Vũ công chính của ShenYun: “Múa cổ điển điều khó khăn nhất không nằm ở kỹ năng bề mặt…”
Oai nghiêm, kỷ luật và thuần khiết, vũ đạo của Piotr Huang khiến người xem phải kinh ngạc. Những động tác búng người bay lượn trên không trung sau đó đáp xuống sàn nhẹ nhàng không tiếng động. Huang đã duy trì được sự kiểm soát hoàn hảo đến từng cm trên cơ thể.
Khán giả phải thật sự nín thở trong từng bước nhảy ngoạn mục. Chúng hoàn hảo đến nổi khiến người xem không thể rời mắt dù chỉ một giây nào.
Sau nhiều năm tập trung cao độ và liên tục đề cao yêu cầu với bản thân, Huang đã rèn giũa mình trở thành một trong những vũ công múa cổ điển Trung Hoa giỏi nhất thế giới. Anh đã lưu diễn vòng quanh địa cầu trong vai trò vũ công chính của Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun. Mọi bước nhảy của anh bắt nguồn từ một phẩm giá cao thượng, một nguồn năng lượng ngay chính làm tôn anh lên giữa đám đông.
Khi mới bắt đầu với việc học múa, anh chỉ đơn giản theo đuổi vì sở thích, nhưng khi thật sự đắm mình vào sâu hơn, anh phát hiện rằng nội hàm bao la của vũ đạo bắt nguồn từ 5.000 năm văn minh Trung Hoa. Vượt lên trên hết thảy niềm đam mê của anh với vũ đạo, động lực của Huang bây giờ là trách nhiệm, là tiếng gọi từ một nơi cao hơn yêu cầu anh phải đưa đạo đức cao thượng và trí huệ của Trung Hoa cổ đại ra với khán giả thế giới.
Ký ức về những ngày đầu ở Phi thiên
Sinh ra và lớn lên tại Ba Lan sau khi bố mẹ nhập cư vào Trung Quốc, 8 năm trước Huang đã vượt qua Đại Tây Dương để theo học múa cổ điển Trung Quốc tại Học viện Nghệ thuật Phi Thiên danh giá ở New York – nơi đã bồi dưỡng thành tài rất nhiều vũ công cho Shen Yun.
Hồi ấy, Huang rất thích múa nhưng cơ thể lại kém phần mềm dẻo linh hoạt. Trong những buổi tập luyện, cậu bé Huang lúc ấy còn không thể đứng thẳng bằng hai chân trong tư thế gập người chạm tay vào ngón chân.
Khắc sâu trong ký ức Huang là những khoảng thời gian đầu phải tập xoạc chân, trong buổi tập sẽ có hai cậu bé khác giữ chặt hai chân Huang trong 10 phút. Trong khi hầu hết các học sinh khác được yêu cầu làm bài tập kéo dãn này một đến hai lần một ngày, riêng Huang lại phải chịu đựng sự đau đớn ba lần một ngày. Huang đau đến nỗi anh từng ở lì trong ký túc xá để trốn tập.
Trên cả những buổi luyện tập đau đớn là nỗi nhớ nhà da diết. Huang nhớ bạn bè cũ cùng cuộc sống trước kia ở Ba Lan. Ngày nào cũng vậy, anh đều muốn nói với bố mẹ mình rằng anh muốn nghỉ học, và anh muốn trở về nhà.
Nhưng khi sống tại Phi Thiên, mỗi lúc phải tập luyện đau đớn hay thấy nhớ nhà. Tất cả bỗng nhanh chóng qua đi khi anh thường xuyên được trao cho cơ hội quý giá không đâu sánh được, chính là chiêm ngưỡng những vũ công của Shen Yun tập dượt trước các buổi diễn.
Điều đó thật sự rất tuyệt vời “Cứ mỗi lần xem họ tập xong, tôi đều cảm động sâu sắc,” anh nhớ lại. “Những buổi diễn của Shen Yun đều để lại trong tôi một niềm hân hoan khó tả. Lúc ấy tôi đã tự nói với lòng mình rằng: tôi cũng muốn trở thành một người như họ.”
Múa cổ điển Trung Hoa – Nền văn hoá bác đại tinh thâm
Khi Huang hiểu biết sâu thêm về vũ đạo, anh nhận ra rằng “điều khó khăn nhất không phải nằm ở bề mặt kỹ năng”. Thay vào đó là sự nắm bắt và khơi gợi nội hàm bên trong của một điệu múa.
Điều cốt lõi nhất của múa cổ điển Trung Quốc chính là sự chuyển động của cơ thể, nó sẽ trở nên hoàn hảo nhất khi bạn có thể đưa tinh thần từ trong sâu thẳm con người mình vào từng chuyển động. Đó chính là linh hồn của nghệ thuật, là thành phần cốt yếu nhất biến các chuyển động thành một điệu múa thật sự.
“Là một người trẻ thuộc thế hệ mới sinh ra tại phương Tây, chúng tôi không hiểu biết nhiều lắm về văn hóa Trung Quốc. Vậy nên vũ đạo của chúng tôi tương đối đơn giản. Nội hàm chưa đủ sâu sắc. Nhưng khi chúng ta hiểu về tập tục và những giá trị đích thực của cổ nhân Trung Quốc, cảm xúc mà những điệu múa của bạn mang lại sẽ rất khác biệt,” Huang nói.
Mặc dù là người gốc Hoa, nhưng Huang lúc đầu chỉ nói được bập bõm tiếng Trung và biết rất ít về bản chất của văn hóa Trung Quốc. Vậy nên tại Phi Thiên, anh đã mài giũa tiếng Trung và đắm mình trong thế giới quan của những bậc thánh nhân như Khổng Tử, hay những người tin vào tu dưỡng đạo đức. Càng tìm hiểu, anh càng yêu di sản văn hóa và vũ đạo của dân tộc mình hơn. Anh sớm được lựa chọn đi thực tập trong chuyến lưu diễn của Shen Yun và bắt đầu một chương mới tươi sáng trong sự nghiệp của mình.
Với mỗi nhân vật lịch sử mà Huang sắm vai trên sân khấu, anh đều bỏ công sức để nghiên cứu về tính cách và những thành tựu trong từng giai đoạn cuộc đời họ, sau đó anh bắt đầu ngẫm nghĩ về những quyết định của các vị ấy rồi tự hỏi chính mình: “Dưới tình huống tương tự, tôi sẽ cư xử ra sao? Nếu tôi lựa chọn khác, thì tại sao ông ấy lại quyết định như vậy?”
Trong một Cuộc thi Múa Cổ điển Trung Quốc Quốc tế lần thứ 6 do đài truyền hình NTD tổ chức, Huang đã đóng vai Lý Bạch, một trong những nhà thơ được yêu thích nhất ở Trung Quốc. Để diễn xuất hoàn hảo nhân vật, anh đã dành thời gian nghiền ngẫm những bài thơ của ông. Dưới ánh trăng, anh đi chậm rãi, lắng nghe đoạn nhạc đã chọn cho tiết mục của mình và cố gắng đặt mình vào nhân vật ấy để trải nghiệm cảm xúc của Lý Bạch.
“Khi múa, bạn phải quên đi con người thật của mình. Nếu bạn mang theo suy nghĩ của mình vào, nó chắc chắn sẽ xung đột với nhân vật,” Huang chia sẻ. Màn trình diễn Lý Bạch cuối cùng đã kết thúc hoàn hảo, Huang đã thành công nhận được giải vàng cho cho hệ vũ công trưởng thành.
Khi được hỏi về nhân vật lịch sử Trung Quốc nào tạo cảm hứng cho anh nhiều nhất, Huang trả lời: “Đơn giản là quá nhiều. Có rất nhiều.” Nhưng người Huang đang nghĩ tới hiện nay là Chu Công Đán, ông đã nhiếp chính cho cháu trai trẻ tuổi của mình là Chu Thành Vương. “Ông ấy có thể chiếm ngôi, nhưng ông đã không làm thế. Ông tiếp tục giúp đỡ Chu Thành Vương một cách đầy trách nhiệm và tận tụy. Vào lúc ấy, với những nỗ lực mà ông đã bỏ ra cho đất nước và nhân dân – ông thực sự đã rất khiêm nhường” Huang nói.
Huang hy vọng thông qua vũ đạo, sẽ mang trở lại những giá trị truyền thống tốt đẹp như lòng từ bi, sự ngay chính và thiện lương. Niềm tin vào đạo đức và thăng hoa tinh thần đã từng có thời lan tỏa khắp mọi ngõ ngách của xã hội Trung Quốc, nhưng trong một thế kỷ qua, chúng đã bị chính quyền cộng sản phủ nhận và bôi nhọ. Shen Yun cũng bị cấm diễn ở đây.
Là một phần của Shen Yun, Huang nhen nhóm lý tưởng khôi phục lại những giá trị đã bị đánh mất của cổ nhân, những người đề cao đạo đức và nỗ lực không ngừng nghỉ để tu dưỡng bản thân.
“Tôi hiểu rằng Shen Yun không chỉ đem lại niềm vui cho khán giả. Cùng lúc, chúng tôi đang khôi phục lại nền văn hóa truyền thống Trung Quốc,” anh nói. Đó là động lực giúp Huang hoàn thành hơn một trăm buổi diễn sát nhau mỗi năm và buổi nào anh cũng cống hiến hết mình như buổi đầu tiên.
“Chúng tôi làm việc này không phải vì bản thân mình, vậy nên động lực của chúng tôi rất khác,” Huang nói.
Môn nghệ thuật đỉnh cao
Để thực sự lay động được khán giả, Huang hiểu rằng anh không thể chỉ diễn. Cả trên lẫn ngoài sân khấu, anh phải thể hiện được những giá trị đạo đức mà Shen Yun đang đại diện.
Giống như rất nhiều các nghệ sĩ Shen Yun khác, Huang là một học viên Pháp Luân Đại Pháp. Thông qua việc tuân theo những nguyên lý cơ bản của pháp môn là Chân – Thiện – Nhẫn, Huang trở thành một người tốt và ân cần chu đáo hơn. “Khi mâu thuẫn xảy ra, chúng tôi có thể giải quyết chúng một cách bình tĩnh thông qua việc đề cao chính mình,” anh nói.
Khi còn trẻ, Huang thường xuyên xung đột với anh trai và không quan tâm tới bố mẹ. Các nguyên lý của Pháp Luân Đại Pháp đã giúp anh trở thành một người em tốt và một người con trai đúng đạo hơn, anh thường xuyên gọi điện thoại về nhà để hỏi thăm bố mẹ mình.
Sự tốt bụng và quan tâm ấy không chỉ có ở anh, mà toàn thể các thành viên của Shen Yun đều thấm nhuần một trường hòa ái như vậy. Khi những diễn viên múa của Shen Yun gấp rút thay đổi trang phục trong ánh đèn mờ của phòng thay đồ, không một ai ở đó chỉ lo cho bản thân mình, mà thay vào đó mọi người quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, kéo khóa áo và phân phát dụng cụ biểu diễn cho nhau.
Trong tám năm đắm mình trong vũ đạo, hết thảy đã mang lại cho Huang những giá trị sâu sắc vượt xa những gì anh có thể tưởng tượng được so với những ngày đầu mới bước chân vào Phi Thiên.
“Điều ý nghĩa nhất” đối với Huang là thời gian hàng ngày được ở bên cạnh những đồng nghiệp của mình, “Giờ đây, họ là huynh đệ của tôi”. Huang nói “Khi ai đó bước đến từ phía xa, chỉ cần nghe tiếng bước chân tôi đã biết đó là ai rồi”.
Hiện nay khi đã là một vũ công kỳ cựu, Huang trở thành trưởng nhóm với nhiệm vụ giúp đỡ những thành viên mới. “Giúp đỡ các bạn mới tôi cảm thấy giống như nhìn thấy bản thân thuở xưa vậy. Tôi cũng đã trải qua giai đoạn đó trước đây, và những anh chị vũ công kỳ cựu khác đã giúp đỡ tôi. Tôi nhận ra khi giúp đỡ những người khác, cũng là đang cải thiện chính mình” anh nói. “Tôi nhìn thấy những hạn chế của họ và đánh giá lại chính mình, giống như nhìn vào một tấm gương vậy.”
Thay vì ép họ phải thay đổi hay cải thiện, anh tạo cảm ứng cho họ bằng những ví dụ. “Cách dễ nhất là bản thân phải làm gương, phải cư xử thật tốt, để họ nhìn vào những anh lớn, họ sẽ xem cách các anh lớn cư xử thế nào” anh nói.
Một ngày nào đó, Huang hy vọng sẽ trở thành một giảng viên dạy múa chuyên nghiệp để hướng dẫn những em bé có khát vọng bước vào thế giới huyền diệu của múa cổ điển Trung Quốc. Một môn nghệ thuật không chỉ bậc thầy về kỹ thuật mà còn bao hàm những ý vị không thể diễn tả bằng lời, múa cổ điển Trung Hoa là mục đích cuộc sống của Huang, là nguyên nhân anh xuất hiện trong cõi nhân gian này.
Khi đi tour với Shen Yun, anh tận dụng từng cơ hội để mang sự rực rỡ của Shen Yun tới với khán giả khắp nơi trên thế giới và nâng họ lên với thông điệp của hy vọng, lòng tốt và thăng hoa tinh thần.
“Tôi hy vọng mình có thể đi con đường này lâu nhất có thể, đem lại những điều tốt nhất cho khán giả và cho những người xung quanh tôi.”
Hạ Chi (Theo Epoch Times)
Xem thêm: