Tại sao ĐCSTQ lợi dụng văn hóa truyền thống để tuyên truyền “giả, ác, đấu” nhưng lại sợ Thần Vận?

05/11/21, 11:41 Trung Quốc

ĐCSTQ nhận thấy hình thức biểu diễn nghệ thuật là một yếu tố then chốt trong các chiến dịch tuyên truyền của nó và không tiếc công sức ngăn cản Shen Yun (Thần Vận) giới thiệu văn hóa truyền thống đích thực ra thế giới.

Một tấm áp phích vở nhạc kịch Honghu (trái) trên tủ lạnh trong một cửa hàng tạp hóa Châu Á ở Hurstville, NSW vào ngày 23/10/2018. (Phải) Một bức ảnh của Nhà hát Opera Sydney ở Sydney, Australia, năm 2018.(Ảnh qua Epoch Times)

Vào tháng 12/2007, một báo cáo của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc tuyên bố: “Một quốc gia có quyền lực mềm phát triển mạnh mẽ sẽ dễ dàng truyền bá hệ tư tưởng và giá trị của nó, từ đó kiểm soát và thao túng dư luận toàn cầu”

Theo “Cửu Bình (9 bình luận về Đảng Cộng sản)”, ĐCSTQ âm mưu thay thế văn hóa truyền thống Trung Quốc bằng văn hóa Đảng “giả, ác và đấu” để duy trì sự cai trị độc tài. Đồng thời, nó đưa ra những biểu hiện văn hóa bề mặt để đánh lừa mọi người và gia tăng quyền lực mềm trên toàn cầu.

Do đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã cho thành lập các trung tâm văn hóa của đảng ở các nước trên thế giới. Một tài liệu cho biết 34 cơ quan cấp tỉnh được giao nhiệm vụ thành lập các trung tâm văn hóa để quảng bá văn hóa truyền thống và hiện đại của Trung Quốc. Dự án này nhắm vào 30 quốc gia hoặc thành phố, chẳng hạn như: Singapore, Fiji, Stockholm, Tel Aviv, Luxembourg, Nepal, Sri Lanka, Lào, Sydney, Kairo, Malta, Mexico và Copenhagen…

Biểu diễn nghệ thuật là một trong những cách mà ĐCSTQ tuyên truyền văn hóa đảng giả tạo, bằng cách thay đổi các truyền thuyết lâu đời và ca từ của các bài hát dân gian cổ. Dưới đây là một vài ví dụ:

Hồng Hồ xích vệ đội

Vở nhạc kịch cách mạng “Hồng hồ xích vệ đội” kể câu chuyện về việc ĐCSTQ thành lập tổ chức các nhóm dân quân ở khu vực Hồng Hồ của Hồ Bắc để chống lại quân đội Quốc dân đảng trong cuộc nội chiến Trung Quốc vào những năm 1930. Những dân quân cộng sản này đã trở thành phe Hồng Quân, và mọi nơi nó đi qua, một số lượng lớn dân thường bị tàn sát, nhưng vở nhạc kịch vẫn tôn vinh nguồn gốc của nó.

Khi ĐCSTQ gửi vở nhạc kịch này đến Úc vào tháng 11/2018, tên của vở kịch được rút ngắn thành “Hồng Hồ”.

Liên minh các giá trị Úc, bao gồm chủ yếu là người Úc gốc Hoa, đã đưa ra một tuyên bố phản đối buổi biểu diễn. Tuyên bố cho biết buổi biểu diễn thể hiện một mánh khóe mới của chính phủ Trung Quốc nhằm giới thiệu quyền lực mềm để ảnh hưởng đến Úc. 

Bức thư nói thêm rằng: “Vở opera này đã trình bày nhiều bài hát cách mạng nhằm ca ngợi vinh quang cho Hồng Quân. Tất cả chúng ta đều biết rằng Hồng quân đã ra tay giết người hàng loạt trong ‘Tháng Ba đẫm máu’ nhắm vào giai cấp địa chủ, trong số họ nhiều nạn nhân đều là nông dân vô tội.”

“Hồng sắc nương tử quân”

Theo mô tả của lịch sử ĐCSTQ, vào tháng 8/1930, Sư đoàn độc lập công nông hồng quân Quỳnh Nhai, tiền thân của Tổng đội Quỳnh Nhai, chính thức được thành lập trên đảo Hải Nam. 9 tháng sau, Liên đội đặc vụ nương tử quân của Trung đoàn 3 Sư đoàn Độc lập cũng được kiến lập. Những nữ chiến binh hồng quân này “cầm súng và chiến đấu sát cánh cùng nam tử”; được huấn luyện quân sự đầy đủ; tùy theo hình thế chiến đấu thay đổi, họ sẽ lao vào trận chiến….

Sau khi ĐCSTQ xây dựng chính quyền, đội nữ binh này đã được tuyên truyền rầm rộ dưới hình thức văn học và nghệ thuật, lần đầu tiên được dựng thành bộ phim điện ảnh “Hồng sắc nương tử quân” vào năm 1960, và sau đó được cải biên thành vở ba-lê vào năm 1964. Trong thời kỳ Cách mạng văn hóa, nó đã trở thành một trong 8 “vở kịch kiểu mẫu” đầu tiên, có thể nói đây là một trong những tác phẩm tẩy não có ảnh hưởng nhất của ĐCSTQ, đã tác động trực tiếp đến nhiều thế hệ người Trung Quốc.

Một cảnh trong “Hồng sắc nương tử quân”, trong một buổi biểu diễn ba lê tuyên truyền của ĐCSTQ. (Ảnh qua Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ)

Vở  nhạc kịch kiểu mẫu “Hồng sắc nương tử quân” của ĐCSTQ được mô tả như sau: Nha hoàn Ngô Quỳnh Hoa  vì không chịu nổi sự áp bức của “bọn địa chủ tà ác” nên bỏ trốn và tham gia đội “Hồng sắc nương tử quân” dưới sự hướng dẫn của “Thương nhân Hoa kiều Nam Dương” Hồng Thường Thanh. Trên thực tế, Hồng Thường Thanh này hoàn toàn không phải là một thương nhân Hoa kiều gì cả, mà là một nữ quân nhân của ĐCSTQ.

Sau đó Ngô Quỳnh Hoa tham gia đội “Hồng sắc nương tử quân” dưới sự hướng dẫn của “Thương nhân Hoa kiều Nam Dương” Hồng Thường Thanh. Trên thực tế, Hồng Thường Thanh này hoàn toàn không phải là một thương nhân Hoa kiều gì cả, mà là một nữ quân nhân của ĐCSTQ.

Trong một trận chiến đấu, Hồng Thường Thanh bị “bọn địa chủ phản động” bắt và thiêu chết. Ngô Quỳnh Hoa cầm đầu đội nữ dân quân, chỉ đường cho bộ đội chủ lực của ĐCSTQ tấn công tiêu diệt bọn địa chủ, phản động. Do thành tích “anh hùng” của mình, Ngô Quỳnh Hoa đã gia nhập ĐCSTQ và trở thành liên đội trưởng mới của liên đội nữ dân quân.

Cái kết của câu chuyện này đã từng khiến nhiều người vỗ tay tán thưởng: kẻ ác bá cuối cùng cũng bị tiêu diệt, và nương tử quân không để mày râu bắt nạt! Nhưng câu chuyện có phản ánh chân thực lịch sử không?

Hóa ra những kịch tình “cừu hận” và “đấu tranh” trong “Hồng sắc nương tử quân” đều là hoàn toàn bịa đặt, dựa trên nhu cầu chính trị của ĐCSTQ. 

Nhà viết kịch bản Dương Ninh đã chỉ ra chân tướng của “Hồng sắc nương tử quân” rằng đội nữ dân quân này “hoàn toàn không được huấn luyện quân sự hóa” và “sát cánh chiến đấu cùng nam giới” như lịch sử đảng đã nói. Họ thực sự chỉ là một nhóm phụ nữ nông thôn bị lừa gạt, bị ĐCSTQ cổ vũ, mê hoặc mà giết người, phóng hỏa, điều gì cũng dám làm. Hơn nữa, hầu hết cuộc sống chân thực của họ đại đa phần đều vô cùng bi thảm.

Vỡ nhạc kịch này đã được biểu diễn trên các sân khấu quốc tế trong thập kỷ qua, bao gồm cả ở Melbourne, Úc vào tháng 2/2017. Một báo cáo mô tả vở ballet này như sau: Trang phục cho vở ballet là quân phục và các đạo cụ vũ khí thực: Súng lục, súng trường, dao, dao rựa. Hiếm khi Trung tâm Nghệ thuật Victoria có thể có một kho vũ khí như vậy.” 

Người Trung Quốc, Tây Tạng và Việt Nam địa phương tổ chức biểu tình bên ngoài nhà hát. Cũng theo báo cáo này, những người biểu tình đã cầm các áp phích và biểu ngữ tuyên bố tầm quan trọng của việc bảo vệ các giá trị của Úc ở Úc, lên án bạo lực và thù hận, đồng thời yêu cầu “vở ba lê phát xít” “cút về Trung Quốc”

Ngoài ra, vở “ballet đỏ” này cũng đã thu hút sự phản đối dữ dội tương tự khi nó được đem ra biểu diễn ở Washington D.C. vào năm 2011.

Bạch Mao Nữ

Theo khảo chứng của tác gia Lưu Sa Hà, khu vực Tấn Sát Kí mấy trăm năm nay mãi lưu truyền câu chuyện “Bạch Mao tiên cô”. 

Dân gian tương truyền rằng trong một hang động của huyện Bình Sơn, tỉnh Hà Bắc, có một tiên cô toàn thân tóc trắng như tuyết cư ngụ. Tiên cô pháp lực vô biên, có thể trừ ác khuyến thiện, duy hộ chính nghĩa, xua đuổi tà ác, nắm giữ hết thảy họa phúc của nhân gian. Vì vậy mọi người đều đến đó lập đền thờ cúng, bái lạy.

Nhưng khi câu chuyện đến tay DCSTQ vào những năm 1940, “Bạch Mao Nữ” trong nguyên tác bỗng chốc trở thành vở ca kịch cách mạng “Bạch Mao Nữ” đầy thù hận: Một cô gái nông dân chiến đấu với một địa chủ độc ác với sự giúp đỡ của Hồng quân. 

Trong lời kể của vở nhạc kịch cộng sản này, cô đã bị bắt làm nô lệ và bị địa chủ gian ác hãm hiếp. Về sau cô chạy trốn vào rừng sâu, lót dạ bằng trái cây cúng trong miếu để sống qua ngày, đầu tóc vì vậy trở nên bạc trắng, bị người dân mê tín trong làng tôn xưng là “Bạch Mao tiên cô”. 

Vào thời điểm đó, vở opera được coi là liều thuốc vô cùng hiệu quả trong việc xóa bỏ mê tín dị đoan trong lòng quần chúng và kích động lòng căm thù giai cấp tư sản, địa chủ.

Sự thật cho thấy những người sáng tác “Bạch Mao Nữ” trong các loại hình thức nghệ thuật mà ĐCSTQ dàn dựng đã làm đảo lộn sự thật, đã triệt để phá hủy hình tượng vốn có của Bạch Mao Nữ, để đạt được mục đích tuyên truyền hận thù trong nhân dân.

Phá hoại các hoạt động biểu diễn văn hóa truyền thống đích thực

Trong khi sử dụng mặt tiền để giả tạo truyền thống, ĐCSTQ không tiếc công sức ngăn cản các công ty biểu diễn nghệ thuật độc lập khác giới thiệu văn hóa truyền thống đích thực ra thế giới.

Đoàn Nghệ thuật Thần Vận tại Trung tâm Lincoln, New York, vào ngày 11/3/2020. (Ảnh qua Epoch Times)

Mục tiêu chính của ĐCSTQ là Đoàn Nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun), một công ty nhạc vũ cổ điển Trung Quốc có trụ sở tại New York. Trước đại dịch, Thần Vận đã lưu diễn 6 tháng mỗi năm trên khắp thế giới.

Trang web Thần Vận có giải thích rõ việc ĐCSTQ hủy hoại văn hóa Trung Quốc. Trong hơn 70 năm cầm quyền, chính quyền cộng sản này đã coi các giá trị truyền thống cổ xưa của Trung Quốc là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nó. Và trong các chiến dịch có hệ thống như Cách mạng Văn hóa, nó đã nhổ tận gốc các tín ngưỡng truyền thống và phá hủy các kho tàng cổ xưa – đưa nền văn minh 5.000 năm đến bờ vực hủy diệt.

Chỉ bằng cách độc lập với chính quyền Trung Quốc, Thần Vận mới có thể mang giá trị truyền thống chính thống đến các sân khấu trên khắp thế giới, nhưng luôn bị ĐCSTQ giở trò can thiệp.

Một trang web của Leeshai Lemish, một MC của Thần Vận  từ năm 2006, nêu chi tiết 74 trường hợp được ghi lại việc ĐCSTQ và các cơ quan ngoại giao của nó can thiệp vào các buổi biểu diễn của Thần Vận trên khắp thế giới. Những sự cố này xảy ra từ năm 2007 đến năm 2019 tại: Úc, Áo, Bỉ, Canada, Trung Quốc , Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Ecuador, Anh, Phần Lan, Đức, Hy Lạp, Ireland, Israel, Ý, Hàn Quốc, Malaysia, Moldova, New Zealand, Romania, Nga, Scotland, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thái Lan, Hà Lan, Ukraine, và Hoa Kỳ.

Người ta có thể thắc mắc: Tại sao Trung Quốc lại có trong danh sách danh sách này trong khi Thần Vận không được phép biểu diễn ở Trung Quốc?

Đó là bởi vì cảnh sát Trung Quốc luôn giám sát người dân đại lục mua vé xem các buổi biểu diễn Thần Vận diễn ra bên ngoài đất nước, bao gồm cả Hồng Kông; và họ sách nhiễu, thậm chí là bắt giam, gia đình của những người biểu diễn Thần Vận bên trong Trung Quốc.

Tại sao ĐCSTQ lại sợ Thần Vận đến vậy?

Lemish giải thích một trong những lý do là ĐCSTQ muốn tự miêu tả mình là “người bảo vệ nền văn hóa Trung Quốc” nhằm hợp pháp hóa địa vị cầm quyền của nó. Vì vậy, nó gửi các đoàn nghệ thuật ra nước ngoài biểu diễn. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn của Thần Vận lại xuất sắc hơn rất nhiều trong khi các đoàn nghệ thuật của ĐCSTQ thì đầy tuyên truyền dối trá. Vì vậy, ĐCSTQ nghĩ ra đủ thủ đoạn để phá hoại Thần Vận.

Thiện Thành (Theo Epoch Times)

Ad will display in 09 seconds

Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Người cá đang sống ở đâu?

Ad will display in 09 seconds

Không gian khác có thật sự tồn tại

Ad will display in 09 seconds

Vì nó là bạn cháu!

Ad will display in 09 seconds

Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

Ad will display in 09 seconds

3 cái hố dẫn xuống địa ngục và câu chuyện báo ứng kinh hoàng

  • Vì sao không làm việc gian dâm nhưng  vẫn bị Thần trách phạt?

    Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Người cá đang sống ở đâu?

    Người cá đang sống ở đâu?

  • Không gian khác có thật sự tồn tại

    Không gian khác có thật sự tồn tại

  • Vì nó là bạn cháu!

    Vì nó là bạn cháu!

  • Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

    Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • 3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

    3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

  • 3 cái hố dẫn xuống địa ngục và câu chuyện báo ứng kinh hoàng

    3 cái hố dẫn xuống địa ngục và câu chuyện báo ứng kinh hoàng

x