Những người thành công liều lĩnh nhất thế giới

29/12/13, 11:16 Kinh tế

Liều lĩnh, táo bạo và dám nghĩ dám làm. Đó là công thức làm nên thành công của những tỷ phú thế giới.

 

Richard Branson – tỷ phú liều lĩnh

Richard Branson sinh năm 1950, ở Surrey, Anh. Ông bị mắc chứng khó đọc nên dù học hành chăm chỉ vẫn đội sổ. Năm 13 tuổi, ông chuyển tới học ở Stowe School, Buckinghamshire. Trong quá trình học tại đây, Richard đã nảy sinh ý tưởng thành lập tạp chí Student Magazine. Đã có nhiều người chế nhạo ông là “vắt mũi chưa sạch” nhưng bằng sự liều lĩnh, sự quyết tâm chứng minh cho mọi người thấy khả năng của mình, Rechard càng kiên quyết hơn. Và sau 3 năm kể từ ngày nhập học, Richard Branson bỏ học sau thành công vang dội trong một sớm một chiều của tờ tạp chí Student do ông sáng lập. Không chỉ dừng lại ở đó, năm 20 tuổi, nắm bắt cơ hội mới, Richard tiếp tục cho ra đời tiệm đĩa nhạc Virgin phát triển ở tất cả các thành phố lớn.

Richard từng nói rằng ông dấn thân vào kinh doanh không phải để làm giàu mà là để thử thách trong cuộc sống. Chính vì vậy khi hãng đĩa Virgin Records đang làm ăn phát đạt, ông lại dốc hết số tiền mặt để ký hợp đồng với các ban nhạc ở Jamaica, rồi lại có một mục tiêu mới, tìm mua một hòn đảo ở Caribbean.

Năm 1984, ông đầu tư vào hãng hàng không vượt Đại Tây Dương Virgin Atlantic bất chấp việc hãng hàng không Skytrain đã bị phá sản trước đó không lâu. Những người chung vốn ở hãng đĩa Virgin phản đối vì lo ngại quá nhiều rủi ro. Nhưng Richard, người luôn sống hết mình, luôn hướng đến mục tiêu mới đã thuyết phục được các các cổ đông miễn cưỡng đồng ý. Cuối cùng hãng hàng không Virgin Atlantics đã thành công trước sự ngạc nhiên của nhiều đối thủ.

Sự liều lĩnh của Rechard Branson không dừng lại ở đó, năm 1991, Rechard lại tiếp tục đầu tư vào dự án mạo hiểm là tàu đường sắt Virgin mang ý tưởng từ chiếc “Shinkansen” còn gọi là “tàu lửa hình viên đạn” của Nhật – chạy êm, nhanh và sạch như máy bay về áp dụng để cải tạo hệ thống đường sắt nước Anh. Công ty của ông đã sản xuất ra Pendolino, chiếc tàu nghiêng tiên tiến nhất thế giới. Một lần nữa, Rechard lại liều lĩnh đi trước mọi người để tạo nên một đế chế Virgin hùng mạnh ngày hôm nay. Hiện nay Richard Branson đã trở thành nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Virgin của Anh với hơn 400 công ty thuộc nhiều lãnh vực, trong đó có Virgin Atlantic, Virgin America và Virgin Mobile, với 60,000 nhân viên ở 50 quốc gia. Ông sở hữu giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD, giàu thứ 6 nước Anh và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí 272 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

 

 - 1

Rechard Branson – tỷ phú liều lĩnh nhất thế giới

Jeff  Bezos – thiên tài của Amazon

“Một khi thấy đủ khả năng để giành lợi thế dẫn đầu thị trường, chúng tôi sẽ thực hiện những quyết định đầu tư mạnh mẽ thay vì rụt rè” – đó là câu nói nổi tiếng của Jeff Bezos, CEO của Amazon, tỷ phú giàu thứ 19 thế giới với tổng tài sản là 25.2 tỷ USD (theo Forbes).

Sinh năm 1964 tại Albuquerque, New Mexico, Jeff Bezos tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Princeton và lọt vào tầm ngắm của nhiều công ty tiếng tăm với mức lương hậu hĩnh. Vào năm 1994, Jeff Bezos nhận thấy thị trường internet đang tăng với tốc độ chóng mặt, 2.300%/năm. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bất kỳ mặt hàng nào. Bằng trực quan nhạy bén, ông đã nhận thấy cơ hội về một thời đại mới của thương mại. Và ngay lập tức chàng trai trẻ lập kế hoạch nghiên cứu top 20 loại hình kinh doanh đặt hàng qua thư và tự hỏi dịch vụ nào có thể được thay thế hiệu quả hơn bằng internet. Cuối cùng, ông nhận ra sách là mặt hàng mà không có catalogue nào có thể gửi qua đường bưu điện vì nó quá lớn. Do vậy, sách sẽ là mặt hàng hoàn hảo cho internet, nơi tất cả mọi người có thể chia sẻ một cơ sở dữ liệu khổng lồ và ông đã dũng cảm từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Công ty Dịch vụ tài chính D.E.Shaw ở New York  để theo đuổi ý tưởng nhiều rủi ro của mình.

Ngày 16/7/1995, Jeff khai trương trang web Amazon.com. Trong vài tháng, chỉ nhờ marketing truyền miệng, website này đã bán sách ở khắp 50 bang ở Mỹ và 45 quốc gia khác. Ngay từ khi công ty đi vào hoạt động, với tư duy sẵn sàng đánh cược lớn và kiên trì theo đuổi, ngay cả khi mọi người không nhìn thấy khả năng có lời, Jeff đã liều lĩnh mua hơn 1 triệu đầu sách sẵn sàng phục vụ, một con số mà không một cửa hàng sách nào có thể mơ tới và dám thực hiện.

Dù có tầm nhìn xa trông rộng nhưng không phải ai cũng dám liều lĩnh và mạo hiểm như ông khi đầu tư vào dự án có thể không có lợi nhuận trong một thời gian dài và 70% khả năng họ sẽ mất trắng số tiền đầu tư. Trong suốt những năm đầu xây dựng Amazon, ông đã thực hiện chiến dịch thu hút khách hàng bằng cách coi khách hàng là trên hết, gửi nhiều sản phẩm miễn phí, chiết khấu từ 10-30% giá bán, sẵn sàng chấp nhận thua lỗ ngay cả khi mình cung cấp những đầu sách hiếm, khó tìm. Vì chiến thuật thu hút khách hàng đó, công ty không có lãi cho đến năm 2002. Đến năm 2003, Doanh thu của Amazon.com tăng 34% và đạt hơn 5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cũng công bố đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.

Với tâm huyết phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, luôn đi những nước cờ mạo hiểm nhưng thông minh, sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos xứng đáng khi được ví như Steve Jobs của Amazons.

 

 - 2

Steve Jobs của Amazons – Jeff Bezos

Mark Cuban – Tay không làm nên nghiệp lớn

Sinh năm 1960 trong một gia đình công nhân nghèo khó tại một thị trấn nhỏ gần Pittburgh, từ bé Mark Cuban rất mê thể thao, đặc biệt là môn bóng bóng rổ. Ước mơ lớn nhất của ông trong suốt một thời gian dài là có được một đôi giầy thể thao Puma “xịn” như các thần tượng thể thao của mình.

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Indiana nhưng đến khi ra trường Mark Cuban vẫn tay trắng. Đầu những năm 1980 khi nhu cầu tin học đang bùng nổ, Mark Cuban đã cảm nhận được rằng mình không thể bỏ qua cơ hội này. Ông quyết định thành lập công ty tư nhân Microsolution, kinh doanh tất cả dịch vụ về tin học gia đình và máy tính. Bí quyết thành công của Mark Cuban là “Luôn luôn nói CÓ với khách hàng”. Khách hàng hỏi gì, cần gì ông cũng nói có, làm được, đang làm và sắp làm xong, mặc dù như ông tự nhận là không hiểu chút gì về máy tính, từ kiến thức sơ đẳng nhất. Sau khi khách về thì Mark Cuban lại tất bật đi thuê công ty khác làm.

Năm 1991, ở tuổi 31, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi công ty CompuServe hỏi mua lại MicroSolution với cái giá 30 triệu USD

Năm 1995, với niềm đam mê bóng rổ, Mark Cuban đã hình thành ý tưởng rất lạ đời. Những trận đấu của các đội bóng rổ nhỏ chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật. Không phải ở đâu cũng có thể bắt sóng các đài này. Và đây chính là mong mỏi của các fans bóng rổ trong đó có Mark Cuban. Ông có ý nghĩ thông qua Internet để có thể nghe được các đài địa phương tường thuật trực tiếp những trận đấu hâm mộ.

 

 - 3

Mark Cuban – tỷ phú của những ý tưởng lạ đời

Năm 1995, dồn toàn bộ số tiền đang có, Mark Cuban “đổ” vào dự án thành lập công ty Broadcast.com. Mark Cuban đã thuyết phục được vài trăm người làm cho ông, chủ yếu là họ hàng, bạn bè và những người hâm mộ bóng rổ. Bản thân Mark Cuban cũng đã có lúc hoang mang với ý tưởng của mình. Không đủ trả tiền cho 300 người làm với mức lương 10 USD một giờ, Mark Cuban cam kết sẽ trả bằng cổ phiếu công ty, cho dù lúc đó công ty Broadcast.com chưa hề phát hành cổ phiếu. Mark Cuban cũng tự biết rằng đây là một canh bạc lớn nên đã tìm cách động viên bạn bè, người làm và cả chính mình.

Nhưng vận may đã tiếp tục mỉm cười với Mark Cuban. Năm 1999, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, Mark Cuban đã bán lại Broadcast.com cho Yahoo với cái giá 5,7 tỷ USD cao ngất trời và ông trở thành tỷ phú. Chưa dừng lại ở đó, Mark tiếp tục liều lĩnh với phi vụ động trời trong làng thể thao nước Mỹ. Ông bỏ hẳn ra 280 triệu USD để một mình sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Maverricks. Đến nay, nhờ sự liều lĩnh và những ý tưởng kinh doanh táo bạo của mình, Mark Cuban đã trở thành tỷ phú thế giới với khối tài sản hàng tỷ USD.

Theo Khampha 

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x