Huyền thoại về vị hoàng đế tu luyện thành tiên chu du khắp non cao nước thẳm
Rất nhiều hoàng đế trong lịch sử đã theo đuổi thuật trường sinh nhưng mấy ai đạt được điều này? Trong lịch sử có Chu Mục Vương được cho là trường sinh bất lão, thậm chí có truyền thuyết còn kể rằng ông đã tu luyện thành tiên phi thăng lên Thiên đình.
Từ thời Tần Thủy Hoàng đến Hán Vũ Đế, hầu như vị vua nào cũng hướng đến cuộc sống thần tiên, cho nên có rất nhiều người cả đời theo đuổi thuật trường sinh, tu luyện để thành tiên, nhưng chân chính đạt được điều này lại chẳng có mấy ai. Bởi vì điều kiện tiên quyết để có thể sống thọ là đề cao tâm tính chứ không phải quyền lợi. Trong lịch sử có một vị hoàng đế đã trở thành thần tiên, thậm chí triển hiện nhiều thần tích, ông chính là Chu Mục Vương.
Chu Mục Vương tên thật là Cơ Mãn, là con trai của Chu Chiêu Vương Cơ Hà, do Phòng Hậu sinh ra. Chu Chiêu Vương chết đuối trên đường tuần du phương Nam, Thái tử Mãn liền lên ngôi. Lúc ấy Mục Vương đã 50 tuổi, trị vì 54 năm, qua đời ở tuổi 104.
Lúc trẻ Mục Vương rất thích tu luyện phép thuật thành tiên, muốn học theo Hoàng Đế ngồi xe ngựa đi thăm thú các danh lam thắng cảnh trên khắp thiên hạ. Vì vậy ông ngồi xe do 8 con ngựa kéo thẳng tới vùng đất của người Nhung ở Tây Bắc, người điều khiển xe ngựa là người đánh xe nổi tiếng nhất nhà Chu. Trên đường đi ông bắt được một con hồ ly trắng và một con hồ y đen, sau đó dùng chúng cúng tế Hà Bá.
Tương truyền, xe ngựa của Mục Vương chạy nhanh đến mức lông vũ không nổi lên được, nhiều sinh vật trong sông như cá, rùa, cá sấu đều nổi lên xếp thành cầu cho xe chạy qua. Sau đó, Mục Vương tiếp tục leo lên Thái Sơn, gặp được Tây Vương Mẫu ở cung Dao Trì trên Thiên giới, thậm chí ông còn được đãi tiệc tiếp đón.
Trong tiệc rượu, Tây Vương Mẫu nói: “Trên trời mây trắng lửng lờ bay, con đường dài đằng đẵng có lẽ vô cùng vô tận. Núi cao sông lớn nhiều vô kể cách trở chúng ta, từ nay từ biết khó truyền tin tức. Nhưng nếu để ngươi trường sinh bất lão, tin rằng sau này còn có thể gặp lại“.
Nghe vậy Mục Vương đáp lại, “sau khi trở lại Thần Châu cố thổ, thần sẽ làm cho các nước đều có thể ở chung hòa thuận, để cho vạn dân có cuộc sống bình đẳng giàu có, đến lúc đó thần sẽ trở lại thăm người“.
Qua 3 năm, Mục Vương lại xuất hành đến Lôi Thủ Sơn và Thái Hành Sơn ở Sơn Tây, rồi trở lại kinh đô Hạo Kinh. Lúc đó, Mục Vương đã ra lệnh cho Doãn Hỉ bôn ba lặn lội qua vùng cát chảy, thảo nguyên đến phía Bắc núi Chung Nam mời ẩn sĩ Doãn Triếp, Đỗ Trùng, cả hai đều ở trong căn nhà trên cây được gọi là “Lâu Quan”. Mục Vương cũng đuổi theo đường Doãn Hỉ đã đi qua, đến ở cùng 2 ẩn sĩ này. Sau này, tế phù bái kiến Mục Vương, bẩm báo việc Từ Yển tạo phản làm loạn, Mục Vương mới về nước dẹp phản loạn, lấy lại bình an cho xã tắc.
Khi Mục Vương leo lên núi Côn Luân, ông uống nước suối ngọt chảy ra từ khe đá, ăn quả của cây ngọc, rồi lại leo lên Quần Ngọc Sơn là nơi ở của Tây Vương Mẫu, cả quá trình này Mục Vương đều dùng phép đằng vân phi thăng. Sở dĩ ông lấy hình tượng người trần xuất hiện trên thế gian là vì muốn cho con người thấy kết quả tu luyện. Hơn nữa, Mục Vương uống nước tuyết ngọt trên núi Côn Luân, ăn cao tương chế từ ngọc thạch, còn có tố liên, táo đen, ngó sen ngọc và rất nhiều tiên quả, như vậy làm sao ông không trường sinh bất lão cho được? Còn có một truyền thuyết kể rằng Tây Vương Mẫu từng hàng lâm nội cung của Chu Mục Vương, đón ông đằng vân phi thăng, tiến vào Thiên Cung.
Qua những điều trên, nên nói Chu Mục Vương vốn là thần tiên hơn là tu luyện thành tiên. Có lẽ hoàng đế thành tiên được ghi lại trong lịch sử cũng chỉ có Chu Mục Vương, ghi chép về những vị vua khác cũng có nhưng không rõ ràng.
Tú Văn biên dịch