố với tờ Epoch Times, Phó Chủ tịch Truyền thông của Washington Post – bà Kristine Coratti Kelly nói rằng bổ sung China Watch đã được “dán nhãn quảng cáo rõ ràng.”

“Nó không còn chạy trong The Post nữa, đoạn quảng cáo cuối cùng được chạy vào năm ngoái,” bà nói thêm.

The Wall Street Journal  đã không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Theo hồ sơ của FARA, China Daily cũng trả tiền để chèn tuyên truyền vào tờ New York Times, Chính sách đối ngoại, Đăng ký Des Moines và CQ Roll Call.

China Daily đã chi hơn 11 triệu USD cho quảng cáo trên các tờ báo ở Hoa Kỳ.

Trụ sở chính của Washington Post trên Phố K ở Washington. (Ảnh: Eric Baradat / AFP / Getty)

China Daily đăng ký làm đại lý nước ngoài theo FARA năm 1983. Luật đó yêu cầu các đại lý nước ngoài đã đăng ký, cung cấp cho DOJ bản sao của tất cả các tuyên truyền lưu hành giữa hai hoặc nhiều người. Nó cũng yêu cầu những người đăng ký nộp cho bộ, hai lần một năm, một báo cáo chi tiết hóa chi tiêu bên trong Hoa Kỳ.

China Daily là một phần trong các nỗ lực tuyên truyền toàn cầu của Trung Quốc, một chiến dịch mà ĐCSTQ đã cam kết 6,6 tỷ USD kể từ năm 2009, theo một bức thư của hàng chục nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi cho Bộ Tư pháp hồi đầu năm nay. Theo hồ sơ của FARA, chính quyền Bắc Kinh đã chi 35 triệu USD cho China Daily kể từ năm 2017, không bao gồm các đăng ký mới.

Các bài báo của China Daily đăng trên các ấn phẩm của Hoa Kỳ, đóng vai trò là vỏ bọc bao che cho tội ác tàn bạo của Trung Quốc, bao gồm các tội ác chống lại loài người ở khu vực Tân Cương, và sự hỗ trợ của nó cho cuộc đàn áp ở Hồng Kông, các nhà lập pháp viết.

Đầu năm 2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ ra China Daily cùng bốn cơ quan truyền thông khác của Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ, đang làm nhiệm vụ nước ngoài với vai trò là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Bộ cũng cắt giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng tin tức của Hoa Kỳ.

Thiện Thành (Theo Epoch Times)

x