• TINHHOANET

BTC triển lãm ở Trung Quốc cắt ‘đường lưỡi bò’ theo yêu cầu của NS Trần Lương

Phát hiện trên các poster và tài liệu của triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á tại Nam Kinh có bản đồ in hình ‘đường lưỡi bò’, nghệ sĩ Trần Lương đã yêu cầu ban tổ chức cắt bỏ chúng và ngay lập tức đã được BTC nước bạn chấp thuận.

Nghệ sĩ Trần Lương (phải) bên poster triển lãm tại Nam Kinh không còn 'đường lưỡi bò'.
Nghệ sĩ Trần Lương (phải) bên poster triển lãm tại Nam Kinh không còn ‘đường lưỡi bò’. (Ảnh qua tuoitre)

Chiều 10/11, trao đổi với phóng viên, Nghệ sĩ Trần Lương đã xác nhận việc đề nghị Trung Quốc cắt ‘đường lưỡi bò’ trong triển lãm nghệ thuật đương đại Polyphony: Southeast Asia tại Bảo tàng Nghệ thuật thuộc Trường đại học Nghệ thuật Nam Kinh.  

Triển lãm nghệ thuật đương đại đầu tiên của các nghệ sĩ Đông Nam Á

Theo Nghệ sĩ Trần Lương, triển lãm Polyphony: Southeast Asia được đánh giá là triển lãm nghệ thuật đương đại quy mô lớn đầu tiên của các nghệ sĩ Đông Nam Á tại Trung Quốc, khai mạc chiều 9/11 tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh.

Triển lãm này có sự tham gia của các nghệ sĩ đương đại tài năng và danh tiếng nhất khu vực Đông Nam Á: Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanma, Malaysia, Việt Nam và các nhà phê bình danh tiếng.

Nghệ sĩ Trần Lương là người dẫn đầu đoàn Việt Nam, đồng thời là trụ cột của nghệ thuật đương đại châu Á, được mời tham gia triển lãm với tư cách là nghệ sĩ, nhưng vì uy tín của mình với các nghệ sĩ Trung Quốc nhiều năm nay, anh được ban tổ chức ‘nhờ’ thêm việc giám tuyển và dẫn dắt đoàn nghệ sĩ Việt Nam tham dự lần này gồm anh và 3 nghệ sĩ trẻ: Nguyễn Huy An, Trần Tuấn, Nguyễn Phương Linh (nghệ danh F Linh).

Phát hiện đường lưỡi bò, yêu cầu gỡ bỏ

Tại cuộc triển lãm này, Nghệ sĩ Trần Lương có hai tác phẩm tham dự là video art và một tác phẩm trình diễn vào chiều 10/11.

Trần Lương chia sẻ rằng, trước khi khai mạc triển lãm, ông đã phát hiện hình minh họa khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu trong poster của triển lãm có hìnhđường lưỡi bò.

Ngay lập tức anh đã thông báo cho các nghệ sĩ chủ chốt ở các nước Đông Nam Á tham gia triển lãm lần này để kêu gọi họ sẽ cùng tẩy chay triển lãm nếu ban tổ chức để poster có hình ‘đường lưỡi bò’. Lời kêu gọi của Trần Lương nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ Đông Nam Á.

Sau đó anh đã ra điều kiện một cách cứng rắn với phía Trung Quốc rằng nếu không bỏ ‘đường lưỡi bò’ ra khỏi các poster và mọi tài liệu của triển lãm thì đoàn Việt Nam sẽ không tham gia. Yêu cầu trên đã được các nghệ sĩ Trung Quốc chấp thuận ngay lập tức. Sau đó họ đã cho thiết kế lại các poster, tài liệu khác để kịp khai mạc triển lãm.

Nghệ sĩ Trung Quốc đương đại rất tiến bộ, chống lại cường quyền, yêu tự do

Nghệ sĩ Trần Lương cho biết anh không ngạc nhiên khi các nghệ sĩ Trung Quốc đã nhanh chóng đồng ý yêu cầu của các nghệ sĩ Việt Nam, bởi theo anh, các nghệ sĩ đương đại của Trung Quốc cũng rất tiến bộ, họ chống lại cường quyền và những hành vi chống lại tự do.

Tuy vậy, đây có lẽ là một sự kiện hiếm hoi ngay tại Trung Quốc, giữa lòng thành phố Nam Kinh, một trong bốn cố đô quan trọng nhất của nước này, bản đồ đường lưỡi bò lại không được vẽ lên như cách mà chính quyền Trung Quốc muốn.

“Ở Trung Quốc có một mạng lưới nghệ sĩ rất sáng suốt và trung thực với lẽ phải”, nghệ sĩ Trần Lương nói.

Thông tin nghệ sĩ Trần Lương đòi chính phía Trung Quốc phải “cắt đường lưỡi bò” ngay trên lãnh thổ Trung Quốc đang khiến nhiều người dân Việt Nam, cộng đồng mạng rất nức lòng.

Trần Lương (1960) là nghệ sĩ tiên phong trong cộng đồng nghệ thuật tại Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1983, đồng sáng lập Nhà Sàn Studio, Hà Nội và là thành viên của nhóm Gang of Five nổi tiếng. 

Poster mới của triển lãm không còn 'đường lưỡi bò'. (Ảnh qua vtc)
Poster mới của triển lãm không còn ‘đường lưỡi bò’. (Ảnh qua vtc)

Anh vừa là hoạ sĩ và vừa là nhà tổ chức các không gian sáng tạo nghệ thuật đương đại. Nghệ thuật của Trần Lương gây xúc động mạnh mẽ khi lên án sự đàn áp, nhấn mạnh khả năng bền bỉ của con người và trao quyền cho các cá nhân thông qua hành động của họ và sự tự phản ánh.

Nghệ sĩ Lương dành phần lớn thời gian và công sức của mình tập trung vào việc giúp đỡ những họa sĩ trẻ thực hiện những ý tưởng của mình để cuối cùng có thể mang những ý tưởng đó đến với các triển lãm.

Vì những đóng góp không mệt mỏi của bản thân trong việc phát triển không gian, sáng kiến, mạng lưới, cộng đồng nghệ thuật trình diễn và video art tại Việt Nam cũng như trong khu vực mà năm 2014, Trần Lương được trao giải thưởng cao quý Hoàng tử Claus của Hà Lan.

Vũ Tuấn (t/h)

x