Các “kịch bản mới” cho Ngày Tận thế của loài người

22/12/13, 22:07 Thảm họa

Liệu rằng, Ngày Tận thế có thực sự xảy ra? Và phải chăng, nó đang cận kề bên cạnh chúng ta…

Ngày Tận thế, một viễn cảnh hấp dẫn xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim, tiểu thuyết nơi con người phải đối diện với sự diệt vong. Tuy nhiên, với các nhà khoa học đây hoàn toàn không phải là một đề tài viển vông. 
 
Cùng xem những “kịch bản” mới mà các nhà khoa học đã dựng lên để chúng ta hiểu hơn về “Ngày Tận thế” này.
 
1. Nhiệt độ nóng lên khiến Trái đất có nguy cơ diệt vong
 
Một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn con người tới đường diệt vong chính là hiện tượng nóng lên của Trái đất. Sự tăng nhiệt độ trung bình toàn thế giới đã được các nhà khoa học ghi chép kể từ cuối thế kỉ XIX và tới nay, biên độ dao động nhiệt qua các năm càng tăng. 
 

Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 1

Theo ước tính, chỉ trong vòng 10 – 15 năm nữa, lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính sẽ vượt ngưỡng cho phép. Một số ý kiến cho rằng, ngay cả khi lượng khí CO2 trong khí quyển dừng lại ở mức như hiện nay thì băng vẫn sẽ tan, mực nước biển vẫn tăng từ 0,4m – 1,4m. Lúc này, nhiều quốc gia, quốc đảo như Kiribati sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ.
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 2
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 3
 
Khi nhiệt độ toàn cầu ấm lên sẽ tạo điều kiện cho dịch bệnh cũ và dịch bệnh mới cùng phát triển, khi đó, ta khó có thể kiểm soát hết được. Điều này dẫn theo hệ quả tất yếu là vùng kinh tế kém phát triển, đông dân sẽ ngày một nghèo đói, bệnh tật hơn và có nguy cơ diệt vong.
 
2. Va chạm thiên thạch
 
Một giả thuyết mà rất nhiều nhà khoa học tin rằng sẽ đẩy nhân loại vào đường diệt vong chính là vụ va chạm với các thiên thạch. Các nhà khoa học tính toán rằng: “Nếu bạn đem tất cả số bom nguyên tử từng được con người chế tạo lúc chiến tranh Lạnh và cho nổ cùng một lúc, nó sẽ bùng phát một năng lượng bằng một phần triệu năng lượng phát ra khi một thiên thạch từng va chạm vào Trái đất thời kỳ khủng long”.
 

Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 4

Vụ nổ sẽ phát ra ánh sáng cực mạnh, mạnh hơn ánh sáng Mặt trời. Bức xạ phát ra từ vụ nổ đủ mạnh để đốt cháy mọi thứ. Tất cả những người trực tiếp hứng chịu bức xạ sẽ bị thiêu cháy. 
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 5
 
Sức ép từ vụ nổ sẽ tạo nên một khối không khí có áp suất siêu lớn. Nó lan truyền trong bầu khí quyển với tốc độ lớn hơn cả âm thanh, vì thế, con người có thể bị nghiền nát bởi sự lan truyền của khối không khí trước khi nghe thấy tiếng nổ. Ngay cả những tòa nhà cao tầng kiên cố cũng có thể đổ sụp trước sức mạnh của nó.
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 6
 
Đáng sợ hơn, nếu một thiên thạch rơi xuống đại dương, nó có thể gây nên những đợt sóng khổng lồ với khả năng hủy diệt những quốc gia ven biển. Sau vụ nổ kinh hoàng, khói bụi tạo ra từ vụ nổ lẫn vào bầu khí quyển, bao phủ Trái đất trong bóng tối, gây ra một mùa Ðông trên toàn cầu và giết sạch nhiều chủng loại không thể thích ứng với môi trường kinh khủng này.
 
3. Đại dịch
 
Dịch bệnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hủy diệt của cả nhân loại. Trong lịch sử, chúng ta đã chứng kiến không biết bao nhiêu đại dịch kinh khủng như dịch bệnh Antonine (bệnh tiêu chảy) kéo dài tới 15 năm, làm suy tàn đế chế La Mã từng hùng bá châu Âu. Khoảng hơn 5 triệu người đã thiệt mạng vì căn bệnh tiêu chảy quái ác ấy. 

Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 7

Tới thời Trung cổ, đại dịch được gọi là “Cái chết đen” (bệnh dịch hạch) đã từng xóa sổ 1/4 dân số châu Âu và lan rộng sang châu Á. Trong 13 năm liền, nó ngự trị trên toàn châu Âu và lấy đi sinh mạng của 75 triệu người vô tội.
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 8
 
Cuối thế kỷ thứ XV, Columbus phát hiện ra châu Mỹ, mở ra một thời kỳ mới cho thế giới con người. Thế nhưng, chỉ sau khoảng một thế kỷ, toàn cầu đã chấn động với dịch bệnh khủng khiếp tại châu lục này: bệnh đậu mùa. Căn bệnh đã giết chết hơn 30% tổng số dân ở bờ biển Tây Bắc châu Mỹ. Hay dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918 đã cướp đi 50 triệu mạng sống vô tội.

Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 9

Ngày nay, dù khoa học công nghệ phát triển, các phương thuốc mới được tìm ra để chữa khỏi nhiều căn bệnh nan y, bảo vệ sức khỏe con người ngày một tốt hơn. Nhưng chính vì vậy, các loại vi khuẩn, virus gây bệnh càng tiến hóa, biến đổi nhanh chóng hơn. Hoàn toàn có cơ sở khi chúng ta lo ngại rằng, nền văn minh nhân loại sẽ diệt vong vì những sinh vật có kích thước vô cùng nhỏ bé này.
 
4. Chiến tranh hạt nhân
 
Nhiều năm về trước, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, cuộc chiến hạt nhân giữa Mỹ và Liên bang Xô Viết có thể tạo nên một mùa Đông dài nhất. Những đám khói được sinh ra từ các quả bom hạt nhân sẽ “bọc” lấy hành tinh, hấp thu mọi tia sáng Mặt trời và làm cho Trái đất trở nên lạnh giá, tối mịt. 
 
Lúc này đây, thực vật sẽ trở nên khô héo, nguồn cung cấp thực phẩm cho loài người không còn. Chính vì lý do này mà rất nhiều quốc gia trên Trái đất đều lên tiếng đòi hủy bỏ vũ khí hạt nhân. 
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 10
 
Ngoài những tổn hại về môi trường, chiến tranh hạt nhân còn trực tiếp gây ra thảm họa đối với tính mạng và sức khỏe con người. Theo tính toán, với một xung đột hạt nhân khu vực, mỗi quốc gia liên quan có thể mất khoảng 2,6 triệu đến 16,7 triệu sinh mạng.
 
Dù cho ngày nay chiến tranh Lạnh đã kết thúc nhưng còn rất nhiều quốc gia nhỏ hay lớn khác cũng tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Họ chế tạo các đầu đạn hạt nhân cùng nhiều vũ khí hủy diệt khác dựa trên công nghệ hạt nhân. 
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 11
 
Giả định rằng, trong cuộc xung đột, các nước sử dụng khoảng 100 quả bom hạt nhân (chiếm gần 0,4% tổng đầu đạn hạt nhân thế giới) cũng đủ làm phát sinh lượng phóng xạ khiến tê liệt nông nghiệp toàn cầu. Chính vì vậy, không quá khi nói rằng, con đường tới diệt vong của nhân loại rất có thể là do chính chúng ta tự gây ra.
 
5. Hiệu ứng quả cầu tuyết
 
Mặc dù mỗi kịch bản trên đều có thể xảy ra, nhưng đa số các nhà khoa học nghĩ rằng, khi có một ảnh hưởng xảy đến, chúng sẽ kéo theo hiệu ứng quả cầu tuyết (khi một quả cầu tuyết lăn xuống dốc, nó tích lũy thêm nhiều tuyết bám trên bề mặt nên ngày một lớn hơn). Chẳng hạn, sự ấm lên toàn cầu có thể làm tăng sự thịnh hành của mầm bệnh, đồng thời gây ra những chuyển biến quy mô lớn về khí hậu. 
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 12
 
Trong khi đó, sinh thái suy sụp có thể gây khó khăn cho sản xuất lương thực, loài ong không còn để thụ phấn cho hoa màu hoặc không có cây cối để ngăn bão lũ… 
 
Các "kịch bản mới" cho Ngày Tận thế của loài người 13
 
Từ đây, các cuộc chiến tranh giữa các nước để giành giật tài nguyên lương thực, nước sạch sẽ diễn ra và biết đâu, họ sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Lúc này, hàng triệu người sẽ chết bởi thảm họa vũ khí hạt nhân, kéo theo đó, môi trường bị ảnh hưởng – Ngày Tận thế đã đến với toàn nhân loại.
 
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Livescience, Dailymail, Wikipedia…
 

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Tiểu đệ tử Đại Pháp

Ad will display in 09 seconds

Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

Ad will display in 09 seconds

Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Tiểu đệ tử Đại Pháp

    Tiểu đệ tử Đại Pháp

  • Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

    Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • 14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

    14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

  • Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

    Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

    Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

    Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

x