Phần mềm trò chơi trực tuyến World of Warcraft
Không chỉ theo dõi thư điện tử và các cuộc thoại, tình báo Mỹ và Anh còn do thám cả thế giới trò chơi điện tử trực tuyến trên toàn cầu với lý do chống khủng bố.
Thông tin trên vừa được tờ The New York Times của Mỹ, Guardian của Anh và ProPublica công bố ngày 9/12 dựa trên những tư liệu tờ Guardiancó được.
Các thông tin đăng tải nêu rõ tình báo Mỹ và Anh đã do thám thế giới trò chơi điện tử trực tuyến trên toàn cầu vì lo ngại các phần tử khủng bố có thể sử dụng công cụ phổ biến này để lên kế hoạch cho các vụ tấn công.
Dẫn nguồn từ các tài liệu mật mới được tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, The New York Times cho biết các điệp viên đã tạo ra các nhân vật tham gia vào trò chơi điện tử Second Life, Microsoft’s Xbox Live hay World of Warcraft để giám sát, tuyển mộ những người cung cấp tin và thu thập dữ liệu.
“Do lo ngại các mạng lưới khủng bố hoặc tội phạm có thể sử dụng các trò chơi để bí mật liên lạc, chuyển tiền hoặc lên kế hoạch tấn công, các nhân viên tình báo đã thâm nhập vào thế giới của những nhân vật ảo đó”, bài báo viết.
Có vẻ như các công ty sở hữu các trò chơi điện tử trực tuyến không hay biết gì về hoạt động này của tình báo Anh, Mỹ.
“Chúng tôi hoàn toàn không biết gì về việc này. Nếu đúng là có các hoạt động do thám thì chúng được tiến hành bí mật và không hề được chúng tôi cho phép”, người phát ngôn của công ty giải trí Blizzard Entertainment, đơn vị tạo ra trò chơi World of Warcraft,cho biết.
Trong khi đó, người phát ngôn của hãng phần mềm nổi tiếng Microsoft từ chối đưa ra bình luận. Kỹ sư Philip Rosedale, người sáng lập trò chơi Second Life, và người đang sở hữu bản quyền trò chơi này cũng từ chối trả lời báo chí vào thời điểm này.
Các thông tin trên được công bố sau khi 8 công ty công nghệ thông tin hàng đầu có trụ sở tại Mỹ kêu gọi Washington kiện toàn các đạo luật giám sát sau vụ rò rỉ thông tin mật của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.
Nguồn: Dân Trí