Ukraine ngày 30/5/2014

31/05/14, 15:30 Thế giới
Mấy hôm nay tớ không điểm tin vì quá chán nản với những gì diễn ra tại vùng Donbass. 

– Ngày hôm sau của cuộc bầu cử, cuộc chiến chống khủng bố diễn ra quyết liệt hơn. Phía quân chính phủ đã dùng cả máy bay cường kích Su25 và tiêm kích MIG29 tấn công quân ly khai. Số người thiệt mạng của các bên không có con số chính xác. Con số người chết phía ly khai khoảng 100 người có vẻ là con số thật hơn cả. Theo thú nhận của phe ly khai riêng cuộc chiến tại sân bay Donesk đã có 33 người mang quốc tịch Nga bị chết. Xác của họ sẽ được trả về với thân nhân ở Nga. Theo lời một bác sĩ ở một bệnh viện Donesk thì trong nhà xác hiện có 38 xác chết. 3 trong số đó là thường dân còn lại đều mặc quân phục. 2 trong số thường dân bị thiệt mạng bởi mảnh pháo tại nhà ga xe lửa Donesk. 35 quân nhân chết nằm trong chiếc xe chở những người bị thương trong trân chiến ở sân bay khi được chở vào thành phố đã bị bắn bởi súng chống tăng. Toàn bộ 35 thương binh đều thiệt mạng. 
 



– Trước đây quân chính phủ còn ngập ngừng khi nổ súng vì sợ dân thường thiệt mạng thì nay họ đã bắn thẳng pháo vào khu vực dân cư. Thậm chí cả trường học và nhà trẻ, nơi mà họ nghi có quân ly khai ẩn nấp họ cũng bắn vào. Người dân buộc phải trú ẩn trong các tầng hầm của các khu nhà. Từ đầu cuộc chiến CKB đến nay đã có 7 trẻ em bị thương vì mảnh đạn và một số người dân thiệt mạng. Thị trưởng Slaviansk Panamarov tuyên bố sẽ cho trẻ em di tản sang Crimea hoặc Nga. Hôm nay đã bắt đầu cuộc di tản nhưng có nhiều thông tin nói rằng quân National Guard không cho các xe bus chở trẻ em ra khỏi thành phố mặc dù phía Ukraine có nói đến việc lập hành lang an toàn cho dân di tản khỏi thành phố. Cuối ngày có tin phía U đã thả cho các xe bus chở trẻ em vượt qua các điểm chốt. Hiện trẻ em đã rời xa vùng chiến sự. Theo thông tin từ Slaviansk, trong cuộc bắn phá ngày hôm nay đã có 20 thường dân thiệt mạng và 30 người bị thương.

– Hôm nay quân ly khai đã bắn hạ một chiếc trực thăng MI8 làm chết 12 người bao gồm 6 National Guard và 6 Berkut vùng Ivano-Frankovsk. Trong số người thiệt mạng có 2 sĩ quan cao cấp là thiếu tường chỉ huy huấn luyện lực lượng NG và một trung tá dày dạn kinh nghiệm đã từng tham chiến ở Afganistan. Vùng Ivano_Frankovsk tuyên bố để tang 3 ngày. Thị trưởng Panamarov tuyên bố từ đầu cuộc chiến đến nay, chỉ ở Slaviansk, phía Ukraine đã bị thiệt mạng 1200 người, bị bắn hạ 8 máy bay trực thăng và 15 xe bọc thép. Phía ly khai thiệt mạng 200 và bị thương 300.



– Cuộc chiến hiện đã không chỉ dừng lại ở tỉnh Donesk mà đã lan sang cả tỉnh Lugansk bên cạnh. Một loạt các doanh trại của National Guard bị tấn công. Hôm qua có tin 80 binh sĩ đã nộp súng đầu hàng và được thả về nhà. Hôm nay một doanh trại khác bị tấn công đã khiến kho vũ khí phát nổ. Không có thông báo về thiệt hại nhân mạng. Cuối ngày phía CHND Lugansk tuyên bố họ bắt làm tù binh 20 binh sĩ thuộc NG. Một loạt các đồn biên phòng ở Lugansk bị bao vây và tấn công. Có lẽ phía CHND Lugansk muốn nắm lấy biên giới để dễ tiếp tế người và vũ khí. Ngày 26/5 biên phòng Ukraine thông báo một đoàn xe đã xuyên qua biên giới. Vụ chạm súng đã khiến 5 người vượt biên trái phép thiệt mạng. Một người thương nặng bị bắt và một xe bị phá hủy. Trên chiếc xe này có rất nhiều súng Ak, súng chống tăng…. Trước đó báo chí đưa tin phía biên giới Nga có một đoàn 50 chiếc Kamaz chở đầy người vũ trang đang đợi để vượt qua biên giới. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng tin này là tin vịt vì nó được lấy từ một trang mới thành lập được vài ngày.

– Hai nước CHND Donesk và Lugansk chính thức đề nghị cộng đồng quốc tế bảo vệ họ khỏi chiến dịch chống khủng bố. Đồng thời họ cũng đề nghị TT Nga Putin ngăn chặn cuộc thảm sát chống lại những người gốc Nga.
– Hôm nay có tin phe ly khai bắt đầu đấu đá nhau. Thực tế quân của trung đoàn Vostok tiến hành chiến dịch đặc biệt nhằm bắt giữ những kẻ giả danh lực lượng của CH Donesk tiến hành cướp bóc. Tất cả những kẻ bị bắt hôm nay sẽ bị đưa ra tòa.

– Sự hiện diện của các chiến binh Chechen đã chính thức được ghi nhận. Trong cuộc phỏng vấn của phóng viên nước ngoài những người Chechen nói họ là những người tình nguyện không thuộc quân đội. Cả Nga và Chechnia đều tuyên bố không có binh lính của họ tại Ukraine. Những người Nga và Chechen đều là người tình nguyện không thuộc lực lượng quân đội hay cảnh sát của Nga hay Chechnia. Cơ quan An ninh Ukraine cho biết những kẻ ly khai bị bắt khai rằng họ được huấn luyện quân sự tại Rostov trên sông Đông do các sĩ quan của cơ quan phản gián và an ninh Nga huấn luyện. Những người Chechen được trả lương 300$/1 ngày và những người được huấn luyện khủng bố thì được trả 1000$ cho một vụ nổ.
– Odessa hôm qua đã diễn ra một loạt các vụ bắt giữ. 3 người bị bắt trong thành phố với tội danh chuẩn bị khủng bố. 8 người bị bắt ngay tại sân ga khi chuẩn bị lên tàu hỏa sang Nga dự huấn luyện. Hầu hết những người này đã từng phục vụ trong các lực lượng vũ trang và cảnh sát Ukraine.

– Chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành đến cùng chiến dịch chống khủng bố. Hôm nay tại Quốc hội, quyền BT Quốc phòng đã tuyên bố lực lượng không quân sẽ vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi chiến dịch kết thúc. Ông cũng cho biết Ukraine không có lực lượng dự bị để có thể hoán đổi cho các lực lượng hiện đang tham gia chống khủng bố. Những người tham gia chống khủng bố sẽ được chia đất trong 100 Ha đất tại tỉnh Odessa.
– Có thể trong thời gian tới chính quyên Kiev sẽ tuyên bố tình trạng chiến tranh hay tình trạng khẩn cấp tại vùng Donbass. 

– Việc đăng quang của ông Poroshenko sẽ được tiến ngày ngày 7/6. Ông Poroshenko tuyên bố sắn sàng gặp Tổng thống Nga Putin để đàm phán. Hiện tại phía Nga vẫn chưa công nhận ông Poroshenko và TT Putin cũng chưa có ý định gặp ông Poroshenko. Có nhiều khả năng 2 ông sẽ gặp nhau tại Pháp ngày 6/6 trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày mở mặt trận thứ 2.
– Ông Poroshenko hy vọng sẽ ký ngay hiệp ước với EU phần kinh tế. Điều này hy vọng sẽ cứu vãn được nền kinh tế Ukraine đang ngày càng xuống. 
– Thủ tướng Ukraine Yasheniuk tuyên bố sẽ bắt đầu trả nợ khí đốt cho Nga khi 2 bên thống nhất được giá cả. Phía Nga cho Ukraine đến ngày 31/5 để trả nợ. Cộng đồng Châu Âu kêu gọi phía U trả ½ số nợ cho Nga.

– Hôm qua khu lều ở Maidan bắt đầu được dỡ bỏ. Nhiều người chống lại việc này. Sotnik Parasiuk, người đã đe dọa tấn công khu ở của Yanukovich nếu ông ta không từ chức, đã kêu gọi những người Maidan giải tán. Maidan không phải là nơi để ở. Theo một nhà báo của Anh thì những người còn ngồi lại Maidan hàng tháng trời qua hầu hết là những người thất nghiệp và vô gia cư.

– Tại Nga rating của TT Putin đã tăng lên mức kỷ lục trong nhiều năm nay 82%. Đầu tháng 3 rating của ông mới khoảng 72%. Trong tháng 2 là 65%. Số người tin tưởng rằng Nga đang đi đúng hướng là 60% trong khi vào tháng 2 chỉ có 43% số người được hỏi tin tưởng

Theo zeronews.us 

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

Ad will display in 09 seconds

Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

Ad will display in 09 seconds

Cây Thần kỳ của người thợ mộc

Ad will display in 09 seconds

5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

Ad will display in 09 seconds

Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

    Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

  • Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

    Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • 12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

    12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

  • Cây Thần kỳ của người thợ mộc

    Cây Thần kỳ của người thợ mộc

  • 5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

    5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

  • Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

    Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

x