Chữ ”nghĩa” của chính quyền Trung Quốc trong mổ cướp tạng bị vạch trần
Chính quyền Trung Quốc luôn đưa ra những luận điệu lấp liếm chân tướng về hoạt động mổ cướp nội tạng. Mới đây, Tạp chí Y khoa Anh quốc có bài viết tiết lộ: Trung Quốc hiện vẫn dùng nội tạng tử tù trong việc cấy ghép, ông Hoàng Khiết Phu, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc đã nói những lời lừa bịp cộng đồng quốc tế.
Nguồn nội tạng cấy ghép dồi dào của Trung Quốc là vấn đề mà ngoại giới luôn đặt nghi vấn? Năm 2014, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc, ông Hoàng Khiết Phu đã hứa hẹn trước dân chúng vào năm 2015 sẽ ngừng việc sử dụng nội tạng tù nhân.
Tuy nhiên, hôm 8/10, Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), một trong 5 tạp chí y khoa lớn của thế giới đã có bài viết của đồng tác giả là 5 chuyên gia y học của Đức, Mỹ và 3 quốc gia khác. Bài viết có tựa đề: “Trò dối trá chữ nghĩa về vấn đề nội tạng tù nhân ở Trung Quốc” (China’s semantic trick with prisoner organs).
Bài viết chỉ ra, chính quyền Trung Quốc dùng những lời dối trá để lừa cộng đồng quốc tế về tình hình cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc.
Bài viết dẫn lại tuyên bố của ông Hoàng Khiết Phu, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc, hiện là Chủ nhiệm Ban Hiến Nội tạng Trung Quốc, vào ngày 3/12/2014: Bắt đầu từ tháng 1/2015, Trung Quốc sẽ “ngưng sử dụng nội tạng tử tù để cấy ghép nội tạng, sau này nguồn nội tạng duy nhất được sử dụng trong cấy ghép phải do người chết tự nguyện dâng hiến khi còn sống”.
Lời nói này làm cộng đồng quốc tế tin vào chính quyền Trung Quốc. Nhưng một trong những tác giả bài báo, Giáo sư Li Huige ở Viện Nghiên cứu Dược lý học Đại học Mainz (Đức), đã chỉ ra, để sử dụng nội tạng tử tù một cách danh chính ngôn thuận, ông Hoàng Khiết Phu đã chơi trò chữ nghĩa, ông ta đã khoác vào cái áo “công dân” cho những tử tù.
Ngày 28/1/2015, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho biết: Ông Hoàng Khiết Phu nhận thấy “tử tù cũng là công dân, pháp luật không tước bỏ quyền hiến nội tạng của họ. Nếu tử tù muốn hiến nội tạng để chuộc tội thì nên khuyến khích”.
Giáo sư Li Huige thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Mainz của Đức nói:
“Ông Hoàng Khiết Phu nói, tử tù và công dân bình thường là giống nhau, có quyền tự hiến nội tạng, sau đó ông ta còn nói những tử tù này nếu tự nguyện hiến thì những nội tạng của họ có thể xem là thuộc hệ thống hiến nội tạng của các công dân, được đối đãi giống như công dân hiến nội tạng. Vậy là đã rõ, từ đầu năm 2015 đến nay nội tạng của tử tù vẫn được sử dụng, chẳng qua đổi cái tên gọi là nội tạng do ‘công dân’ tự nguyện dâng hiến cho hợp pháp, đúng là một trò bịp bợm”.
Cuối cùng thì Đảng Cộng sản Trung Quốc có dừng sử dụng nội tạng tử tù hay không? Ngoại giới không thể nào biết được. Nhưng theo pháp luật của Trung Quốc, chỉ cần bắt tử tù “đồng ý” thì việc sử dụng nội tạng của tử tù là hợp pháp.
Còn các chuyên gia y học chỉ ra, sử dụng cái gọi là nội tạng tử tù “tự nguyện dâng hiến”, thực tế là vi phạm nguyên tắc đạo đức y học quốc tế.
Giáo sư Li Huige nói: “Theo tiêu chuẩn luân lý quốc tế, một phạm nhân còn ở trong ngục tù thì không thể có quyền tự do để quyết định mình có nên dâng hiến hay không, điều này quốc tế có quy định rõ ràng. Vì thế mặc dù nói phạm nhân tự nguyện đồng ý cho dùng nội tạng để cấy ghép cũng là đi ngược lại tiêu chuẩn luân lý quốc tế”.
Ngoài ra, bài báo còn chỉ ra, thông báo của ông Hoàng Khiết Phu cho rằng “không tiếp tục sử dụng nội tạng tử tù” không phải là luật cũng không phải pháp quy của chính phủ, cùng lắm thì đây chỉ là một mục tiêu đề ra, không có bất cứ hiệu lực pháp lý nào, cũng không có bất cứ hành động pháp luật nào theo sau.
Trong quy định pháp luật, Ủy ban Y tế Quốc gia và Sinh đẻ Kế hoạch trực tiếp quản lý “Hệ thống cấy ghép nội tạng Trung Quốc”, không hề nói đến thông báo này. Đồng thời, Điều lệ cho phép sử dụng nội tạng tử tù do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành vào năm 1984, hiện vẫn chưa xóa bỏ. Có thể thấy “lời hứa” của ông Hoàng Khiết Phu chỉ là nói suông.
Bài báo cho rằng, nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc treo lên phạm nhân cái mác “công dân tự nguyện dâng hiến” để được giới y học thừa nhận, vậy thì chế độ lấy và sử dụng nội tạng của quốc gia có thể bị lạm dụng, hoặc chiêu bài này có thể được dùng để ngụy biện cho tội ác mổ cướp nội tạng của tù nhân tử hình và tù nhân lương tâm.
Giáo sư Li Huige nói: “Tù nhân ở Trung Quốc không chỉ có tù nhân tử hình, còn có rất nhiều những tù nhân lương tâm khác, họ bị giam cầm vì bất đồng chính trị hoặc vì vấn đề tôn giáo tín ngưỡng. Trung Quốc cũng có thể nói họ tự nguyện, người ngoài không cách nào chứng minh được, kiểu nói này làm tăng thêm nguy hiểm cho những tù nhân ở Trung Quốc. Nghĩa là chính quyền Trung Quốc sẽ nói những người này ‘tự nguyện’ hiến nội tạng”.
Các chuyên gia y khoa kiến nghị, nếu nghĩ đến những quần thể người thế yếu và chịu bất công, Trung Quốc nên có luật cấm sử dụng nội tạng tù nhân dưới bất cứ hình thức nào, cần bảo đảm tính minh bạch của chế độ hiến tặng nội tạng và phải nằm dưới sự giám sát của tổ chức chuyên gia độc lập.
Theo daikynguyenvn.com