Thần y Tôn Tư Mạc: Trọng đức hiệu quả sánh ngang linh đơn thần dược
Trong phép dưỡng sinh của người xưa, vấn đề tu dưỡng đạo đức được đặt ở vị trí cao nhất. Vì người có nhân đức, thì trong lòng bình yên, nhờ đó âm dương luôn luôn cân bằng, khí huyết luôn điều hòa, nên chính khí đầy đủ và bệnh tật không thể phát sinh.
Tôn Tư Mạc, người Hoa Nguyên, là một danh y và đạo sỹ danh tiếng lẫy lừng. Trong cuốn “Thiên Kim Yếu Phương”, ông từng nói rằng, đức hạnh tốt, mặc dù không dùng thuốc bổ, cũng có thể trường thọ; đức hạnh không tốt, ngay cả dùng tiên đan diệu dược, cũng không thể kéo dài thọ mệnh. Tại sao lại như thế?
Tôn Tư Mạc: Học y vì sức khỏe yếu ớt nhiều bệnh, rồi trở thành vị thầy của cả một thế hệ
Tôn Tư Mạc, còn được gọi là Dược vương Tôn Thiên Y, là thầy thuốc nổi tiếng thời cổ đại của Trung Quốc. Ông cũng là một người ứng dụng khí công vào thuật dưỡng sinh.
Tôn Tư Mạc nổi danh với việc tổng kết kinh nghiệm lâm sàng và lý luận y học từ thời Đường trở về trước, từ đó biên soạn thành hai bộ kiệt tác y học: “Thiên Kim Yếu Phương” (Phương thuốc giá trị cả ngàn lượng vàng – gồm 30 quyển) và “Thiên Kim Dực Phương” (Phần bổ sung của ‘Thiên Kim Yếu Phương’).
Tôn Tư Mạc mất năm 101 tuổi. Lúc còn trẻ, sức khỏe ông rất yếu lại mắc nhiều chứng bệnh, nên ông đã nỗ lực nghiên cứu học tập y thuật. Ông có nền tảng kiến thức sâu rộng về thuốc, có sự nghiên cứu sâu xa về các phương diện chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh bằng thuốc, châm cứu, phòng bệnh… cho đến năm 100 tuổi ông vẫn có thể nhìn và nghe rõ ràng và đã trở thành người thầy y học nổi danh một thời của nhà Đường.
Tổng kết những tư tưởng chăm sóc sức khỏe của y học, Đạo học, Nho học và Phật giáo Ấn Độ, ông cho rằng dựa vào cốt lõi “dưỡng tính” và “dưỡng lão”, có thể kéo dài tuổi thọ, trong đó phạm vi của nó bao gồm cả y học phòng bệnh, y học tâm lý và thể chất, y học tuổi già, thậm chí là chữa bệnh ở trẻ em và chữa bệnh bằng ăn uống.
Ví dụ: “Con người nên bảo trì tâm thái cân bằng, không nên cứ một mực theo đuổi danh lợi. Người ta ăn uống cần phải điều độ, không nên ăn hay uống quá nhiều. Khí huyết cần phải chú ý lưu thông, không nên lười biếng lười vận động. Sinh hoạt thường ngày cần phải ổn định, không nên trái với quy luật tự nhiên…”
Trọng đức hữu hiệu sánh ngang tiên đan
Câu nói trọng đức sánh ngang tiên đan xuất phát từ cuốn “Thiên Kim Yếu Phương”, trong đó nói: “Bách hành chu bị, tuy tuyệt dược nhị, túc dĩ hà niên; đức hành bất túc, túng phục ngọc dịch kim đan, vị năng diên thọ”, đại ý là đức hạnh tốt, mặc dù không dùng thuốc bổ, cũng có thể trường thọ; đức hạnh không tốt, ngay cả dùng tiên đan diệu dược, cũng không thể kéo dài thọ mệnh.
>>> Câu chuyện Tôn Tư Mạc được Thần tiên ban thuốc quý tế thế cứu người
Tôn Tư Mạc cảm thán thói đời xuống dốc, người người theo đuổi danh lợi, lừa gạt, lòng tham không đáy, cuối cùng phóng túng mà chết. Tôn Tư Mạc chủ trương dưỡng tính ắt phải coi nhẹ danh lợi, coi danh lợi như mây trôi, có thể được có thể mất, ông đặc biệt tôn sùng câu nói “điềm đạm hư vô” trong Hoàng Đế nội kinh. Ông nói: “Chỉ có tu dưỡng đạo đức, không cầu thiện báo, mà tự có phúc báo; không cầu trường thọ, mà tự kéo dài thọ mệnh, đây mới là điểm trọng yếu của dưỡng sinh”.
“Nguyên Thần” là pháp bảo mạnh nhất
Tại sao trọng đức lại hữu hiệu sánh ngang tiên đan? Người bẩm sinh có “tam bảo” của sinh mệnh, đó là: Tinh – Khí – Thần. Ba pháp bảo này hình thành nhiều tầng bảo hộ để kháng ngoại tà, bảo dưỡng sinh mệnh. Trong đó, “Nguyên Thần” (Thần) là chủ tể chân chính của con người, có nguồn gốc bản nguyên từ thế giới của Thần (Thiên Quốc), cho nên Nguyên Thần và Thần là có cùng đặc tính, là thần thánh, thuần chân, thiện lương; hơn nữa “Nguyên Thần” có tầng thứ cao nhất, tổ thành từ những hạt nhỏ nhất, có năng lượng mạnh nhất, năng lực bảo hộ sinh mệnh cũng là lớn nhất.
Trọng Đức mới phát huy được năng lực của Nguyên Thần
Như vậy làm thế nào để phát huy năng lực của Nguyên Thần? “Nguyên Thần” mặc dù đến từ thế giới của thần, có năng lực của thần, nhưng bởi vì tính ích kỷ của con người, tư tưởng không thiện, làm nhiều điều không tốt nên năng lượng thuần chính bị hao tổn, làm trở ngại “Nguyên Thần” vốn thiện lương, khiến cho “Nguyên Thần” không thể phát huy năng lực hộ vệ sinh mệnh mạnh mẽ. Nếu như người có thể trọng đức, bỏ đi những tư tưởng không tốt, như tâm ích kỷ, tâm tật đố, tâm tranh đấu v.v. thì có thể hiện ra uy lực mạnh mẽ của Nguyên Thần; cho nên trọng đức so với ăn tiên đan còn hữu hiệu hơn.
Tu luyện càng yêu cầu trọng đức
Cảnh giới dưỡng sinh tiến thêm một bước chính là tu luyện, tu luyện càng yêu cầu trọng đức, hơn nữa tiêu chuẩn cao hơn. Tôn Tư Mạc cuối cùng tu thành chân nhân (thần tiên), sử xưng là Tôn chân nhân.
Năm Vĩnh Thuần thời Đường Cao Tông (năng 682 công nguyên), Tôn Tư Mạc dậy sớm tắm rửa, chỉnh tề áo mũ, đoan chánh mà ngồi, nói với con cháu rằng: “Ta lên trời, ở trên thiên đình làm quan”; rồi lập tức tắt thở. Nhưng khi qua đời hơn một tháng, dung mạo cũng không có thay đổi, đem thi thể để trong quan tài gỗ, thì chỉ còn lại bộ quần áo rỗng, thân thể đã tiêu mất. Đạo gia thành tiên chủ yếu có hai phương thức, một là như Hoàng Đế cưỡi rồng giữa ban ngày bay lên, hai là như Tôn Tư Mạc, gọi là “thi giả”, một loại chết giả, kỳ thực ông đã đắc đạo thành tiên.
Câu chuyện người khát khao cầu Đạo, xem nhẹ lợi ích thế tục quyết chí tu luyện… ghi chép rất nhiều trong sử sách xưa, người hiện đại không chắc hiểu hết ẩn ý phía sau. Tuy nhiên, đứng từ góc độ dưỡng sinh, nhiều nhà khoa học hiện đại đã thừa nhận trong cảnh giới tinh thần của cá nhân liên quan trực tiếp đến sức khỏe thân thể mỗi người. Tiêu cực, thù hận làm hại cơ thể. Từ bi bao dung mang lại tự tại cho cả thân và tâm, bệnh tật không còn cách nào tấn công nữa.
Tuệ Tâm (t/h)