U Não Ảnh Hưởng Đến Trẻ Như thế nào?

22/03/14, 15:07 Sức khỏe
Các khối u ác tính được biết đến dưới  cái tên u nguyên bào tủy, là tác nhân gây tử vong ở nhiều trẻ em, hơn cả bệnh máu trắng . (Shutterstock.com)*

Các khối u ác tính được biết đến dưới cái tên u nguyên bào tủy, là tác nhân gây tử vong ở nhiều trẻ em, hơn cả bệnh máu trắng . (ảnh từ Shutterstock.com)*

Các khối u não ác tính là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở trẻ em trong các loại ung thư. Và phổ biến hơn cả trong các loại u não ác tính là u nguyên bào tử.

Mặc dù những khối u này có thể xuất hiện ở cả trẻ con và người lớn (chúng chiếm khoảng một phần năm đến một phần tư trong tổng số các loại khối u được phát hiện ở trong não và tủy sống), song khả năng xảy ra ở trẻ em cao hơn gấp mười lần.

Mặc dù vậy, hầu hết mọi người đều chưa từng nghe đến chứng u nguyên bào tủy, có lẽ bởi vì nó hiếm gặp hơn các chứng ung thư điển hình ở trẻ em, như bệnh máu trắng. Nhưng trên thực tế đây lại là một loại u não chịu trách nhiệm cho nhiều cái chết ở trẻ em, hơn cả bệnh máu trắng. Thực tế này là một minh chứng về sức tàn phá của bệnh u nguyên bào tủy và cũng cho thấy cần một chặng đường dài phía trước để chúng ta có thể tìm ra một giải pháp chữa trị cho căn bệnh này.

Trừ những người với hai tình trạng gien di truyền cực hiếm, ngoài ra không có cách nào để xác định trước nguy cơ mắc bệnh của trẻ em. Tới khi khối u được phát hiện thì nó đã thật sự đã gây nguy hiểm rồi.

Mặc dù với các tiến bộ trong trị liệu gần đây, đã cải thiện tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau năm năm đối với người  mắc nguy cơ trung bình, nhưng với những bệnh nhân có nguy cơ cao  thì khả năng sống sót vẫn là rất mong manh.

Thậm chí những người sống sót qua khỏi cũng thường để lại thương tổn về thần kinh, vật lý và trí óc do hệ quả của quá trình điều trị loại bỏ khối u nhờ phẫu thuật bằng xạ trị (tia bức xạ) và hóa trị (chất hóa học).

Bản Chất của Bệnh Ung Thư

Khối u là hậu quả sự phát triển bất thường của tế bào. Để hiểu được bản chất của u nguyên bào tử hay bất kỳ loại u não nào khác thì đầu tiên bạn cần hiểu phương thức sinh trưởng và phát triển của ung thư.

Hãy tưởng tượng cơ chế điều hòa quá trình sinh trưởng của tế bào giống như một chiếc xe ô tô. Chiếc xe có một chân ga và một tay phanh, lần lượt để tăng tốc hoặc giảm tốc.Các tế bào cũng tương tự như vậy; chúng tiếp nhận các tín hiệu để quyết định sự sinh trưởng và phân chia tạo ra tế bào mới hoặc là ngừng sinh trưởng, tương tự như sử dụng chân ga hay tay phanh của ô tô vậy.

Bây giờ hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chân ga bị mắc kẹt, hoặc nếu tay phanh ngừng hoạt động, chúng sẽ tiếp tục sinh trưởng và nhân đôi một cách bất bình thường, dẫn đến một nhóm các loại bệnh gọi là ung thư.

Các tín hiệu sai lệch này xuất hiện  do những tổn hại trong bộ gien di truyền. Khi chúng ta lớn lên và già đi, chất liệu gien di truyền của sẽ dần biến đổi. Đây có thể là kết quả của nhân tố môi trường, như khói bụi hoặc ánh nắng mặt trời, hoặc có thể chỉ là ngẫu nhiên khi chất liệu gien di truyền được sao chép vào những tế bào mới.

Một vài biến đổi của mã gien di truyền là vô hại và không có nhiều ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta. Trong khi đó các biến đổi khác sẽ kết hợp lại với nhau để gây ra thương tổn, bao gồm việc can nhiễu đến các tín hiệu giúp điều hòa sự sinh trưởng của tế bào và đảm bảo tế bào sẽ ngừng phân chia. Đây là lý do tại sao ung thư thường hay gặp ở người cao tuổi-vì các thương tổn sẽ tích lũy ngày càng nhiều thuận theo thời gian.

Do nhận thức được thực tế rằng thương tổn gien di truyền đóng một vai trò quan trọng trong bệnh ung thư, nên đã có nhiều nỗ lực trên toàn thế giới, bao gồm ở Úc, nhằm lập bản đồ gien khối u. So sánh các tế bào ung thư với các tế bào thông thường ở cùng một bộ phận trên cơ thể sẽ cho phép chúng ta lập nên bản đồ những biến đổi gien di truyền có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Các nỗ lực khác bao gồm việc xác nhận các gien kích thích sự phát triển của khối u, và đây chính là những gì mà một nhóm cộng tác viên và tôi bắt đầu thực hiện đối với chứng bệnh u nguyên bào tủy này.

Những Phát Hiện Của Chúng Tôi

Nghiên cứu mà tôi xuất bản gần đây cùng với một số đồng nghiệp đã xác định được 53 loại gien di truyền có thể là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của khối u nguyên bào tủy. Những gien tiềm tàng này có vẻ như đang tác động đến hai quá trình đặc định của tế bào.

Quá trình đầu là chết tế bào theo chương trình, hay còn gọi là chết tế bào . Chết tế bào xảy ra khi một tế bào tự hủy hoại ( được lập trình để tự hoại). Đây là một quá trình cần thiết và diễn ra  hàng mười tỷ lần trong cơ thể.

Nếu chết tế bào xảy ra ở mức độ thấp, tế bào sẽ có thể sinh trưởng và di căn một cách không mong muốn, từ đó dẫn đến ung thư.

Quá trình thứ hai, vốn chịu ảnh hưởng của những gen gây u nguyên bào tủy, là quá trình kéo dài chuỗi protein. Đây là một trong những giai đoạn của quá trình dịch mã, khi đó mã gien di truyền trong cơ thể chúng ta được “dịch mã” thành protein.

U nguyên bào tủy có thể không có được sự tiên lượng (1) chuẩn xác như một số bệnh ung thư ở trẻ em khác, nhưng chúng ta càng hiểu thêm nhiều về căn bệnh này, thì lại càng có khả năng phát triển một phương pháp trị liệu tốt hơn giúp tăng tỷ lệ sống sót của người bệnh mà không gây nên tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Cuối cùng, mọi người thường nghĩ bệnh máu trắng là một tác nhân ung thư phổ biến gây nên những cái chết ở trẻ nhỏ cho tới khi nghiên cứu y học cải thiện được các tiên lượng về căn bệnh này

Brandon Wainwright là giáo sư di truyền phân tử và giám đốc Viện Sinh Học Di Truyền tại Đại Học Queensland. Ông nhận được tài trợ từ Hội Đồng Nghiên Cứu Y Học và Sức Khỏe Quốc Gia Úc.

Bài viết này được xuất bản lần đầu trên theconversation.com.

Ảnh một đứa trẻ đang ngắm mặt trời lặn lấy từ shutterstock.com

Ghi chú:

(1) Tiên lượng ở đây có thể hiểu theo nghĩa :

Tiên lượng cung cấp một ‎ý niệm về diễn tiến và kết cục có thể xảy ra của một bệnh – nghĩa là cơ hội mà một bệnh nhân sẽ hồi phục hay tái phát bệnh.

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

Ad will display in 09 seconds

Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

    289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

  • Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

    Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

    Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

x