Trung y cổ đại chữa bệnh quỷ, khoa học hiện đại khó lý giải
Vào thời cổ, hầu như toàn bộ các loại bệnh tật về thần kinh và tinh thần đều được cho là có quan hệ với “quỷ”. Những bệnh này, Trung y đều có phương pháp chữa trị hiệu nghiệm.
Các sách cổ của Trung y xưa có rất nhiều các phương pháp trị liệu và kinh nghiệm truyền thừa rất phong phú, phương thức trị bệnh của Trung y đối với các bệnh về tinh thần này có công hiệu kỳ lạ và đặc biệt, không nên vội giễu cợt hay gắn cái mác “mê tín”.
13 huyệt vị trị bệnh tà khí kỳ lạ
Trong cuốn “Châm cứu đại thành” có viết, trị liệu cho những bệnh do “bách tà điên cuồng” gây ra có 13 huyệt vị, gọi là “Tôn chân nhân thập tam quỷ huyệt”. 13 huyệt vị đó là: Quỷ cung, quỷ tín, quỷ lũy, quỷ tâm, quỷ lộ, quỷ chẩm, quỷ sàng, quỷ thị, quỷ quật, quỷ đường, quỷ tàng, quỷ thối, quỷ phong. Trong “Bị cấp thiên kim yếu phương” còn có rất nhiều “quỷ huyệt” khác, như: Quỷ lộc, quỷ huyệt, quỷ thành, quỷ môn, quỷ tà, quỷ thụ, quỷ khách thính…
Các thầy thuốc thời cổ đại đối với các chứng bệnh về tinh thần, không dùng kiểu phân tích của khoa tâm thần học thời đại ngày nay, mà tuân theo nguyên lý “sinh khắc” trong “Nội Kinh”, vận dụng các loại trị liệu tâm lý, giúp chữa các bệnh tình này một cách hiệu quả.
Lấy ví dụ, Kim Nguyên Tứ đại gia Trương Tử Hòa, chính là cao thủ vận dụng “sinh khắc” để trị liệu bệnh tâm lý. Vào thời cổ, người ta gọi bệnh tâm thần là bệnh “có tà khí”, chứ không gọi là “bệnh tâm thần”.
Thời y học cổ đại, các bệnh tình được ghi chép rất tỉ mỉ
Các quan sát liên quan đến “bệnh tâm thần phân liệt”, vào thời cổ đại Trung y đã miêu tả rất tường tận. Bệnh lý của loại bệnh tình này là như thế nào? Vào thời đó hơn phân nửa những bệnh này được giải thích là “tinh linh, quỷ, tà, phong” trong các ghi chép.
>>> 5 phẩm đức này nếu thiếu hụt, thân thể sẽ phát sinh bệnh tật
Ví dụ, tác giả Dương Kế Châu trong cuốn “Châm cứu đại thành” có ghi lại: “Phàm nam nữ hoặc hát hoặc cười, hoặc khóc hoặc thở dài, hoặc nhiều lời, hoặc im lặng lâu, hoặc sớm chiều giận dữ, hoặc ngày đêm đi lại lung tung, hoặc mắt miệng kỳ lạ, hoặc đầu trần chân đất, hoặc khỏa thân, hoặc nói gặp quỷ thần“.
Tôn Tư Mạc trong cuốn “Bị cấp thiên kim yếu phương” có miêu tả: “Phàm các bệnh trăm tà, nguyên khởi có nhiều đường, cũng có đủ loại hình tượng, biểu thị các phương diện điên tà, khi gặp bệnh này, hoặc là im lặng không nói thành tiếng, hoặc là nói nhiều mà chậm chạp, hoặc hát, hoặc khóc, hoặc thở dài, hoặc cười, hoặc ngủ, ngồi ở cống rãnh, ăn phân uế, hoặc khỏa thân lộ thể, hoặc ngày đêm đi lại, hoặc mắng giận vô độ, hoặc là tinh ranh, cử động mắt vội vàng, cử động tay loạn“.
Các bệnh trạng được miêu tả rất tường tận, về phân tích bệnh lý trong “Châm cứu đại thành” cho rằng: “Các loại bệnh này chính là ‘yêu nghiệt cuồng quỷ, trăm tà xâm hại“. Phương pháp trị liệu trong “Bị cấp thiên kim yếu phương” là đồng thời vừa châm cứu vừa sử dụng thuốc, hơn nữa phán đoán loại bệnh này là do “phong”, mà loại phong này chính là “quỷ”.
Phương thuốc xua quỷ của các bệnh tật khác nhau
Sử dụng dược phương để chữa bệnh là ưu điểm của Trung y. Đương nhiên, để trị “quỷ bệnh” cũng có phương pháp. Ví dụ, trong “Bị cấp thiên kim yếu phương” có trị liệu chứng “Ngôn ngữ cuồng loạn, mắt liếc quanh, hoặc nói gặp quỷ ma, tinh thần mê muội“, loại tinh thần này đã sai loạn đến mức có thể thấy được thứ mà người thường không thể thấy chính là “quỷ” rồi, hơn nữa, ngôn từ cũng phát sinh sai loạn.
Loại bệnh tinh thần này, có thể dùng phương thuốc “Phòng kỷ địa hoàng thang”, trong phương thuốc sử dụng phòng kỷ (Menispermaceae), sinh địa hoàng (Rehmannia glutinosa), quế tâm (Cinnamomum cassia), phòng phong, và các loại dược liệu khác.
Lại lấy ví dụ phương thuốc “Tứ vật diên đầu tán”, trong “Bị cấp thiên kim yếu phương” có viết, “trị quỷ mị” có thể sử dụng các dược liệu sau: đông hải diên đầu, hoàng nha thạch, lang đãng tử, phòng quỳ. Bốn loại dược liệu nghiền thật mịn, sàng lại, uống một muỗng canh, có thể khiến người bệnh “gặp quỷ”. Thêm lang đãng một phân, có thể khiến người bệnh “chủ định biết quỷ”. Thêm một phân nữa, lập tức có hiệu nghiệm. Tuy nhiên, phòng quỳ, lang đãng đều sẽ “khiến người mê hoặc, hoảng hốt thất thường, không thể dùng quá liều”, đều phải dựa vào chỉ định của thầy thuốc mà sử dụng.
Trong “Triêu dã thiêm tái” ghi chép một dược phương gọi là “sát quỷ hoàn”, chỉ cần có “bệnh quỷ”, uống vào sẽ khỏi. Phương thuốc này được phát minh và chế tạo như thế nào? Truyền thuyết nói rằng, người hái thuốc đang đi trên đường, mắt có thể trông thấy quỷ, chứng kiến rất nhiều quỷ vì dược liệu bên trong sọt đựng thuốc vừa hái mà chạy trốn nên đã dùng dược liệu tạo thành dược hoàn, gọi tên là “sát quỷ hoàn”.
Khoa học hiện đại khó có thể lý giải
Chữa bệnh bằng Trung y thật phong phú, chỉ cần là tốt đối với người bệnh, châm cứu, dược phương,…. đều có thể tùy tâm sử dụng, không câu nệ bất kỳ phương thức của môn phái nào, người bệnh có thể đạt được trị liệu tốt nhất.
>>> 3.000 “phiền não” ẩn giấu trong mái tóc
>>> Hoa Đà dạy bí quyết ngủ dù thường xuyên thức khuya vẫn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh
Châm cứu của Trung y và nguyên lý đơn thuốc, vốn dĩ rất khó dùng phương pháp thực chứng của khoa học hiện đại mà chứng minh, lý giải cơ chế trị bệnh trên thực tế của chúng. Ngoài trường hợp này ra, người bình thường càng không thể tin tưởng và hiểu phương pháp trị bệnh “chúc do”. Kỳ thực, vẫn còn những điều khó lý giải hơn nữa. Ví dụ, thông qua phương pháp khí công tu luyện tâm tính, có thể khiến con người hoàn toàn không mắc bệnh.
Gần đây, bởi vì mọi người có thói quen lấy sự phát triển của “khoa học hiện đại” để gọi là “y học hiện đại”, cho nên mới càng lúc càng khó tin tưởng rằng còn có phương pháp y học càng cao siêu hơn nữa, có thể đem lại sức khỏe và sự bảo đảm sinh mệnh cho con người.
Tuệ Tâm, theo Secret China