Châu Âu tây chay hàng Trung Quốc kém chất lượng

13/08/12, 17:16 Thế giới

Sữa nhiễm độc, thức ăn chăn nuôi không đạt tiêu chuẩn hay đồ chơi trẻ em chứa chất gây ung thư… những điều này liên tiếp được phát hiện từ hàng hóa Trung Quốc. Điều này khiến Ủy ban châu Âu (EU) không thể ngồi yên và đã chính thức phát động chiến dịch chống hàng kém chất lượng của Trung Quốc.


Giật mình những con số

Một trong những khẩu hiệu được đưa ra tại chiến dịch chống hàng kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc đợt này là: “Đừng để tai nạn làm hỏng mùa hè của bạn”. Chương trình cũng cho ra mắt một cuốn video hướng dẫn, kèm theo một loạt lời khuyên ví dụ như: Đừng mua đồ chơi không mang nhãn hiệu CE (của cộng đồng châu Âu), đừng tặng đồ chơi tháo rời cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, vì chúng có thể nhét vào miệng, và đọc kỹ các ghi chú, cảnh báo khi sử dụng.

Ông Antonio Tajani, Ủy viên châu Âu cho biết: “Giày dép của trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chrom vượt quá 6 lần mức cho phép, trong khi đây là một trong những độc chất gây ung thư nếu có hàm lượng vượt quá 3 mg”. Và đó chính là một trong những lý do để EU phát động chiến dịch chống hàng Trung Quốc lần này.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh việc lên án hàng hóa kém chất lượng từ Trung Quốc, ông Antonio cũng phải thừa nhận, phần lớn đồ chơi bán tại các cửa hàng châu Âu có xuất xứ từ Trung Quốc: “Khoảng 58% mặt hàng ở châu Âu bị EU xếp vào diện nguy hiểm được sản xuất tại Trung Quốc”. Ngoài ra còn có gần 500 tỷ Euro hàng giả thuộc hầu hết các nhóm ngành hàng đang lưu hành trên thế giới. Dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi trước năm 2015.

Không chỉ là các mặt hàng đồ chơi trẻ em không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn mà chất độc hại còn được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vụ sữa nhiễm melamine khoảng một năm trước gây rung động dư luận thế giới là một ví dụ điển hình. Bất chấp sự độc hại của melamine các nhà sản xuất sữa Trung Quốc đã bổ sung hóa chất này vào sữa để tăng cường đạm. Trong khi đó theo các chuyên gia, melamin là chất thường được sử dụng trong các cơ sở sản xuất đồ nhựa.

Điều đặc biệt là trước đó 2 năm, ngành sữa Trung Quốc cũng từng phải hứng chịu vụ bê bối an toàn thực phẩm khi sữa nhiễm melamine bị phát hiện gây ra cái chết của 6 trẻ em và làm hơn 300.000 trẻ khác bị ảnh hưởng, khiến sữa của nước này bị kêu gọi thu hồi trên toàn thế giới. Vụ việc khiến 21 người bị đưa ra tòa, trong đó hai người bị kết án tử hình.

Nhiều hình phạt nặng đã được đưa ra, tuy nhiên, dường như nó chưa đủ mạnh để răn đe. Mới đây nhất, hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin: Cục Công thương thành phố Quảng Châu vừa công bố một số sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Trong đó có năm mẫu thuộc năm lô sữa Nam Sơn đều chứa độc chất aflatoxin M1, độc tố chuyển hóa phát sinh do nấm mốc. Theo các chuyên gia, một liều lượng rất nhỏ aflatoxin cũng có thể tích tụ dần gây ung thư.

Nỗi đau hàng kém chất lượng

Theo báo cáo của Interbrand, một công ty tư vấn có trụ sở tại London, Anh khoảng 66% trong số 700 chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế coi hàng Trung Quốc như loại hàng giá rẻ. Chỉ duy nhất 12% người trả lời cho rằng chất lượng hàng Trung Quốc đang cải thiện. 80% cho rằng hàng Trung Quốc có chất lượng thấp và vì thế điều này cản trở các thương hiệu Trung Quốc thành công ở nước ngoài. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng Trung Quốc chỉ có thể sản xuất được hàng kém chất lượng? Hay đó là cách để các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường?

Theo nhiều chuyên gia, thực ra không phải Trung Quốc “chỉ thích” sản xuất hàng kém chất lượng mà đối với người Trung Quốc đây cũng chính là một nỗi đau. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, và đặc biệt là việc trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới Trung Quốc cũng khát khao khẳng định được thương hiệu “Made in China” trên thương trường quốc tế. Bằng chứng là, chính quyền một số thành phố như Đông Quan đã đưa ra chương trình cho vay để kích thích đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Các quan chức ở đây thừa nhận những công ty địa phương không có thế mạnh về thương hiệu, vì thế các nhà chức trách đang đổ tiền để bù lại khoảng trống này.

Chương trình 20 tỷ USD từ chính phủ Trung Quốc đã được tung ra để hỗ trợ những công ty thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển, đào tạo nhân viên marketing, đăng ký nhãn hiệu thương mại. Mục tiêu của chương trình này là một nửa sản phẩm sẽ được sản xuất tại Đông Quan và được bán dưới nhãn hiệu Trung Quốc nhằm thâu tóm thị trường nội địa trước.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó chưa mang lại hiệu quả nhiều bởi theo một số chuyên gia, ít nhất trong ngắn hạn vấn đề đó sẽ không thể được giải quyết khi sản xuất tăng trưởng quá nhanh. Họ cho rằng Trung Quốc sẽ phải trải qua một quá trình cải tiến chất lượng giống như Nhật thời kỳ hậu chiến hay sự bùng nổ của lĩnh vực sản xuất Mỹ thế kỷ XIX.

Midler, một chuyên gia về thị trường Trung Quốc cho biết, khi giúp các doanh nghiệp Mỹ lập xưởng tại Trung Quốc phần lớn thời gian của ông dành để đối phó với cái gọi là sự suy giảm về chất lượng khi các nhà máy Trung Quốc kiếm được hợp đồng từ các công ty Mỹ. Bởi khác với đa phần các quốc gia khác, tại Trung Quốc, quy trình sản xuất thường đi ngược lại hẳn mô hình cải tiến không ngừng. Sau khi giải quyết được vấn đề ban đầu và tạo ra sản phẩm đáp ứng chất lượng, thay vì cải tiến bên trong nhà máy thì người Trung Quốc chuyển sang việc cắt giảm chi phí bằng cách: bao gói rẻ hơn, chất hóa học được thêm vào, tiêu chuẩn vệ sinh đi xuống và tiếp theo sau đó là chất lượng sản phẩm liên tục giảm.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, mặc dù tạo ra các sản phẩm kém chất lượng song đây vẫn là một thị trường lao động đầy tiềm năng. Steve Jobs từng nói với Tổng thống Barack Obama rằng Apple sẽ không bao giờ sản xuất iPhone tại Mỹ. Bởi, tại Trung Quốc, một quản đốc có thể đánh thức 8.000 công nhân và cung cấp cho họ trà và bánh quy để họ có làm quen với các thiết kế mới trong màn hình iPhone chỉ trong vòng 12 giờ. Chỉ 3 ngày sau đó, 10.000 chiếc iPhone có thể đã được lắp ráp hoàn chỉnh đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất. “Tốc độ và tính linh hoạt của các nhà m&aac
ute;y Trung Quốc thật ngoạn mục, không có nhà máy nào ở Mỹ có thể đáp ứng điều đó”. Và đó cũng là lý do tại sao “cơn ác mộng” hàng kém chất lượng của Trung Quốc vẫn len lỏi và chiếm lĩnh hầu như toàn bộ các thị trường trên toàn thế giới.

Đăng Linh(Reuter, Bild, CNN)

(vietnamnet.vn)

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

    Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

x