Washington Post được trả tiền để tuyên truyền ủng hộ Trung Quốc

Gần đây tờ The Washington Post đã gây sốc cho độc giả Hoa Kỳ, sau khi xuất bản một mục quảng cáo dài 8 trang liệt kê những thành tựu của chính phủ Trung Quốc. Bài viết này đã bị nhiều người chỉ trích vì nội dung ủng hộ chế độ cầm quyền độc tài tại Trung Quốc.

Trụ sở của nhật báo The Washington Post tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. (Ảnh qua The Business Journal)

The Washington Post là cơ quan ngôn luận của Trung Quốc?

Nhiều người cảm thấy kỳ lạ khi tờ báo The Washington Post quyết định xuất bản nội dung ủng hộ Trung Cộng như vậy, bởi lẽ, Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đang tham gia vào một cuộc chiến thương mại gay gắt.

Tờ phụ trang, China Watch, tuyên bố từ chối trách nhiệm và cho biết, nội dung đã được China Daily (Nhật Báo), ấn phẩm thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc đăng và đây không phải là ý kiến của The Washington Post

Trò chuyện với Fox News, ông Dan Gainor, phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu truyền thông chia sẻ: “Có phải họ rất khát tiền? Họ thuộc sở hữu của một trong những người giàu nhất lịch sử loài người kia mà. Họ có cần phải tuyên truyền cho cộng sản Trung Quốc không? Chúng tôi luôn gọi chế độ độc tài đó là Trung Quốc đỏ, thế nhưng The Washington Post lại muốn tuyên truyền thay cho chế độ đó và đảm bảo rằng mọi người dân đều đọc được nó.”


Đồng hồ Casio giá SHOCK!

Vào năm 2017, chỉ một tháng sau khi ông Trump lên nắm quyền, báo The Washington Post đã đặt một khẩu hiệu “Nền dân chủ chết trong bóng tối” trên bản online của báo này. Tổng thống Trump sau đó đã có những tranh cãi với tờ báo này và tuyên bố, The Washington Post đã đối xử không công bằng với ông. Với trải nghiệm không mấy tốt đẹp này, chúng ta có thể thấy, dường như sự ‘đạo đức giả’ của trang báo The Washington Post có vẻ lại đang tiếp tục được thể hiện qua việc xuất xuất bản nội dung từ một chính phủ độc tài, thậm chí không có cả quyền dân chủ cơ bản. 

Năm 2017, The Washington Post bắt đầu sử dụng khẩu hiệu “Dân chủ chết trong bóng tối”. Tổng thống Donald Trump cho rằng nhật báo này đã đối xử không công bằng với ông. (Ảnh qua Business Insider)

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên The Washington Post công bố bổ sung China Watch. Thực tế thì bài báo đã làm điều đó hơn ba thập kỷ nay. Chẳng qua cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã khiến công chúng chú ý đến vấn đề này.

Vào tháng 2 năm 2017, Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp của Washington, D.C. đã yêu cầu tờ báo ngừng xuất trang bản bổ sung thân Trung Quốc sau khi chính quyền nước này bôi nhọ chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun. Hiệp hội cảnh báo rằng việc xử phạt nhẹ những kẻ vu khống sẽ chỉ thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường tấn công các học viên Pháp Luân Đại Pháp.

Mặc dù phần phụ trang phủ nhận rằng đó chỉ là một mục quảng cáo, tuy nhiên, Frank Lee, phát ngôn viên của hiệp hội, lập luận rằng The Washington Post không thể được miễn trách nhiệm. Vì tốt cuộc, quản lý của bài báo là người quyết định nội dung quảng cáo.“Bài báo có thể in quảng cáo với những lời lẽ chống Do Thái hay phân biệt chủng tộc không?” Thời báo Epoch Times dẫn lời người này cho biết.

Tuyên truyền sai lệch về Hong Kong

Tuyên truyền của Bắc Kinh không chỉ giới hạn trong việc tạo ra một hình ảnh tốt đẹp về Trung Quốc với công chúng Mỹ. Chính quyền của nước này cũng đã chỉ đạo những tuyên truyền chống lại những người biểu tình ở Hong Kong để làm mất uy tín của họ trong cuộc đấu tranh vì dân chủ. Ở đại lục, Bắc Kinh miêu tả những người biểu tình là những kẻ cuồng loạn bạo lực đang liên minh với các thế lực thù địch nước ngoài để gây ra biến động xã hội trong nước. Việc tuyên truyền đã thành công đến nỗi làm nhiều người Trung Quốc đại lục quay sang ghét người Hong Kong, thậm chí còn ủng hộ một sự can thiệp quân sự vào Hong Kong để dạy cho những người bất đồng chính kiến này một bài học.

Ở đại lục, chính quyền Trung Quốc miêu tả những người biểu tình Hong Kong là những kẻ cuồng loạn và bạo lực đang liên minh với các thế lực nước ngoài để gây biến động xã hội. (Ảnh qua Soha)

“Từ sâu bên trong, người đại lục và người Hong Kong có những trải nghiệm và cảm xúc cuộc sống rất khác nhau …Họ không có bất kỳ cảm xúc chung nào. Thật không dễ dàng gì cho người đại lục, ngay cả những người có thể tự do truy cập thông tin để có thể hiểu và đồng cảm với người Hong Kong. Điều này là do Chính phủ Trung quốc đã tạo dựng môi trường trong nước hoàn toàn khác và nhồi nhét vào họ những tư tưởng sai lệch”. Fang Kecheng, trợ lý giáo sư báo chí tại Đại học Hong Kong, nói với tờ Independent.

Ở phương Tây, chính phủ Trung Quốc khuếch tán việc tuyên truyền chống Hong Kong thông qua các cơ quan truyền thông xã hội như Facebook và Twitter. Theo đó, những người ủng hộ Bắc Kinh đã mở hàng ngàn tài khoản giả để lan truyền thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Sau khi Twitter và Facebook xác định các tài khoản là giả và trang tuyên truyền không đúng sự thật, các công ty này cũng đã nhanh chóng vô hiệu hóa chúng.

Thiện Thành (Theo Vision Times)