Bộ ảnh cho thấy mặt trái của Cách mạng Công nghiệp những năm 1900

11/05/16, 07:24 Cuộc sống

Lewis Hine (1874-1940) là một nhiếp ảnh điều tra cho Ủy ban Lao động trẻ em Quốc tế. Giữa năm 1908 – 1924, ông đảm trách việc lấy tư liệu về điều kiện sinh sống và làm việc của trẻ em tại Mỹ.

Người quay tơ của hãng Rhodes, Lincolnton, Bắc Carolina. Khoảnh khắc đưa mắt nhìn ra thế giới bên ngoài của đứa bé 10 tuổi. Em làm việc cho hãng này đã được một năm. Ảnh chụp vào tháng 11/1908. (L. W. Hine/LOC)

Trước năm 1900, ước tính có khoảng 1,7 triệu trẻ em dưới 15 tuổi được thuê làm việc cho các nhà máy của Mỹ. Vào năm 1910, con số này tăng lên 2 triệu.

Vào thời điểm đó, ảnh chụp của Lewis Hine là phương thức duy nhất để nắm bắt tình cảnh lao động trẻ em.

Bộ sưu tập của ông bao gồm 5.100 ảnh in và 355 bản phim kính. Trong bộ ảnh này, những đứa trẻ thay vì được đi học thì chúng phải làm việc tại các nhà máy, xưởng dệt hoặc mỏ than. Một số trẻ làm việc suốt 12 giờ đồng hồ.

Cuối cùng tình trạng này cũng đã chấm dứt do sự phát triển của tự động hóa, lao động trẻ em đã trở thành quá khứ.

Dưới đây là ảnh cùng dòng chú thích của chính tác giả:

Công nhân làm xì-gà nhỏ tuổi tại Englahardt & Co., ở Tampa, Florida. Những cậu bé này chỉ dưới 14 tuổi. Công việc khá chểnh mảng, thường những cậu trai không được thuê nhiều. Lũ trẻ bảo rằng chỉ vào lúc cao điểm, trẻ con mới được thuê vào làm. Tất cả bọn trẻ trai đều hút thuốc. Ảnh chụp vào tháng 1/1909. (L. W. Hine/LOC)
Xưởng “Eagle and Phoenix”. “Giỏ thức ăn” trong tay một cậu bé đang chờ cổng mở. Đây là vật dụng chứa thức ăn được sử dụng ở Columbus nhiều hơn bất kì nơi nào khác mà tôi biết, đặc biệt trẻ con là người dùng chúng. Phần lớn bọn trẻ được ăn lương theo tuần, và đem theo chiếc giỏ này, đôi khi có thể là 10 ngày hoặc hơn. Chúng đi quanh các xưởng, hỗ trợ việc trông nom các thiết bị máy móc được vận hành vào buổi trưa, rồi chúng học việc. Một giáo viên bảo với tôi rằng cha mẹ bọn trẻ mong chúng học hành theo kiểu này, dù rằng chúng còn lâu mới đến tuổi làm điều đó. Ảnh chụp tại Columbus, tháng 4/2016. (L. W. Hine/LOC)
Vance, cậu bé giữ cửa, 15 tuổi, làm việc được vài năm ở mỏ than Tây Virginia. Cậu nhận được 75 USD một ngày cho 10 giờ làm việc. Công việc của cậu chỉ đơn giản là mở và đóng cửa: phần lớn thời gian cậu ngồi yên như thế, chờ xe đến. Vì mỏ than rất tối, nên các kí tự trên cửa không thể thấy được cho đến khi tấm kính ảnh được phát triển. Ảnh chụp tại Virginia, vào tháng 9/1908. (L. W. Hine/LOC)
Cậu bé đánh giày ở thành phố Hall Park, New York, vào ngày 25/7/1924. (L. W. Hine/LOC)
Sắp hết rồi! “Giỏ đây! 5 xu 1 cái!”. Antoinette Siminger, 12 tuổi vào 10 giờ đêm. Bán cho đến gần sáng. Tại Cincinnati, Ohio, tháng 8/1908. (L. W. Hine/LOC)
Manuel, cậu bé bóc vỏ sò, 5 tuổi, đứng bên bạnh một đống vỏ do các trẻ lao động bóc được. Câu làm việc từ năm ngoái. Không hiểu tiếng Anh. Ảnh chụp tại Biloxi, Mississippi, tháng 2/1911. (L. W. Hine/LOC)
Jewel và Harold Walker, 6 và 5 tuổi, nhặt 9 đến 10 kg bông mỗi ngày. Người cha nói: “Tôi hứa tặng mỗi đứa một chiếc xe đồ chơi nếu chúng nhặt bông chăm chỉ, và giờ bọn trẻ chỉ một lát là nhặt được nửa túi”. Ảnh chụp tại hạt Comanche, Oklahoma, vào tháng 10/1916. (L. W. Hine/LOC)
Mary, 4 tuổi, bóc 2 giỏ lớn ốc mỗi ngày, khi rảnh cô bé sẽ trông trẻ. Người chủ cho biết, năm tới Mary sẽ làm việc như hầu hết những người ở đây. Mẹ cô bé là người bóc vỏ nhanh nhất trong khu này. Kiếm được 1,5 USD mỗi ngày. Có lúc, Mary làm việc vừa bế em. Cha cô bé làm việc ở bến tàu. Ảnh chụp tại Dunbar, Louisiana, tháng 3/1911. (L. W. Hine/LOC)
Nhóm những cậu bé đập than tại Hughestown Borough, Pennsylvania Coal Co. Cậu bé nhỏ nhất là Angelo Ross . Ảnh chụp vào tháng 1/1911.
Brown McDowell, 12 tuổi, người hướng dẫn chỗ ngồi tại rạp Công Chúa. Làm việc từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối. Cậu có thể đọc, vừa học hết lớp 2. Người khảo sát cho biết cậu hầu như không có nhu cầu thực tế để phải kiếm tiền. Ảnh chụp tại Birmingham, Alabama, vào tháng 10/1914. (L. W. Hine/LOC)
Hai bé gái bán báo ở Wilmington, Delaware, tháng 5/1910. (L. W. Hine/LOC)
Cậu bé đưa thư làm việc cho Mackay Telegraph Company. Người ta nói cậu 15 tuổi. Tiếp xúc tia hồng ngoại nguy hiểm. Ảnh chụp tại Waco, Texas, tháng 9/1913. (L. W. Hine/LOC)
Xưởng thủy tinh hoạt động về đêm tại Indiana, vào tháng 8/1908. (L. W. Hine/LOC)
Merilda xách 2 giỏ quả mọng, tại Rochester, Massachusetts, tháng 9/1911. (L. W. Hine/LOC)
2 giờ sáng 12/2/1908. Báo vừa xuất bản. Các cậu bé tập trung từ sớm. Tuổi từ 13 trở lên. Ảnh chụp từ cửa tòa nhà Journal gần cầu Brooklyn, New York. (L. W. Hine/LOC)
Fannie bé nhỏ, 7 tuổi, cao 1 mét 2, phụ chị ở hãng Elk. Chị của cô bé (trong ảnh) cho biết, “Vâng, nó phụ tôi làm nhanh nhẹn lắm. Không làm cả ngày mà có làm cả ngày cũng được. Vâng, nó đi làm với tôi từ 6 giờ sáng”. Hai cô bé là con trong một gia đình có 19 anh chị em. Ảnh chụp tại Fayetteville, Tennessee, tháng 11/1910. (L. W. Hine/LOC)
Cô bé này giống với nhiều người khác tại bang này, nhỏ con nên phải đứng trên một cái thùng để làm việc. Cô bé được thuê làm thợ đan thường trực ở Hãng London Hosiery. Người ta nói cô bé chẳng biết mình làm việc ở đó bao lâu rồi. Ảnh chụp tại Loudon, Tennessee, tháng 12/1990.  (L. W. Hine/LOC)
Những cậu bé nhặt rác tại “Những bãi rác” ở Boston, Massachusetts, tháng 10/1909. (L. W. Hine/LOC)
Cậu bé bán trái cây ở chợ Indianapolis, vào tháng 8/1908. (L. W. Hine/LOC)
be mang dao
Rose Biodo, 10 tuổi. làm việc được 3 mùa hè. Trông trẻ và vận chuyển quả mọng, 2 giớ mỗi lần mang. Đây là tuần học thứ tư, và người dân ở đây trông mong vào hai tuần học còn lại. Ảnh chụp tại Brown Mills, New Jersey, 28/9/1910. (L. W. Hine/LOC)

Theo Epoch Times

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x