Xá lợi tìm thấy trong tro cốt được hỏa táng của các vị sư từ đâu đến?
Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện thấy trong phần tro còn lại có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lị, được coi là một bảo vật đặc biệt quý hiếm của Phật giáo mà ngày này nhiều người gọi đó là hạt xá lợi hoặc hạt kim cương của nhà Phật.
Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn – ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lị được ghi nhận một cách chính thức. Ở nước ta, Vị tổ đầu tiên của phái Trúc Lâm – Yên Tử là Trần Nhân Tông cũng đã để lại xá lị sau khi hoả táng cách nay trên dưới 700 năm trong tháp đá 9 tầng hiện còn thờ phụng. Được biết, ngoài Phật tổ Thích ca Mầu Ni thì xá lị còn thu được ở nhiều vị chân tu khác ở nhiều nơi trên thế giới.
Xá lị- những viên Ngọc Phật thiêng liêng !
Bên ngoài, xá lị thường có những đặc điểm nhận dạng phổ biến như hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Ngoài những viên xá lị hình tròn thông thường, người ta còn nhìn thấy cả những viên xá lị đặc biệt hình bông hoa trong suốt, lung linh như những bông hoa tuyết hết sức kì diều.
Về nguồn gốc hình thành của những viên xá lị, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lị. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi bị hỏa táng cũng sinh xá lị.
Các nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lị là một loại hiện tượng có tính bệnh lý tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên, không hề phát hiện thấy có xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường là những người lúc sinh thời thân thể rất khỏe mạnh và tuổi thọ cũng rất cao.
Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lị là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng: xá lị là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện thì sau khi viên tịch mới có thể sinh xá lị.
Mặc dù có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau về nguồn gốc hình thành của những viên xá lị nhưng chưa có bất kì sự thống nhất và giải thích thuyết phục nào việc hình thành của những viên Ngọc Phật này. Tuy vậy, dù được hình thành thế nào đi nữa thi xá lị vẫn được xem là bảo bối quý giá thiêng liêng của Phật giáo.
Khoa học nói gì về xá lị ?
Hiện nay, rất ít các nghiên cứu khoa học nói rõ được về xá lị bởi đây được xem là bảo vật quý báu và thiêng liêng của nhà Phật. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu được xem là chìa khóa của việc khám phá được những đặc điểm của xá lị mà người ta vẫn nói về những viên Ngộc Phật này. Trước đây người ta không tin là có xá lị Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông W.C Peppé, người Pháp, khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía Nam Nêpal đã tìm thấy những viên xá lị đựng trong một chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, và người ta đã đọc được nội dung của nó như sau: “Đây là xá lị của đức Phật. Phần xá lị này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ” (Theo Phật quang từ điển). Sự khám phá này đã chứng minh những gì được ghi lại trong Kinh Trường A Hàm và rải rác ở những sách kinh điển của Phật khác về việc phân chia xá lị đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lị đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.
Phát hiện khảo cổ của Trung Quốc về hộp tháp chứa xá lị Phật tổ có thể coi là phát hiện khảo cổ học về xá lị Phật lần thứ hai sau phát hiện năm 1997 do nhà khảo cổ học người Pháp W.C. Peppe tiến hành ở một trung tâm Phật giáo cổ thuộc vùng nam Nepal.
Nisha J. Manek , MD, là tác giả chính của báo cáo khoa học tại Đại học Arizona vào năm 2012. Tiến sĩ Manek hoàn thành đào tạo chuyên ngành tại Đại học Stanford và là một thời gian dài Mayo Clinic giảng viên trước khi bắt đầu công việc của mình với Viện Tiller cho Psychoenergetic Khoa học . Maneck không phải tín đồ của Phật giáo , giải thích những gì cô cảm thấy sự hiện diện của các xá lợi : “Tôi cảm thấy một bức xạ hữu hình của năng lượng tinh tế chảy từ di tích trung tâm tim của tôi . Nó là rất riêng tư và cá nhân, và chưa chuyển tải một ý nghĩa to lớn hoặc thống nhất với tất cả mọi người và tất cả mọi thứ “
Mặc dù đã có một số cuộc khảo sát thực tế và kĩ càng về những viên xá lị kì lạ tìm thấy trong phần tro cốt của các nhà Phật nhưng chưa một nhà khoa học nào có thể lí giải cụ thể hiện tượng kì lạ này . Mong rằng trong thời gian sắp tới, đây là đối tượng quan tâm của các ngành khoa học và dư luân thế giới sớm có câu trả lời về những viên ngọc Phật thiêng liêng.
Theo Vietdaikynguyen