Nếu mô hình “mua theo nhóm” sụp đổ, chuyện gì sẽ xảy ra?

28/10/11, 23:26 Công nghệ
Một vài nhà phân tích đã đặt ra giả định, rằng trong tương lai không xa, Groupon sẽ phá sản, vậy ai sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Hồi đầu tuần, trang web giao dịch khuyến mãi Groupon đã có một buổi thuyết trình “tiền IPO” cho những nhà đầu tư tiềm năng. Mục tiêu của họ là biến Groupon trở thành một công ty có giá trị vào khoảng 10 tỉ USD sau khi kết thúc đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Tuy nhiên, lý do gây dư luận bất ngờ về con số “10 tỉ USD” lại hoàn toàn chẳng phải là tham vọng của Groupon, mà chính là sự tự đánh giá thấp bản thân của một ông lớn trên thị trường bán hàng qua mạng.

 
Vào tháng 6, khi trên thị trường chứng khoán mới bắt đầu có lời đồn đại về đợt IPO của Groupon, một vài nhà phân tích đã đánh giá công ty này hiện có giá trị vào khoảng hơn 20 tỉ USD! Ở thời điểm hiện tại, nhiều người cho rằng sẽ là một ý tưởng tồi khi tiến hành IPO. Tuy nhiên có vẻ như Groupon không hề có quyền lựa chọn. Dựa trên nhiều báo cáo tài chính, những trang web uy tín đã đưa ra nhận đình, rằng Groupon đang lâm nguy, và chỉ có việc chào bán cổ phiếu mới có thể giúp họ trải qua giai đoạn khó khăn.
 
Dự đoán: Groupon sẽ sử dụng nguồn tài chính có được sau IPO để chi trả những khoản nợ từ những thương vụ trước. Nhờ vào đó, việc làm ăn sẽ không bị quá khứ gây ảnh hưởng. Trong vài tuần trở lại đây, các phương tiện truyền thông có vẻ như đã “chơi khó” Groupon khi liên tục đưa ra những nhận định không có lợi cho công ty này. Nếu tình trạng này tiếp diễn, thì tình huống xấu nhất của Groupon sẽ là việc người tiêu dùng cũng như những nhà phân phối quay lưng với dịch vụ của họ. Tiếp đến, Groupon sẽ lâm vào cảnh thiếu tiền mặt, và một cái kết không lấy gì làm tốt đẹp sẽ đến với họ.
 

 

Tuy nhiên, nếu Groupon sụp đổ, thì đó sẽ là một đòn đánh chí tử nhằm vào ngành công nghiệp bán lẻ của Mỹ, vốn đang cố gắng trở lại đường ray sau cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Một vài nhà phân tích đã đặt ra giả định, rằng trong tương lai không xa, Groupon sẽ sụp đổ (xin nhấn mạnh chữ “giả định”). Mục tiêu của họ là tìm ra những người bị ảnh hưởng, cũng như tìm ra phương án giải quyết nhằm tránh mọi điều tồi tệ có thể xảy ra. Và dưới đây là kết quả họ thu được:
 
Người tiêu dùng: Những người mua Voucher khuyến mãi của Groupon sẽ có khả năng bị thiệt hại từ 500 triệu đến 1 tỉ USD. Lý do là hiện tại, Groupon đem đến cho khách hàng của mình khá nhiều chương trình khuyến mãi “dài hơi” như du lịch hay mua sắm với thời hạn trên 60 ngày. Nếu Groupon phá sản, tất cả những Voucher khuyến mãi đó đều sẽ trở thành đống giấy lộn.
 
 
Giải pháp: Người tiêu dùng chỉ nên chọn những chương trình khuyến mãi có hiệu lực trong vòng 2 tháng hoặc ít hơn.
 
Các doanh nghiệp nhỏ: Những doanh nghiệp nhỏ có hợp đồng trao đổi khuyến mãi với Groupon sẽ có nguy cơ thệt hại vào khoảng 500 triệu USD hoặc hơn. Tại Mỹ Và Canada, những nhà phân phối thường được Groupon trả tiền sau 60 ngày. Tuy nhiên ở những nước khác, các cửa hàng đều chỉ đươc trả tiền sau khi voucher Groupon được người tiêu dùng sử dụng. Điều mấu chốt ở đây là, nếu Groupon vỡ nợ, thì những doanh nghiệp nhỏ sẽ hành động như thế nào, tiếp tục đợt khuyến mãi đến ngày cuối cùng, hoặc dửng dưng “Đó không phải vấn đề của chúng tôi”? Tiếp tục cho khách hàng đổi voucher Groupon sẽ là một cách rất tốt để chiều lòng khách hàng, nhưng việc này sẽ khiến lợi nhuận giảm sút.
 

 

Giải pháp: Nếu nguồn tiền mà bạn, những doanh nghiệp nhỏ sử dụng để tham gia vào cuộc chơi của Groupon có giá trị lớn và có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, thì hãy tính toán để rút khỏi cuộc chơi đầy rủi ro này.

Nhiều nơi đã nói không với Groupon.
 
Những công ty thẻ tín dụng: Điều này có thể gây bất ngờ, nhưng những công ty như Chase Paymentech hay American Express hoàn toàn có thể mất vài trăm triệu USD nếu Groupon sụp đổ. Lý do? Những công ty thẻ tín dụng luôn là nơi trung chuyển nguồn tiền mặt của khách hàng mỗi khi họ mua dịch vụ khuyến mãi của Groupon.

 

Thậm chí, với những dịch vụ như Groupon Getaways, thì thiệt hại đến với những nhà cung cấp thẻ tín dụng sẽ còn lớn hơn, vì thông thường một hóa đơn dịch vụ khuyến mãi của Groupon chỉ có giá 40 USD, trong khi một hóa đơn Groupon Getaways (dịch vụ giảm giá khi đi du lịch) đôi khi có giá trị vài trăm USD.
 
Giải pháp: Những công ty thẻ tín dụng đã tự đặt mình vào thế khó xử, nhưng đó là chuyện mà họ không thể tự mình tránh khỏi. Những công ty như Visa hay American Express hoàn toàn có thể tăng con số tối đa cho quỹ tiền dành cho Groupon. Đó là một cách tránh được thiệt hại nếu chuyện xấu xảy ra. Tuy nhiên, cách làm này lại vô tình khiến cho cơn khát tiền mặt của Groupon thêm trầm trọng, và gián tiếp đẩy công ty này đến bờ vực thẳm.
 
Các đối tác chiến lược: Nhờ có internet, cụ thể hơn là nhờ vào những dịch vụ quảng cáo trực tuyến mà Groupon mới có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay. Groupon phá sản, đồng nghĩa với thiệt hại vô cùng rõ ràng cho những nhà quảng cáo.
 

 

Giải pháp: Những công ty quảng cáo phụ thuộc quá nhiều vào những hợp đồng với Groupon rất có thể nên xem lại chiến lược kinh doanh của mình, đặc biệt là những công ty quảng cáo với hình thức “trả sau”.
 
Thành phố Chicago: Nhờ có Groupon mà thành phố Chicago có mặt trong danh sách những thành phố công nghệ cao tiêu biểu của nước Mỹ. Tuy nhiên ở nhiều khía cạnh, sự đánh giá đó lại chẳng mấy khách quan khi phần lớn nhân viên Groupon đều là những chuyên viên bán hàng hoặc marketing. Chỉ 5% tổng số nhân viên Groupon đảm trách mảng công nghệ, và họ đều làm việc tại Pato Alto, California chứ không phải Chicago.
 
Các nhân viên: Hiện tại, Groupon có khoảng 10 nghìn nhân viên. Tất cả họ đều đứng trước nguy cơ mất việc cũng như những khoan lương bổng chưa được chi trả nếu Groupon phá sản.
 
“Wall of Fame” sẽ chẳng còn nghĩa lý gì khi việc làm không còn.
 
Những nhà đầu tư: Nếu công ty họ tin tưởng để “gửi trọn niềm tin” sụp đổ, họ cũng sẽ mất hết những gì đã đầu tư. Vào mùa hè, các chuyên gia đã định giá Groupon trị giá 5 tỉ USD, ít hơn 1 nửa so với kỳ vọng của Groupon trong đợt IPO tới đây. Thậm chí, Google đã đưa ra cái giá chỉ vỏn vẹn 6 tỉ USD để thôn tính Groupon. Hiện tại, phản ứng của các nhà đầu tư vẫn còn khá bình thường.

Eric Lefkofsky, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Groupon.

Dựa trên những gì được đưa ra, thì một đợt IPO thành công sẽ không chỉ xóa đi những vấn đề đã và đang khiến cho ban quản trị Groupon đau đầu, mà còn đem lại một khoản tiền mặt kha khá giúp mô hình này giải quyết tình hình trước mắt.
 
Vào tuần trước, một công ty cung cấp dịch vụ tương tự Groupon, BuyWithMe đã phải sa thải một nửa số nhân viên vì kết quả làm ăn không được như mong muốn. Quy mô của BuyWithMe dĩ nhiên là không thể nào so sánh được với Groupon, nhưng những gì xảy đến với BuyWithMe sẽ là một ví dụ rõ ràng về những gì Groupon sẽ phải gánh chịu nếu họ còn mắc sai lầm.

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

    Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

    Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

x