• TINHHOANET

Người mẫu đầu tiên của Mỹ: Hào quang và bi kịch

Khi đi quanh thành phố New York, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của Audrey Munson – “nữ thần sắc đẹp Mỹ”. Câu chuyện về Audrey là bi kịch của một người đàn bà đẹp từng có tất cả mọi thứ khi ở trên đỉnh cao danh vọng nhưng rồi lại mất tất cả, sau đó sống ẩn dật suốt 64 năm cuối đời với những bí ẩn chưa có lời đáp…

audrey_munson1_XFBM.jpg
Chân dung Audrey Marie Munson. (Ảnh: Internet)

Người được mệnh danh “Thần vệ nữ nước Mỹ”

Audrey sở hữu vóc dáng “mình hạc xương mai” với chiều cao 1,73m, khuôn mặt cân đối và những đường nét hài hòa cùng làn da trắng sữa quý phái. Audrey thực sự được yêu mến, rất nổi tiếng và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, tranh vẽ… phổ biến khắp nước Mỹ và nhiều thành phố ở châu Âu.

Bức tượng mạ vàng bà đội vương miện trên tòa Municipal Building cạnh tòa Thị chính New York như biểu tượng của thành phố. Bà nô đùa ở Pulitzer Fountain bên ngoài khách sạn Plaza ngay lối vào phía đông nam của Central Park. Lúm đồng tiền đặc trưng của bà xuất hiện trên màn hình hiển thị để những khách mua hàng chiêm ngưỡng trong cửa hàng của Apple. 

Mỗi ngày, nhân viên công sở văn phòng rảo bước đi qua phía bà ở Đài tưởng niệm Maine ở Colmbus Circle góc đối diện Central Park. Bà đứng trên cổng vòm cuối của Manhattan như vị thần vẫy chào những vị khách. Lần khác bà đứng giữa lối vào của Brooklyn trên cầu Manhattan như thể bà là Hoa hậu Manhattan hay Hoa hậu của Brooklyn. Audrey Munson hiện hữu trong bức tượng khổng lồ bên cạnh lối vào Bảo tàng Brooklyn, bà là phiến đá bất tử bên cạnh Thư viện Công cộng New York, Bảo tàng Frick trên Đại lộ số 5… Bất cứ nơi nào bạn đi trong thành phố New York, Audrey đều đang nhìn bạn”, Tạp chí Vanity Fair từng mô tả về sự phổ biến của những tác phẩm lấy cảm hứng từ Audrey Munson ở New York.

“Civic Fame” là tác phẩm điêu khắc cao nhất ở Manhattan và cao thứ hai ở New York, sau Tượng Nữ thần Tự do. Bức tượng nằm trên đỉnh tòa nhà Municipal Building (bên cạnh cầu Brooklyn và City Hall) là tác phẩm của Adolph A. Weinman. (Ảnh: Internet)

Thậm chí vào thời kỳ đỉnh cao trong những năm 1910, hình ảnh của Munson xuất hiện khắp nơi từ những tác phẩm điêu khắc, những bức tranh hay những khung cửa sổ. Thậm chí hình ảnh của người đẹp được tôn vinh là “Thần vệ nữ người Mỹ”, “bà thơ của thế kỷ 20”, “Hoa hậu Manhattan”… còn được trang trí trên các đồng tiền xu.

Đỉnh cao danh vọng của siêu mẫu đầu tiên

Munson sinh năm 1891 ở Rochester, bang New York, Mỹ. Tuổi thơ của bà là quãng thời gian khốn khó. Năm Audrey Munson 6 tuổi, cha mẹ bà ly hôn. Bà sống cùng với cha nhưng bệnh thương hàn khiến người mẹ đón con gái đến để chăm sóc và chuyển đến thành phố New York.

Năm Munson 15 tuổi, một nhiếp ảnh gia trung niên người Nga được biết với tên gọi Mr.Herzog phát hiện ra “vẻ đẹp hoàn hảo tựa nữ thần Hy Lạp” khi bà rảo bước trên Đại lộ Broadway. Cũng có một câu chuyện khác được kể lại rằng bà bị chiếc xe chở một nhà điêu khắc say mê bà đâm phải.

Miss Mahattan và Miss Brooklyn được đặt ngoài viện bảo tàng Brooklyn. (Ảnh Elliot Rusty Harold/Shutterstock.com)

Năm 1915, Audrey Munson và mẹ bà chuyển về miền tây để tận dụng sự nổi tiếng trong làng mẫu của bà để lấn sân vào ngành công nghiệp phim ảnh. Thông qua người chồng Hermann Oelrich, một nhà làm phim xuất thân trong gia tộc giàu có, bà có những vai diễn đầu tiên. “Inspiration” (năm 1915) – bộ phim đầu tay của bà và cũng là lần đầu tiên một người phụ nữ khỏa thân trong một bộ phim “hợp pháp” của Mỹ.

Sau “Inspiration”, Munson trở thành hình mẫu của người mẫu chuyên cởi trên màn ảnh trong 3 phim khác. Dù là nhiếp ảnh gia hay nhà điêu khắc, kể từ thời khắc đó bà trở thành gương mặt người mẫu quen thuộc trong giới nghệ thuật và được tôn vinh là người mẫu có hình thể hoàn hảo nhất thế giới. Thậm chí bà trở thành hiện tượng đặc biệt thời bấy giờ khi gần như “bao” trọn Triển lãm quốc tế Panama Thái Bình Dương ở San Francisco với 152/200 tác phẩm điêu khắc, hơn một nửa số tranh trong triển lãm là do bà làm mẫu hoặc lấy cảm hứng từ bà.

Đàn ông vây quanh bà, tán dương vẻ đẹp của bà qua những lá thư thậm chí có những lá thư tới từ Nhật Bản. Nhưng không phải ai cũng hài lòng với hình ảnh cởi trên truyền hình của bà, những nhóm phản đối đã vận dụng giáo lý của tôn giáo để kêu gọi cấm phim ra mắt.

Nhan sắc là tai họa

A1-364e6
Chân dung Audrey Marie Munson chụp vào năm 1915. (Ảnh: Internet)
Tạo hóa luôn rất biết cách trêu ngươi những người đàn bà đẹp, được cánh mày râu say đắm, ngưỡng mộ nhưng sự tham lam, ích kỷ khiến cuộc đời của nữ thần sắc đẹp bị hủy hoại bởi tai tiếng và cuối cùng là một kết cục bi thảm.

Thời gian ở tại California, Munson yêu Oelrich. Nhưng sau đó bà phát hiện ra rằng Oelrich vốn dĩ đã được hứa hôn với một phụ nữ trong một gia tộc giàu có và quyền lực. Và tất nhiên, gia tộc này không dễ dàng bỏ qua cho cô người mẫu trẻ đã quyến rũ và cướp đi vị hôn phu của con gái họ. Bà và Oelrich cãi vã rồi chia tay. Bà rời bỏ phim trường đi biểu diễn cho các chương trình tạp kỹ. Ở Kansas, bà bị khiếu nại về “đạo đức”, ở Detroit, buổi biểu diễn bị dừng lại vì sự cố mà theo mẹ bà là bởi sự ghen tuông của vị hôn thê cũ của Oelrich.

Bất đắc dĩ, mẹ con Audrey trở lại New York năm 1917. Bà đi bán hàng trong một cửa hàng và với mức thu nhập tối thiểu để duy trì cuộc sống.  Tài chính khó khăn, mẹ con bà thuê nhà của một bác sĩ ở phố 65 phía Tây, Long Island tên là Walter Wilkins. Ông này nhanh chóng si mê Audrey mặc dù đã có vợ. Và từ đây một bi kịch khác bắt đầu.

Vợ Wilkins ghen tuông và đuổi mẹ con Munson đi. Wilkins sau đó đã sát hại vợ với hi vọng được tự do đến với Audrey. Cảnh sát nghi ngờ và truy tìm mẹ con bà và cuộc tìm kiếm này trở thành căn nguyên cho tin đồn “nữ thần sắc đẹp của nước Mỹ” là thủ phạm giết người.

Cuối cùng bà được minh oan nhưng “Vụ án của Wilkins đã hủy hoại sự nghiệp của tôi. Từ được yêu thương và ngưỡng mộ, công chúng quay sang căm ghét tôi”.

Audrey Munson là cảm hứng cho nhiều bức tượng ở New York, trong đó có bức tượng tại Đài tưởng niệm Maine gần Central Park, Manhatta. (Ảnh: Internet)

Cuối năm 1920, Audrey trở lại trong vai trò người viết báo nói về nghề người mẫu. Cũng trong giai đoạn này bà công khai tiêu chuẩn để chọn bạn trai kết hôn: cao 1m83, nặng 85kg, ngực 107cm, bắp tay 45cm, cổ tay 23cm. Giữa 250 người đăng ký, bà tuyên bố Joseph J.Stevenson, một người đàn ông vùng Ann Arbor, Michigan đáp ứng đủ tiêu chuẩn của bà. Tuy nhiên khi phóng viên lần theo dấu vết của người đàn ông này, họ không tìm thấy gì cả. Phóng viên tác nghiệp thất bại hay là tín hiệu sự khởi đầu của những bi kịch tiếp theo của Audrey Munson.

Hai năm sau đó, bà nuốt thủy ngân tự tử. Được cứu sống, bà và mẹ quay về sống ở một thị trấn Mexico ở ngoại ô New York. Quãng thời gian sau đó, bà đốt cháy một nhà kho và cư dân ở đây nhận ra rằng tinh thần của Audrey đã xấu đi. Năm 1931, mẹ Audrey đưa vào một bệnh viện tâm thần ở Ogdensburg và ở lại đó cho tới cuối đời.

Nữ thần và 64 năm cuối đời bí ẩn

Ngày 20/1/1996, sau 64 năm trong bệnh viện, Audrey Munson qua đời ở tuổi 104 và được chôn cất trong một nấm mồ bị lãng quên. Cho đến hiện tại, khoảng thời gian Audrey Munson tại bệnh viện là một ẩn số không lời giải, những ghi chép về cuộc đời bà đều bị giấu kín. Có những thông tin rằng Audrey là “bệnh nhân nổi tiếng” của bệnh viện, được mô tả là rất thân thiện với nhân viên ở đây. Mẹ Audrey qua đời năm 1950 và bà bị lãng quên không ai viếng thăm kể từ thời điểm đó.

Tượng Munson tại Đài tưởng niệm Isidor and Ida Straus ở Đại lộ West End Avenue và phố 106, New York. (Ảnh: Internet)

Thế hệ sau của Audrey Munson cũng từ chối nhắc đến tên bà. Cho tới ngày nay, những người họ hàng gần gũi nhất còn sống cũng miễn cưỡng nói về bà. Một sử gia của quận Oswego từng tìm kiếm những tài liệu về Audrey nhưng thất bại. Năm 1986 khi Munson còn sống, Barry M.Popik nhà kinh tế học và dịch tễ học dinh dưỡng đã cố gắng kết nối để Audrey Munson được công nhận nhưng tất cả mọi nỗ lực đều thất bại.

Dù đã qua đời và gần như bị lãng quên nhưng dấu ấn to lớn của Audrey Munson, người từng được mệnh danh nữ thần sắc đẹp của nước Mỹ vẫn ở lại trong những bức ảnh, những tác phẩm nghệ thuật,…dù rất ít người còn nhớ tên bà.

***

Audrey Munson được sinh ra đã sở hữu nhan sắc trời cho, thế nhưng cuộc đời bà sau đỉnh vinh quang là bi kịch tình ái của phần lớn người đẹp, để rồi cuối cùng chẳng ai còn nhớ về bà. Người ta cho rằng đó là lời nguyền của nhan sắc. Thế nhưng chiểu theo các chuẩn tắc tôn giáo, bà đã tạo nghiệp, bà đem thân thể mà tạo hóa ban cho để khơi gợi dục vọng con người, manh nha những tư tưởng đạo đức bại hoại. Có được nhan sắc tuyệt mỹ đối với người phụ nữ đó là phúc phận, nhưng nếu dùng nó không đúng họ sẽ tạo nghiệp và cuối đời gánh lấy nghiệp do mình tạo ra.

Theo Laodong.com.vn

x