‘Thu hoạch người’ và những câu chuyện xuất sắc tại Lễ trao giải Peabody

04/06/15, 15:46 Thế giới

Việc kể về những gì xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, gia đình, cộng đồng, quốc gia và toàn thế giới rất quan trọng đối với trải nghiệm của nhân loại, người ta có thể chỉ ra rằng một quá trình biến đổi như vậy cũng quan trọng như không khí chúng ta hít thở.

Từ trái sang phải: David Kilgour, Leon Lee, nhà sản xuất và đạo diễn phim ‘Thu hoạch người’ và David Matas, tại Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 thành phố New York, vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)

Những câu chuyện dạy chúng ta làm thế nào để hiểu về thế giới, làm thế nào để hiểu về bản thân mình, làm thế nào để chúng ta thấu hiểu người khác, và đặc biệt, làm thế nào để chúng ta phát triển sự thông cảm cũng khả năng nhìn vào tình huống của người khác,” Tiến sĩ Jeffrey Jones, Giám đốc của Giải Peabody nói. Jones đang đứng trên thảm đỏ vào lúc khai mạc Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 vào Chủ Nhật, ngày 31 tháng 5.

Một cuộc diễu hành tự hào của những nhà kể chuyện ưu tú trên thảm đỏ tại Cipriani Wall Street.

Lễ trao giải Peabody là giải thưởng độc nhất vô nhị, lâu đời và uy tín nhất trong ngành phát thanh truyền hình và truyền thông điện tử trên thế giới. Ngược lại với những giải thưởng truyền thống, tổ chức vinh danh tác phẩm tốt nhất, đạo diễn hay diễn xuất, Giải Peabody vinh danh những người kể chuyện.

Quá trình lựa chọn có lẽ kéo dài hơn một cuộc đua marathon. Trong số gần 1.200 tác phẩm tham dự, Ban Hội thẩm phải nhất trí lựa chọn mỗi tác phẩm để trao giải. Sau khi bỏ ra vô số giờ xem và nghe, gần 100 giờ gặp mặt trực tiếp ở Los Angeles, Philadelphia, và Athens, Ga., toàn bộ ban giám khảo gồm 17 thành viên công bố danh sách tất cả 40 người chiến thắng.

Hãy để tôi nói cho bạn biết niềm vui của quá trình đạt đến sự nhất trí mà không phóng đại nó lên“, Tiến sĩ Jones cho biết trong bài phát biểu khai mạc của ông.

Có rất nhiều phẩm chất mà chúng tôi hướng tới trong những sự lựa chọn của mình, và đi xa hơn một số lễ trao giải khác,” Eric Deggans, một nhà phê bình truyền hình cho NPR và là thành viên hội đồng quản trị giải Peabody nói.

David Matas (trái) và David Kilgour đóng vai trò chính trong bộ phim đạt giải Peabody “thu hoạch con người” tại Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở thành phố New York vào 31/5/2015. (Benjamin Chasteen/Epoch Times)

Các giám khảo chú ý nhiều vào nội dung của câu chuyện kể, từ đó khuyến khích người tham dự buổi lễ sử dụng những câu chuyện làm trọng tâm.

Những làm thế nào để bạn biết những câu chuyện nào là quan trọng? Jones hỏi một cách hoa mỹ trên sân khấu Lễ trao giải Peabody. Sau đó, ông tiếp tục bằng việc trích dẫn cuộc trao đổi gay cấn giữa Frodo và Sam trong “Chúa tể của những chiếc nhẫn,” và ở phần cuối tập phim “Hai ngọn tháp”:

“‘Khi tất cả dường như bất lực lúc đối diện với cái ác, Frodo ủ rũ hỏi, ‘Chúng ta sẽ bám víu vào cái gì đây, Sam?’, người bạn thông thái đơn giản nói, “Vẫn có những điều tốt đẹp trong thế giới này, Frodo à, và nó xứng đáng để chiến đấu’“.

Chúng ta tôn trọng những điều mà người khác không chú ý đến“, Maureen Ryan, nhà phê bình truyền hình của AOL/Huffington Post, và là thành viên của hội đồng quản trị giải thưởng Peabody.

Trong khi giải thưởng Peabody bao gồm tất cả các lĩnh vực truyền thông điện tử, các thể loại giải trí, tài liệu, tin tức và đài phát thanh, giáo dục, chương trình dành cho trẻ em, dịch vụ công cộng, tổ chức, và những giải thưởng cá nhân – câu trả lời của Sam dành cho Frodo rung lên hồi chuông triển vọng của các tin tức và người đạt giải phim tài liệu.

Các bài dự thi được nhóm phân theo các chủ đề như chiến tranh, khủng bố, đại dịch Ebola, phân biệt chủng tộc, suy thoái môi trường, vấn đề nhập cư,v..v.. được ủy ban chọn trước đó. Tuy nhiên, có một bộ phim tài liệu, vượt xa mọi chủ đề liên quan, nổi bật theo cách của nó.

Tối nay chúng ta sẽ chúc mừng những người kể chuyện soi sáng tình trạng tối tăm và nguy hiểm hiện tại của chúng ta… Chúng ta sẽ chúc mừng người khai mở vấn đề giao dịch nội tạng người ở Trung Quốc …” Jones nói trong bài phát biểu của mình, và sau khi đề cập đến những chủ đề nặng ký khác, ông đã đưa ra một động tác bắt chước vui nhộn của James Brown, để đề cập đến một bộ phim tài liệu đạt giải khác, “Mr. Dynamite,” một sự khôi hài nhẹ đúng lúc.

Phơi bày một cuộc diệt chủng

Thu hoạch con người: Giao dịch thương mại nội tạng bất hợp pháp tại Trung Quốc” xoáy sâu vào vấn đề các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc đã bị sử dụng như một ngân hàng nội tạng sống và bị giết một cách có hệ thống trong phòng mổ để phục vụ ngành kinh doanh ghép tạng bất hợp pháp của chính quyền Trung Quốc như thế nào.

Các nhà làm phim đã phỏng vấn người được đề cử giải Nobel Hòa Bình là David Kilgour và David Matas, những người đã điều tra về sự tàn bạo này từ năm 2006. Họ ước tính khoảng 40.000 đến 60.000 người đã bị giết vì nội tạng của họ ở Trung Quốc. Một người điều tra độc lập khác, Ethan Gutmann, ước tính khoảng 65.000, bất chấp sự ước tính khác nhau, cả ba đều đồng ý rằng có lẽ con số đó chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.

Cô đã bị bắt đơn giản chỉ vì muốn trở thành một người tốt hơn, tin tưởng vào nguyên lý vũ trụ Chân Thiện Nhẫn.

Giám đốc Leon Lee nắm giữ giải thưởng của mình với những người làm việc cùng trong bộ phim đạt giải “Thu hoạch con người” tại Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street vào ngày 31, tháng 5, năm 2015. (Ảnh: Cindy Ord/ Getty Images for Peabody Awards)

Điều tra được bắt đầu ngay khi vợ cũ của một bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc tiết lộ rằng chồng bà đã tàn bạo lấy đi hàng nghìn giác mạc của những người theo tập Pháp Luân Công, môn thực hành tâm linh truyền thống Trung Quốc. Đó là lần đầu tiên cô nói với tờ Epoch Times về những gì chứng kiến. Lời kể của cô cũng được nêu bật trong bộ phim, cùng với những người nhận tạng cấy ghép đến Trung Quốc để phẫu thuật.

Quy mô và sự tàn ác của tội ác chống lại loài người này thật khó có thể hình dung, và có lẽ đó là thách thức lớn nhất cho đoàn làm phim khi cố kể lại một câu chuyện quá khủng khiếp để có thể tin, các nhà sản xuất cho biết.

Giải thưởng này thực sự thuộc về David Matas, David Kilgour, Ethan Gutmann, và nhiều người khác đang làm việc không mệt mỏi để chấm dứt tội ác chống lại nhân loại này. Nó thuộc về các học viên Pháp Luân Công và những tù nhân lương tâm khác tại Trung Quốc… Tôi rất vinh dự để giúp kể lại câu chuyện của họ“, nhà sản xuất phim tài liệu, Leon Lee, nói trong bài phát biểu ngắn của mình.

“Đối mặt với một tội ác chống lại loài người như vậy, như một con người bạn phải có một quyết định để làm một cái gì đó”,  Leon Lee, nhà sản xuất phim.

Giám đốc Leon Lee nhận giải thưởng trên sân khấu với Crystal Chen, một học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Ilya S.Savenok/Getty Images for Peabody Awards)

Đứng trên sân khấu là Crystal Chen, một phụ nữ đã bị bắt năm lần ở Trung Quốc vì tập Pháp Luân Công. Cô đã bị bắt đơn giản chỉ vì muốn trở thành một người tốt hơn, tin tưởng vào nguyên lý của vũ trụ Chân Thiện Nhẫn.

Cô bị buộc phải trải qua nhiều xét nghiệm máu trong các trại lao động,” Lee nói về cô Chen. “Nếu bất kỳ một trong những xét nghiệm trùng khớp yêu cầu một cuộc phẫu thuật cấy ghép… cô sẽ không còn ở đây với chúng ta tối nay. Mỗi ngày, có những người không được may mắn như cô, và chúng ta không thể dừng công việc của chúng ta được trừ khi thu hoạch cưỡng bức nội tạng ở Trung Quốc kết thúc“.

Maureen Ryan, nhà phê bình truyền hình AOL/Huffington Post và là một thành viên hội đồng quản trị giải Peabody, nói trên thảm đỏ, “‘Thu hoạch con người,’ điều khiến tôi thực sự thu hút là việc nó đã bị hạn chế. Đây có lẽ là một chủ đề gây xúc động mạnh, nhưng nó đã bị che dấu… Chúng ta tôn vinh những điều mà người khác lơ là. Nó có xuất hiện trên CNN 20 lần mỗi ngày? Không, nhưng đây lại là điều chúng ta cần phải biết, vì vậy nếu chúng ta có thể đóng góp chút gì đó để đưa vấn đề này ra công chúng, thì tôi sẽ dồn hết sức cho nó”.

Leon nói rằng ông đã “vui mừng” nhận giải Peabody vì nó giúp lan truyền nhận thức về tội ác chống lại nhân loại.

Khi được hỏi anh có cảm thấy ngạc nhiên khi không có nhiều phim tài liệu hay tin tức về chủ đề này, ông nói, có lẽ có nhiều nguyên nhân, nhưng “bây giờ là thời gian để xem phim … nó dành cho tâm trí bạn”.

Ông tiếp tục: “Đây không phải là một vấn đề chủng tộc, tôn giáo hay quốc tịch… Có rất nhiều điều điên rồ xảy ra trên thế giới ngay bây giờ, nhưng thu hoạch nội tạng từ tù lương tâm phải được xếp lên hàng đầu. Đối mặt với một tội ác chống lại nhân loại, như một con người bạn phải quyết định làm một điều gì đó. Câu hỏi của tôi với bạn là, bạn sẽ làm những gì về nó?,” Ông nói với sự thuyết phục.

Câu chuyện tiếp tục

Kể chuyện là một hình thức mạnh mẽ để làm sáng tỏ vấn đề và sự kiện khó hiểu, và một khi chúng ta có thể làm nên một điều ý nghĩa, sau đó chúng ta có thể làm một số thứ cho nó. Lặp lại lời kêu gọi của Sam, có rất nhiều điều tốt trên thế giới để bảo vệ, chẳng hạn như một nữ sinh ngây thơ mong muốn quay lại trường học.

Hai phóng viên CNN Isha Sesay (trái) và Nima Elbagir đang giữ giải thưởng của họ. (Ảnh: Benjamin Chasteen/ Epoch Times)

Hai phóng viên Nima Elbagir và Isha Sesay nhận được giải thưởng Peabody cho tin tức về 276 nữ sinh Nigeria bị các tổ chức khủng bố Boko Haram bắt cóc hơn một năm trước.

Ít nhất 219 người trong số họ vẫn còn đang bị giam cầm. 234 phụ nữ và những cô gái khác đã được giải cứu từ Boko Haram một vài tuần trước đây và 214 người trong số họ đang có thai, theo Sasay.

Chúng tôi biết những gì các cô gái đã phải chịu đựng là điều kinh khủng mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng“, Sasay nói.

Sức mạnh của sự hòa giải

Một người đàn ông tin tưởng vào tự do và dân chủ đã bị bắt, bị biệt giam, tra tấn và bị lưu đày. Ông đã bị mất cánh tay của mình khi nó bị nổ tung ở Mozambique vào năm 1988. Sau khi chịu đựng gian khổ không lý giải được, và sau khi chế độ Apartheid kết thúc, ông đã trở lại Nam Phi để giúp viết hiến pháp và phục vụ ở Tòa án hiến pháp trong 15 năm.

Nhà sản xuất và đạo diễn Abby Ginzberg nắm giữ giải thưởng cho bộ phim “Sự trả thù mềm mại” tại Lễ trao giải Peabody thường niên tại Cipriani Wall Street, thành phố New York, vào ngày 31 tháng 5 năm 2015. (Benjamin Chasteen/Epoch Times)

Cho đến hôm nay, Ablie Sachs cảm thấy biết ơn vì đã sống sót. Ông giúp chúng ta “thấy rằng có một con đường vòng qua sự hận thù .. là đó là sự hòa giải“, Abby Ginzberg, nhà sản xuất và đạo diễn của “Sự trả thù mềm mại: Albie Sách và Tân Nam phi“, một bộ phim đạt giải thưởng Peabody khác.

Tôi cảm thấy nó như một bài học mà tất cả chúng ta cần phải học để tiến về phía trước. Tôi nghĩ là họ có thể sử dụng một ít hòa giải ở Ferguson… ở Baltimore, ở …

Tôi cảm thấy có một bài học lớn có thể rút ra từ kinh nghiệm của Nam Phi“, Ginzberg nói.

“Có một con đường vòng qua sự hận thù … Đó là sự hòa giải”, Nhà sản xuất Abby Ginzberg.

Cô gặp Albie Sachs vào năm 1974 khi ông đang sống lưu vong, ủng hộ phong trào chống chế độ Apartheid. Cô không bao giờ quên anh. Cô cũng là một sinh viên ủng hộ phong trào vào thời gian đó. Cô nói, “Ý tưởng cho bộ phim đã không đến với tôi cho đến mãi năm 2009, nó đã được thai nghén trong một thời gian dài mà tôi không biết“. Đó là sự thật diễn ra được kể lại trong một câu chuyện.

Một người đã bị đối xử tồi tệ, đang giáp mặt với kẻ thù, người hành hạ ông, và nói rằng “chúng ta đã cùng nhau đi qua đoạn thời gian quá khứ đó ở những nơi khác nhau,’ chỉ đơn giản như vậy. Đó là mô hình mà Mandela và rất nhiều người người Nam Phi thể hiện“, Ginzberg nói rõ ràng, với đôi mắt xanh lấp lánh.

Giám đốc Leon Lee với giải thưởng Peabody của mình cho “Thu hoạch con người”, trong Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street, thành phố New York, vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Tiến sĩ Jeffrey P. Jones (L), Giám đốc giải thưởng Peabody, với nhà sản xuất và đạo diễn Leon Lee, người giành giải thường cho phim “Thu hoạch người: Giao dịch thương mại bất hợp pháp ở Trung Quốc”, ở Manhattan, New York, ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Sarah Koenig (phải) và Cecily Strong, giữ giải thưởng của họ tại Lễ trao giải Peabody lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan vào ngày 31/ 5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Nhà sản xuất và đạo diễn của “Thu hoạch người” Leon Lee nhận giải thưởng trên sân khấu tại Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street, thành phố New York, vào ngày 31/5/2015. (Ảnh: Ilya S. Savenok / Getty Images cho Peabody Awards )
Nam diễn viên Ray McKinnon với giải thưởng của mình tại Lễ trao giải Peabody lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Nhà sản xuất và đạo diễn của “Thu hoạch người” Leon Lee (thứ 4 bên phải) nắm giữ giải thưởng của mình trong Lễ trao giải Peabody thường niên tại Cipriani Wall Street, vào ngày 31/5/2015, thành phố New York. Leon cùng với Joe Wang (áo trắng), Giám đốc Đài truyền hình Tân Đường Nhân (Canada); David Kilgour; Chủ tịch Quỹ Truyền thông Canada là Valerie Creighton; Crystal Chen; David Matas và Jared Pearman (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Một poster của bộ phim “Thu hoạch người” mô tả một học viên Pháp Luân Công đang thiền định, với giá gắn liền với các nội tạng của cô. (Flying Cloud Productions)
Nam diễn viên Fred Armisen tham dự Lễ trao giải Peabody thường niên tại Cipriani Wall Street ở thành phố New York vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Maria Hinojosa tham dự Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Giám đốc Leon Lee nắm giữ giải thưởng của mình cùng những đồng nghiệp khác làm phim “Thu hoạch con người” đạt giải thưởng, tại Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street. (Cindy Ord / Getty Images cho Peabody Awards)
John Oliver từ “Buổi tối cuối tuần,” nắm giữ giải thưởng của mình tại Lễ trao giải Peabody lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Nữ diễn viên Amy Schumer nắm giữ giải thưởng của mình cho “Bên trong Amy Schumer”, tại Lễ trao giải Peabody lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Al Letson, nhà tổ chức và điều hành sản xuất phim “Sự hợp nhất các bang”, thực hiện một điệu nhảy cho các nhiếp ảnh gia tại Lễ trao giải Peabody lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở Manhattan vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Nhà sản xuất Jack Amiel và nữ diễn viên Juliet Rylance tham dự Lễ trao giải Peabody thường niên lần thứ 74 tại Cipriani Wall Street ở thành phố New York vào ngày 31/5/2015. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)

Thanh Phong, dịch từ Epoch Times

Ad will display in 09 seconds

Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

Ad will display in 09 seconds

3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

    Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • 3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

    3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

    Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

    Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

x