Trương Đức Giang là nguyên nhân gây ra biểu tình dân chủ Hồng Kông 2014

26/03/17, 12:35 Trung Quốc

Chính trường Trung Quốc là vô cùng phức tạp. Trung Nam Hải có tới “2 Bộ tư lệnh”, trong đó một bên là phe Tập, bên còn lại là phe Giang. Và trong suốt những năm vừa qua Hồng Kông vẫn luôn được coi là địa bàn, hang ổ của phe Giang Trạch Dân.

Thường ủy Bộ Chính trị Trương Đức Giang chính là người gây náo loạn Hồng Kông.
Thường ủy Bộ Chính trị Trương Đức Giang chính là người gây náo loạn Hồng Kông năm 2014.

Hiện tại trong 7 Thường ủy Bộ chính trị ĐCSTQ thì có 4 người thuộc phe Tập bao gồm Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn, Lý Khắc Cường, Du Chính Thanh; 3 người còn lại của phe Giang là Trương Đức Giang, Lưu Vân Sơn, Trương Cao Lệ.

Chỗ ngồi của các lãnh đạo TQ cho thấy dấu hiệu ‘bất thường’

Trong đó, Trương Đức Giang chính là chủ quản của Phòng Công tác Hồng Kông Ma Cao, người đã thao túng tay chân của mình là trưởng đặc khu Lương Chấn Anh chủ trương đi ngược với chính sách “một quốc gia hai chế độ” của Hồng Kông trong những năm qua, khiến người dân vô cùng bất mãn. Và Trương Đức Giang cũng chính là nguyên nhân gây ra “cuộc vận động chiếm trung tâm” tại Hồng Kông 2014.

Cuộc vận động Chiếm Trung tâm

Ngày 28/9, trang nhất của tờ Sing Pao đăng tiêu đề “Đòn chí mạng của Trương Đức Giang, quyết định 31/8 dẫn đến sự kiện Chiếm Trung tâm”. Theo bài viết, cuộc vận động Chiếm Trung tâm bắt đầu vào lúc 1h30 sáng ngày 28/9/2014 là cuộc vận động có quy mô lớn nhất trong lịch sử của người dân Hồng Kông. Nguyên nhân là do Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc do ông Trương Đức Giang làm Chủ tịch đã quyết định thông qua “Quyết định cải cách bầu cử 31/8”.

Theo đó người Hồng Kông có thể bầu ra vị trí trưởng đặc khu vào năm 2017 miễn là một hội đồng do Bắc Kinh kiểm soát sẽ đề cử các ứng viên. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của người dân Hồng Kông, họ yêu cầu “bầu cử phổ thông đúng nghĩa”. Các hoạt động kháng nghị, thị uy, bãi khóa liên tục diễn ra dẫn đến cuộc vận động Chiếm Trung tâm nổi tiếng.

Trong thời gian này, ông Lương Chấn Anh nhiều lần công khai thể hiện ý định sử dụng bạo lực để dẹp cuộc vận động, thậm chí còn ám chỉ rằng có khả năng chính quyền Bắc Kinh sẽ sử dụng quân đội đồn trú tại Hồng Kông để tiến hành trấn áp. Ngoài ra, ông Lương Chấn Anh còn sử dụng xã hội đen ở Hồng Kông để làm thành phong trào “Chống Chiếm Trung tâm”.

Trương Đức Giang gây họa Hồng Kông 13 năm

Hôm sau, 29/9/2016, Sing Pao lại tiếp tục đăng bài “Trương Đức Giang gây họa Hồng Kông 13 năm, từ dịch SARS cho đến bỏ quyền bẩu cử phổ thông”. Bài viết kịch liệt chỉ trích ông Trương Đức Giang phải chịu trách nhiệm cho việc tập đoàn lợi ích của ông Lương Chấn Anh nắm được các quyền lợi chính trị đặc biệt, phớt lờ dân ý, cưỡng ép thi hành “Quyết định 31/8” dẫn đến việc xã hội Hồng Kông rơi vào cảnh khốn đốn.

Đặc biệt, bài viết tiết lộ trong thời gian ông Trương Đức Giang làm Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông đã chỉ đạo chính quyền địa phương không được tiến hành phong tỏa dịch bệnh SARS cũng như báo cáo dịch bệnh lên Bắc Kinh vào cuối năm 2002. Đến tháng 1/2003, dịch bệnh lan ra nhanh chóng mới bắt đầu báo cáo lên trên, ngụy tạo số liệu báo cáo ít hơn thực tế 50%. Ngoài ra, ông Trương còn hạ lệnh cấm báo chí đưa tin về dịch bệnh. Cuối cùng, một vị giáo sư Đại Lục từng tiếp xúc với nguồn bệnh SARS  đã đem bệnh sang Hồng Kông, khiến 300 người chết và gần 2.000 người bị nhiễm.

Lúc đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Trương Văn Khang và Trưởng phòng Y tế tỉnh Quảng Đông Hoàng Khánh Đạo đều bị mất chức. Ông Trương Đức Giang nhờ có ông Giang Trạch Dân bao che nên không bị truy cứu trách nhiệm.

Bài viết của Sing Pao đã gọi ông Trương Đức Giang là “tai tinh” 13 năm của Hồng Kông, liệt ông này vào nhóm “Tứ Nhân Bang làm loạn Hồng Kông”.

Trương Đức Giang nhiều lần chống đối Tập Cận Bình

Theo tờ Tiền Tiêu (Hồng Kông) số tháng 1/2015 tiết lộ, ngày 3/10/2014, xã hội đen Hồng Kông làm thành tổ chức gọi là “Chống Chiếm Trung tâm” để công kích, bao vây và uy hiếp quần chúng tham gia cuộc vận động Chiếm Trung tâm. Trong một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia vào cuối tháng 10/2014, ông Tập Cận Bình đã phê phán thẳng ông Trương Đức Giang và ông Lương Chấn Anh: “Sử dụng cái thủ đoạn bất văn minh để đối phó với Chống Trung tâm, mấy người cũng nên tự biết xấu hổ chứ!

Ngày 23/5, tại Trường Đảng Trung ương của ĐCSTQ, khi bàn về Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ông Trương Đức Giang đã nói “Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc có khả năng giám sát Chủ tịch quốc gia”, thể hiện rõ thái độ kiềm tỏa và chống đối ông Tập Cận Bình.

Trước đó, tháng 9/2014, cấp dưới của ông Trương Đức Giang là Lý Chân Minh đã nói: “Chủ tịch quốc gia không có khả năng giải tán Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, nhưng mà Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc có thể bãi miễn chức Chủ tịch quốc gia”. Đây là phát ngôn khiêu chiến trực tiếp đối với ông Tập Cận Bình.

Tạp chí “Động Hướng” (Hồng Kông) số tháng 4 vừa qua có bài phân tích, phe cánh Giang Trạch Dân đang đấu với phe Tập Cận Bình. Trong đo, Trương Đức Giang nắm quyền lực của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, đấu với Tập Cận Bình. Lưu Vân Sơn nắm hệ thống tuyên truyền đấu với Vương Kỳ Sơn dùng Ủy ban Kỷ luật Trung ương tiến hành chống tham nhũng. Về mặt quản lý kinh tế, ông Trương Cao Lệ nắm giữ việc ban hành quyết sách, trong khi ông Du Chính Thanh nắm được nhiều doanh nghiệp lớn có thực lực.

Trương Đức Giang thao túng bầu cử Hồng Kông 2017

Đó chính là nỗ lực đưa tây chân của mình – trưởng đặc khu Lương Chấn Anh ra tái tranh cử nhưng bất thành. Sau đó là “vận động tranh cử mờ ám” cho Lâm Trịnh Nguyệt Nga, người chủ trương đi theo đường lối cũ của Lương Chấn Anh.

Cụ thể là vào này 03/02, Trương Đức Giang đã đến Thâm Quyến bí mật hội kiến bộ phận Tuyển ủy xây dựng chế độ Hồng Kông, và truyền chỉ lệnh ủng hộ Lâm Trịnh Nguyệt Nga làm trưởng đặc khu, rằng “Lâm Trịnh Nguyệt Nga là người duy nhất mà trung ương ủng hộ”.

Sau đó Trung Liên Ban (Ban đại diện của Trung Quốc tại Hồng Kông) và truyền thông của phe Giang tại Hồng Kông liên tục đăng tải phát ngôn của Trương Đức Giang, và còn đe dọa rằng nếu như ứng cử viên Tăng Tuấn Hoa, người chủ trương theo đường lối dân chủ được bầu làm trưởng đặc khu thì Trung ương cũng không được công nhận. Nhưng sau “lưỡng hội” thì hiện tượng này đột ngột hạ nhiệt.

Tập Cận Bình tung đòn quyết định vào phút chót

Từ cuối năm 2016 sau khi nhận định cuộc chiến chống tham nhũng (thành trừ phe Giang) của mình đã bước sang giai đoạn “chiếm ưu thế”, ông Tập Cận Bình đã tung ra những đòn rất mạnh nhằm tiêu diệt “hang ổ Hồng Kông” của phe Giang.

Đầu tiên là cự tuyệt không cho Lương Chấn Anh ra tái tranh cử, chính vì thế mà ứng cử viên Tăng Tuấn Hoa, người được người dân Hồng Kông ủng hộ có thể đường đường chính chính bước ra tranh cử. Đây cũng chính là điều khiến Hồng Kông vẫn bình lặng, không diễn ra cuộc biểu tình phản đối nào giống năm 2014.

Video người ủng hộ tung hô ứng cử viên Tăng Tuấn Hoa:

Sau đó ông Tập tiếp tục bắt tỷ Tiêu Kiến Hoa, người được cho là cỗ máy rửa tiền của phe Giang đưa về Trung Quốc để điều tra, và điều đáng nói chính là Tiêu Kiến Hoa bị bắt giữ ngay tại Hồng Kông địa bàn của phe Giang, cũng chính là thông điệp của ông Tập – “Hồng Kông đã không còn là nơi trú ẩn an toàn cho người của phe Giang”.

Mới đây nhất là trong “lưỡng hội” ông Tập Cận Bình đã lần đầu tiên thể hiện quan điểm của mình đối với Hồng Kông – “Tôn trọng quyền một quốc gia hai chế độ của Hồng Kông, tôn trọng kết quả bầu cử”, và đồng thời ông Tập cũng công khai phê bình Trương Đức Giang vì phát ngôn lệch lạc “Lâm Trịnh Nguyệt Nga là người duy nhất mà trung ương ủng hộ”.

Và trong thời gian diễn ra “lưỡng hội” tay chân của Trương Đức Giang là Trương Hiểu Minh người hiện là chủ nhiệm Trung Liên Ban cũng bị phê phán vì những “hành vi vận động tranh cử thái quá” cho bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đồng thời sẽ bị chuyển chức vụ sau 3 tháng nữa hoặc có thể sơm hơn.

Người được bổ nhiệm thay thế cho Trương Hiểu Minh chính là cấp dưới cũ của ông Tập, người vừa mới nhận chức phó chủ nhiệm Trung Liên Ban – Trần Đông. Thời gian gần đây Trần Đông đã rất tích cực hoạt động, đính chính lại những phát ngôn của Trung Liên Ban về Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó.

Ông Tập Cận Bình cũng đã phái một số lượng lớn nhân viên tình báo đến Hồng Kông, bí mật tiếp xúc với các tuyển ủy và nhân sĩ các nơi, truyền tải quan điểm “không bày tỏ thái độ, tuyệt đối tôn trọng kết quả bầu cử” của ông Tập đến họ, đồng thời phủ nhận phát ngôn trước đó của Trương Đức Giang.

Theo tình báo Trung Nam Hải tiết lộ thì số lượng người bất mãn với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga ở các nơi rất nhiều, chủ yếu là vì bà sẽ tiếp tục những chính sách của trưởng đặc khu Lương Chấn Anh (phe Giang). Tình báo Trung Nam Hải còn tiết lộ rằng, nguồn nắm giữ phiếu bầu đang chuyển hướng sang ủng hộ cho ứng cử viên Tăng Tuấn Hoa, và khả năng chiến thắng của ông Tăng là hơn 65%.

Lê Hiếu tổng hợp

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

    Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

x