Choáng với tiết lộ người Pháp “mua” World Cup 1998

04/06/15, 10:00 Tin Tổng Hợp

(NLĐO) – Nếu như cựu nhân viên tình báo Edward Snowden từng khiến thế giới chao đảo hồi năm 2013 khi tiết lộ vô số bí mật về chương trình “nghe lén toàn cầu” của chính phủ Mỹ thì một người Mỹ khác là Chuck Blazer cũng đang làm điều tương tự đối với nội tình FIFA.

Cho đến giờ, dư luận thế giới đặc biệt quan tâm đến cú đấm “nốc-ao” dẫn đến việc chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải từ bỏ mọi danh vọng, quyền lợi trong sự nghiệp của mình bằng tuyên bố từ chức khá bất ngờ hôm 2-6.

Dù chưa được các giới chức thẩm quyền khẳng định, người ta vẫn tin rằng chính lời tố giác liên quan đến việc nhận hối lộ của nhóm quan chức cấp cao FIFA nhằm giúp Nam Phi trở thành nước chủ nhà của vòng chung kết World Cup 2010 đã là đòn đánh quyết định vào thành trì “bất khả xâm phạm” cuối cùng Blatter.

Blatter ra đi, nhiều vấn đề cần giải quyết tại FIFA

Không chỉ Nam Phi với World Cup 2010, tiết lộ từ “người thổi còi” Chuck Blazer còn cho thấy, các quan chức FIFA cũng tích cực ủng hộ nước Pháp đăng cai kỳ World Cup 1998, đổi lại là những khoản tiền mặt, quà cáp và nhiều quyền lợi khác rơi vào tay một nhóm người tha hóa nhân cách, chỉ biết thu vén cá nhân khi ngồi vào những chiếc ghế đầy quyền hành.

Cựu ủy viên FIFA, người có 21 năm làm việc cho LĐBĐ Bắc, Trung Mỹ & Caribbean (CONCACAF) Chuck Blazer đã bị cáo buộc các tội danh trốn thuế và nhận hối lộ liên quan đến việc đăng cai 5 kỳ Gold Cup, giải vô địch các quốc gia vùng Bắc và Trung Mỹ. Để tránh việc ngồi tù, Blazer chấp nhận làm “tay trong” cho Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) từ năm 2011.

Chuck Blazer, nhân vật quan trọng khiến FIFA sụp đổ

Trong hai năm, Chuck Blazer mang theo một micro cài lẫn trong chùm chìa khóa và đã ghi âm hàng trăm cuộc nói chuyện liên quan. Tất cả được đưa vào hồ sơ điều tra tư pháp do biện lý New York Loretta Lynch phụ trách, người sau đó trở thành Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ hồi tháng 4 vừa qua.

Nhờ sự hợp tác này của Blazer, FBI đã yêu cầu phía Thụy Sĩ phối hợp, bắt giữ 9 ủy viên BCH và 5 đối tác của FIFA rồi truy tố tất cả với các tội danh nhận hối lộ, rửa tiền và làm ăn phi pháp liên quan đến việc lựa chọn quốc gia tổ chức World Cup, mua bán phi pháp bản quyền truyền hình các giải đấu lớn.

Bản khai của Chuck Blazer về việc nhận hối lộ xung quanh World Cup Nam Phi 2010

Mặc dù hợp tác chặt chẽ với FBI, Chuck Blazer vẫn phải đối mặt với việc truy tố nhiều tội danh như lừa đảo qua thư điện tử, tống tiền, rửa tiền và trốn thuế, có khả năng bị kết án tới 10 năm tù.

Chuck Blazer đã thừa nhận các tội danh trên, hoàn trả cho cơ quan thuế vụ 2 triệu USD và chấp nhận trả một khoản tiền phạt với hy vọng được giảm án. Blazer, 70 tuổi, hiện đang điều trị căn bệnh viêm phổi cấp tại một bệnh viện ở New York.

Người Pháp cũng không tránh khỏi liên can với World Cup 1998

Theo các bản cung khai từ năm 2013 và lần đầu tiên được công bố hôm 3-6, Blazer thừa nhận: “Trong thời gian làm việc ở FIFA và CONCACAF, tôi tham gia ít nhất hai vụ việc mang tính chất rửa tiền. Theo một thỏa thuận, tôi và một số người khác năm 1992 đã nhận ủng hộ nước Pháp trong việc tranh quyền đăng cai World Cup 1998. Cùng với một số thành viên BCH FIFA, tôi cũng đồng ý nhận các khoản “lại quả” liên quan đến việc bỏ phiếu ủng hộ Nam Phi đăng cai World Cup 2010”.

Các bản cung khai của Blazer còn cho thấy, FIFA đã thò bàn tay nhám nhúa, làm hỏng World Cup một thời gian rất dài trước khi nổ ra các vụ lùm xùm xung quanh việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar, hai sự kiện đang bị điều tra ráo riết vụ mua bán phiếu bầu.

Chuck Blazer trong tấm ảnh riêng tư tạo dáng “cướp biển”

Một quan chức FBI cho hay, những sự việc bê bối liên quan đến các kỳ World Cup chỉ là một phần trong các vụ tham nhũng với giá trị ước lên đến 150 triệu USD mà các thành viên FIFA bị cáo buộc thực hiện trong gần 20 năm qua.

Tuần trước, người đứng đầu Ban tổ chức World Cup 2018 Alex Sorokin mạnh miệng tuyên bố: “Chúng tôi đã tuân thủ mọi quy trình vận động cần thiết và việc Nga giành quyền đăng cai World Cup không liên quan đến bất kỳ hành vi sai phạm nào”. Đến nay, những diễn biến mới nhất cho thấy Nga vẫn có khả năng bị rút lại quyền đăng cai, tương tự là Qatar.

Blatter công bố Nam Phi là chủ nhà World Cup 2010

Đáp trả bình luận “Qatar khó có thể ngủ yên sau việc từ chức của Sepp Blatter” của chủ tịch LĐBĐ Anh Greg Dyke, người đồng nhiệm phía Qatar, hoàng thân Sheik Hamad mỉa mai: “Chúng tôi sẽ tuân thủ mọi tiến trình điều tra xung quanh vụ việc này. Còn người Anh cứ tập trung lo xây dựng một đội tuyển hùng mạnh để đến Qatar sau 7 năm nữa để dự giải”.

Greg Dyke phản ứng: “Cách đây một năm, khi nhật báo The Sunday Times công bố các thông tin xung quanh kỳ World Cup ở Qatar, Sepp Blatter đã cho rằng truyền thông nước Anh đã kỳ thị chủng tộc. Đến nay thì đã rõ: Một bức email từ chính tổng thư ký Jerome Valcke thừa nhận người Qatar đã mua World Cup.

Nếu cho rằng đó là một tiến trình hợp lệ, họ cứ làm. Nhưng qua điều tra mà cho thấy có sự can dự của đồng tiền và rất nhiều trong số đó rơi vào túi những kẻ tha hóa, hãy tin rằng chúng tôi sẽ ủng hộ việc bầu lại quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022”

Qatar nhận quyền đăng cai World Cup 2022 khá nhiều điều tiếng

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng thể thao Nam Phi Fikile Mbalula phản ứng mạnh mẽ quy kết chính quyền nước này đã chi trả 1 triệu USD tiền hối lộ cho cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner để đổi lấy sự ủng hộ của ông này cho chiến dịch đăng cai World Cup 2010. Ông khăng khăng cho rằng đó chỉ là tiền ủng hộ các cư dân châu Phi lang bạt lập nghiệp đến vùng Caribbean có điều kiện chơi bóng đá. Còn tổng thư ký FIFA Jerome Valcke, người ký 3 lệnh chi tiền 10 triệu USD kể trên cũng khẳng định mình vô tội và đổ lỗi cho cố Trưởng Ban Tài chính J.Grondona.

6 nhân vật có liên quan đến FIFA bị Interpol truy nã toàn cầu

Đúng hay sai, thời gian sẽ trả lời. Trước mắt, cảnh sát quốc tế Interpol đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với 6 người có liên quan đến FIFA, bao gồm cựu phó chủ tịch Jack Warner, cựu chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ Nicolas Leoz và các doanh nhân Argentina là Alejandro Burzaco, Hugo Jinkis, Mariano Jinkis và Jose Margulies, giám đốc điều hành một kênh truyền hình Brazil. Alejandro Burzaco, Hugo và Mariano Jinkis đồng sở hữu Datisa, doanh nghiệp có liên quan đến hợp đồng trị giá 317,5 triệu USD ký với LĐBĐ Nam Mỹ để độc quyền bản quyền truyền hình trên toàn thế giới ba kỳ Copa America 2015, 2019 và 2023. Datisa cũng tham gia vào hợp đồng trị giá 35 triệu USD ký với CONCACAF về bản quyền giải đấu Copa America Centenario.

Đào Tùng (theo Daily Mail)

Theo Người Lao Động

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

Ad will display in 09 seconds

Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

Ad will display in 09 seconds

Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

Ad will display in 09 seconds

Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO

  • Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

    Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

  • Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

    Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

    Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

  • Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

    Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

  • Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

    Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO

    Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO

x