La Vũ – con trai cố đại tướng quân đội: Shen Yun là đỉnh cao nghệ thuật
La Vũ, con trai của cố đại tướng La Thụy Khanh, thành viên nhóm sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và là một trong những quan chức quyền lực nhất Trung Quốc, đã đến xem buổi biểu diễn nghệ thuật Shen Yun vào ngày 9/1/2016 và có những chia sẻ về buổi biểu diễn này.
Ông La Vũ, hiện đang sống ở Harrisburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Ông từng giữ chức chỉ huy sư đoàn trong Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trước khi rời bỏ Đảng Cộng sản Trung Quốc ngay sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.
Sau đó, ông sống ở Hồng Kông, Bồ Đào Nha, và bây giờ là Hoa Kỳ. Nếu lúc còn phục vụ trong quân đội Trung Quốc, ông ra sức bày tỏ những quan điểm chính trị phù hợp với quan điểm của người lãnh đạo thì ông có thể đã được thăng chức lên các cấp bậc cao hơn và trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất quân đội.
Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), ông La Vũ đã có những chia sẻ về buổi diễn của Shen Yun (Thần Vận), và khuyên mọi người dân Trung Quốc nên đi xem, đồng thời bàn luận về sự liên quan của Shen Yun với Trung Quốc đương thời.
Dưới đây là trích dẫn những lời chia sẻ của ông:
Về phần trình diễn
“Thật tuyệt vời! Dù là nội dung, điệu múa hay kỹ thuật – từ mọi góc độ, đó là đỉnh cao, đỉnh cao của nghệ thuật. Tôi đã từng xem nhiều màn trình diễn văn nghệ hạng nhất và hạng nhì ở Trung Quốc, nhưng Shen Yun thì lại là một cảm giác hoàn toàn khác. Nó khởi lên trong mỗi người một cảm giác chân thành và thuần chính rất sâu sắc. Tôi hy vọng Shen Yun có thể biểu diễn ở Trung Quốc càng sớm càng tốt.
Được xem một buổi trình diễn tuyệt vời như thế ở ngoài Trung Quốc đại lục là điều thật phi thường – vì vậy tôi thực sự mong họ sẽ quay trở lại biểu diễn cho chúng tôi xem lần nữa.
Tôi không biết có bao nhiêu người nước ngoài đi xem chương trình này – nhưng tôi nghĩ điều này rất tốt, màn trình diễn thật sự tuyệt vời! Tất cả người dân Trung Quốc nên đến xem buổi biểu diễn này. Shen Yun đã đi khắp thế giới, nhưng có một lý do mà họ chưa thể đến Trung Quốc”.
Về văn hóa truyền thống
“Nền văn hóa cổ truyền Trung Hoa đạt được đẳng cấp rất cao về giá trị đạo đức và tâm linh tín ngưỡng. Đó chính xác là những gì đang mất đi ở Trung Quốc ngày nay, hay đúng hơn là những gì bị đánh mất là các giá trị đạo đức và sự tự tu dưỡng bản thân. Đó là lý do tại sao tồn tại rất nhiều khủng hoảng ở Trung Quốc hiện nay.
Vì vậy, nếu tất cả mọi người đều xem chương trình này thì nó sẽ có tác động rất lớn đến việc phổ truyền nền văn hóa truyền thống và nâng cao trở lại các giá trị đạo đức, tâm linh tín ngưỡng ở Trung Quốc”.
Về những điệu múa dân tộc của Shen Yun
“Mỗi khoảnh khắc trên sân khấu đều rất tuyệt vời! Nhiều người Mỹ thích thú với màn trình diễn của nhân vật Khỉ (Shen Yun đã biên soạn vở kịch này dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển Trung Quốc “Tây Du Ký”, mô tả nhân vật Tôn Ngộ Không) – tôi cũng thích nhân vật này. Nhưng tôi lại đặc biệt yêu thích các điệu múa dân tộc – múa Tây Tạng, múa Mông Cổ.
Trung Quốc là một đất nước có nhiều dân tộc. Vậy đâu là sự gắn kết, giữ họ gần lại với nhau? Tôi không nói về việc một nhóm người nào đó quản lý những người khác. Một cảm giác gắn kết và tinh thần đoàn kết chỉ đến khi mọi người nghĩ rằng anh là tốt, chứ không phải anh ép buộc họ”.
Về thuyết vô thần và tín ngưỡng
“Lúc đầu, tôi vốn là một người vô thần, lớn lên trong một nền giáo dục vô thần. Nhưng sau cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn, tôi đã dần dần bắt đầu tin vào thần linh – đó là để nói rằng có một điều gì đó siêu xuất người thường. Bạn có thể gọi đó là Thần, hay gọi là gì mà bạn muốn, nhưng họ đang quan sát bạn, đang trông nom bạn. Về cá nhân tôi, tôi cảm thấy Thần đang chăm sóc tôi.
Tôi nghĩ rằng bất cứ ai thực sự được tận mắt xem Shen Yun, điều đầu tiên, anh ta chắc chắn sẽ rất thích buổi biểu diễn. Không kể là bạn xem từ góc độ nào, dù là một buổi diễn để đánh giá mức độ nghệ thuật, đồng thời bỏ qua các yếu tố chính trị, bạn sẽ thật sự yêu thích buổi trình diễn này.
Và sau đó bạn sẽ bắt đầu suy ngẫm một cách cẩn thận và sâu sắc hơn về khía cạnh nghệ thuật ẩn sau những sắp xếp và bố cục của chương trình. Nó là gì? Giám đốc nghệ thuật muốn truyền tải đến con người thông điệp gì?
Không chỉ người Trung Quốc, ngay cả người dân Mỹ cũng rất yêu thích chương trình này. Mặc dù vậy, trên thực tế, tôi nghĩ rằng tôi có thể hiểu được nội hàm buổi biểu diễn tốt hơn họ, bởi vì dù có cố gắng biểu đạt theo bất cứ cách nào đi nữa, thì đây vẫn là văn hóa Trung Quốc”.
*Bài viết được thuật lại bởi Lan Thanh của NTDTV và Matthew Robertson của Epoch Times
Theo Epoch Times