TÂM HỒN BẠN CÓ ĐANG DẦN LÃO HÓA?

01/07/14, 20:22 Không đặt tên

Lão hóa là quá trình tự nhiên diễn ra khi cơ thể bước qua giai đoạn tuổi thanh xuân và trưởng thành. Biểu hiện rõ nhất của lão hóa ra bên ngoài chính là sự thay đổi hình dáng cơ thể, làn da xuống cấp, nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Điều này thực sự là một nỗi ám ảnh lớn đối với con người, nhất là phụ nữ, những đại diện của phái đẹp. Nhưng bạn có biết, có một loại lão hóa vẫn đe dọa xâm chiếm bạn bất kể thời gian, tuổi tác, giới tính và nó thật sự còn nguy hiểm hơn so với những biến đổi của ngoại hình. Thứ mà tôi muốn nhắc đến ở đây chính là sự lão hóa trong tâm hồn, bởi nó có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, lối sống và sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của mỗi con người.

Bạn thường xuyên có tâm trạng buồn phiền, sầu muội?

Chúng ta vẫn thường nói, những người hay nói hay cười luôn trẻ trung, dễ mến và cuộc sống của họ dường như rất hạnh phúc. Trái ngược với số ấy, có những người lúc nào cũng đắm chìm trong tâm trạng u uất, âu sầu, cả ngày không nở được một nụ cười tươi tắn thật sự. Về cảm quan, ta thấy những người đó thật khó gần, đơn điệu và tẻ nhạt. Còn nếu xét về tình trạng sinh lý, trông họ luôn bị già dặn trước tuổi, nếu thường xuyên cau mày, nhíu trán thì chắc chắn về lâu dài, nếp nhăn sẽ hình thành sớm hơn, việc trông già hơn là điều hiển nhiên.

Khoa học đã chỉ ra, tâm trạng vui vẻ, thoải mái giúp cơ thể tiết ra những hormone giúp kích thích hưng phấn tinh thần, giải tỏa cảm xúc khiến chúng ta luôn cảm thấy sảng khoái và hào hứng với mọi việc. Còn nếu bạn cứ giữ những suy nghĩ lo âu, phiền muội thái quá trong lòng sẽ sản sinh ra những chất độc có thể tích tụ và gây ra nhiều loại bệnh lý nguy hiểm. Có một học giả nước ngoài đã điều tra 204 người trong vòng 40 năm và cho ra một kết quả đáng báo động: “trong số 69 người từ 21 đến 46 tuổi có tinh thần thoải mái thì chỉ có 2 trong số đó mắc bệnh nặng ở tuổi 63 và một người chết. Nhưng cùng thời gian đó, trong 48 người bị áp lực tinh thần lớn và không thoải mái vui vẻ thì có đến 18 người mắc bệnh nặng hoặc chết”. Từ nghiên cứu này cho thấy, giữ tinh thần luôn thoải mái chính là liều thuốc trường sinh kéo dài tuổi thọ, còn ngược lại, tâm tư lo lắng buồn phiền chính là liều thuốc độc rút ngắn thời gian sống của mỗi người.

Bạn có hay đố kỵ với mọi người không?

Ai sinh ra trên đời này cũng đều có những ước mơ, hoài bão hay chí hướng lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên trì, bản lĩnh và cả một chút may mắn để đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra. Và cách để họ tự an ủi bản thân, xoa dịu sự thua kém cũng như thỏa mãn lòng ganh ghét với những người hơn mình sẽ hình thành nên lòng đố kỵ. Những người này thường xuyên phải trăn trở, soi xét ưu khuyết điểm của người khác và so sánh với bản thân nên rất dễ mệt mỏi, không còn thời gian, tâm trí đi tìm những nguồn vui trong cuộc sống. Và theo đó, chất lượng cuộc sống của họ giảm sút rõ rệt, thậm chí có nhiều người vì quá đố kỵ đến mức “ăn không ngon, ngủ không yên”, lâu dần thành sinh bệnh.

Tùy theo tính chất sự việc mà tính đố kỵ có những biểu hiện khác nhau ra bên ngoài. Nó đôi khi chỉ là những ghen tuông của tuổi trẻ khi thấy bạn bè có những món đồ mà mình không có, khi điểm số bài kiểm tra thấp hơn người bạn thân,… Đây là điều hoàn toàn có thể thông cảm được, bởi những người này còn đang nằm trong giai đoạn đang trưởng thành và hoàn thiện nhân cách nên vẫn còn tư tưởng “ngựa non háu đá”. Một phần nhỏ tích cực trong đó, nó cũng giúp các bạn có thêm động lực phấn đấu để đạt được những thứ ấy cho “bằng bạn bằng bè” dựa vào năng lực thực sự của bản thân. Tuy nhiên, do không có nền tảng vững chắc, không đủ bản lĩnh vượt qua cám dỗ của cuộc sống, một số người lại phát triển lệch lạc, có những hành vi sai trái, thậm chí vi phạm pháp luật.

Một biểu hiện khác của tính đố kỵ xảy ra ở những người trưởng thành, đã có sự nghiệp riêng. Nó có thể là sự hơn thua trong kinh doanh, sự tranh chấp để giành lấy công việc hay các mối làm ăn béo bở. Đối với dạng đố kỵ này, nhiều người có thể không từ bất cứ thủ đoạn hay phương pháp dù tàn nhẫn, độc ác đến đâu để hạ gục đối thủ, thu lợi về cho bản thân. Nó chính là nguyên nhân gây suy đồi nhân cách, đạo đức, làm mất hết tình nghĩa, cách đối nhân xử thế giữa những con người với nhau. Hình thức biểu hiện tính đố kỵ này, theo tôi, không chỉ gây nguy hại đến cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển đạo đức, tính nhân văn của toàn bộ xã hội và thời đại.

Để nỗi sợ hãi thường trực cũng khiến cho tâm hồn lão hóa

Con người ai cũng có những nỗi sợ hãi riêng, nó được ví như “gót chân Asin”, là điểm yếu mà chúng ta luôn cố gắng che giấu. Có người sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ những thế lực siêu linh nào đó mà khoa học không thể lý giải nổi,… Đó là những nỗi sợ hãi bình thường, nó thể hiện bản chất con người vẫn là những thực thể không hoàn hảo, vẫn còn những phần yếu đuối khó có thể vượt qua. Thế nhưng, có những người dường như sợ hãi với tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Thay vì hòa nhập vào xã hội, thỏa mãn mọi niềm đam mê, họ lại thu mình trong những vỏ ốc và để bản thân mòn mỏi, nhạt nhòa từng ngày. Nỗi sợ hãi này đến từ sự tự ti, nghĩ mình còn nhiều yếu kém, khuyết điểm nên không đủ can đảm thể hiện bản thân, không dám nói lên quan điểm, suy nghĩ của mình. Khi còn đi học, dù biết câu trả lời đúng nhưng họ không dám giơ tay phát biểu, đến khi ra ngoài xã hội, đi làm họ cũng rụt rè, thu mình vào tập thể, nghe theo sự chỉ đạo của người khác, không dám mạnh dạn đề xuất ý kiến vì sợ phải chịu trách nhiệm. Sự sợ hãi có thể làm cho ý chí bị thui chột, ngăn cản sự phát triển của bản thân và hạn chế những đóng góp to lớn cho xã hội. Người có tính sợ hãi mọi việc cũng thường xuyên bị căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều nên tâm trạng cũng không thể vui vẻ, thoải mái, sẽ ảnh hưởng không tốt đến đời sống tinh thần nói riêng và chất lượng sống nói chung.

Không thể khống chế cảm xúc của bản thân cũng có hại cho sức khỏe

Có rất nhiều người không thể điều khiển được cảm xúc của bản thân. Họ có thể vui buồn bất chợt, căng thẳng tột độ hay để cho nỗi tức giận bất chợt dâng trào. Đừng nghĩ tinh thần bạn cũng như thời tiết, có thể mưa nắng thất thường, khi mọi việc qua đi sẽ trở lại bình thường, khô ráo như sau cơn mưa trời lại nắng. Nếu cứ để bản thân ở trong tình trạng mất tự chủ về cảm xúc lâu dài, bạn sẽ gặp phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe như: căng thẳng, kiệt sức, mệt mỏi và buồn chán. Không biết khống chế cảm xúc của bản thân còn khiến bạn gặp nhiều rắc rối trong công việc và các mối quan hệ cuộc sống, nó còn khiến người khác đánh giá không tốt về bạn. Bởi chúng ta không thể có thiện cảm với những người bỗng dưng nổi khùng lên giữa buổi nói chuyện, “giận cá chém thớt” hay bật khóc ngay trong cuộc họp chỉ bởi một rắc rối trong chuyện tình cảm bên ngoài. Nguy hiểm hơn, cảm xúc thay đổi thất thường, khó tiết chế có thể gây nên những rối loạn tâm thần, là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về thần kinh hoặc có thể mắc phải hội chứng trầm cảm. Đây là căn bệnh về tâm lý rất khó chữa, có thể đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi mỗi năm trung bình 850.000 mạng người, đến năm 2020 trầm cảm sẽ là căn bệnh xếp hạng 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh. Nhưng chỉ khoảng 25% trong số đó được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Một người thực sự khỏe mạnh phải được đánh giá toàn diện trên các tiêu chí về cả thể chất và tinh thần. Về thể chất, để luôn mạnh khỏe bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập. Còn để cho tinh thần được phát triển lành mạnh, cần phải chú ý nuôi dưỡng tâm hồn thêm phong phú, rèn luyện các đức tính tốt, mở lòng ra với cuộc đời. Và tinh thần cũng là yếu tố cốt lõi để đánh giá chính xác chất lượng cuộc sống của chúng ta. Một người dù có dáng vẻ bề ngoài ổn mà tinh thần không tốt, thì hình dáng ấy chỉ mang tính tạm thời, không bền lâu và chưa chắc bên trong đã thực sự khỏe mạnh, không mắc phải bệnh tật. Đừng để bản thân bạn chìm đắm trong những lối sống, suy nghĩ cực đoan như đã nêu ra trong bài viết. Nó không chỉ làm cho tinh thần bạn mệt mỏi mà còn gây ra rất nhiều loại bệnh đe dọa tính mạng và rút ngắn tuổi thọ con người. Không cần mất công sức và tiền của đi tìm những bài thuốc dưỡng sinh, hãy tập thay đổi lối sống, cách suy nghĩ của bản thân mình, một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài và hạnh phúc sẽ đến với bạn. Một lần nữa tôi muốn chia sẻ, hãy cố gắng để cho tâm hồn của bạn không dần lão hóa!

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

Ad will display in 09 seconds

Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

    289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

  • Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

    Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

    Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

x