Những ngôi sao nổi tiếng lên tiếng vì nhân quyền

11/06/14, 03:37 Thế giới

collage-676x450

Mùng 4 tháng 6 đánh dấu ngày xảy ra Vụ Thảm sát trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, tại Trung Quốc đại lục gọi đó là “Sự kiện Mùng 4 tháng 6”. Khi đó, hàng trăm ngàn sinh viên Trung Quốc và người dân địa phương ở Bắc Kinh đã tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn từ tháng tư để phản đối chế độ chuyên chế độc tài của chính phủ. ĐCSTQ đã dán nhãn cho hành động này là “bạo loạn phản cách mạng”, và sử dụng nó làm cái cớ để tấn công và thảm sát những sinh viên không một tấc sắt trong tay. Theo một số ước tính thì có lẽ có hàng ngàn người đã thiệt mạng.

Nhưng cách cai trị bất công tại Trung Quốc đại lục và trên khắp thế giới vẫn còn tiếp tục đến ngày hôm nay. Cuộc đàn áp đối với các nhóm tín ngưỡng và đối với những nhà hoạt động vẫn không hề giảm xuống. Nhưng giống như người biểu tình vô danh (“Tank Man”), người đã dũng cảm chặn hàng xe tăng quân đội tiến vào Quảng trường Thiên An Môn, một số đã nhận ra rằng chỉ một chàng trai cũng có thể làm nên điều khác biệt. Dưới đây là 9 nhân vật nổi tiếng trong công chúng cũng đang lên tiếng và đứng lên ủng hộ nhân quyền.

1. Richard Gere

Richard Gere

Richard Gere là một người ủng hộ tích cực cho các vấn đề nhân quyền kể từ những năm 80. Năm 1985, Gere tiếp tục nhiệm vụ tìm ra sự thật ở Nicaragua và Honduras, nơi hàng ngàn người bị giết hại trong các cuộc xung đột vũ trang. Sau đó ông đã vô cùng quan tâm tới Phật giáo, và đã vững lòng tin kể từ đó.

Sau khi thành lập Quỹ Gere, ông đã cứu trợ cho các nạn nhân Tây Tạng, những người chịu đàn áp của ĐCSTQ từ những năm 50. Chế độ đã tìm mọi cách nhổ tận gốc văn hóa và tín ngưỡng ở Tây Tạng và tại đại lục. Gere đã thường xuyên thăm miền đất ấy, và có quan hệ gần gũi với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Gere cũng đồng thành lập Tibet House US năm 1987, nơi được biết đến là trung tâm văn hóa của Đạt Lai Lạt Ma.

Gere bị cấm đến Trung Quốc đại lục bởi những hỗ trợ tích cực của ông cho Phong trào Giải phóng Tây Tạng. Nhưng người diễn viên gạo cội ấy vẫn bị khiển trách tại Hollywood. Đáng chú ý là, năm 1993 Gere được trao Giải Oscar, nhưng thay vì đọc bài phát biểu, ông đã nhân cơ hội đó để gửi một vài lời đến cựu Chủ tịch của Ủy ban Cố vấn Trung ương Đảng Cộng sản để chấm dứt cuộc đàn áp ở Tây Tạng. Kể từ sau lời phát biểu ấy, Gere không còn được đề cử giải thưởng trong buổi lễ vinh danh ấy nữa.

2. Christian Bale

 
Watch this video on YouTube.

Là diễn viên đã giành giải thưởng Oscar cao quý, Bale được biết đến với khả năng đề ra kế hoạch cho một loạt những vai diễn đầy thử thách. Nhưng vai trò mà anh thể hiện gần đây chính là lòng dũng cảm xứng đáng với những giải thưởng quan trọng hơn thế.

Khi Bale đến thăm Trung Quốc để ra mắt bộ phim “The Flowers of War”, anh đã thực hiện một chuyến đi kéo dài 8 tiếng từ Bắc Kinh để gặp một ”chính nhân”. Bale muốn được bắt tay và gửi lời cảm ơn đến vị luật sư mù cống hiến cho dân quyền, Trần Quang Thành (Chen Guangchen), trong ngôi làng nhỏ của ông. Nhưng những cảnh sát mặc thường phục ngoài làng không cho Bale vào bên trong. Họ xua đuổi anh và những phóng viên CNN khác trong đoàn, nhưng không thể ngăn phái đoàn quay lại video toàn bộ vụ việc này.

3. Angelina Jolie

Angelina Jolie

Angelina Jolie là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Cô bắt đầu sự nghiệp cao quý này tại Campuchia khi đang thực hiện các cảnh quay cho bộ phim “Tom Raider” năm 2000. Jolie đã trở thành Ủy viên Cao cấp của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (HNHCR), Đại sứ Thiện chí, và sau đó thăng tiến lên vị trí của một Phái viên Đặc biệt. Là một Đại sứ Thiện chí, Jolie được biết đến là người đứng lên nhằm chấm dứt bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ trong các khu vực xung đột, và điều này đặc biệt được biết đến thông qua bộ phim đầu tay do cô đạo diễn: “Trong vùng đất của máu và mật ong” (In the Land of Blood and Honey).

Sau lần hội ngộ với Brad Pitt trong bộ phim “Ông bà Smith” năm 2005, cả hai đã thành lập Quỹ Maddox Jolie-Pitt để bày tỏ tình yêu của họ đối với cậu con trai cả Maddox và quê hương của bé – Campuchia. Thông qua các hoạt động từ thiện, họ đã đóng góp hàng triệu Đôla phục vụ cho vấn đề nhân đạo trên khắp thế giới.

4. Paul David Hewson

Bono

Là ca sĩ chính và thủ lĩnh của U2, Paul David Hewson nổi tiếng với các hoạt động chính trị và ủng hộ cứu trợ nợ tại Châu Phi, chống lại các quy tắc thương mại không công bằng. Năm 1985, ông đã đến Nicaragua và El Salvador – nơi ông chứng kiến những thiệt hại từ các dự án được Mỹ hậu thuẫn. Điều này thúc đẩy ban nhạc U2 của ông tham gia chuyến đi lợi ích của Tổ chức Ân xá Quốc tế. Với những đóng góp của mình, Hewson được ghi nhận trong quyết định của G8 để xóa nợ cho 18 quốc gia Châu Phi khỏi khoản nợ 40 tỉ Đôla.

Hewson đã từng gặp nguyên Tổng thống Mỹ George W.Bush, Bộ trưởng Tài chính Paul H. O’Neil, và Thủ tướng Canada Paul Martin. Những cống hiến to lớn ấy đã mang lại cho ông danh hiệu Hiệp sĩ ở Anh, Bắc đẩu Bội tinh ở Pháp và hai đề cử riêng cho giải Nobel Hòa bình.

5. Thom Yorke

 Thom Yorke

Là giọng ca chính của Radiohead, Thom Yorke nổi tiếng nhất với vai trò là một nhà môi trường bên cạnh những đóng góp tích cực cho các hoạt động nhân quyền và chống chiến tranh. Ông cũng tham gia vào Tổ chức Ân xá Quốc tế và Chiến dịch Giải trừ hạt nhân (CND).

Ban nhạc Radiohead của ông đã trình diễn tại buổi hòa nhạc Tự do Tây Tạng năm 1998 và 1999, cũng như tại buổi hòa nhạc của Ân xá Quốc tế năm 1998.

Radiohead được thành lập năm 1991, và năm 2009, Yorke đã thành lập một ban nhạc phụ mang tên “Atoms for Peace” (Nguyên tử vì hòa bình), nhằm kêu gọi logo Smiling Sun làm nổi bật hơn nữa niềm tin về năng lượng chống hạt nhân.

6. George Clooney

Nhân vật của Hollywood, George Clooney được biết đến với những vai diễn nặng ký gây tiếng vang. Nhưng không chỉ vậy, ông còn đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động chống chiến tranh và nhân quyền.

Kể từ 2008, Clooney phục vụ với tư cách là một trong những Sứ giả Hòa bình của Hoa Kỳ; ông đã ủng hộ cho Darfur, và đã tổ chức chương trình truyền hình từ thiện Hy vọng cho Haiti để quyên góp ủng hộ các nạn nhân. Ông cũng đóng góp vào các quỹ cứu trợ sau cơn bão Katrina và Rita.

Tháng chín năm 2006, ông gửi đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi hành động vì Darfur. Cuối năm đó, Clooney cũng đến Trung Quốc và Ai Cập để kêu gọi các quan chức chính phủ sử dụng mối quan hệ với Sudan và giúp chấm dứt bạo lực ở Darfur. Ông từng bị bắt năm 2012 trong cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Sudan ở Washington D.C.

7. Don Cheadle

Don Cheadle

Là nam diễn viên được đề cử giải Oscar tham gia vào các hoạt động nhân quyền trong khi đang thực hiện cảnh quay cho bộ phim “Khách sạn Rwanda” năm 2004. Đó là khi ông đóng vai một người quản lý khách sạn trong suốt thời gian diễn ra nạn diệt chủng Rwanda. Từ đó, Cheadle đã vận động nhằm chấm dứt cuộc diệt chủng tại Darfur, Sudan và thậm chí ông là đồng tác giả cuốn sách “Not on Our Watch: The Mission to End Genocide in Darfur and Beyond” (Không trong nhiệm vụ: Sứ mệnh kết thúc cuộc diệt chủng tại Darfur và bên ngoài).

Năm 2010, Cheadle một lần nữa đồng tác giả cuốn sách “The Enough Moment: Fighting to End Africa’s Worst Human Rights Crimes” (Khoảnh khắc bất hủ: Đấu tranh chống lại những tội ác nhân quyền tồi tệ nhất Phi Châu). Tác phẩm đã mang đến cho ông Giải thưởng Nhân đạo BET vì những cống hiến cho người dân Darfur và Rwanda, cũng như chia sẻ giải thưởng đặc biệt về hòa bình với người đoạt giải Nobel Hòa Bình tại Rome.

8. Sean Penn

Sean Penn

Nam diễn viên Hollywood nổi tiếng với những lời chỉ trích Tổng thống George W.Bush và lập trường của ông về cuộc chiến tranh Iraq.

Penn cũng tích cực tham gia cứu trợ trong cơn bão Katrina. Ông đã đến New Orleans và giúp giải cứu những người bị ảnh hưởng. Sau đó, vào năm 2010, trong suốt trận động đất ở Haiti, Penn lại một lần nữa đến đất nước bị tàn phá này để giúp người dân dựng lều cứu hộ tại chỗ.

Tháng hai năm nay, ngay trước giải Oscar, Penn đã tham dự và phát biểu tại gala 2014 Unite4:Good và Unite4:Humanity tại California, nhằm kỷ niệm những nỗ lực nhân đạo và từ thiện của các ngôi sao.

9. Alicia Keys

 Alicia Keys

Alicia Keys đã có một thời gian dài đấu tranh vì quyền trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn. Cô đồng sáng lập chiến dịch “Keep a Child Alive” (KCA), hoạt động đã quyên góp được hàng triệu Đôla cho các nạn nhân AIDS ở Châu Phi và Ấn Độ. Hoạt động từ thiện này đã cung cấp thực phẩm, nơi ăn chốn ở, quần áo và thuốc men điều trị AIDS cho những người trong vùng ảnh hưởng.

Sau đó, cô đã giới thiệu các sáng kiến truyền thông khác nhau thu hút sự chú ý của công chúng đến nguyên nhân, hỗ trợ của những diễn viên khác như Sarah Jessica Parker, George Clooney, Gwen Stefani và Lenny Kravitz.

 

Theo Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

    Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

x