Châm Cứu Chữa Các Chứng Bệnh Dị Ứng Theo Mùa

21/03/14, 08:32 Sức khỏe
Sự thay đổi nhiệt độ, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm, có thể gây ra các chứng dị ứng. (Hongqi Zhang/photos.com)

Sự thay đổi nhiệt độ, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm, có thể gây ra các chứng dị ứng. (Hongqi Zhang/photos.com)

Xụt xịt, sổ mũi, nháy mắt, chùi mũi, và ho… Giấy lau ở đâu rồi? “Hmm… Mình không bị cảm hay thấy đau nhức gì, nên mình đoán là mình sẽ có thể đi làm hoặc đi học hôm nay.”

Tình trạng này có quen không bạn? Nếu là vậy, bạn có thể chỉ đang mắc chứng dị ứng theo mùa, cũng được biết đến với cái tên “sốt cỏ khô” hay viêm mũi dị ứng.

Các triệu chứng chính của chứng dị ứng bao gồm ngứa mắt và mũi, hắt hơi và chảy nước mũi. Các triệu chứng khác có thể có là ho và đau đầu.

Nếu không được chữa trị bệnh nhân thường sẽ bị mất ngủ và dễ cáu kỉnh do cảm giác không thoải mái và khó khăn khi hô hấp gây ra.  Viêm mũi dị ứng thường là tiền đề dẫn đến bệnh viêm xoang kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau xoang mũi với rất nhiều dịch nhầy.

Dường như là bất cứ thứ gì cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng dị ứng của bạn, không những thế chứng bệnh còn có vẻ thường xuyên xảy ra hơn. Nếu là như vậy, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp trị liệu bằng châm cứu có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiết, cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì các phản ứng miễn dịch với nhân tố ngoại lai là một nguyên nhân chủ chốt giải thích vì sao bạn mắc chứng viêm mũi dị ứng ngay lúc đầu.

Nguyên Nhân Gây Viêm Mũi Dị Ứng

Các chất gây dị ứng trong không khí là nguyên nhân chính yêu gây viêm mũi dị ứng. Cây cối và phấn hoa từ cỏ vào mùa xuân và mùa hè cũng như phấn hoa cỏ dại vào mùa thu đều có khả năng gây dị ứng, giống như các tác nhân khác là ô nhiễm, lông thú, và mạt bụi nhà (một loại mối ở trong nhà).

Sự thay đổi nhiệt độ, đặc biệt là khi giảm xuống, cũng có thể gây nên viêm mũi dị ứng và hệ cơ địa của bạn chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng khi đối mặt với sự thay đổi này. Sự kết hợp các nhân tố này sẽ tạo ra một hệ thống các căn nguyên của bệnh viêm mũi dị ứng.

Có một số người có thể băng qua những cánh đồng hoặc những khu rừng nở đầy hoa mà không bao giờ xì mũi hay lau nước mắt, luôn luôn ở trong trạng thái sức khỏe ổn định trong cả mùa lạnh. Nhưng với những người còn lại, niềm vui và sự mong đợi của chúng ta khi những kỳ nghỉ mùa thu và mùa đông đến thường xen lẫn với sự khiếp đảm mà thời tiết lạnh mang lại. Khi môi tường tự nhiên thay đổi xung quanh chúng ta thì chúng ta lại phải bắt đầu đi sắm sửa giấy lau và thuốc chống ngạt mũi!

Y học Trung Hoa nhìn nhận rằng chứng viêm mũi dị ứng là hệ quả của nhân tố gây bệnh mang tính “phong”, hoặc sự xâm nhập “phong tà” hay “gió độc”.

Chữ phong này không liên quan đến luồng không khí thổi qua lại, mà thường là cách hiểu trong văn hóa hiện đại. Phong trong Y Học Trung Hoa là một cụm từ được sử dụng để diễn tả một cách thức mà cơ thể chúng mất cân bằng hoặc hoạt động không hiệu quả.

Ý tưởng về các nhân tố gây bệnh trong lý thuyết của Y Học Trung Hoa được phát triển từ vốn tri thức lâu đời của người Trung Quốc về sự tương tác của tự nhiên trong môi trường xung quanh. Mối liên kết này được tạo thành nhờ những quan sát thực tế và sau đó được củng cố lại qua các trải nghiệm cá nhân của người thầy thuốc. Phong, một nhân tố gây ra những sự biến đổi đột ngột trong tự nhiên, là một cách để mô tả những quá trình biến đổi nhanh chóng trong cơ thể. Ví dụ, cơn run người và chứng rối loạn biểu bì da có trong chúng nhân tố gây bệnh Phong này.

Sự xâm chiếm cơ thể bởi nhân tố gây bệnh mang tính Phong là tương đương với tình trạng hệ thống miễn dịch quá nhạy cảm trong y học hiện đại. Chúng ta biết rằng những người có một hệ thống miễn dịch nhạy cảm sẽ dễ bị xâm hại hơn bởi các phân tử trong không khí. Những phân tử hay tác nhân gây bệnh này, sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch, tạo ra tất cả các triệu chứng chúng ta hay gặp trong mùa dị ứng.

Chúng ta cũng thường thấy dị ứng theo mùa đi kèm theo chứng hen suyễn bởi vì hen suyễn, nhìn nhận ở cả y học đông và tây phương là do sự suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Đó là lý do vì sao có rất nhiều trường hợp dị ứng và hen suyễn ở trẻ sẽ tự khỏi khi trẻ lớn lên và hệ thống miễn dịch của chúng phát triển đầy đủ hơn. Điều ngược lại cũng đúng. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng các chứng dị ứng của bạn tệ hơn trong một khoảng thời gian đặc định khi bạn cực kỳ mệt mỏi, bị ốm, hoặc đang căng thẳng? Cũng có khả năng là hệ miễn dịch của bạn đang làm việc quá tải.

Tác nhân gây bệnh dị ứng thứ hai trong y học Trung Hoa là dư thủy khí. Trong bệnh viêm mũi dị ứng, dư thủy khí liên quan đến sự tích lũy của nước, cụ thể là nước nhầy trong trường hợp này. Nó cũng có thể ức chế chức năng lá lách trong y học Trung Hoa và nó chính là nguyên nhân cơ bản của chứng viêm mũi dị ứng.

Con đường dẫn đến bệnh

Y Học Trung Hoa giải thích rằng nguyên nhân gốc rễ của chứng viêm mũi dị ứng là do một sự mất cân bằng hoặc sự gián đoạn chức năng bên trong cơ thể, mà sau đó cho phép các yếu tố ngoại lai như phong tà hoặc gió độc xâm chiếm cơ thể. “Wei Qi” (Vệ khí) hay khí bảo vệ là một cơ chế năng lượng bảo vệ giống như chức năng miễn dịch và việc thiếu Wei Qi sẽ dẫn đến viêm mũi dị ứng.

Khi hệ miễn dịch của chúng ta suy giảm vì sức khỏe yếu hoặc do mệt mỏi, Y Học Trung Hoa nhận định rằng lúc đó chúng ta tồn trữ ít Wei Qi. Một chức năng/năng lượng lá lách suy nhược luôn được coi là điểm khởi đầu dẫn đến sự mất cân bằng Nguyên Khí . Một chức năng chính của tạng tỳ (lá lách) trong y học Trung Hoa có liên quan đến quá trình tiêu hóa.

Rất nhiều người không biết rằng 80% hệ thống miễn dịch của chúng ta được đặt ở gần đường tiêu hóa. Điều này tương hợp một cách chính xác với cái mà y họ Trung Hoa đã biết từ nghìn năm trước qua câu thành ngữ “Khí nạp trung tiêu” và được biết đến nhiều hơn dưới cái tên lá lách và dạ dày. Các loại vi khuẩn từ đường ruột có một vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch niêm mạc và giúp sản xuất chất kháng thể.

Châm cứu ngăn ngừa dị ứng

“Chà,” bạn nói, “Tôi có thể làm gì để cải thiện hệ miễn dịch để không còn bị viêm mũi dị ứng nữa hoặc ít nhất không còn bị thường xuyên như vậy nữa?” Thật mừng vì bạn hỏi! Chúng ta hãy cùng nhìn xem mọi người thường làm gì vào cuối mùa hạ, và đầu mùa thu.

Đây là một khoảng thời gian tương đối dễ bị viêm mũi dị ứng khi rất nhiều người không tự biết mà làm giảm chức năng của lá lách vì ăn quá nhiều đồ lạnh. Đồ lạnh làm giảm nhiệt độ tối ưu cần thiết cho sự tiêu hóa trong dạ dày nên sẽ làm cơ thể chúng ta tiêu tốn nhiều năng lượng hơn vào quá trình tiêu hóa, từ đó làm hao hụt nhiều năng lượng của lá lách và do đó làm việc tiêu hóa khó khăn hơn nhiều. Các loại thực phẩm từ bơ sữa và có nhiều mỡ đẩy mạnh sự hình thành chất nhầy trong mũi nên chúng ta nên tránh dùng những loại thực phẩm này, nhất là trong những tháng ngay trước mùa hay mắc dị ứng của bạn.

Mục tiêu của phương pháp trị liệu viêm mũi dị ứng bằng châm cứu là phục hồi chức năng hệ miễn dịch bình thường của bạn bằng cách giảm thiểu phản ứng của cơ thể với các chất gây dị ứng, qua đó đảo ngược quá trình viêm nhiễm. Trong những ngày chuyển mùa khi các triệu chứng dị ứng có thể khá trầm trọng, một nhà châm cứu sẽ tập trung trước nhất vào những điểm này. Một khi có dấu hiệu thuyên giảm các triệu chứng này, chúng ta sẽ tập trung vào việc tăng cường và điều chỉnh chức năng miễn dịch của cơ thể.

Cơ chế chữa các chứng dị ứng theo châm cứu trên hiểu biết của khoa học hiện đại là do việc kích thích hệ thần kinh, từ đó đẩy mạnh sự bài tiết các chất dẫn truyền thần kinh mà có chức năng điều chỉnh tuần hoàn máu. Châm cứu cũng làm tăng sự sản xuất huyết thanh ACTH (1) trong cơ thể, mà giúp điều chỉnh steroid cortisol chống viêm nhiễm.

Châm cứu và y học Trung Hoa thật sự tỏa sáng trong việc phòng và ngăn ngừa bệnh bởi vì nó có thể nhận thức được mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa bệnh nhân và bệnh tật đồng thời biết được rằng các lợi ích sức khỏe trong dài hạn chỉ đạt được khi xem xét rất nhiều các khía cạnh khác nhau của tiểu sử bệnh lý bệnh nhân.

Phương pháp châm cứu biết đến như cân bằng chức năng nội tại của cơ thể. Nó có nghĩa là châm cứu cải thiện chức năng các bộ phận cơ thể, đặc biệt là cơ bắp, nội tạng, sự sản xuất/cân bằng chất lỏng và hệ miễn dịch. Châm cứu hỗ trợ quá trình hồi phục bằng cách sử dụng chính năng lượng nội sinh của cơ thể để khôi phục sức khỏe tự nhiên. Thường thì châm cứu được kết hợp với dùng thảo dược Trung Hoa, thực phẩm trị liệu phương Đông và các lời khuyên về lối sống, để đảm bảo một kết quả lâu dài hơn.

Vì đây là một biện pháp phòng chống nên người bệnh được khuyến cáo nên bắt đầu trị liệu chứng dị ứng theo mùa vài tháng trước khi mùa dị ứng đến.

Miguel Maya là một nhà chân cứu và là một người đang thực hành chữa bệnh bằng thảo dược Trung Quốc tại Quảng trường Union ở Manhattan. Ông chấp nhận chế độ bảo hiểm. Miguel cũng là CEO và nhà sáng lập trang web PlentyofPros.com, một trang mạng xã hội cho các chuyên gia. Thông tin liên lạc và các bài viết liên quan về châm cứu có thể được tìm thấy trên trang web của ông www.yinyangusa.com

Ghi chú của người dịch

(1) ACTH là tên viết tắt của hormone kích vỏ thượng thận (adrenocorticotropic hormone), còn gọi là corticotropin, là một hormone peptide gồm 39 acid amin, do thùy trước tuyến yên tiết ra dưới tác dụng kích thích của hormone giải phóng corticotrophin CRH (corticotropin releasing hormone) của vùng dưới đồi (hypothalamus) [1, 2]. ACTH kích thích vỏ thượng thận bài tiết ra các glucocorticoid. Nồng độ các glucocorticoid trong máu tăng lại ức chế sự bài tiết của CRH và ACTH theo cơ chế ức chế ngược (negative feedback mechanism). Do đó, mức độ ACTH trong máu được đo có thể giúp phát hiện, chẩn đoán và theo dõi các tình trạng bệnh lý liên quan với sự tăng hoặc giảm cortisol của cơ thể. Những tình trạng bệnh lý này bao gồm: bệnh Cushing, hội chứng Cushing [4, 5], bệnh Addison (suy thượng thận nguyên phát), suy thượng thận thứ phát (giảm sản xuất cortisol do rối loạn chức năng tuyến yên), suy tuyến yên, …theo http://www.medlatec.vn/

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

Ad will display in 09 seconds

Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

    289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

  • Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

    Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

    Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

x