Nguyên nhân của bệnh tật từ lối sống hiện đại (Phần I)

22/07/13, 08:46 Tri thức

Ancient people were attuned to nature, and this connection gave them a sense of balance and peace. (Sun Mingguo/The Epoch Times)

Người cổ đại sống hài hòa với thiên nhiên, và mối liên kết này đem đến cho họ sự cân bằng và thư thái

Ngày nay, con người bi tác động bởi khoa học hiện đại một cách mạnh mẽ. Họ tận hưởng nền văn minh tiên tiến nhưng cũng phải gánh chịu nhiều bệnh tật mới. Nền tảng của khoa học hiện đại là quan sát trực tiếp. Được xây dựng dựa trên các đối tượng hữu hình mà chúng ta có thể thấy, khoa học hiện đại áp dụng phương pháp kiểm tra định tính và định lượng

Với sự tiến bộ của ngày nay, nếu chúng ta bình tĩnh nhìn vào lịch sử nền văn minh nhân loại, phân tích khách quan những khám phá khảo cổ và cẩn thận xem xét lại những hiện tượng chưa biết, chúng ta sẽ nhận ra khoa học hiện nay chỉ là một phần trong rất nhiều hướng có thể khám phá.

Phải chăng sẽ sai lầm khi nghĩ rằng nền văn minh của chúng ta là nền văn minh duy nhất từng tồn tại? Nhiều khám phá đã chứng minh rằng, nhiều nền văn minh tiền sử đã từng tồn tại. Để tìm hiểu kỹ lưỡng và chính xác hơn thế giới xung quanh và vũ trụ nơi chúng ta đang sống, chúng ta cần thừa nhận rằng nhiều dạng khoa học khác đang cùng tồn tại, có thể hoàn toàn khác biệt với những điều chúng ta đang nhận thức.

Nếu chúng ta hoàn toàn phủ định những phương pháp khác, nhận thức ấy sẽ hạn chế chúng ta nhiều hơn là giúp có được một tư duy khoa học thật sự. Nếu chúng ta có thể vượt qua những quan điểm, những khái niệm và những quy ước căn bản ban đầu, chúng ta chắc chắn sẽ tìm thấy một nền khoa học phát triển và tiên tiến hơn.

Khoa học hiện đại làm gia tăng sự tàn phá và ô nhiễm môi trường sống, khiến cơ thể con người bị nhiễm độc. Đổi lại, mang đến cho con người những niềm vui ngắn hạn. Những phát minh của khoa học hiện đại dạy con người đấu tranh cho của cải vật chất, những thứ mà họ theo đuổi để thỏa mãn bản thân.

Một số người nói rằng cuộc sống của chúng ta bây giờ tốt hơn người xưa rất nhiều. Có vẻ như chúng ta chưa  hiểu được con người đã từng sống hạnh phúc như thế nào trong thời cổ đại.

Thực ra người xưa đã sống rất vui vẻ. Họ sống hòa nhập với thiên nhiên: núi xanh, nước trong, chim bay và mây lượn. Họ thảnh thơi và ít lo nghĩ. Họ trải nghiệm sự tự do và sống trong một thế giới thấu hiểu và tuân theo mệnh trời.

Đó là niềm hạnh phúc thực sự –  sâu sắc, liên tục, thanh bình và thoải mái. Niềm hạnh phúc đó nuôi dưỡng trái tim và con người họ vững chắc.

Nhưng trong cuộc sống hiện đại, con người đấu tranh một cách đau đớn, luôn bận rộn và chưa bao giờ tận hưởng được niềm hạnh phúc xa vời kia. Rất nhiều người trong họ đã mất đi đức hạnh của con người bao gồm cả sự khôn ngoan, cần cù, lòng khoan dung, an lạc và sự lịch thiệp.

Trong nền văn minh hiện đại, nhân loại đang bị thách thức bởi số lượng bệnh tật ngày càng tăng. Chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề này như thế nào? Chỉ bằng cách bỏ qua những giới hạn của khoa học và nền văn minh hiện đại, chúng ta sẽ có thể hiểu và giải quyết được vấn đề. 

 

Sự mất cân bằng Âm và Dương

Nền văn hóa  Trung Hoa cổ xưa tin rằng sự tương tác giữa âm và dương tạo nên vũ trụ và tất cả vật chất.

Sự vận động của vũ trụ bao gồm tất cả vật chất tuân theo quy luật tương sinh và cân bằng giữa âm và dương. Cơ thể con người là một tiểu vũ trụ. Nó có quy luật vận động riêng và liên kết với vũ trụ rộng lớn.

Người xưa từng có nhiều lời dạy về mối quan hệ giữa việc bồi bổ sinh khí và sự thay đổi của các mùa. Sau đây là một số trong các câu nói đó:

 

    • Con người thuận theo trời và đất, hài hòa với mặt trăng và mặt trời
    • Thuận theo tự nhiên, sẽ ngăn được khí xấu xâm nhập. Xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm.
    • Sống nghịch lại với xuân khí, sẽ làm khí Thiếu dương không sinh, Can khí bị nội biến. Sống nghịch lại với hạ khí, sẽ làm cho khí Thái dương không trưởng, Tâm khí bị nội động. Sống nghịch lại với thu khí thì khí Thái Âm không thu, Phế khí bị tiêu mãn. Sống nghịch lại với đông khí thì khí Thiếu Âm không tạng, Thận khí bị độc trầm. (Dịch nghĩa: Gan sẽ hại nếu nghịch với khí mùa xuân, Tim sẽ hại nếu nghịch với khí mùa hạ, Phổi sẽ hại nếu nghịch với khí mùa thu, Thận sẽ hại nếu nghịch với khí mùa đông).

Cuộc sống cần có trật tự và hòa hợp với sự thay đổi của âm và dương trong từng khoảnh khắc.

Người xưa cũng nói rằng người muốn thu nhận khí dương nên dành nhiều thời gian ở bên ngoài. Khi mặt trời mọc khí dương sẽ xuất hiện, khí sẽ mạnh nhất vào giữa trưa và yếu dần vào lúc chiều tối.

Cổng khí sẽ đóng lại khi trời tối. Vì vậy sau khi mặt trời lặn một người không nên làm việc nặng và sử dụng nhiều đến gân và xương. Nếu làm ngược lại, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Dễ thấy là nếu ai đó hành động ngược lại với quy luật của tự nhiên, cơ thể sẽ bị rối loạn. Kết quả là sự mất cân bằng khí huyết và có thể dẫn đến bệnh tật. Có phải cuộc sống về đêm ngày nay và những thú vui khác của chúng ta đang nằm ngoài sự hòa hợp với những thay đổi của âm và dương trong vũ trụ?

Người xưa cho rằng nhiều bệnh tật gây ra do bị thức giấc vào sáng tinh mơ, buồn ngủ vào ban ngày, khuấy động vào chiều muộn và hoạt động nhiều về đêm.

Điều này có nghĩa là triệu chứng xấu bên trong mỗi người liên hệ mật thiết với sự thay đổi của khí âm và dương. Rất nhiều người đã trải qua và y học hiện đại cũng xác nhận điều này.

Người xưa hiểu về Đạo, thuận theo âm dương và tu thân theo các quy luật siêu hình. Họ kiềm chế các thói quen ăn uống, đi ngủ và thức giấc điều độ, không bao giờ để bị căng thẳng trong công việc. Họ sống tuân theo số phận của mình và thường sống đến hơn 100 tuổi.

Trong cuộc sống ngày nay, với nhiều người thì khác. Họ uống rượu và nuông chiều bản thân bởi những hành động dị thường. Trạng thái say xỉn sẽ khiến sinh lực dần cạn kiệt.

Con người đã không còn biết cách bảo tồn nguyên khí và không sắp xếp đủ thời gian để phục hồi thích đáng. Nhiều người chỉ quan tâm đến việc thỏa mãn bản thân trong những thú vui, tâm trạng của họ thăng trầm và hành vi rất thất thường. Đó là lý do tại sao nhiều người bắt đầu suy yếu ở tuổi 50.

 

Theo the Epoch Times 

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Tu thân

Ad will display in 09 seconds

Vì nó là bạn cháu!

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Linh thể

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Chuyển sinh sang kiếp sau, vẫn đòi báo thù

Ad will display in 09 seconds

Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Tu thân

    Tu thân

  • Vì nó là bạn cháu!

    Vì nó là bạn cháu!

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Linh thể

    Tinh Hoa kể chuyện: Linh thể

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Chuyển sinh sang kiếp sau, vẫn đòi báo thù

    Chuyển sinh sang kiếp sau, vẫn đòi báo thù

  • Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

    Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

x