Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại

16/11/13, 10:28 Bí ẩn

Chữa bệnh bằng nghi lễ ma thuật, bùa phép… là những phương pháp giải bệnh khó tin theo niềm tin tín ngưỡng.

Trong thế giới hiện đại ngày nay tưởng chừng như khoa học có thể giải mã mọi thứ, nhưng ở rất nhiều nơi vẫn còn tồn tại những cách chữa bệnh theo tín ngưỡng “khó tin”. 
 
1. Chữa bệnh bằng nghi lễ ma thuật – Mexico
 
Tại Mexico, truyền thống chữa bệnh bằng các nghi lễ phép thuật đã tồn tại từ rất lâu đời. Các nghi lễ này đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa tinh thần của người dân và được nhiều tín đồ tham gia. 
 
Lịch sử chữa bệnh từ ma thuật ở Mexico đã hình thành từ thời xa xưa, khi đó, các “thầy phù thủy” của đế quốc Aztec giữ vai trò quan trọng trong những buổi lễ “xua đuổi” ma quỷ để cứu người. Từ đây, họ phát triển thành một tầng lớp trong xã hội, tồn tại dai dẳng tới bây giờ. Mọi người gọi đó là các Curandero – những thầy pháp chữa bệnh.
 

Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 1

Người dân ở đây tin rằng, các thầy pháp này sẽ không bao giờ ngã bệnh. Theo lời những tín đồ, Curandero thực hiện những phép thuật lành, chữa bệnh hay phá tan một bùa độc đã yểm giúp xua đuổi ma quỷ. 
 
Trong đó, các Curandero quan trọng nhất chính là vật tổ – con vật phù hộ của mỗi người khi sinh ra. Nó thường là những con vật như rắn, gà, chó, mèo… Còn vật tổ của các thầy pháp là những con vật hung dữ, quyền năng chính vì thế mới có thể áp chế được ma quỷ và bùa phép.
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 2
 
Thế nhưng tới thời hiện đại, mọi người dần nhận ra, phần lớn tầng lớp Curandero chỉ là chiêu trò lừa bịp. Một số thầy pháp thiếu hiểu biết tới độ cấm người dân dùng thuốc Tây y để chữa trị. Chính vì thế, nhiều người cấp tiến trong xã hội, cùng chính phủ và giáo hội đã đứng ra ngăn chặn các hoạt động chữa trị bằng bùa phép.
 
Tuy nhiên không phải tất cả các nghi lễ tôn giáo, phép thuật chữa bệnh đều là xấu. Điển hình như mục sư El Nino Fidencio, người trở thành một hiện tượng đặc biệt khi các buổi rửa tội trong bùn, ban nước thánh của ông được cho là đã giúp nhiều người bệnh nhanh chóng phục hồi. 
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 3
 
Thậm chí Fidencio còn giúp nhiều bệnh nhân vượt qua căn bệnh nan y mà khoa học đương thời phải bó tay. Chính vì vậy, Fidencio được giáo hội công nhận như một vị thánh và có hàng nghìn giáo đồ ở Mexico tôn sùng. 
 
Dù sau đó ông mất nhưng các nghi lễ tôn giáo chữa bệnh mà ông từng làm vẫn được duy trì ở Mexico. Hàng năm, vào ngày sinh nhật và ngày qua đời của ông, các giáo đồ Kito ở Mexico lại tập trung đông đủ để cùng nhau tắm trong bùn, uống nước thánh, cầu nguyện cho sức khỏe và củng cố niềm tin để chiến thắng những căn bệnh nan y.
 
2. Chữa bệnh bằng lên đồng – Mông Cổ, Nga
 
Ở Mông Cổ, Nga tồn tại một hình thức chữa bệnh vô cùng kì lạ đó là dựa vào những Shaman. Đó là một nhóm người tự xưng là trung gian giữa ma quỷ và thần linh, giữa địa ngục và thiên đường. Đặc biệt hơn, các Shaman này tự hào biết cách dùng sức mạnh của người đã khuất để chữa bệnh cho người sống.
 

Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 4

Các Shaman cho rằng, người nào mắc phải bệnh tật là do linh hồn họ không yên. Hay một phần linh hồn họ đã bị ma quỷ ám nhưng cũng có thể là do thần linh trừng phạt. 
 
Bởi vậy, muốn làm cho khỏi bệnh phải nghĩ cách làm cho thần linh, ma quỷ vui mà không quấy nhiễu linh hồn người bệnh nữa, khiến cho linh hồn người bệnh được yên ổn. Người ta cho rằng, cách tốt nhất để làm thần linh vui vẻ là thực hiện một nghi lễ vô cùng phức tạp – lên đồng.
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 5
 
Trong nghi lễ lên đồng, Shaman cầm chiếc trống tay với một mặt được bịt kín bằng da thú, đội mũ thần, đi giày thần, mặc áo thần… Chỗ vai áo phải được trang trí hơn chục hàng vỏ sò nhỏ đối xứng để tạo âm thanh khi nhảy múa. 
 
Phía trước và sau của chiếc áo phải đeo vài chục tấm gương đồng to nhỏ khác nhau, trong đó hai tấm to nhất được treo ở giữa ngực và giữa lưng. Tác dụng của tấm gương là để chiếu yêu ma. Có những chiếc áo trên vạt áo còn đính ba hàng lục lạc nhỏ đối xứng và ngay ngắn. Gia súc được chọn để làm vật hiến tế trong các buổi lễ, máu của chúng cũng được hòa cùng rượu để kết nối với thần linh và họ bắt đầu nhảy múa cho đến khi thần linh nhập vào.
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 6
 
Thông qua lên đồng, các Shaman sẽ để thần linh, hay ma quỷ nhập vào người rồi thông qua đó có thể biết được ý muốn của thần linh, tìm hiểu người bệnh vì sao đắc tội và gây lỗi với vị thần linh nào. Sau đó, họ phải tiếp tục hiến tế vật gì để làm dịu đi cơn giận của thần linh. Chỉ có như vậy, linh hồn người bệnh mới không bao giờ bị ma quỷ quấy nhiễu.
 
3. Chữa bệnh bằng bùa phép – Haiti
 
Voodoo là một tín ngưỡng có cách chữa bệnh vô cùng thú vị – đó là dựa vào bùa phép. Đây là một tôn giáo có nguồn gốc từ các truyền thống tâm linh lâu đời nhất trên thế giới với lịch sử hơn 10.000 năm, xuất phát ban đầu ở Haiti. 

Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 7

Người theo đạo Voodoo chấp nhận sự tồn tại của vật hữu hình và quyền năng vô hình, trong các quy luật mà họ tin rằng, người ta không thể nhìn thấy tất cả những thứ tối cao, chi phối vạn vật trong cuộc sống. 
 
Nhưng những đấng tối cao ấy luôn quan sát chúng ta và những ai đi ra ngoài quy luật chung của tự nhiên sẽ nhận hậu quả nặng nề giáng xuống thân thể – đó là bệnh tật.
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 8
 
Chính vì vậy, khi bị đau ốm, tất cả mọi người phải tìm cách để quay lại quy luật chung của tự nhiên thông qua bùa phép. Trong đó, các thầy pháp sẽ sử dụng thư ếm và ma thuật. 
 
Búp bê Voodoo sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc chữa bệnh thông qua quyền năng của đấng tối cao nhằm đưa cơ thể bị bệnh trở lại đúng với quy luật hài hòa của tự nhiên.
 
Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 9
Búp bê Voodoo.
 
Cũng chính vì phương thức chữa bệnh lạ lùng như vậy mà trong mắt đa số người phương Tây, Voodoo được cho là tà thuật hắc ám. Các cuốn sách cũng như bộ phim mô tả thư ếm và búp bê Voodoo chỉ được xem như thứ dùng để nguyền rủa, làm hại người vô tội mà thôi…
 
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Slate, National Geographic, Wikipedia…

Bạn có thể xem thêm:

Một số phương pháp chữa bệnh bằng phép thuật còn tồn tại 10

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

Ad will display in 09 seconds

Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Con người ngày nay có thể tu luyện không?

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

Ad will display in 09 seconds

Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

    Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

  • Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

    Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

    Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Con người ngày nay có thể tu luyện không?

    Con người ngày nay có thể tu luyện không?

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

    Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

  • Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

    Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

x