Thế giới 24h: Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo cho Việt Nam

15/08/12, 15:31 Thế giới

– Mỹ quyết hạ bệ Tổng thống Syria, Hàn Quốc sắp khánh thành bia đá trên đảo tranh chấp, Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam,… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/8.
Mỹ quyết hạ bệ Tổng thống Syria

AFP và Tân Hoa Xã đưa tin Mỹ ngày 13/8 tuyên bố sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nhằm hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố được đưa ra sau khi xuất hiện những đồn đoán mới về khả năng áp đặt một vùng cấm bay đối với quốc gia Trung Đông đang chìm trong chiến sự này giống như trường hợp của Libya hồi năm ngoái.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã được yêu cầu giải thích những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Thổ Nhĩ Kỳ, vốn làm dấy lên hàng loạt thắc mắc về vai trò lớn hơn của phương Tây trong vấn đề Syria.


Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney

Ông Carney nói: “Tổng thống Barack Obama và các cộng sự không loại trừ lựa chọn nào trong bối cảnh chúng tôi, cùng với tất cả các đối tác của mình và người dân Syria, đang nỗ lực tìm kiếm một cuộc chuyển giao chính trị vô cùng cấp thiết ở Syria.”

Tuy nhiên, ông Carney không đề cập cụ thể tới một vùng cấm bay và khẳng định cách tiếp cận hiện nay của Mỹ khi  viện trợ hàng phi quân sự cho quân nổi dậy Syria và áp đặt trừng phạt chính quyền Damascus, đang gây áp lực một cách đúng đắn đối với Tổng thống al-Assad.

Xử kín ‘cánh tay phải’ của Bạc Hy Lai?

Tờ Telegraph hôm 13/8 đưa tin, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân – nhân tố quan trọng trong vụ bê bối Bạc Hy Lai đã được xét xử trong một phiên tòa bí mật.

Theo đó, Vương Lập Quân (52 tuổi) đã được xử kín ở trung tâm Thành Đô vào sáng 13/8, kênh truyền hình Hong Kong dẫn nguồn tin giấu tên.


Vương Lập Quân

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Tòa án Nhân dân Thành Đô lại nói “chưa từng nghe qua” về việc phiên tòa xử Vương Lập Quân đã hay sắp diễn ra ở thành phố này.

Trong khi một số nguồn tin khác thì cho rằng có thể phiên tòa sẽ được tổ chức trong vòng vài ngày tới.

 

 

Vương Lập Quân là nhân tố then chốt trong vụ án giết người liên quan vợ chồng Bạc Hy Lai và doanh nhân người anh Neil Heywood khi chạy tới tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô vào hồi đầu tháng 2/2012 với nhiều tài liệu tố cáo tội ác của vợ chồng Bạc – Cốc.

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh còn được cho là người có liên quan trực tiếp tới vụ ám sát Neil Heywood.

Trong phiên xét xử diễn ra ở Tòa án Nhân dân Thành phố Hợp Phì hôm 9/8, bị cáo Cốc Khai Lai cũng tố ngược Vương Lập Quân là ngươi đã “nắm rõ toàn bộ kế hoạch giết người” từ trước khi nó xảy ra.

Theo đó, Vương không chỉ đối mặt tội đồng lõa trong vụ ám sát doanh nhân người Anh mà còn bị cáo buộc tội phản quốc khi tìm tới lãnh sự Mỹ với nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới vụ bê bối chính trị trong nước.

Mỹ thử nghiệm chiến cơ siêu thanh tối mật

Chiếc máy bay sắp được thử nghiệm của Lầu Năm Góc có khả năng tăng tốc lên 7.200 km/h chỉ trong 1 giây và bay từ London đến New York mất 1 giờ.

“Nó trông hơi giống như một chiếc xe hơi kì quặc” nhưng nếu thành công, đây sẽ là giải pháp cho phương tiện di chuyển trong tương lai, nguồn tin giấu tên của Lầu Năm Góc nói với DailyMail.

Động cơ phản lực dòng thẳng tiên tiến giúp Waverider, chiến cơ tuyệt mật của không quân Mỹ nhanh chóng tăng tốc và di chuyển với vận tốc siêu thanh trong suốt quãng đường cần đi.


Hình ảnh mô phỏng cảnh bay của Waverider

Hôm nay, 14/8 chiếc máy bay mang đầy kỳ vọng của Lầu Năm Góc sẽ bước vào cuộc thử nghiệm mới nhất khi được thả xuống từ máy bay ném bom B-52 để có lợi thế về vận tốc ban đầu.

Cỗ máy đặc biệt được đặt tên là X-51A Waverider, cuộc thử nghiệm quan trọng này đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng tại căn cứ không quân Edwards ở sa mạc Mojave.

Sau khi được gắn vào cánh máy bay B-52 và rời căn cứ không quân Edwards, nó sẽ được đưa lên độ cao 15km trước khi được thả xuống.

Khi đó, các động cơ sẽ đốt cháy và tăng tốc, dự kiến chuyến bay của X-51A Waverider sẽ kéo dài trong 300 giây và cũng là chuyến bay thử nghiệm lâu nhất từ trước đến nay.

Động đất 7,7 độ richter rung chuyển ở Nga

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết,
  một trận động đất 7,7 độ richter đã xảy ra ngoài khơi vùng Viễn Đông nước Nga, gần với phía bắc Nhật Bản trong sáng nay. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay sóng thần.

USGS cho biết tâm chấn của trận động đất trên biển Okhotsk, có độ sâu hơn 625km. Khoảng cách từ tâm chấn đến địa điểm gần nhất là huyện Poronaysk thuộc vùng Viễn Đông của Nga, hơn 160km.

Bản đồ cơn địa chấn

Từ Nhật Bản, cơ quan khí tượng nước này cho biết cường độ trận động đất chỉ là 7,3 độ richter. Tuy nhiên không có nguy cơ sóng thần gây ra bởi trận động đất này.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương dự đoán, một trận sóng thần tàn phá sẽ không xảy ra.

Người dân ở vùng bắc Nhật Bản, như đảo Hokkaido và phía đông bắc hòn đảo chính Honshu, nằm trực tiếp trên vùng bị ảnh hưởng và có thể cảm thấy rung lắc từ cơn địa chấn.

Hàn Quốc sắp khánh thành bia đá trên đảo tranh chấp

Hàn Quốc ngày mai sẽ công bố một bia đá trên nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản, nhân dịp kỷ niệm 67 năm quốc khánh.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, bất chấp sóng gió đang dâng cao quanh nhóm đảo tranh chấp được gọi là Dokdo (Nhật gọi là Takeshima), ngày 15/8, Seoul sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình mang tên “Bia Biểu tượng Bảo vệ Dokdo”.

Giới chức Hàn Quốc đặt hoa trước bia tưởng niệm trên đảo tranh chấp năm 2008

Buổi lễ diễn ra đúng dịp 67 năm ngày Độc lập của Hàn Quốc, ngày chấm dứt 35 năm cai trị của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc đặt tấm bia bằng đá cao 1,2 m ở đảo cực đông. Mặt trước bia có khắc chữ “Dokdo” theo tiếng Hàn Quốc, mặt sau có dòng chữ “Cộng hòa Hàn Quốc”.

Hàn Quốc cho biết bia đá này là lời tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo nhỏ, hầu như không người sinh sống trên. Chính quyền Gyeongsangbuk-do đã âm thầm chuẩn bị cho công trình này từ cách đây một tháng, nhằm tránh gây thêm sóng gió với Nhật Bản.

Ấn Độ chi tiền tỷ mua máy bay chiến đấu

Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định mua 56 máy bay trực thăng đa năng cho hải quân với chi phí tổng cộng là khoảng một tỷ USD.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lại tin từ tờ TNN của Ấn Độ cho biết, nước này sẽ mua máy bay trực thăng trinh sát, chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn và chống khủng bố. Ngoài ra, quân đội Ấn Độ cũng có kế hoạch mua máy bay trực thăng trinh sát phiên bản điện tử vô tuyến.

Một trực thăng chiến đấu của quân đội Ấn Độ

Cũng theo nguồn tin này,  hồ sơ dự thầu cung cấp máy bay trực thăng đã được công bố vào cuối tuần trước. Yêu cầu đề xuất đã được gửi đến các công ty Boeing, Bell và Sikorsky của Mỹ, Kamov của Nga, tập đoàn châu Âu Eurocopter và Agusta Westland của Italy.

Ngoài máy bay trực thăng, Ấn Độ dự kiến sẽ mua 3 máy bay huấn luyện. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng đang có kế hoạch mua 900 máy bay trực thăng mới trong 10 năm tới.

Trung Quốc xúi giục ngư dân ‘bảo vệ Tam Sa’

Đội cảnh sát biên phòng Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã họp và yêu cầu ngư dân có những hành động thực tế để bảo vệ “Tam Sa”.

Hội nghị diễn ra tối 10/8, do đội phó đội cảnh sát biên phòng “Tam Sa” Du Địch Huy chủ trì. Ông Du yêu cầu các ngư dân tuân thủ sự lãnh đạo của chính quyền, hợp sức với cảnh sát, “có những hành động thiết thực” để bảo vệ và xây dựng “Tam Sa”, chào mừng đại hội đảng sắp tới, Thời báo Hoàn cầu cho hay.


Nhóm ngư dân tham dự hội nghị

Ngư dân Trung Quốc tham gia cuộc họp cho biết sẽ chấp hành quy định của pháp luật Trung Quốc, trở thành “ngư dân gương mẫu ở Tam Sa”, coi “Tam Sa” là nhà, dùng hết sức lực xây dựng và bảo vệ “thành phố Tam Sa”.

Trong cuộc họp, cảnh sát và ngư dân Trung Quốc tuyên bố việc thành lập thành phố là một cơ hội cũng là một thách thức với ngư dân nước này, và họ “sẵn sàng nắm bắt cơ hội, đối đầu với thách thức”.

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông sau khi tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và triển khai quân đồn trú tại đây.

Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam

Tàu ngầm diesel-điện Kilo 636 đầu tiên sẽ được hạ thủy vào ngày 28/8. Sau đó, tàu sẽ trải qua quá trình thử nghiệm trước khi bàn giao cho Việt Nam.

Trước đó, hôm 14/8, RIA Novosti trích dẫn một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho biết, tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm cùng loại cho Việt Nam, được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở S
t Petersburg sẽ được hạ thủy trong tháng 8/2012. Buổi lễ hạ thủy sẽ được tổ chức vào ngày 28/8 tới.


Tàu ngâm Kilo của hải quân Nga

“Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hợp đồng sẽ được hạ thủy trong tháng 8/2012, sau đó, nó sẽ bắt đầu một chu trình kiểm tra và thử nghiệm”, nguồn tin cho biết.
 
Theo nguồn tin, trước cuối năm 2012, tàu ngầm này sẽ được chuyển giao cho khách hàng (Việt Nam), nhanh hơn so với dự kiến trước đó.

Kế hoạch hoàn thành hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm Kilo sẽ được hoàn thành vào năm 2016, nguồn tin cho biết thêm.

Tàu ngầm Project 636 Kilo có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 m và được vận hành bởi 52 thủy thủ. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 553 mm, thủy lôi và tên lửa tấn công Club.
Đỗ Hường (tổng hợp)

(vtc.vn)

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x