Lê Văn Luyện lĩnh 18 năm tù, phòng xử lại hỗn loạn

12/01/12, 12:41 Tin Tổng Hợp

– Ngay sau khi HĐXX tuyên kết thúc phiên xử, nhiều người thân của phía bị hại gào thét, lao vào phía Luyện đòi giết chếtđối tượng khiến toàn phòng xử rơi vào cảnh hỗn loạn…
 

 

Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Luyện bước vào ngày làm việc thứ 2. Đúng 7h39 ngày 11/1, xe ô tô trại giam chở bị cáo Luyện và 5 bị cáo khác là những người thân trong gia đình Luyện dừng trước cổng tòa.
 

Luyện được dẫn giải vào phòng xử án trong sự phẫn uất của gia đình bị hại. Những người thân của bị hại giơ cao di ảnh của 3 nạn nhân lao vào các bị cáo khiến lực lượng cảnh sát phải lập tức đưa Luyện và cả 5 bị cáo vào phòng cách ly, ổn định trật tự. Luyện hơi cúi đầu né tránh những đòn đánh từ phía người nhà bị hại.

7h50, bị cáo Luyện được đưa trở lại phòng xử án. HĐXX bắt đầu làm việc.

Tòa hỏi Hoàng Văn Trai và Đinh Văn Dư là những người đưa Luyện sang Trung Quốc. Hai người này nói rằng không biết Luyện gây án và bỏ trốn nên mới  nhận lời đưa đi.
 

Người thân gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích tại phiên tòa
Người thân gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích tại phiên tòa. Ảnh: Tiến Dũng

Nhân chứng Vũ Thị Miến: giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra nhưng xin bổ sung chi tiết khi phát hiện sự việc, trên tầng 2 nhà nạn nhân một cánh cửa sổ đóng, một cách mở.

Nhân chứng Hoàng Thị Liên: Cháu bị làm sao? – Cháu ngã ngoài Hà Nội,
Sao không khâu ngoài Hà Nội mà về đây khâu? Luyện không nói gì.

Nhân chứng Trương Văn Tám: Sáng 24/8, không thấy gia đình chị Chín dậy, tôi leo qua lan can sang tầng 3 nhà chị Chín, vén tấm rèm cửa sổ thấy chị Chín chết, tôi quay ra ngay, điện thoại cho mọi người.
 
Nhân chứng Đặng Hòa Nhã: Tôi bế cháu Bích xuống cầu thang, cháu rất tỉnh táo, còn hỏi bố cháu đâu, mẹ cháu đâu.
 
Nhân chứng Nguyễn Thị Nga: Tôi đến hiện trường, thấy bác Nhã đang bế cháu Bích xuống, tôi chạy theo hỏi cháu, cháu Bích nói thấy hai thằng úp mặt bố mẹ cháu vào tường, nhưng chi tiết này trong cáo trạng không có.
 

Di ảnh của 3 nạn nhân tiếp tục được đưa đến tòa. Ảnh: Tiến Dũng
Di ảnh của 3 nạn nhân tiếp tục được đưa đến tòa. Ảnh: Tiến Dũng

Thẩm phán công  bố lời khai của cháu Bích:
 
Ngày 31/8, tại Bệnh viện Việt Đức, cháu Bích khai, thời điểm xảy ra vụ án, cháu thấy trong nhà có hai người, ngoài chú cao to, còn có một chú thấp hơn, tóc buộc sau gáy, dáng người nhỏ, cháu không quen, mặc áo sáng màu, cộc tay, quần màu tối, đi chân đất, cháu và bố mẹ cháu dậy đã mất điện nên không nhìn rõ mặt.

11h ngày 31/8 cũng tại Bệnh viện Việt Đức, Bích khai, cháu chỉ biết một chú đi vào phòng giật điện thoại trên tay cháu, chém cháu, và có cảm giác ngoài phòng còn một chú khác, cao hơn bố cháu nhưng gầy hơn. Khi nghe tiếng mẹ gọi trên tầng 3 cháu định chạy lên nhưng được mấy bước thì thấy con dao rơi xuống, cháu sợ không dám lên.
 

Bị cáo Lê Văn Luyện tại ngày xét xử thứ 2. Ảnh: Tiến Dũng
Bị cáo Lê Văn Luyện tại ngày xét xử thứ 2. Ảnh: Tiến Dũng
Ảnh: Tiến Dũng
Ảnh: Tiến Dũng

 
 
 
Bị cáo Lê Văn Luyện trước sau vẫn khẳng định ngoài 4 người đã giúp đỡ bị cáo và phải truy tố trước tòa, không còn ai khác.
 
8h30, đại diện VKS lần lượt hỏi các bị cáo Lê Thị Định, Dương Thị Lược để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án.

Luật sư Phạm Xuân Anh hỏi bị cáo Luyện:

– Ai là người đưa bị cáo đi Lạng Sơn mua dao, phớ và ba lô? – Bạn của bị cáo, tên là Giang.
– Con dao díp, đèn pin mua ở đâu? – Ở Lục Ngạn, Bắc Giang.
– Sau khi giết gia đình anh Ngọc, bị cáo lấy mấy lần? – Một lần.
– Lấy mấy ngăn? – 3 ngăn
– Tại sao ngăn còn lại không lấy nốt? – Tủ khóa nên không mở được.
 
LS. Nguyễn Anh Sơn hỏi bị cáo Hợp:
– Bị cáo nói với Luyện những gì? – Bị cáo hỏi Luyện “mày đánh nhau à hay lại dính vào chuyện cướp vàng?”, Luyện chối.

Hợp thành thật nói, “tôi cũng là một nạn nhân của Luyện thôi, đã chia sẻ với gia đình bị hại nhưng không dám đến nhà mà ra cơ quan thi hành án nộp 5 triệu đồng“.

Bị cáo Dương Thị Lược là người đầu tiên trong phiên tòa này nói lời xin lỗi gia đình bị hại, mong bị hại tha tội cho mình.
 
LS. Ngọc hỏi bị cáo Lê Thành Nghi: Đến giờ phút này, bị cáo có ân hận không? – Không.
– Bị cáo có ân hận vì hành vi giúp đỡ đưa Luyện bỏ trốn không? – Nghi ngập ngừng nói: Có sai.
 
LS. Phạm Văn Huỳnh hỏi tiếp bị cáo Luyện:
– Bị cáo khai không dùng dao nhọn đâm chị Chín mà chỉ dùng dao, phớ chém vào người và cắt  cổ nạn nhân, đúng không? – Đúng
– Giết người cướp của, tại sao không lấy hết mà chỉ lấy một khoang? – Tủ khóa
– Tại sao giết cháu bé 18 tháng tuổi có biết gì đâu? – Tại nó khóc
– Mục đích có phải giết người, cướp của không? – Giết người, cướp của
– Khi bị cáo xuống tầng 2, chị Chín đã bị đâm chết ở tầng 3, anh Ngọc đang ở tư thế nào? – Đánh nhau với anh Ngọc, nạn nhân gục xuống.
– Bị cáo chặt tay cháu Bích rồi chém thêm mấy nhát vào người cháu? – Bị cáo không nhớ.
Luyện quanh co khai rằng đã nói hết tại cơ quan điều tra.
– Sau khi chém cháu Bích, phát hiện bố cháu còn thở, bị cáo có chém tiếp không? – Có.
 
LS. Trần Chí Thanh hỏi bị cáo Luyện:
– Bị cáo có đủ bản lĩnh quay lại phía sau một lần và muốn nói điều gì từ trong sâu thẳm suy nghĩ của mình với gia đình nạn nhân? – … Bị cáo không.

Lúc này, bên ngoài phiên tòa trời bắt đầu mưa nặng hạt. Trời mưa lạnh và u ám khiến không khí phiên xử bị cáo Luyện càng thêm cảm giác nặng nề.
 

Nhiều người tới dự phiên tòa trốn mưa. Ảnh: Tiến Dũng
Bên ngoài phiên tòa mưa nặng hạt. Ảnh: Tiến Dũng

 
HĐXX: Bị cáo đã nghe gia đình bị hại yêu cầu mức bồi thường 1,63 tỷ, trợ cấp nuôi dưỡng cháu Bích suốt đời, bị cáo có đồng ý không? – Bị cáo đồng ý bồi thường.

9h50: Phiên tòa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh  luận.
 

Ảnh: Tiến Dũng
Đại diện VKS đọc quan điểm luận tội. Ảnh: Tiến Dũng

Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo:

– Với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Luyện, ngày 12/8, Luyện mượn anh Trương Văn Nhị, anh  rể cho mượn xe máy và nảy sinh ý định chiếm đoạt, mang xe đi cắm lấy tiền tiêu xài. Theo định giá, chiếc xe máy trị giá hơn 14 triệu đồng, Luyện đã phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

– Sau khi cắm xe máy, Luyện nảy sinh ý định mua dao, phớ cướp tiệm vàng lấy tiền chuộc xe. Để thực hiện việc cướp tài sản, Luyện đã ra tay sát hại dã man các nạn nhân.
 
Hành vi phạm tội của bị cáo Luyện được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả lớn cho gia đình nạn nhân. Luyện được đại diện VKS đề nghị cho hưởng một tình tiết giảm nhẹ tội là thành khẩn khai báo. Bị cáo Nghi sang Trung Quốc đưa Luyện về, được hưởng tình tiết giảm nhẹ lập công chuộc tội.

Do thời điểm gây án, Luyện đang ở độ tuổi vị thành niên, đại diện VKS đề nghị HĐXX mức hình phạt 18 năm tù về tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản, 6 – 8 năm tù về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù đối với Luyện, bồi thường  325 triệu đồng và trợ cấp nuôi cháu Bích với mức 1 triệu đồng/tháng.

Viện kiểm sát đề nghị hình phạt dành cho các bị cáo: Lê Văn Miên: 42 – 48 tháng tù, Trương Thanh Hồng: 24- 30 tháng tù; Lê Thị Định: 18 – 24 tháng tù; Lê Thành Nghi: 15 – 18 tháng treo, thử thách 36 tháng; Trương Văn Hợp: 15 – 18 tháng tù; Dương Thị Lược: 9 – 12 tháng tù treo.
 
Là luật sư bào chữa cho Luyện nhưng LS Phạm Xuân Anh cũng phải bày tỏ sự đau xót với những tổn thất của gia đình nạn nhân và bất bình trước hành vi giết người, cướp tài sản dã man của Luyện.

Hành vi phạm tội của Luyện có xuất phát từ sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của gia đình, thể hiện rõ khi cả gia đình cùng phải đứng trước vành móng ngựa ngày hôm nay. Tuy nhiên, theo quy định của Luật, dù Luyện phạm cùng lúc nhiều tội nghiêm trọng nhưng vì Luyện gây án khi đang ở độ tuổi vị thành niên nên Luật sư cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt Luyện mức án như vị đại diện VKS đã nêu.
 

Hình ảnh căng thẳng trong phòng xử mỗi lần Luyện
Hình ảnh căng thẳng trong phòng xử mỗi lần Luyện trả lời. Ảnh: Tiến Dũng

 

 
11h15: Luật sư bảo vệ cho phía bị hại bắt đầu trình bày phần bào chữa. Luật sư Phạm Văn Huỳnh nói: “Tôi đồng tình với VKS về bản luận tội. Tuy nhiên, ở bản cáo trạng còn nhiều phần tôi không đồng tình. Khi thực nghiệm hiện trường cần phải cho bị cáo ra và các nhân chứng có mặt. Nhưng điều này cơ quan điều tra chưa làm được”.
 
Cũng theo ông Huỳnh, cáo trạng chưa đưa ra các tình tiết tăng nặng như: bị cáo Luyện giết trẻ em, động cơ đê hèn, giết nhiều người. “Hành vi đặt cháu Thảo lên giường cầm dao cắt cổ cháu thì không còn tính người. Ngoài ra, bị cáo còn cố tình thực hiện hành vi giết người tới cùng. Theo tôi, không cần truy tố y tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do hậu quả đã được khắc phục trước khi truy tố”.

Luật sư Phạm Chí Thanh tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại: “Chúng tôi đã đề nghị với cơ quan điều tra để được nghiên cứu hồ sơ trước đó nhưng không được đáp ứng. Tôi cũng nói luôn là thời gian ban hành hồ sơ vụ án cho các luật sư có vấn đề. Cáo trạng không thể hiện đến đến thời điểm nào, vụ án được phát hiện”.

Luật sư Thanh cũng đưa ra nghi ngờ Trương Thanh Hồng chính là đồng phạm của Lê Văn Luyện bởi ngay sau khi vụ án xảy ra, các thông tin được đưa rộng rãi, không có lý gì mà bị cáo Hồng lại không biết có vụ án cướp vàng xảy ra.

Luật sư Thanh tiếp tục phân tích: lời khai của Lê Văn Luyện về quá trình đột nhập, hành động của y tại nhà anh Ngọc có điểm thiếu logic. Điều này thể hiện ở chỗ, Luyện khó có thể thông thuộc các nơi trong nhà và có thể cắt camera theo dõi, báo chống trộm… Luyện chỉ học hết lớp 9 và là thanh niên vùng quê. Luật sự đặt nghi vấn Luyện ở trên gác và một đối tượng khác ở dưới nhà, tắt cầu dao. Điều này phù hợp với lời khai của bị hại duy nhất sống sót là cháu Trịnh Thị Bích.

Luật sư Thanh nghi ngờ có người chuẩn bị tâm lý cho bị cáo Luyện bởi lẽ đến ngày hôm nay, bị cáo vẫn rất ung dung, béo tốt và không hề có thái độ ăn năn, hối lỗi.
 

Ảnh: Tiến Dũng
Ảnh: Tiến Dũng

 
Luật sư Thanh đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để tiến hành điều tra làm rõ hơn các nghi vấn của vụ án. Ngay sau phần bào chữa của luật sư Thanh, đại diện phía gia đình nạn nhân một lần nữa đứng lên đề nghị HĐXX trả hồ sơ để tiến hành điều tra lại, làm rõ các nghi vấn.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, vụ án được điều tra theo đúng trình tự, quy định pháp luật và bác đề nghị của phía luật sư bị hại.
 
Đại diện gia đình bị hại cho rằng, trong vụ án này còn bỏ lọt tội phạm, một mình Luyện không thể ba đầu sáu tay để gây ra tội ác tày trời như vậy.

Lúc này đã là 12h50, bên  ngoài phiên tòa trời vẫn lất phất mưa, nhiệt độ xuống thấp hơn buốt lạnh, tê tái nhưng sức nóng từ phiên tòa vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Những người thân của bị hại liên tục trình bày ý kiến với nhiều cảm xúc nghẹn ngào, căm phẫn.
 
 

Lê Văn Luyện nói lời sau cùng. Ảnh: Tiến Dũng
Lê Văn Luyện nói lời sau cùng. Ảnh: Tiến Dũng

 
12h55: Chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh  luận, chuyển sang phần nghị án.

Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Lê Văn Luyện nói muốn xin lỗi gia đình bị hại và mọi người, mong HĐXX giảm nhẹ mức án cho các bị cáo còn lại, bản thân bị cáo Luyện xin được nhận mức án cao nhất.
 
Dự kiến, 15h30, tòa sẽ tuyên án.
 

Ảnh: Tiến Dũng
Ông Trịnh Văn Tín (bố nạn nhân Trịnh Thành Ngọc) bức xúc tại phiên tòa. Ảnh: Tiến Dũng

 
15h15, Bị cáo Lê Văn Luyện được đưa vào phòng xử án. Hàng chục cảnh sát được tăng cường để giữ gìn trật tự. Người nhà bị hại gây náo loạn trong phòng xử khiến lực lượng cảnh sát phải dẫn Luyện vào phòng cách ly.
 
Bên ngoài hội trường, tiếng chửi bới, la hét vẫn tiếp tục vang lên. HĐXX vẫn chưa thể tiếp tục phiên tòa.
 
16h20: Luyện được đưa vào phòng xử án. Tòa chuẩn bị tuyên án.

 

HĐXX bắt đầu tuyên án. Ảnh: Tiến Dũng
HĐXX bắt đầu tuyên án. Ảnh: Tiến Dũng
Cận cảnh gương mặt Luyện khi tòa tuyên án. Ảnh: Tiến Dũng
Cận cảnh gương mặt Luyện khi tòa tuyên án. Ảnh: Tiến Dũng

 
 
HĐXX tuyên phạt: Lê Văn Luyện 18 năm tù giam về tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản, 9 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù. Ngoài ra, Luyện phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng 316 triệu đồng; phải chu cấp hàng tháng cho cháu Bích 1,5 triệu đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Các bị cáo: Lê Văn Miên: 48 tháng tù; Trương Thanh Hồng: 30 tháng tù; Lê Thị Định: 15 tháng tù; Lê Thành nghi: 15 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Các bị cáo: Trương Văn Hợp: 12 tháng tù; Dương Thị Lược: 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.
 

Lực lượng cảnh sát vây kín quanh Luyện. Ảnh: Tiến Dũng
Lực lượng cảnh sát vây kín quanh Luyện. Ảnh: Tiến Dũng

 
Ngay sau khi HĐXX tuyên kết thúc phiên xử, nhiều người thân của phía bị hại gào thét, lao vào phía Luyện đòi giết chết đối tượng khiến toàn phòng xử rơi vào cảnh hỗn loạn… Mặc dù đã lường trước được tình huống đồng thời bố trí dày đặc công an giữ gìn ANTT tuy nhiên phải rất vất vả, lực lượng công an mới đưa được Luyện và các bị cáo ra khỏi phòng xử bằng lối cửa ngách.

 
Hồng Anh – Tiến Dũng

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

    Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

    Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

x