“Ngỡ ngàng” khi thí sinh “bật” thẳng mặt ban nhạc Sao Mai 2011

15/07/11, 09:59 Giải trí

Trong khi thí sinh Trương Thị Mai Hương đang cố nói lên những bức xúc của mình thì BTC lại cư xử bằng một cách hết sức “phũ phàng”, đó là tắt micro của thí sinh này.

Thí sinh Trương Thị Mai Hương
Thí sinh Trương Thị Mai Hương

Nhưng rất may, một đoạn clip quay bằng điện thoại của khán giả đã kịp thời ghi lại những hình ảnh “bất ngờ” này và đưa lên mạng. Thế là, câu chuyện lại tiếp tục diễn ra ngoài tầm kiểm soát của cuộc thi hát Sao Mai 2011.

“Cướp” micro và… lên tiếng

Xem qua phần trình diễn của Mai Hương, những khán giả bình thường – không hiểu nhạc lý, chỉ nghe theo cảm xúc sẽ cảm giác là thí sinh này đang chọn một ca khúc quá sức của mình khi phải “rướn” gần như toàn bộ bài hát. Còn những người biết nghe nhạc thì sẽ đánh giá thí sinh này rõ ràng là có chất giọng mà sao lại chọn một “tone” quá sức như thế. Câu chuyện này có lẽ sẽ kết thúc nếu như đến cuối chương trình, thí sinh Trương Thị Mai Hương không bất ngờ giật micro của MC và “nghẹn ngào” trình bày lý do. Lại càng ngạc nhiên hơn nữa, khi “lý do” này hoàn toàn thuyết phục được rất nhiều khán giả.

Ngay sau kết thúc vòng thi, thí sinh Trương Thị Mai Hương đã lên tiếng:

“Tôi đã chọn ca khúc này để trình diễn trong ngày hôm nay. Và tôi là một người có học hành, có đào tạo bài bản. Tôi cũng là một ca sỹ đã đi hát nhiều năm. Và không bao giờ tôi chọn một bài hát quá sức với tôi như thế. Nhưng tôi không hiểu sao, ngày hôm nay, ban nhạc đánh cho tôi, ban ngày tôi đã ráp nhạc rất tử tế. Buổi tối lại đánh cho tôi một cái tone cao chót vót như thế. Nếu là bình thường tôi sẽ không bao giờ tiếp tục hát nữa, nhưng mà tôi vẫn tôn trọng BGK và khán giả, tôi đã cố gắng hoàn thành tốt bài thi.

Trương Thị Mai Hương (áo vàng cầm Mic) đang trình bày bức xúc của mình nhưng lại bị BTC tắt tiếng của Mic.
 
Nhưng mà tôi phải nói ra những điều này, để cho BGK, là những người hiểu nhất. Hiện nay, tôi không còn gì để mất. Tôi phải nói để cho BGK, và khán giả hiểu cho những khó khăn của tôi ngày hôm nay. Tôi thật không thể nghĩ là ban nhạc lại đánh bài hát của tôi như thế. Tôi thực sự rất bức xúc … Tôi và gia đình đã bỏ ra biết bao nhiêu là công sức, tập luyện để có thể tham dự đến vòng thi này, vậy mà ban nhạc lại đánh như thế. Tôi chỉ nói những lời như thế để giãi bày với mọi người!”.
Ngay khi đoạn clip này được tải lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến của các cư dân mạng về câu chuyện này. Phần nhiều là đồng tình với Trương Thị Mai Hương và ủng hộ cô tiếp tục trên con đường ca hát. Rõ ràng khi xem lại đoạn clip, khán giả có thể dễ dàng thấy được sự hoang mang trên gương mặt của Mai Hương, ca khúc “Hương Ngọc Lan” đánh chệch “tone” nhưng Hương vẫn cố gắng hoàn thành hết sức có thể chứ không bỏ dở. Vì vòng thi này là vòng thi trực tiếp nên hành động này của Mai Hương được khán giả khen ngợi cô ở sự tôn trọng BTC cuộc thi. Vì thế, dù tiết mục bị hỏng nhưng nhiều khán giả vẫn đánh giá cao chất giọng của cô. Rõ ràng, nếu như không có học hành và có kỹ thuật thanh nhạc tốt thì Mai Hương khó có thể hoàn chỉnh tiết mục này như thế.

Bức xúc của thí sinh Trương Thị Mai Hương cũng là điều dễ hiểu, vì với phần thể hiện như vậy thì khả năng cô vào sâu cuộc thi này gần như là không có. Khác với Sao Mai Điểm Hẹn (cũng do VTV tổ chức thuần về giải trí) cuộc thi Sao Mai được tổ chức 2 năm một lần với tính chuyên môn được đưa lên hàng đầu khi phân loại rõ ràng 3 dòng nhạc: thính phòng, dân ca và nhạc nhẹ. Nhưng những năm gần đây, khi có quá nhiều cuộc thi hát được diễn ra thường xuyên thì Sao Mai dù có quy mô lớn diễn ra trên toàn quốc vẫn kém sức hút với khán giả. Tuy nhiên, với các bạn trẻ đang muốn đi vào showbiz thì đây vẫn là một trong những “bệ phóng” nhanh nhất để đưa tên tuổi đến với các khán giả cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ từ giới chuyên môn. Đây cũng từng là nơi thành danh của nhiều giọng ca như: Hồ Quỳnh Hương, Trọng Tấn, Khánh Linh, Phương Linh, Ngọc Anh …

Thí sinh phải tham gia cả quá trình làm việc của ban nhạc. Vai trò của BTC ở đâu?

 

Ngay sau đó, trong cùng thời điểm đại diện VTV9 – đơn vị sản xuất chương trình đã lên tiếng: “Quy định của ban tổ chức là thí sinh tham gia chương trình Sao Mai 2011 phải đăng ký bài hát và nộp văn bản bản phối trước khi diễn. Nhưng thí sinh Mai Hương đã không làm đúng quy định, gây khó khăn cho ban nhạc khi không có bản phối. Thái độ giật mirco của MC là điều không thể chấp nhận được trong đêm ghi hình trực tiếp, nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì thì thí sinh có thể liên hệ trực tiếp gặp ban tổ chức. Một hành động nhỏ của thí sinh đã gây rất nhiều khó khăn cho nhà đài khi chương trình đang trực tiếp như thế. Và hành động đấy cũng được xem là vi phạm quy chế thi!”. Thế nhưng, có vẻ như câu trả lời này không đủ sức nặng để có thể khiến khán giả thôi thắc mắc.Rõ ràng, lý do BTC đưa ra hoàn toàn không thuyết phục được. Những ai có biết sơ qua về nhạc lý chắc đủ hiểu giữa bản phối và tone nhạc của một bài hát hoàn toàn độc lập với nhau. Nếu không có bản phối để phối hợp ăn ý với ban nhạc thì phần trình diễn của Mai Hương (có thể) sẽ là … sai tiết tấu, lỡ nhịp nhưng chắc chắn rằng tone nhạc sẽ không sai, nhất là khi thí sinh đã ráp nhạc trước đó và nhắc đi nhắc lại tone của mình là rê thứ. Một ban nhạc chuyên nghiệp không thể nào nhầm lẫn tone giọng rê thứ thành si thứ, đô thăng thứ… được.

 

Đứng ở góc độ của một nhà tổ chức, nếu lỗi ở Mai Hương không đưa bản phối ảnh hưởng lớn đến tiết mục thì tại sao… lại vẫn cho tiết mục này biểu diễn, trong khi đây lại là chương trình trực tiếp? Là VTV9 coi thường khán giả hay vì một lý do nào khác? Thêm nữa, đã vào tới vòng chung kết khu vực rồi mà thí sinh cũng phải tự chuẩn bị tất cả bản phối là thế nào? Đây đâu phải là công việc của thí sinh mà là của ban nhạc. Thí sinh chọn ca khúc, ban nhạc bàn bạc, tập luyện với thí sinh theo như bản phối yêu cầu của thí sinh, người làm nên bản phối là ban nhạc chứ không phải thí sinh. Và tất cả các công đoạn này đều có liên quan chặt chẽ với nhau.Cho nên khi Mai Hương đã bước lên trình bày ca khúc này trên sân khấu trực tiếp thì khó có thể nói rằng các công đoạn này không được thực hiện nghiêm túc. Nói thẳng ra, việc ban nhạc đánh sai tone (được cho là) xuất phát từ lỗi của Mai Hương là rất khó chấp nhận. Và như vậy, xem như, các thí sinh phải “e dè” một “thế lực hữu hình” là ban nhạc. Vai trò của BTC ở đâu khi ban nhạc nắm quá nhiều “quyền lực” với thí sinh như thế? Lẽ ra, ở vòng thi này, BTC đã phải có một chuyên gia âm nhạc theo sát quá trình tập luyện của các thí sinh cũng như là người đóng vai trò BTC làm việc giữa thí sinh và ban nhạc để xác nhận các thông tin tập luyện giữa hai bên. Như vậy thì khi xảy ra sự cố, cả thí sinh và ban nhạc đều khó có thể chối bỏ trách nhiệm của mình.

Bản ký xướng âm ca khúc Hương Ngọc Lan mà Mai Hương nộp cho BTC

Hành động nông nỗi hay là cơn “tức nước vỡ bờ”?

Người trong nghề, ai cũng biết, không chỉ trong các cuộc thi hát mà trong dòng chảy showbiz hằng ngày cũng vậy, người mà các ca sỹ chuyên nghiệp lẫn các thí sinh… “sợ” nhất là nhạc công (tất nhiên, chỉ là “nỗi sợ” với các ca sỹ hát live). Các ca sỹ thường xuyên hát live tại phòng trà gần như ít hay nhiều đều đã từng có những “kinh nghiệm xương máu” khi lỡ chẳng may làm “phật lòng” ban nhạc. Chính vì thế, không phải là lạ khi mà trong tất cả các buổi diễn tại các phòng trà, khi ca sỹ nhận được tiền “boa” của khán giả đều trích lại một phần cho ban nhạc như là sự chia sẻ cũng như sự “biết điều”. Rất nhiều ca sỹ trẻ khi mới vào nghề mà không được chỉ dẫn kỹ về điều này thì y như rằng nhẹ thì bị “chơi nhạc vô hồn đến phát chán”, nặng thì “đánh sai tone” và tất nhiên việc mất chỗ hát cũng là điều khó tránh khỏi. Vì không phải ai cũng biết những câu chuyện phía sau hậu trường. Chủ phòng trà, bar ca nhạc chỉ cần nghe thấy các ca sỹ mới hát tệ là đủ để kiếm một người khác thay thế.

Mai Hương thể hiện ca khúc Hương Ngọc Lan (hình ảnh từ clip)

Đây không phải là lần đầu tiên thí sinh của cuộc thi hát “bật” lại chính cuộc thi mà họ tham dự. Nhưng nếu như trước đây đa số là các phản kháng về đánh giá của BGK, thì lần này, ban nhạc của cuộc thi lại trở thành đối tượng bị nhắc đến. Sự kiện này với hành động giật micro để nói của Mai Hương được nhiều khán giả xem như là “tức nước vỡ bờ”. Trong các cuộc thi hát, câu chuyện ban nhạc đánh sai tone cho thí sinh không phải là mới nhưng đây là lần đầu tiên có thí sinh dám lên tiếng. Chưa biết Trương Thị Mai Hương sẽ gặp tốt xấu như thế nào trong câu chuyện này, nhưng rõ ràng đã đến lúc không chỉ Sao Mai mà tất cả các cuộc thi hát nên nhìn lại cách thức tổ chức của mình khi giao toàn quyền tiết mục thể hiện của thí sinh cho ban nhạc./ Theo Xa Luan

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x