Cuộc không kích của Mỹ đã ‘phá hủy vũ khí’ của quân nổi dậy ISIS

09/08/14, 17:34 Thế giới

Tổng thống Barack Obama nói các cuộc không kích của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq đã thành công trong việc phá huỷ vũ khí và trang bị các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo có thể dùng để tấn công Irbil, thủ đô của người Kurd.

Kurdish Peshmerga fighters take cover during the first wave of airstrikes by the U.S. forces targeting ISIS militants. Later Friday, officials said a second wave saw U.S. aircraft destroy a seven-vehicle convoy. Máy bay chiến đấu Peshmerga của người Kurd ẩn nấp trong đợt đầu tiên của các cuộc không kích của quân đội Mỹ nhắm mục tiêu chiến binh ISIS. 




Máy bay chiến đấu Mỹ F / A-18 máy bay phản lực đầu tiên sử dụng tia laser điều khiển hướng đánh bom.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Bảy, Tổng thống Obama nói lực lượng Hoa Kỳ tiếp tục trợ giúp nhân đạo cho những người theo các tôn giáo thiểu số bị bách hại đang kẹt trên Núi Sinjar, và ông cho biết đang có kế hoạch thiết lập một hành lang an toàn để những người này đi đến khu vực an toàn.

PHOTO: This image made from AP video shows smoke rising from airstrikes targeting Islamic State militants near the Khazer checkpoint outside of the city of Erbil in northern Iraq, Aug. 8, 2014.Hình ảnh này từ chụp từ video của AP cho thấy khói bốc lên từ các cuộc không kích nhắm mục tiêu quân Nhà nước Hồi giáo ở gần trạm kiểm soát Khazer bên ngoài của thành phố Erbil ở miền bắc Iraq, ngày 08 tháng tám năm 2014.

 

Tổng thống Obama cho biết các nhà lãnh đạo của Anh và Pháp đều đồng ý cùng với Hoa Kỳ trợ giúp nhân đạo. Tổng thống từ chối cho biết những hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq kéo dài đến bao giờ. Tuy nhiên ông nói thêm là vấn đề do các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Quốc gia Hồi Giáo gây ra sẽ không giải quyết được trong vài tuần lễ mà cần phải có thời gian.

 

Cuộc khủng hoảng Iraq đứng đầu lịch trình làm việc của chính phủ Mỹ trong tuần qua. Trong bài diễn văn hàng tuần gởi dân chúng Mỹ được phát đi vào sáng sớm ngày thứ Bảy, Tổng thống Obama nói ông quyết định can thiệp vào Iraq vì Hoa Kỳ không thể ngoảnh mặt làm ngơ khi người dân vô tội đối mặt với một cuộc thảm sát.

 

Ông nói lương thực và nước uống được không quân Mỹ thả xuống cho hàng ngàn người tị nạn trên núi Sinjar sẽ giúp họ sống sót. Những thường dân bị kẹt trên núi gồm có những Cơ đốc, những người Yazidi và những người theo các tôn giáo khác, lánh nạn trên những ngọn đồi vì sợ bạo động do những chiến binh Quốc gia Hồi Giáo đang tiến đến vùng này gây ra.

 

Những phần tử chủ chiến đã gởi tối hậu thư đến cho những nhóm thường dân khác, buộc phải cải đạo sang Hồi Giáo hay sẽ bị giết chết. Tổ chức Quốc gia Hồi Giáo đã công bố những video cho thấy những chiến binh của họ chặt đầu những người không tuân theo lệnh này.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ 5 ra lệnh cho phi cơ quân sự Mỹ thực hiện những vụ không kích có mục tiêu rõ rệt chống lại những chiến binh của tổ chức Quốc gia Hồi Giáo đang tiến đến Irbil, thủ đô của vùng tự trị của người Kurd tại Iraq.

 

Tổng thống cũng kêu gọi trợ giúp nhân đạo tức thời cho những người tị nạn đang mắc kẹt trên núi tại miền bắc Iraq, cách Irbil khoảng 200 kilômét. Hôm thứ Sáu, quân đội Hoa Kỳ đã mở hai đợt không kích vào các chiến binh chủ chiến, sử dụng máy bay không người lái và máy bay phản lực chiến đấu để oanh tạc các đoàn xe của tổ chức Quốc gia Hồi Giáo và những vị trí trọng pháo.

PHOTO: The US begins a humanitarian airdrop mission in Iraq.  Mỹ bắt đầu một sứ mệnh thả dù nhân đạo ở Iraq

Tổng thống Obama nói hành động này là cần thiết để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ và các cố vấn quân sự tại Irbil, thủ đô của người Kurd và là một trong những thành phố lớn nhất của Iraq.

 

Một viên chức cao cấp trong chính quyền Obama nói các cuộc không kích diễn ra vào lúc các phần tử cực đoan Quốc gia Hồi Giáo đang tiến đến vùng phụ cận Irbil. Trong một cuộc không kích, quân đội Mỹ đã thả những quả bom loại 250 kí điều hướng bằng tia laser vào một đơn vị pháo binh đang pháo kích vào các lực lượng người Kurd.
 

Tổ chức Quốc gia Hồi Giáo, nổi tiếng vì những chiến thuật tàn bạo, hiện đang kiểm soát một phần đất rộng lớn tại miền đông Syria và miền tây bắc Iraq; đã tuyên bố vùng này là một vương quốc Hồi Giáo và đang tích cực tuyển mộ các chiến binh khác gia nhập tổ chức này.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm thứ 6 tuyên bố Anh Quốc sẽ tham gia hoạt động thả dù hàng cứu trợ nhưng không tham gia những vụ không kích.

 

Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết số người Iraq lánh nạn trong nước giờ đây đã vượt mức 1 triệu người.

Người Kurd chống trả

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Barack Obama cho biết lực lượng Hoa Kỳ đã không kích vào các mục tiêu lực lượng khủng bố bên ngoài thành phố Irbil để ngăn ngừa lực lượng này tiến vào thành phố và bảo vệ các nhà ngoại giao và nhân viên quân sự Mỹ tại đây.

Ngũ Giác Đài nói những chiến binh Quốc gia Hồi Giáo sử dụng pháo binh pháo kích vào lực lượng Kurd đang bảo vệ Irbil, nơi có toà lãnh sự của Hoa Kỳ và khoảng hơn 30 huấn luyện viên quân sự của Mỹ.

Thiếu tướng Mỹ hồi hưu Ernie Audino cho biết Hoa Kỳ nên củng cố lực lượng người Kurd để có thể chống trả hữu hiệu tổ chức Quốc gia Hồi Giáo.

Cứu trợ

 

Ngày thứ Bảy, các xe tải chở đầy người tị nạn tiếp tục đổ vào vùng người Kurd tại Iraq. Những người này lánh khỏi các thị trấn vừa mới bị các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo người Sunni tràn ngập.

 

Các nhân chứng cho biết những chiến binh Peshmerga cũng thành công trong việc cứu hàng trăm người tị nạn Yazidi bị kẹt trên Núi Sinjar gần một tuần lễ trong những điều kiện khó khăn.

 

Các chiến binh Peshmerga dường như cầm chân được các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo dọc theo tuyến phòng thủ cách Irbil, thủ đô vùng Kurd khoảng 50 kilômét về phía nam.

Các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Quốc gia Hồi Giáo và lời hứa của Tổng thống Barack Obama giúp thêm nữa đã làm cho một số nhà lãnh đạo Iraq lạc quan.

Tổng thống Iraq Fouad Massoum và Bộ trưởng Ngoại giao sắp mãn nhiệm Hoshyar Zebari cám ơn Hoa Kỳ đã yễm trợ bằng không quân trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến.

Ông Zebari cho rằng việc trợ giúp của Hoa Kỳ chống lại các phần tử chủ chiến rất cần thiết.

Ông Fouad Hussein, người đứng đầu các lực lượng người Kurd ngày thứ Bảy nói với các phóng viên là chiến binh của ông đã vất vả chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo, nhưng giờ đây đã bắt đầu dạt được những thắng lợi sau khi Hoa Kỳ yễm trợ.

Ông Fouad Hussein nói các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo sở hữu những vũ khí tân tiến nhất họ có lẽ đã chiếm được trong kho vũ khí của quân đội Iraq, gồm có rốckết, pháo binh, xe tải và xe tăng.

Các chiến binh Peshmerga không có những vũ khí như thế và sự cân bằng chiến lược từ lúc đầu nghiêng về phần các phần tử chủ chiến. Tuy nhiên ông nói thêm là sự giúp đỡ của Hoa Kỳ đã cho các chiến binh của ông đà tiến mới.

Giữa cuộc khủng hoảng người tị nạn, Tổng giám mục Louis Sako thuộc Hội thánh Công giáo Canh-Đê đã gặp giáo sĩ Sia hàng đầu Ayatollah Ali Sistani, tại nhà của ông ở Najaf. Tổng giám mục Sako kêu gọi thế giới trợ giúp.

Ông nói có hơn 100.000 người theo Cơ Đốc Giáo đã rời khỏi vùng Mosul và cầu cứu thế giới bên ngoài giúp chống lại các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi Giáo. Ông nói rằng tất cả người Iraq gồm cả Ayatollah Sistani đều đoàn kết chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến.

Theo VOA, CNN, ABCnews

 

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Tiểu đệ tử Đại Pháp

Ad will display in 09 seconds

Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

Ad will display in 09 seconds

Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Tiểu đệ tử Đại Pháp

    Tiểu đệ tử Đại Pháp

  • Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

    Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • 14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

    14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

  • Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

    Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

    Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

    Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

x