Phật Pháp vô biên: Người phạm trọng tội vẫn có thể xuất sinh tịnh độ?
Con người hiện nay hay có câu cửa miệng: “Thấy mới tin, không thấy không tin”. Câu này mới nghe tưởng chừng hợp lý, nhưng kỳ thực lại rất nông cạn. Phật Pháp vô biên, có rất nhiều điều vượt khỏi nhận thức của con người.
Vua Di Lan là một người không tin Phật, dù ông đã đọc qua rất nhiều kinh điển nhưng ông vẫn không thể nào chấp nhận được.
Có một lần, ông hỏi một vì Tỳ Kheo: “Đạo Phật có giảng rằng, con người lúc sống hành ác, tuy mang tội tày trời, nhưng trước khi lâm chung có thể một lòng niệm Phật thì sẽ được siêu sinh về cõi Tịnh độ. Lời này quả là khó tin! Trong Kinh sách lại nói, người ta nếu sát sinh thì sẽ bị đọa địa ngục, điều này cũng rất khó lý giải! Thỉnh ngài hãy giải thích cho ta hiểu”.
Vị Tỳ Kheo sau khi nghe xong, liền hỏi: “Xin hỏi Đức Vua, nếu đặt một viên đá nhỏ trên mặt nước, thì viên đá đó sẽ nổi lên hay là chìm xuống?”
“Đương nhiên nó sẽ chìm xuống nước rồi”, Vua Di Lan trả lời.
“Vậy nếu đem một tảng đá thật lớn đặt ở trên thuyền, vậy nó sẽ chìm hay nổi?”, vị Tỳ Kheo lại hỏi.
Vua Di Lan đáp: “Nó sẽ không chìm được, bởi vì đã có thuyền nâng đỡ rồi”.
Tu sĩ nói: “Tảng đá lớn ở trên thuyền, sẽ không chìm, tựa như người ác kiêu ngạo, chỉ cần có thể tỉnh ngộ, tin Phật, thì Phật Pháp vô biên sẽ cứu vớt họ. Điều này sao lại không thể tin? Hòn đá tuy nhỏ, nhưng bởi vì không được nâng đỡ, cho nên chìm nghỉm, tựa như người không tin Phật Pháp, sau khi chết liền xuống địa ngục, điều này cũng đâu có gì khó lý giải?”
Vua Di Lan nghe xong, vui mừng nói: “Thiện tai, thiện tai, Phật Pháp quả thực là huyền diệu”.
Con người vì cớ gì tin tưởng vào những vô thường, hư ảo trước mắt, mà lại không tin vào Phật Pháp chân thực, thù thắng, có khả năng độ người khỏi bến mê? Đó là bởi vì con người thường bị ngu kiến của mình làm mê mờ, chỉ tin tưởng vào những gì mắt thấy tai nghe, cho nên đối với những sự việc siêu phàm thoát tục thì thường nhìn mà như không thấy, thậm chí là không muốn tin.
Phải biết rằng Phật Pháp vô biên, sức mạnh của Thần Phật không phải là điều mà kẻ phàm phu tục tử có thể so sánh, cũng không phải là điều mà ai cũng có thể lý giải được. Nếu có thể bỏ đi cái khung quan niệm về tri thức khoa học, sẵn lòng tham kiến sự huyền diệu của Phật Pháp, như vậy sẽ có thể thể nghiệm được đạo lý siêu thường của Phật Pháp vô biên.
Tuệ Tâm