Sự thật “Nhà Việt Nam tại Expo 2015”

14/08/15, 23:00 Tin Tổng Hợp

Đã có rất nhiều tranh cãi xảy ra xoay quanh vấn đề “ngôi nhà Việt Nam” tại Expo Milan 2015 “làm nhục quốc thể”.

Một cảnh tham quan đông đúc trước “ngôi nhà Việt Nam” tại Expo Milan

Những ngày qua, dư luận cả nước đã không khỏi xôn xao trước thông tin và hình ảnh được cho là thể hiện sự nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan (Ý), do du khách trực tiếp đến tham quan phản ảnh. Trong khi Expo 2015 là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới, thì Nhà Việt Nam lại khiến du khách này vô cùng thất vọng.

Bà T.Oanh, một du khách người Việt tại Italy sau khi cùng gia đình đến Hội chợ Expo 2015 ở Milan đã thẳng thắn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân sự thất vọng, “xấu hổ và nhục nhã”.

Theo bà Oanh, tại tầng trệt của “ngôi nhà Việt Nam”, khách tham quan chỉ thấy lèo tèo một số sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh) cùng bình, lọ giả cổ, tượng nghê… với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc. Khu vực ẩm thực ở phía sau bán một ít món ăn không đại diện cho ẩm thực Việt Nam nhưng nguyên liệu làm rất kém như kiểu suất ăn công nghiệp.

Tại tầng 1, ngoài vài chiếc tivi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam, còn lại tập trung bày bán đủ loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách…với độ phong phú, tinh xảo thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành! Có một bộ trang phục áo dài duy nhất lại không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.

Bên cạnh đó, bà Oanh cho rằng mình không nhận được thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình của nhân viên Việt Nam tại Expo 2015.

Ngược lại với vẻ “nhếch nhác” của Nhà Việt Nam, theo bà Oanh, gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo. Chưa nói đến các khu trưng bày hoành tráng và lộng lẫy của các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Qatar…, ngay cả gian hàng của các nước trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan… cũng hơn hẳn Việt Nam, do họ thể hiện được sự trang trọng và kiêu hãnh về bản sắc văn hóa.

Ngôi nhà Việt có thật là nỗi nhục?

Sau khi có những ý kiến phản ánh trên, rất nhiều tranh cãi xảy ra xoay quanh vấn đề “ngôi nhà Việt Nam” tại Expo Milan 2015.

Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định: “Người Việt đến thăm Nhà Việt Nam ở Expo và ngay lập tức chê bai là “nhục Quốc thể”, trong khi đó các bạn Tây, đối tượng phục vụ chính nghĩ sao thì không thấy ai hỏi cả?”.

Biểu diễn âm nhạc Việt Nam ở Expo 2015 – Ảnh: VEFAC cung cấp

Bạn Nghiêm Bình – một người có liên quan trực tiếp gian hàng Việt Nam ở Expo Milan lại cho rằng có những cái mắt thấy, tai nghe nhưng chưa hẳn là đúng. Phải ở tận nơi, cảm nhận trực tiếp mới có thể đánh giá được.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình bạn Nghiêm Bình viết : “Khi các bạn Tây có thể xếp hàng chờ hàng giờ liền để vào thăm nhà triển lãm Việt Nam thì “người Việt Nam” lại phá hàng với lý do chỉ có 1 ngày ở triển lãm, vội. Khi các bạn Tây vui lòng tự lấy đồ ăn tại quầy (take away) thì người Việt Nam lại bắt bẻ nhân viên phải phục vụ tận bàn”.

Chia sẻ những hình ảnh đông đúc trong “ngôi nhà Việt Nam” tại Expo Milan, bạn Nguyên Bình cho biết mình chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm: “Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Các báo chí nước ngoài thì ca ngợi giữa một rừng nhà triển lãm các nước toàn bê tông cốt thép mà nhà triển lãm Việt Nam lại làm bằng tre, rất thân thiện với môi trường và hợp chủ đề. Trung bình có bốn nghìn khách thăm nhà triển lãm mỗi ngày. Chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm, họ ngưỡng mộ khi thấy kiến trúc, chú ý tìm hiểu về lịch sử các đồ trừng bày, xúc động khi ngồi gần một tiếng để xem những tiết mục nghệ thuật dân tộc” – bạn Nghiêm Bình cho biết thêm.

Bạn Linh Hai Pham – một bạn du học sinh đã đến thăm Nhà Việt Nam ở Expo cho biết Việt Nam thuộc nhóm Nhà có diện tích dưới 2000m2 và là một trong những nước hiếm hoi: nhỏ nhưng đông khách.

Bạn Linh Hai Pham nhận xét: “Chúng ta còn rất nhiều điều cần sửa đổi, chúng ta thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Thiếu một kế hoạch chuẩn chỉnh từ ý tưởng đến con người! Chúng ta cũng thiếu luôn cả đường bay thẳng đến Ý nữa! 6 tháng là một chặng đường dài, nhà triển lãm chúng ta vẫn từng ngày khắc phục và bổ sung cả về nhân lực và nội dung. Nếu có thể, hãy cùng Nhà triển lãm chung tay làm tốt hơn! Đừng dễ dàng để một thông tin cá nhân dẫn dắt…”

Khẩn trương rà soát thực trạng ngôi nhà Việt

Trước nhưng thông tin trái chiều về sự sơ sài, nhếch nhác của ngôi nhà Việt Nam, trên VOV, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm chứng thông tin và có biện pháp xử lý trong tuần này.

Ông Tân nói: “Những thông tin trên báo chí đưa, Bộ VHTT&DL đang yêu cầu các cơ quan phụ trách kiểm chứng lại có chính xác hay không, có khách quan hay không, có đúng thực tế hay không. Bộ cũng đề nghị các cơ quan báo chí công tâm, khách quan và có những kênh tìm hiểu độc lập, không nên chỉ từ một nguồn thông tin, chỉ căn cứ vào đó mà áp đặt”.

Giải thích về sự sơ sài của Nhà Việt Nam tại Expo 2015 mà du khách chụp lại, ông Tân cho biết: “Những hình ảnh đúng là sơ sài, nhưng ngược lại cũng có những hình ảnh chụp lên tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, chúng ta không nên duy ý chí, bởi công trình đầu tư lớn nhất, hiện vật triển lãm lớn nhất và thông điệp của Việt Nam gửi đến Expo là tòa nhà tre, chứ không phải tòa nhà đó để làm mái che cho không gian trưng bày các hiện vật bên trong. Chính tòa nhà đó là hiện vật quan trọng nhất để trưng bày, còn bên trong chỉ mang tính bổ trợ”.

Ông Tân cũng cho rằng, với địa lý xa xôi (Việt Nam – Italia), thì không thể mang quá nhiều thứ sang để trưng bày: “Khoản tiền đầu tư cho Nhà Việt Nam tại Expo có thể rất lớn đối với chúng ta, nhưng là nhỏ so với các nước khác. Hơn thế nữa, khi mang đồ sang, từng cân, từng lạng chúng ta cũng phải tính toán rất chi ly, không phải mang rất nhiều thứ sang đó, để rồi vượt quá khả năng của chúng ta”.

Trang tin điện tử của hãng truyền thông Mỹ CNN mới đây đã lựa chọn ra 24 công trình ấn tượng nhất tại Triển lãm Milan Expo 2015, trong đó tác phẩm Ngôi nhà tre của Việt Nam đứng thứ 12.

Chưa hết, trong một bài viết bình luận về các gian hàng của những quốc gia tham dự Milan Expo 2015, mạng tin MNN đã viết: “Gian hàng của Hà Lan thì rất lập dị, của Áo thì quê mùa, của Nhật Bản thì tráng lệ nhưng gian hàng của Việt Nam thậm chí còn tráng lệ hơn…”

Mai Anh (tổng hợp)

Theo Giao Thông

Ad will display in 09 seconds

Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

Ad will display in 09 seconds

Donor - Một câu chuyện có thật

Ad will display in 09 seconds

Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Mặt trăng có phải do con người tạo ra

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

Ad will display in 09 seconds

Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

  • Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

    Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

  • Donor - Một câu chuyện có thật

    Donor - Một câu chuyện có thật

  • Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

    Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Mặt trăng có phải do con người tạo ra

    Mặt trăng có phải do con người tạo ra

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

    Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

  • Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

    Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

x