Makhunik – Thành phố cổ đại của người tí hon?

08/07/14, 17:12 Bí ẩn

The small mummy found in 2005 - Makhunik
Xác ướp nhỏ được tìm thấy vào năm 2005 

 Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục 1001 bí ẩn của Bocau Network.
 

Vào tháng 8 năm 2005, một cơ thể xác ướp nhỏ đã được tìm thấy trong ngôi làng Ba Tư cổ đại của Makhunik, ngày nay là Iran. Phát hiện này đã gây ra một chấn động quốc tế khi các nhà nghiên cứu báo cáo rằng xác ướp này thuộc về một chú lùn vị thành niên và những khai quật về thành phố cổ đã khiến ta liên tưởng đến kiến trúc thành phố của người tí hon. Câu chuyện lại nổi lên, sau một báo cáo trong PressTV vào tháng năm, và được truyền tin một cách nhanh chóng trên các trang tin tức khác. Ở đây chúng ta tìm hiểu xem liệu một thành phố cổ của người lùn có thực sự tồn tại hay không, hay tất cả chỉ là ngộ nhận.

Theo Nhóm nghiên cứu Iran cổ đại, việc phát hiện ra xác ướp nhỏ xảy ra sau hai tháng khai quật bất hợp pháp trong các pháo đài lịch sử của Gudiz ở tỉnh Kerman gần thành phố Shahdad, giúp trở lại thời kỳ của Đế chế Sassanid (224-651 sau Công nguyên), đế chế Iran cuối cùng trước sự trỗi dậy của người Hồi giáo. Xác ướp đã bị bắt giữ sau khi những kẻ buôn lậu đã cố gắng bán nó hơn 3 triệu đôla Mỹ tại Đức.

Xác ướp dài 25cm được bảo quản tốt và được bao phủ bởi một lớp mỏng, mà ban đầu được cho là vật liệu được sử dụng để ướp xác, nhưng sau đó được xác nhận là da của người. Các phân tích ban đầu được thực hiện bởi một đội ngũ pháp y cho thấy người này tầm 16-17 tuổi tại thời điểm tử vong.

Buildings with low walls - Makhunik
Theo tờ Iran Daily thì những kết cấu có tường thấp này chỉ phù hợp với người tí hon.  

Phát hiện nhanh chóng châm ngòi cho tin đồn đã tồn tại về một thành phố người tí hon thuộc tỉnh Kerman, có sự tương đồng với “thành phố Lilliput” đã được mô tả trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ‘Gulliver du ký’. Các báo cáo đã bắt đầu quá trình rà soát thông qua những ngôi nhà và các tòa nhà được khai quật tại ngôi làng cổ với những bức tường chỉ có 80cm chiều cao.

Tờ Iran Daily thêm vào vụ náo động bằng cách tuyên bố rằng ngôi làng cổ xưa, nơi xác ướp được tìm thấy không phải là bắt đầu vào thời kỳ Sassanid, nhưng thực sự là một ‘Thành phố của những chú lùn’ 5.000 năm tuổi.

Theo Iran Daily: “Một khía cạnh quan trọng về Shahdad là kiến ​​trúc kỳ lạ của những ngôi nhà, ngõ xóm, thiết bị được phát hiện. Các bức tường, trần nhà, lò nung, kệ và tất cả các thiết bị chỉ có thể được sử dụng bởi các chú lùn. “Sau 5.000 năm kể từ sự ra đi của các chú lùn rời thành phố, một khu vực rộng lớn của thời kỳ lịch sử này bị chôn trong đất và sự di cư của các chú lùn vùng Shahdad vẫn còn là bí ẩn”.

Các nhà khảo cổ đã nhanh chóng làm sáng tỏ những tin đồn về sự tồn tại của một thành phố trên địa bàn tỉnh: “38 năm khai quật khảo cổ tại thành phố Shahdad phủ nhận bất kỳ thành phố người lùn nào trong khu vực. Những ngôi nhà vẫn còn đó những bức tường của chúng với độ cao 80cm là 190cm lúc đầu. Một số tàn tích của bức tường chỉ còn cao 5cm, do đó chúng ta nên cho rằng có những người sống trong những ngôi nhà cao 5 cm?” Mirabedin Kaboli, người đứng đầu cuộc khai quật khảo cổ học tại thành phố Shahdad nói.

Các chuyên gia khác loại trừ khả năng xác ướp chứng minh Makhunik là một thành phố của người lùn, nhưng không phủ nhận được truyền thuyết của địa phương về một thành phố như vậy. “Ngay cả khi nó được chứng minh là xác chết của một người lùn, chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng khu vực phát hiện ra nó ở tỉnh Kerman là thành phố của người lùn”- Javadi, nhà khảo cổ học của Tổ chức Di sản Văn hóa và Du lịch của tỉnh Kerman cho biết.

Vài tháng sau khi phát hiện, tờ Tin tức Payvand Iran đưa tin rằng các nghiên cứu nhân chủng học cho thấy xác ướp nhỏ đã thực sự 400 tuổi và không thuộc về một người lùn nhưng là một em bé sinh non đã được ướp thông qua quá trình tự nhiên.

“Bộ xương thuộc về một em bé sinh non, do tín ngưỡng địa phương và phong tục mai táng nên nó đã được ướp xác theo quy trình tự nhiên”- Farzad Forouzanfar, một nhà nhân chủng học của Tổ chức Di sản Văn hóa và Du lịch Iran cho biết.

Vậy chúng ta có thể kết luận điều gì về Makhunik và xác ướp nhỏ? Nó xuất hiện với rất nhiều báo cáo của phương tiện truyền thông liên quan đến trường hợp đã được thúc đẩy bởi tin đồn và bóp méo giật gân. Có vẻ như có thể xảy ra nhất, xác ướp là những gì còn lại được bảo quản tự nhiên của một em bé, như các nghiên cứu nhân chủng học tiết lộ. Tuy nhiên, điều tò mò là huyền thoại về “người tí hon” không chỉ tồn tại ở Iran, mà còn có thể được tìm thấy trong nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Lịch sử bị mất của Người tí hon

Artist’s depiction of the Menhune & TunnelsHình họa nghệ thuật mô tả người tí hon Menhune và hình ảnh được cho là hệ thống đường hầm của người Menhune tại Hawaii. 
 

Theo Tiến sĩ Susan Martinez, tác giả của “Lịch sử Người tí hon: Nền văn minh về sự tiến bộ về linh hồn của họ ở khắp nơi trên thế giới”, một chủng tộc cổ xưa của những người có tầm vóc nhỏ xưa kia đã từng sống trên Trái Đất. Bà đề cập đến những truyền thuyết và những câu chuyện từ nhiều nền văn hóa, chẳng hạn như các vị thần lùn của Mexico và Peru, những người thợ Menhune của Hawaii, Nunnehi của Cherokee, cũng như những người lùn Châu Phi và Semang của Malaysia, và kết luận những khám phá các mạng lưới đường hầm nhỏ, quan tài nhỏ, cửa ra vào thấp trong những ụ đất, và những nhà gỗ với kích thước lùn như bằng chứng về chủng tộc cổ xưa này.

Trong khi công việc của Tiến sĩ Martinez vấp phải cả những lời chỉ trích và hoài nghi, có nhiều người đã mở rộng ý tưởng hơn.

“Những truyện ngắn và truyền thuyết về người lùn, hoặc những người tí hon, có nhiều trên thế giới. Lúc nào cũng có những tin tức giật gân được truyền tải nhưng thông tin về họ vẫn luôn bí ẩn. Thông qua nghiên cứu sâu rộng của mình vào các vấn đề, Tiến sĩ Susan Martinez cho rằng những người tí hon là tổ tiên của nền văn minh và là một trong những tổ tiên của con người ngày nay”- nhà nghiên cứu và là tác giả Jack Churchward nói.

Theo Đại Kỷ Nguyên 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x