Phát minh khoa học nào nổi bật nhất năm 2011?

19/01/12, 11:32 Cuộc sống

– Phát minh là những “động cơ” giúp thế giới chuyển động, đưa con người đi lên trong cuộc đua vươn tới sự tiến bộ. Bộ não con người được sinh ra để đặt câu hỏi, để nghiên cứu và quan sát, đã thúc đẩy chúng ta ngày một đi xa hơn trên con đường tiến hóa.

Dưới đây là 10 phát minh vĩ đại nhất mà các nhà sáng chế đầy tâm huyết đã trình làng năm 2011. Danh sách được Tạp chí Popular Sciences bình chọn.


1. Siêu xe bus
 

 

Đây là chiếc xe bus của tương lai, được tạo ra nhằm mục đích giải phóng cho giao thông trong một thế giới đang ngày càng trở nên đông đúc hơn. Loại xe bus này cao và rộng ngang đủ để các xe con có thể di chuyển dưới gầm nó. Xe được thiết kế không chỉ đảm bảo chức năng như những xe bus bình thường khác mà còn trông rất đẹp và hiện đại. Nó đồng thời còn rất tiết kiệm chi phí vận hành nhờ hệ thống các tấm panel năng lượng mặt trời đặt trên mái.

Những chiếc xe bus này được thiết kế để vận chuyển tới 1.200 người. Và đặc biệt chi phí để sản xuất một chiếc xe bus như vậy cùng với các trang thiết bị cần thiết chỉ bằng 1/10 chi phí tạo ra một đường xe điện ngầm cho cùng một quãng đường.


2. Kính LCD chống lóa

 

Dường như Chris Mullin đã bị những tia nắng mặt trời chiếu vào mắt khi lái xe trên đường khiến anh bị đau đầu; Và anh đã nảy ra ý tưởng tạo ra một cặp kính sử dụng màn hình điện tử đơn nhất để ngăn chặn ánh sáng chiếu thẳng vào mắt. Mắt kính được làm bằng tinh thể lỏng để có thể nhìn xuyên qua như những cặp kính thông thường khác, nhưng lại có thêm nhiều đặc tính được thay đổi theo ý đồ của nhà sáng chế.

Đồng thời, tinh thể lỏng cũng giúp ngăn chặn ánh sáng chói lóa, nhưng lại không ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng nhìn rõ. Ngoài ra, trên mắt kính còn được trang bị một thiết bị cảm ứng giúp phát hiện những tia sáng có cường độ lớn và ngay lập tức gửi thông tin tới bộ điều khiển siêu nhỏ để được xử lý.

3. Gương y tế
 

 

Ming Zher Poh, một kỹ sư điện tử học y khoa tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ) đã thiết kế phần mềm cho phép các bác sĩ kiểm tra những dấu hiệu bệnh của bệnh nhân hoặc giúp những người có vấn đề về bệnh tim mạch kiểm soát sức khoẻ thường xuyên. Người bệnh chỉ cần đứng trước một loại gương đặc biệt có tích hợp phần mềm này và nhịp tim của họ sẽ hiển thị trên mặt gương.

4. Chổi in
 

 

Thiết bị này được thiết kế bởi Alex Breton, kỹ sư của một công ty chuyên làm con dấu cao su tại Stockholm, Thụy Điển. Chiếc chổi in thông minh này có thể tải hình ảnh và các văn bản dạng text từ máy tính về và sau đó in lên bất kỳ một mặt phẳng nào, dù là giấy, nhựa, gỗ hay vải. Breton và một nhóm rất đông các chuyên gia đã phải làm việc trong hơn 10 năm để biến nguyên mẫu thành một sản phẩm mới có thể sử dụng tuyệt đối chính xác.


5. Tay áo bọc thép
 

 

Sản phẩm công nghệ cao này có thể cho phép cảnh sát đấu tranh với tội phạm một cách hiệu quả hơn. Tay áo bọc thép được gắn một thiết bị gây sốc điện với điện áp cao, một máy quay phim camera và một kim laser có thể làm cho bất kỳ tên trộm nào cũng phải khiếp sợ. Tác giả của loại tay áo đặc biệt này là David Brown, một chuyên viên thu hình, đã cần 7 năm và qua 30 mẫu thử trước khi tìm ra cách kết hợp để có thể vừa sử dụng thuận tiện, dễ dàng vừa đạt hiệu quả an ninh.

6. Thử hóa chất tồn dư trong vải
 

 

Formaldehyde là một hóa chất độc hại được sử dụng trong quá trình sản xuất vải sợi, và còn tồn dư trong nhiều sản phẩm bằng vải. Thiết bị thử formaldehyde này đã giành huy chương bạc ở Triển lãm Công nghệ Geneva 2011. Dụng cụ thử đặc biệt này là sáng chế của một nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là GS Jinlia Hu của Viện Vải sợi và May mặc Hoa Kỳ. Thiết bị thử nhỏ gọn và thân thiện với người sử dụng, và bất kỳ ai cũng có thể dùng được dễ dàng.

Thiết bị cho phép kiểm tra hàm lượng tồn dư formaldehyde một cách nhanh chóng và chính xác, ở cả vải sợi và các vật liệu khác như đồ gỗ hay tường nhà. Sáng chế này thực sự hữu ích trong bối cảnh mà sự quan tâm của người dân ngày càng tăng đối với vấn đề các chất ô nhiễm và ảnh hưởng của chúng tới sức khoẻ con người.

7. Lái xe tự động
 

 

Công cụ tìm kiếm Google hiện đang thử nghiệm hệ thống Toyota Prius, một phần mềm cho phép ô tô có thể tự lái. Trước mỗi chuyến đi thực tế của chiếc xe thông minh này, một chuyên gia đã phải lái dọc theo tuyến đường đã chọn và thu thập các dữ liệu có liên quan đến biển báo giao thông và tất cả các khó khăn, chướng ngại trên đường. Khi đó Google Prius sẵn sàng cho chương trình lái tự động.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay không phải chỉ một mình chiếc xe có thể chạy trên đường, mà trên ghế của lái xe vẫn có một người được đào tạo chuyên môn để có thể điều khiển được khi cần thiết. Ngoài ra trên ghế phụ lái có một chuyên gia khác ngồi để kiểm tra liên tục chức năng hoạt động và ứng dụng của phần mềm. Hệ thống này, nếu được phát triển hiệu quả sẽ giúp làm giảm đáng kể các vụ tai nạn ô tô trên đường.
 
8. Ô tô bay Terrafugia

 

Đây là chiếc ô tô bay đầu tiên trên thế giới, được thiết kế bởi một nhóm sinh viên thuộc Viện Công nghệ Massachusetts và được phát triển bởi Terrafugia, một công ty nhỏ của Mỹ. Mặc dù chiếc xe concept được sáng chế và đã được trao giải năm 2006, nhưng chiếc ô tô bay thực sự đầu tiên trên thế giới mới chính thức được trình làng vào năm nay. Chiếc xe có thể được sử dụng vừa như một máy bay vừa như một ô tô, nhờ khả năng thu gọn cánh. Người lái sẽ phải trải qua 20 giờ học bay để có thể đưa được chiếc xe bay lượn trên bầu trời và tất nhiên sẽ phải mua sản phẩm với giá khởi điểm 194.000 đô la Mỹ.

9. Xuồng cá nhân Kymera
 

 

Kymera là ý tưởng thiết kế của Jason Woods, nó nảy sinh khi anh phát hiện chiếc xuồng của mình quá nặng và quá to để có thể vận chuyển từ nơi này qua nơi khác hoặc có thể cất giữ dễ dàng. Đó là lý do vì sao anh đã sáng chế một chiếc xuồng cá nhân cho riêng mình, nhẹ và dễ vận chuyển. Thiết kế của Woods được tích hợp một động cơ hybrid 4 kỳ chạy bằng năng lượng điện và khí propane. Xuồng máy Kymera nặng chỉ 15kg và có thể sử dụng thuận tiện trong bất cứ môi trường nước nào. 10.  Cánh bay phản lực Martin

Thiết bị này là một phát minh khác của năm 2011 nếu được ứng dụng hiệu quả trong thực tế sẽ là một cuộc cách mạng giúp cho việc đi lại thật nhẹ nhàng. Thiết kế của Glenn Martin đã chính thức trình làng. Hiện đã có hơn 2.500 người đặt hàng và đang hồi hộp chờ Martin hoàn thiện các khâu cuối cùng cho đôi cánh phản lực kỳ diệu này.
                    
Lê Na (tổng hợp)

Ad will display in 09 seconds

Donor - Một câu chuyện có thật

Ad will display in 09 seconds

Tố chất của người có giáo dưỡng

Ad will display in 09 seconds

Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

Ad will display in 09 seconds

Mục đích đáng sợ khi người ngoài hành tinh tới Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

Ad will display in 09 seconds

Trung Quốc và Đài Loan: cùng nguồn cội nhưng sao khác biệt đến thế?

Ad will display in 09 seconds

Tu thân

Ad will display in 09 seconds

Thế gian này điều gì là quý giá nhất? Luân hồi 3000 năm mới tìm thấy câu trả lời

  • Donor - Một câu chuyện có thật

    Donor - Một câu chuyện có thật

  • Tố chất của người có giáo dưỡng

    Tố chất của người có giáo dưỡng

  • Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

    Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

  • Mục đích đáng sợ khi người ngoài hành tinh tới Trái Đất?

    Mục đích đáng sợ khi người ngoài hành tinh tới Trái Đất?

  • Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

    Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

    Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

  • Trung Quốc và Đài Loan: cùng nguồn cội nhưng sao khác biệt đến thế?

    Trung Quốc và Đài Loan: cùng nguồn cội nhưng sao khác biệt đến thế?

  • Tu thân

    Tu thân

  • Thế gian này điều gì là quý giá nhất? Luân hồi 3000 năm mới tìm thấy câu trả lời

    Thế gian này điều gì là quý giá nhất? Luân hồi 3000 năm mới tìm thấy câu trả lời

x