Bị quỷ ám và tục lệ trừ tà từ thời cổ đại

Niềm tin vào ma quỷ đã tồn tại và không thay đổi từ khi khai thủy nền văn minh của nhân loại cho tới cả ngày nay. Trong dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều cách trừ ma quỷ, nhằm bảo vệ con người khỏi những thứ xấu xa.

Câu chuyện những người mắc hội chứng “ma quỷ ám” nổi tiếng…

Câu chuyện đầu tiên của một cô gái tên Clara Germana Cele. Clara sống vào đầu thế kỷ XX, thời kỳ mà người tin vào quỷ Satan. Người ta kể lại rằng, năm 16 tuổi, Clara đã thỏa hiệp điều gì đó với quỷ Satan. Hệ quả là chỉ vài ngày sau, cô bé bỗng trở nên khác thường, phản ứng dữ dội với các đồ vật như cây Thánh giá và hiểu được những thứ tiếng cô chưa từng học.

Hội chứng ma quỷ ám khiến con người điên loạn.

Clara liên tục la thét những âm thanh kinh khủng của động vật, đôi lúc còn tự bay lên với khoảng cách vài mét. Cuối cùng, người ta chữa trị cho Clara bằng cách tổ chức một nghi lễ trừ tà với sự chứng kiến tận mắt của hơn 170 người.

Câu chuyện thứ hai xảy ra sau đó hơn 30 năm là về cậu bé 14 tuổi – Roland Doe. Cậu bé ngây thơ được cho là bị người dì của mình lợi dụng để tiếp cận với các “thế lực vô hình” có thể là ma quỷ. Roland nhanh chóng đánh mất tự chủ: Thân thể cậu xuất hiện nhiều vết cào, cấu, thánh giá thường xuyên rung lắc và lơ lửng mỗi khi ở gần Roland.


Đồng hồ Casio giá SHOCK!

Trải qua hơn 30 nghi lễ trừ tà, Doe vẫn chưa khỏi bệnh. Thậm chí có lần, cậu cắt tay một tu sĩ khiến ông ta phải khâu hơn 100 mũi. Cậu chỉ được giải thoát trong bệnh viện sau khi thét lên một tiếng kêu đau đớn và khắp cơ thể bốc ra mùi lưu huỳnh bí ẩn.

Năm 1973, một trường hợp tương tự lại xảy ra và nạn nhân là cô bé Anneliese Michel – 16 tuổi. Những ghi chép thời ấy kể lại rằng, từ khi phát bệnh, Anneliese lúc nào cũng chỉ muốn được tự tử, ghê sợ mọi đồ vật tôn giáo, uống nước tiểu của chính bản thân và hay nghe thấy những tiếng nói kỳ lạ.

Đôi khi, cô lên cơn co giật và tấn công người thân một cách bất ngờ… Khi đó, người ta cho rằng, cô bé bị chứng động kinh và tâm thần song mọi thuốc thang đều bất lực trước bệnh tình của Anneliese.

Chân dung cô gái xinh đẹp Anneliese đã trở nên thân tàn ma dại vì hội chứng “ma ám” quái ác.

Giáo hội Công giáo La Mã năm 2013 tuyên bố họ đang huấn luyện một đội quân trừ tà mới để đáp ứng nhu cầu trục xuất linh hồn ma quỷ ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên cơ thể con người. Giáo hội cho hay “sự gia tăng đột biến” những yêu cầu trừ tà xuất phát từ tình trạng ngày càng có nhiều người dấn thân vào ‘ma thuật hắc ám’ dựa trên những thông tin trên mạng Internet.

Điều đó khiến mọi người dần tin rằng, cô bé bị… ma quỷ xâm chiếm thể xác. Kết quả là hơn 70 nghi lễ trừ tà đã diễn ra trong 10 tháng với Anneliese, nhưng tất cả đều vô ích. Cô bé qua đời khi trở nên kiệt sức vì chết đói.

Tục lệ trừ tà từ cổ xưa

Bị quỷ ám không chỉ có trong tiểu thuyết hay các phim kinh dị mà nó thực sự tồn tại cùng với nhiều nghi lễ trừ tà có từ thời cổ đại.

Tình trạng quỷ ám đang gia tăng do ngày càng nhiều người dấn thân vào lĩnh vực huyền bí”, Đức cha Francesco Bamnte, chủ tịch Hiệp hội Trừ tà Quốc tế trụ tại Italia với tờ La Repubblica, “Số lượng chuyên gia trừ tà vốn đã rất ít ỏi của giáo hội thường không thể đáp ứng được nhu cầu trừ tà quá lớn hiện nay”.

Biểu hiện khi bị “quỷ ám” là nói năng lảm nhảm bằng thứ ngôn ngữ kỳ lạ mà nạn nhân trước đó không hề hay biết, rung lắc cơ thể không kiểm soát rồi ói ra đinh, mảnh kim loại và kính vỡ. Để loại bỏ quỷ ám, các nạn nhân phải trải qua nghi thức trừ tà Công giáo chính thức, trong đó một linh mục sẽ gọi tên Chúa, cũng như rất nhiều các vị Thánh và Tổng lãnh thiên sứ Michael, để trục xuất con quỷ bám trên người họ.

Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo không phải là tổ chức tôn giáo duy nhất tiến hành các nghi thức trừ tà. Hầu như mọi truyền thống tôn giáo và văn hóa trên thế giới đều đề cập đến khái niệm quỷ ám và sự cần thiết phải tiến hành một hình thức trừ tà nào đó, phong tục có từ hàng nghìn năm trước đây.

Ở vùng Lưỡng Hà thời cổ đại, người ta tin rằng tất cả bệnh tật đều do những linh thể đen tối xâm nhập vào cơ thể một người và trú ngụ trong đó. Các phiến đá Assyria có đề cập đến nghi thức niệm thần chú và cầu nguyện Thần linh, cũng như trực tiếp thách thức ma quỷ, vốn được cho là căn nguyên gây bệnh, trên cả phương diện tinh thần lẫn thể chất. Các linh mục thành Babylon thời cổ đại đã tiến hành nghi thức trừ tà bằng cách phá hủy một tấm bia bằng gốm hay sáp có in hình con quỷ.

Trong Ấn Độ giáo, các kinh sách cổ gọi là Vệ Đà được biên soạn từ năm 1000 TCN, trong đó có đề cập đến những linh hồn quỷ dữ can nhiễu đến công việc của các vị thần Ấn Độ giáo và gây hại cho chúng sinh.

Nhiều câu chuyện từ thời Ba Tư cổ đại, từ khoảng năm 600 TCN, cung cấp bằng chứng cho thấy nhà tiên tri Zoroaster vốn được cho là thầy tế đầu tiên và là người sáng lập ra tôn giáo Zoroastrianism, đã thực hiện các nghi thức trừ tà qua cầu nguyện, tiến hành nghi lễ và sử dụng nước thánh.

Trong Công giáo có rất nhiều ví dụ về việc Chúa Giê-su trừ tà, đệ tử chân chính của ông cũng có khả năng xua đuổi tà ma. Trong một điển tích nổi tiếng, Chúa Giê-su đã gặp một người điên và ra lệnh cho những linh hồn độc ác rời khỏi nạn nhân. Các linh hồn này sau đó nhập vào một đàn lợn, nhảy xuống bờ vực và chết đuối.

Chúa Giê-su trừ tà.

Thời Trung cổ đã chứng kiến sự hồi sinh của tín ngưỡng cổ đại, những người bị bệnh tâm thần hay tin vào ma quỷ được cho là bị quỷ nhập. Hồi ấy các giáo sĩ chữa trị chứng bệnh tâm thần bằng biện pháp bạo lực gây đau đớn thể xác cho nạn nhân như đánh mạnh bằng roi.

Bệnh tâm thần được cho là quỷ ám và bệnh nhân phải chữa trị bằng cách dã man thời Trung cổ.

Qua nhiều thế kỷ, các nghi thức trừ tà thường bao gồm cầu nguyện, ra lệnh ma quỷ tự trục xuất, xông hơi, dùng nước thánh, cây lê lư (hay cây trị điên), cây cửu lý hương, muối, và hoa hồng, Tuy nhiên, nghi thức trừ tà cũng khiến nhiều người hoài nghi. Rất nhiều nhà khoa học tin rằng cái gọi là bị ma ám đơn thuần không khác gì một dạng bệnh lý tâm thần, như rối loạn tâm căn, hưng cảm, rối loạn tâm thần, hội chứng Tourette, tâm thần phân liệt hoặc rối loạn nhân cách.

Phe hoài nghi cho rằng ảo tưởng về hiệu quả của nghi thức trừ tà đối với những người có triệu chứng bị ma nhập là do sự gợi ý, hay hiệu ứng placebo (giả dược), vốn cũng đã được viện dẫn để giải thích các hiện tượng như chữa bệnh bằng niềm tin.

Niềm tin vào hiện tượng quỷ ám hầu như không thay đổi kể từ thời khai thủy của nền văn minh nhân loại và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Tuy nhiên cho đến hiện giờ, vẫn tồn tại tranh cãi giữa hai phe, một bên tin vào quỷ ám, phía còn lại cho rằng đó đơn thuần là kết quả của sự mất cân bằng y học hoặc tâm lý.

Theo minhbao.net