Tới Malaysia thưởng thức các món ăn không thể bỏ qua (Phần 1)

23/09/11, 22:18 Phụ nữ & Gia đình

Vốn là một quốc gia đa sắc tộc nên từ lâu nền văn hóa ẩm thực Malaysia đã rất phong phú. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Ấn Độ. Thế nên, những món ăn truyền thống nơi đây không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn phong phú về hương vị.
Để nói về sự đa dạng của ẩm thực đất nước mình, một người dân sinh sống nơi đây đã kể: “Chúng tôi rất tự hào về Malaysia và chúng tôi có thể ăn tới sáu bữa một ngày. Một ngày bình thường có thể bắt đầu bằng bữa sáng, sau đó là bữa ăn tạm, tiếp theo là ăn trưa, sau đó là những bữa ăn phụ lúc 4 và 5 giờ chiều, cuối cùng là bữa tối – bữa ăn chính trong ngày”. Chúng mình hãy cùng tìm hiểu về những món ăn đa dạng và hấp dẫn nơi đây để khám phá xem vì sao người dân Malaysia lại có thể ăn nhiều bữa như vậy trong một ngày nhé!

Trước tiên phải kể đến Roti canai – món ăn sáng cổ truyền của người Malaysia có xuất xứ từ Ấn Độ đấy các bạn ạ. Món ăn có vẻ khá giống với rất nhiều các món bánh khác trên thế giới. Tuy nhiên, Roti canai lại dẻo đến không ngờ. Món ăn sẽ ngon nhất sau khi vừa được nướng xong. Vỏ bên ngoài xốp, giòn như một chiếc bánh sừng bò còn ruột bên trong lại khá mềm và hơi dai. Món ăn này được ăn kèm với cari, đậu hạt. Ngoài ra, cũng có nhiều loại Roti canai khác được làm từ trứng, hành tây hoặc thậm chí từ cá mòi.

Roti canai – món ăn sáng cổ truyền của người Malaysia có xuất xứ từ Ấn Độ.  

Ảnh hưởng nhiều từ nền ẩm thực Ấn Độ, cà ri trở thành một trong những món ăn quen thuộc của người Malaysia, đặc biệt là Cà ri gà. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều món ăn cùng cà ri trên các bàn ăn của người Malaysia và tất nhiên đi kèm với món ăn này luôn là cơm. Cà ri gà của người Malaysia khá phức tạp về các loại gia vị, về cách làm thì cũng tương đồng với cà ri gà ở nhiều nơi khác. Cũng như bao quốc gia khác, người Malaysia có xu hướng sử dụng kèm sữa dừa với món ăn này. 

Cà ri gà của người Malaysia khá phức tạp về các loại gia vị.

Một loại bánh kếp lạ và rất được yêu thích ở Malaysia là Roti jala. Đây là loại bánh kếp mỏng có bề mặt giống với tấm lưới được làm từ bột nghệ và nước cốt dừa. Bột nhanh chóng được xoay đều thành những vòng tròn đồng tâm tạo nên vẻ hấp dẫn cho chiếc bánh. Tuy nhiên, món ăn này chỉ là một trong những món ăn phụ được yêu thích. Ngoài ra, người ta còn ăn kèm nó cùng với rất nhiều những món ăn khác hay thậm chí là phết bơ, socola hoặc quế lên Roti jala để làm thành một chiếc bánh ăn sáng nhanh gọn.

Roti jala – loại bánh kếp mỏng có bề mặt giống với tấm lưới được làm từ bột nghệ và nước cốt dừa.

Có rất nhiều các phiên bản của món Laksa là loại mì – phở rất được yêu thích của người Malaysia. Mặc dù có rất nhiều các phiên bản: Laksa cà ri, Assam Laksa, Johor Laksa, Sarawak Laksa… Tuy nhiên, người dân Malaysia vẫn chuộng nhất là loại Laksa cà ri Assam Laksa. Assam laksa thì được làm từ cá, mì, dưa chuột, dứa và một chút gừng giã nhỏ để trang trí. Mỗi địa phương lại có những cách làm khác nhau (tùy thuộc vào nguyên liệu riêng của từng vùng). Assam laska được yêu thích bởi nó có khả năng kích thích vị giác bằng vị cay và chua rất đặc biệt.

Assam laska được yêu thích bởi nó có khả năng kích thích vị giác bằng vị cay và chua rất đặc biệt.

Khác với Assam Laska, Laska cà ri mang đến cho thực khách một mùi vị béo ngậy của cà ri hòa với nước cốt dừa, vị ngọt đậm đà của cá, tôm, sò… khiến cho món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn và được ưa chuộng hơn cả trong đại gia đình Laksa. Các hỗn hợp gia vị từ nghệ, gừng, sả, ớt cùng với hương vị thơm ngọt của nước cốt dừa được hòa trộn cùng với mỳ, tôm, đậu phụ, dưa chuột và trứng đã mang tới sự hấp dẫn cho món ăn này.

Laska cà ri mang đến cho thực khách một mùi vị béo ngậy của cà ri hòa với nước cốt dừa, vị ngọt đậm đà của cá, tôm, sò.

Satay là một món gồm thịt gà, dê, cừu, bò, heo thái lát mỏng, tẩm ướp một số gia vị, xiên vào que tre đã vót nhọn đầu rồi nướng. Có rất nhiều người nghĩ rằng Satay có nguồn gốc từ Thái Lan, thế nhưng thực sự nó được làm ra ở Indonesia và người Malaysia đã làm nên món Satay ngon nhất Thế giới. Món Satay xuất hiện đầu tiên ở vùng Java (Indonesia), sau đó, phổ biến ở các nước Đông Nam Á như: Malaysia, Singapore, Thái Lan. Cũng có người nói, nếu bạn từng đặt chân đến Đông Nam Á, mà chưa biết mùi vị món Satay, thì coi như chưa đi qua vùng đất này.

Malaysia đã làm nên món Satay ngon nhất Thế giới.

Satay Malaysia có vị ngọt ban đầu rồi sau đó mới dần cay, được tẩm ướp thêm cùng đậu phộng và các loại gia vị nơi đây.

Nhắc tới ẩm thực Malaysia không thể không nhắc đến Nasi lemak – món ăn phổ biến nhất tại Malaysia. Nasi lamak thường được dùng trong bữa trưa hoặc những khi người ta không có nhiều thời gian nấu nướng. Ngoài ra, người ta còn ăn kèm nó với cà ri gà, các loại rau hoặc thịt bò.

Nasi lemak – món ăn phổ biến nhất tại Malaysia.

Một loại nem cuốn rất đặc biệt ở Malaysia chính là Popiah. Món ăn được cuốn từ củ cải thái nhỏ cùng với các loại rau, đậu phộng, trứng, đậu phụ. Tất cả được cuốn trong một lá gói mỏng làm từ gạo. Món ăn này rất phù hợp cho những ngày trời nóng đặc trưng của Châu Á.

Popiah – món nem được cuốn từ củ cải thái nhỏ cùng với các loại rau, đậu phộng, trứng, đậu phụ.

Giống với nhiều món ăn đặc trưng của Malaysia khác, Cơm gà Hainanese không có nguồn gốc ở Malaysia nhưng được những người dân ở đây chế biến lại để phù hợp với khẩu vị của họ. Gà được luộc nguyên con sau đó chặt ra thành nhiều miếng nhỏ và được nhúng vào nước sốt làm từ gừng, tỏi. Vì thế món ăn này có vị hơi cay và nóng – đặc trưng của Malaysia.

Cơm gà Hainanese ăn cùng nước sốt làm từ gừng, tỏi. 

Mee goreng là một loại mì xào với nhiều phiên bản khác nhau rất nổi tiếng ở Malaysia. Bạn sẽ thường thấy mì được xào cùng tỏi, đậu nành, hẹ tây, ớt, rau cải, tôm hoặc thịt bò hay gà tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Đây là món ăn đường phố rất tuyệt vời, nhiều người bán hàng sử dụng than thay cho các loại bếp ga để xào mỳ và cách họ làm món ăn này thực sự rất điệu nghệ.

Mee goreng là một loại mì xào với nhiều phiên bản khác nhau rất nổi tiếng ở Malaysia.

Thêm một loại cà ri nữa ở Malaysia, đó là thịt bò Rendang. Là một loại cà ri được nấu chín kĩ cùng với gừng, nghệ, kaffir, ớt và tất nhiên là thịt bò. Người Malaysia rất thích ăn chua, ngọt và cay thế nên các món cà ri luôn được họ ưa thích. 

Thịt bò Rendang là một loại cà ri được nấu chín kĩ cùng với gừng, nghệ, kaffir, ớt.

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x